CN XV TN C
Đnl 30,10-14 ; Cl 1,15-20 ; Lc 10,25-37
AI LÀ NGƯỜI THÂN CẬN ?
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 10,25-37
(25) Và này có người thông luật kia đứng lên hỏi
Đức Giê-su để thử Người rằng: “Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự
sống đời đời làm gia nghiệp? (26) Người đáp: “Trong Luật đã viết gì?
Ông đọc thế nào?” (27) Ông ấy thưa: “Ngươi hãy yêu mến Đức Chúa Thiên
Chúa của ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn
ngươi, và người thân cận như chính mình” (28) Đức Giê-su bảo ông ta:
“Ông trả lời đúng lắm. Cứ làm như vậy là sẽ được sống”. (29) Nhưng
ông ấy muốn chứng tỏ là mình có lý, nên mới thưa cùng Đức Giê-su
rằng: “Nhưng ai là người thân cận của tôi?” (30) Đức Giê-su đáp: “Một
người kia từ Giê-ru-sa-lem xuống Giê-ri-khô, dọc đường bị rơi vào tay
kẻ cướp. Chúng lột sạch người ấy, đánh nhừ tử, rồi bỏ đi, để mặc
người ấy nửa sống nửa chết. (31) Tình cờ, có thầy tư tế cũng đi
xuống trên con đường ấy. Trông thấy người này, ông tránh qua bên kia mà
đi. (32) Rồi cũng thế, một thầy lê-vi đi tới chỗ ấy cũng thấy, cũng
tránh qua bên kia mà đi. (33) Nhưng một người Sa-ma-ri kia đi đường, tới
ngang chỗ người ấy, cũng thấy và chạnh lòng thương. (34) Ông ta lại
gần, lấy dầu lấy rượu đổ lên vết thương cho người ấy, và băng bó
lại, rồi đặt người ấy trên lưng lừa của mình, đưa về quán trọ mà
săn sóc. (35) Hôm sau ông lấy ra hai quan tiền, trao cho chủ quán và
nói: “Nhờ bác săn sóc cho người này, có tốn kém thêm bao nhiêu, thì
khi trở về, chính tôi sẽ hoàn lại bác”.(36) Vậy theo ông nghĩ, trong
ba người đó, ai đã tỏ ra là người thân cận với người đã bị rơi vào
tay kẻ cướp?” (37) Người thông luật trả lời: “Chính là kẻ đã thực
thi lòng thương xót đối với người ấy”. Đức Giê-su bảo ông ta: “Ông hãy
đi, và cũng hãy làm như vậy”.
2. Ý CHÍNH:
Bài Tin mừng hôm nay
gồm hai phần: Phần một là người thông luật hỏi Đức Giê-su về điều kiện
để được sống đời đời. Ông cũng kể ra được hai điều căn bản của Luật
dạy là “mến Chúa hết lòng và yêu người thân cận như yêu mình”. Đức
Giê-su đã khen ông đã hiểu đúng và dạy ông hãy làm như Luật dạy thì
sẽ được sống đời đời. Phần hai là nhà thông luật hỏi Đức Giê-su về
người thân cận mà ông phải yêu kia là ai? Đức Giê-su đã kể ra dụ ngôn
về người Sa-ma-ri nhân hậu để dạy ông noi gương bằng cách bỏ qua những điều
tùy phụ của Lề Luật để thực hiện điều chính yếu là quên mình phục vụ người bị
nạn đang cần được trợ giúp.
3. CHÚ THÍCH:
- C 25-28: + Người
thông luật: Từ này ám chỉ các Kinh sư Do thái, là những nhà thông
thái hiểu biết về Luật Mô-sê và có nhiệm vụ giải thích Lề luật cho
dân chúng tại các hội đường Do thái. + Đứng lên hỏi Đức Giê-su để thử
Người: Các người thông luật thường tự cao, nghĩ mình là giỏi và
không cần phải hỏi ai cả. Ở đây họ hỏi Đức Giê-su chỉ nhằm thử
thách và gài bẫy để có dịp bắt bẻ Người mà thôi.+ Làm gì để được sống đời
đời?: Người thông luật thuộc phái Pha-ri-sêu, là phái tin có
đời sau và có sự kẻ chết sống lại, nên ông đã đặt ra câu hỏi này, trái
với các người phái Sa-đu-xê-ô không tin kẻ chết sống lại (x. Cv 23,6-8).+
Trong Luật đã viết gì?: Người Do thái gọi 5 cuốn sách đầu
trong bộ Thánh kinh Cựu ước là các sách Luật Mô-sê vì do chính Mô-sê
và các đồ đệ của ông đã viết ra. 5 cuốn sách đó là: Sáng thế ký,
Xuất hành, Lê-vi, Dân số và Đệ nhị luật. + Ông đọc thế nào?:
Đức Giê-su trả lời bằng một câu hỏi, buộc người đối thoại phải tỏ
rõ lập trường của mình ra trước. + Ngươi hãy yêu mến Đức Chúa...:
Người thông luật đã đọc kinh Shê-ma là lời cầu nguyện hằng ngày của dân
Do thái. Kinh này gồm hai câu rút ra từ 2 sách Luật là Đệ nhị luật
(Đnl 6,5) và Lê-vi (Lv 19,18). Điều đó cho thấy Cựu ước đã chuẩn bị
trước cho Tân ước. + Đức Giê-su bảo ông ta: “Ông trả lời
đúng lắm...”: Để được sống đời đời thì phải sống yêu thương.
Lòng mến Thiên Chúa và yêu người thân cận luôn phải đi đôi với nhau.
- C 29-30: + Ông ấy
muốn chứng tỏ là mình có lý: Người thông luật muốn chứng tỏ mình
thực tâm muốn tìm hiểu. Ông ta mở rộng vấn đề bằng một câu hỏi khác
bên ngoài bộ Luật và độ khó nhiều hơn so với câu hỏi trước đã có sẵn
đáp án trong Luật. + “Ai là người thân cận của tôi?”:
Câu hỏi này mở đường cho Đức Giê-su bày tỏ quan điểm mang tính cách
mạng của Người, khác với quan niệm cổ truyền hẹp hòi của các nhà thông
luật của dân Do thái về đối tượng phải yêu mến. Đó là phải yêu cả
kẻ thù của mình nữa! + Con đường từ Giê-ru-sa-lem xuống
Giê-ri-khô: Con đường này dài gần 25 cây số, băng ngang hoang địa
Giu-đa, thời đó có nhiều băng trộm cướp ẩn núp hoạt động.
- C 31-33: + Thầy tư
tế đi xuống: Tư tế là người thuộc dòng dõi A-ha-ron có nhiệm vụ dâng
chiên bò sát tế trong Đền thờ. Vị này đi xuống Giê-ri-khô vì thành
này dành cho gia đình các tư tế ở. + Thầy Lê-vi: hay trợ tế, thuộc
dòng dõi Ghéc-sôn, là một trong ba ngành lớn của dòng họ Lê-vi (x. St
46,11). Các thầy trợ tế Lê-vi có nhiệm vụ đàn hát trong các buổi
thờ phượng tại Đền thờ. + Một người Sa-ma-ri kia: Sa-ma-ri
là một miền đất nằm ở giữa hai miền Bắc (Ga-li-lê) và miền Nam
(Giu-đê) của nươc Do thái. Dân miền này bị người Do thái coi là một
giống dân lai căng và khinh thường họ. Vì trong cuộc lưu đày vào năm
721, một số người Do thái ở miền này đã không bị đi lưu đày. Họ ở
lại và dựng vợ gả chồng lẫn lộn với dân Ni-ni-vê từ Ba-tư kéo
xuống. Dân Sa-ma-ri này thờ Đức Chúa tại núi Ga-ri-dim, và không hành
hương lên Đền thờ Giê-ru-sa-lem như người Do thái. Họ cũng có thái độ
thiếu thân thiện như không cho những người Do thái đi hành hương
Giê-ru-sa-lem vào ở trọ trong làng của họ (x. Ga 4,20 ; Lc 9,53).
- C 34-35: + Lấy
dầu lấy rượu đổ lên vết thương: Người Sa-ma-ri này đã làm động tác sơ
cấp cứu theo y học sơ đẳng thời bấy giơ, là dùng dầu để làm giảm
đau và dùng rượu để rửa sạch vết thương. + Hai quan tiền: Tương
đương với lương hai ngày công lao động thời đó (x Mt 20,9).
- C 36-37: + “Ai đã
tỏ ra là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp?”: Như vậy, chúng ta
sẽ trở thành thân cận của người gặp nạn kia nếu chúng ta yêu thương
và sẵn sàng giúp đỡ họ. + Hãy làm như vậy: Đức Giê-su
chấp nhận lối xử thế của người Sa-ma-ri. Người đề nghị ông thông
luật hãy đi và làm giống như người Sa-ma-ri. Tình thương Ki-tô giáo
không biên giới, không cần biết người cần giúp đỡ có cùng chủng tộc,
tôn giáo với mình hay không.
4. CÂU HỎI: 1- Lòng tin về mầu nhiệm kẻ chết sống
lại của hai phái tôn giáo thời Đức Giê-su là Pha-ri-sêu và Sá-đu-xê-ô
khác nhau thế nào? 2- Sách Luật Mô-sê gồm có mấy cuốn và là những
sách mào? 3- Hằng ngày người Do thái ngoan đạo phải cầu nguyện bằng
việc đọc kinh Shê-ma, kinh này được rút ra từ sách nào? Lời kinh ấy
nhắc đến hai bổn phận phải làm là những bổn phận gì? 4- Đức Giê-su
dạy người Pha-ri-sêu hãy làm theo gương của ai trong ba người trong bài
dụ ngôn người Sa-ma-ri nhân hậu? Tại sao?
II. SỐNG LỜI CHÚA:
1. LỜI CHÚA: “Ông hãy đi, và cũng làm như vậy”.
2. CÂU CHUYỆN:
Cách đây ít hôm trang
mạng Telegraph và các trang mạng khác ở Trung Quốc và trên thế giới đều đồng
lọat phát đi một đọan video clip và bình luận về tai nan tại thành phố Phật Sơn
tỉnh Quảng Đông mà nan nhân là một bé gái 2 tuổi tên Duyệt Duyệt (Yue Yue) đang
đi ngòai đường tại khu chợ ổ gần nhà và đã bị một chiếc xe tải nhỏ đụng phải.
Đoạn video clip từ một máy quay bảo vệ an ninh tại hiện trường cho thấy viên tài
xế xe tải sau khi đụng bé Duyệt Duyệt ngã ra đường, đã chỉ dừng lai một chút
rồi lại tiếp tục chạy khiến bánh sau chiếc xe cán qua người bé lần thứ 2. Tuy
nhiên, sự việc không dừng lại ở hành động phi nhân tính của gã tài xế. Chính
thái độ thờ ơ của những người qua đường sau đó mới khiến người Trung Quốc băn
khoăn tự hỏi không biết tương lai đất nước của họ sẽ đi về đâu ?
Thực vậy: trong suốt 7
phút từ lúc bé Duyệt Duyệt gặp nạn, lần lượt đã có tới 18 người đi ngang qua
nơi cô bé bị nạn nằm trên đường, nhưng chẳng một ai quan tâm giúp đỡ. Người đầu
tiên là một thanh niên mặc áo phông trắng và quần thể thao đi qua bé gái nằm
sõng soài trên đường, máu túa ra trên mặt, nhưng anh ta đã ngó lơ. Tiếp theo là
một người đi xe đạp thấy em đã vòng qua để đi. Anh ta đã ngóai lại xem có phải
một người bị nạn đang nằm ở đó hay không, rồi lại thản nhiên đạp xe đi tiếp.
Khi máu tuôn ra nhiều hơn, một người đi xe đạp nữa xuất hiện. Người này không
chút quan tâm tới số phận của đứa trẻ. Ba con người vô cảm vừa nói đã không giúp
đỡ bé Duyệt Duyệt đáng thương, dù chỉ làm một việc đơn giản là kéo cô bé vào
bên vệ đường. Sự thờ ơ của họ đã dẫn tới sự kiện một tài xế xe tải khác đi tới,
do đang nói chuyện diện thọai không nhìn thấy bé Duyệt Duyệt trên đường nên đã
cán xe lên người em. Sau lần bị xe đè này, bé Duyệt Duyệt đã không còn cử động
nữa. Liên tiếp sau đó, rất nhiều người đi xe đạp và cả một số người đi xe chở
hàng qua khu vực nạn nhân nằm vẫn không hề quan tâm tới bé Duyệt Duyệt. Cũng có
một người phụ nữ dắt theo đứa con đi qua, thấy bé Duyệt Duyệt bị nạn lại rảo
chân bước nhanh hơn ngang qua em...
Chỉ tới khi một nữ lao
công quét đường 58 tuổi đi tới, thì bé Duyệt Duyệt mới được cứu giúp. Bà này
vội hạ túi đồ xuống và lôi đứa trẻ sang một bên đường để tránh cho bé khỏi bị xe
cán tiếp. Rồi bà tri hô lên yêu cầu được trợ giúp. Bấy giờ mẹ đứa trẻ nghe thấy
hớt hải từ trong nhà chạy ra và vội mang con đi cấp cứu tại một bệnh viện gần
đó. Tuy nhiên, sự can thiệp đã trở nên quá muộn. Các bác sĩ nói rằng bé Duyệt
Duyệt do bị chảy máu nhiều nên bị suy hô hấp và còn bị chấn thương sọ não
nghiêm trọng không được cấp thời cứu chữa nên khó có cơ hội hồi phục lại được.
3. SUY NIỆM:
1) “Phải làm gì để
được sự sống đời đời ?”: Người thông luật đã hỏi Đức Giê-su va sau đó
đã tự tìm ra đáp án trong Luật: “Ngươi hãy yêu mến Đức Chúa Thiên Chúa
của ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn
ngươi, và người thân cận như chính mình”. Đức Giê-su đã khen câu trả lời của người thông luật và bảo ông ta
rằng: “Ông trả lời đúng lắm. Cứ làm như vậy là sẽ được sống”.
2) “Ai là người thân cận của tôi?” : Người thông luật lại
hỏi Đức Giê-su: “Ai là người thân cận của tôi?” Thay vì trả lời, Đức Giê-su đã
kể dụ ngôn về người Sa-ma-ri tốt lành: Một khách bộ hành đi từ Giê-ru-sa-lem
xuống Giê-ri-cô, bị bọn cướp đánh nhừ tử, trấn lột, rồi bỏ nằm nửa sống nửa
chết bên lề đường. Đang khi hai thầy tư tế và Lê-vi “tránh qua bên kia mà đi”,
thì người Sa-ma-ri ngoại đạo lại dừng chân, băng bó vết thương, đem nạn nhân về
nhà trọ săn sóc và sẵn sàng trả thêm tốn phí săn sóc nạn nhân cho chủ quán. Qua
đó cho chúng ta câu trả lời: người thân cận của chúng ta là hết những ai đang
cần đến sự trợ giúp của chúng ta, là người gặp nạn được chúng ta dừng lại, cúi
xuống và phục vụ tận tình. Cần nhắc lại: Không phải vì đó là người thân nên
chúng ta mới phục vụ, nhưng là bất cứ ai mà khi tận tình phục vụ họ là chúng ta
đã trở thành người thân cận của họ.
Người thân cận không
phải đâu xa mà có thể là người cùng sống chung nhà, cùng nhóm sinh họat, cùng
khu xóm. Có thể là bà hàng xóm, là cô bạn đang ở chung phòng, là người thân bên
cạnh mà chúng ta đang phải chịu đựng thói hư. Tóm lại là tất cả những ai đã và
đang gây ra đau khổ cho chúng ta… Tất cả đều có thể được chúng ta yêu thương và
trở nên người thân cận của chúng ta. Chỉ cần chúng ta dừng lại, cúi xuống phục
vụ là một người xa lạ hay đáng ghét lập tức trở thành thân quen, một kẻ thù
liền hóa thành bạn hữu của chúng ta.
3) “Kẻ đã thực thi lòng thương xót”: Thánh Au-gút-ti-nô đã dạy: “Hay yêu đi rồi muốn
làm gì thì làm”. Quả thực: Khi đã yêu rồi chúng ta sẽ biết mình phải làm gì cho
tha nhân trong bất cứ tình huống nào. Chúng ta sẽ có sáng kiến để hiến thân
phục vụ mọi người, nhất là những người nghèo khổ bất hạnh bên cạnh. Khi đã yêu
rồi, chúng ta sẽ biết cách làm cho một kẻ xa lạ trở thành người thân, kẻ thù
địch trở nên bạn hữu… Vi chỉ cần làm theo người Sa-ma-ri là thực thi lòng
thương xót: Dừng lại và cúi xuống phục vụ người lâm cảnh khó khăn bất hạnh đang
cần đến sự tích cực trợ giúp của mình.
4) “Ông hãy đi, và cũng hãy làm như vậy”:
Qua dụ ngôn này Đức
Giê-su muốn dạy nha thông luật và các tín hữu chúng ta hôm nay bài học: hãy yêu
thương bằng việc làm cụ thể. Sở dĩ hai thầy tư tế và Lê-vi “tránh qua bên kia
mà đi” là vì các thầy sợ bị ô uế theo Luật khi đụng vào xác chết, sợ bọn cướp
có thể quay lại, sợ bị phiền hà... Nhiều người trong chúng ta cũng không dám ra
tay giúp đỡ tha nhân khi họ đang cần là do chúng ta cũng sợ sẽ bị tốn công sức,
thời gian, tiền bạc... Đang khi người Sa-ma-ri trong bài dụ ngôn đã dám vượt
qua những sự sợ hãi ấy.
Tình yêu là một phép
mầu, chỉ cần bước tới, xích lại và cúi xuống phục vụ là người xa lạ lập tức hóa
nên thân quen, kẻ thù trở thành bạn hữu... Tình yêu thực sự cũng đòi cụ thể:
sẵn sàng bị lấm lem chân tay, quần áo, sẵn sàng gặp những rắc rối nguy hiểm có
thể xảy ra... Thế giới hôm nay vẫn có quá nhiều những người bất hạnh nửa sống
nửa chết, những người nghèo đói bệnh tật và đang bị bỏ rơi. Thế giới vẫn đang
cần những người Sa-ma-ri là các tín hữu chúng ta dám dừng lại, cúi xuống và tận
tình phục vụ. Đã có khi nào bạn làm giống như người Sa-ma-ri nói trên hay chưa
?
4. THẢO LUẬN: 1) Bài Tin mừng mời chúng ta xét
mình: “Tôi thường cư xử thế nào đối với những kẻ đang gặp hòan cảnh
khó khăn? 2)Tôi cần làm gì khi gặp một người bị tai nạn trên đường hay
đang lâm vào hòan cảnh bất hạnh trong cuộc sống để vừa thi hành được đức bác
ái, lại vừa khôn ngoan tránh bị người khác hiểu lầm đã gây ra tai nạn?
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU.
Xin cho mắt chúng con nhìn thấy được nỗi đau khổ trong ánh mắt kẻ
khác, đặc biệt là của những người thân trong gia đình chúng con. Xin
cho tai chúng con biết lắng nghe tiếng khóc của kẻ khác, nhất là của
những kẻ cùng chung huyết nhục với chúng con. Xin cho chúng con biết
lưu tâm thương xót những ai đang khốn khó, đặc biệt những người thân
yêu của chúng con.
- LẠY CHÚA. Xin cho
chúng con đủ khiêm tốn để đừng bao giờ gặp người đau khổ mà phớt lờ
bỏ đi vì ngại vất vả cực nhọc, vì sợ bị nghi ngờ và nói xấu, hay
sợ bị những kẻ gian lừa dối... Xin cho chúng con biết đề nghị để được
giúp đỡ họ: “Này anh, tôi có thể giúp gì được cho anh hay không?”
X) HIỆP CÙNG MẸ
MA-RI-A.-Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM