CHÚA NHẬT 16 THƯỜNG NIÊN C
St 18,1-10a ; Cl 1,24-28 ; Lc 10,38-42
CHỈ MỘT CHUYỆN CẦN MÀ THÔI
I.HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 10,38-42
(38) Trong khi Thầy trò đi đường,
Đức Giê-su vào làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mác-ta đón
Người vào nhà. Cô có người em gái tên là Ma-ri-a. (39) Cô này cứ ngôi
bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. (40) Còn cô Mác-ta thì tất bật
lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói: “Thưa Thầy, em con để mình con
phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao ? Xin Thầy bảo nó giúp con một
tay !” (41) Chúa đáp: “Mác-ta ! Mác-ta ơi ! Chị lo lắng và lăng xăng
nhiều việc quá ! (42) Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a
đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi”.
2. Ý CHÍNH: Câu chuyện trong Tin mừng hôm nay có 3 nhân vật chính: Đức
Giê-su và hai chị em Mác-ta Ma-ri-a. Hai chị em này phục vụ Chúa mỗi
người một cách: Mác-ta thì bận rộn lo việc cơm nước, đang khi Ma-ri-a
lại ngồi bên chân Chúa và nghe Lời Người. Mác-ta khó chịu với em và
xin Chúa can thiệp bảo Ma-ri-a giúp đỡ mình. Nhưng Người lại cho biết
việc nghe Lời Chúa mà Ma-ri-a đang làm mới là điều quan trọng và cần
thiết hơn cả.
3. CHÚ THÍCH:
- C 38-39: + Trong khi Thầy trò đi
đường vào làng kia: Đức Giê-su vào
làng Bê-ta-ni-a, cách Thủ đô Giê-ru-sa-lem 3 cây số. + Có một
người phụ nữ tên là Mác-ta: Đây là chị cả trong một gia đình
có ba chị em. Mác-ta chưa lập gia đình, vì nếu đã có chồng thì
người chồng đã đứng ra tiếp đón Đức Giê-su. Là chị cả nên Mác-ta phải
đảm đương mọi việc. Bà lo dọn bữa ăn phục vụ Đức Giê-su và các môn đệ.
+ Đón Người vào nhà: Người Do thái vốn hiếu khách. Đức
Giê-su không những là khách mà còn là bạn thân của gia đình (x. Ga
11,5). Thái độ tiếp đón này trái với thái độ dân làng Sa-ma-ri trước
đó đã từ chối không đón tiếp Người (x. Lc 9,53). Trong thời điểm những
ngày cuối đời, việc đón tiếp Đức Giê-su của Mác-ta còn là hành
động can đảm. Vì Người khi ấy đang bị các đầu mục Do thái nghi kỵ
theo dõi, và ai đón tiếp Người có thể bị coi là đồng đảng và có thể bị
khai trừ khỏi hội đường nữa (x. Ga 9,22 ; 12,10.42). + Người em
gái tên là Ma-ri-a: Đây là Ma-ri-a làng Bê-ta-ni-a, khác với
Ma-ri-a làng Mác-đa-la (x. Lc 8,2), cũng không phải là Ma-ri-a thân mẫu
Gia-cô-bê và Giô-sép (x. Mt 27,56), không phải Ma-ri-a mẹ của Gio-an (x.
Cv 12,12). Cô Ma-ri-a là em của Mác-ta, là chị của La-da-rô. Chính cô đã
hy sinh bình dầu đắt tiền để xức chân Đức Giê-su (x Ga 12,3). Cần phân
biệt cô Ma-ri-a này với người phụ nữ tội lỗi cũng xức dầu thơm trên chân
Đức Giê-su (x Lc 7,38). Cả 3 chị em nhà này đều được Đức Giê-su yêu
mến (x. Ga 11,5). + Ngồi bên chân Chúa mà nghe Lời Người dạy: Trong
Lu-ca, ngồi dưới chân là thái độ của người môn đệ (x. Lc 8,35 ; Cv
22,3)
- C 40-42: + Em con để mình con phục vụ...:
Mác-ta luôn tỏ ra quí mến Đức Giê-su và quan tâm phục vụ Người (x. Ga
12,2). Cô không hài lòng khi thấy cô em Ma-ri-a nhàn nhã ngồi bên và lắng nghe
lời Thầy đang khi cô phải vất vả lo dọn bữa ăn cho Người. Do đó cô đã yêu cầu
Đức Giê-su cho Ma-ri-a xuống bếp giúp cô một tay. + Chỉ có một
chuyện cần thiết mà thôi: Chuyện cần thiết duy nhất này là
gì ? Đó là điều cô em Ma-ri-a đang làm: “Ngồi bên chân Chúa mà nghe
lời Người dạy”. Đức Giê-su không đánh giá thấp việc nội trợ bếp núc
của Mác-ta. Nhưng việc tìm biết thánh ý Thiên Chúa lại là điều duy
nhất cần thiết. Hơn nữa, Lời Chúa là của ăn tinh thần nên có giá
trị cao hơn của ăn vật chất như Người đã nói: “Người ta sống không
chỉ nhờ cơm bánh” (Lc 4,4) và “Lương thực của Thầy là thi hành ý
muốn của Đấng đã sai Thầy” (Ga 4,34).
4. CÂU HỎI: 1)
Tin mừng đã kể ra mấy phụ nữ tên Ma-ri-a và các bà này liên quan thế
nào với Đức Giê-su ? 2) Có mấy người phụ nữ đã xức dầu thơm cho chân
Đức Giê-su ? 3) Đức Giê-su đã cho biết quan điểm thế nào giữa hai việc
làm phục vụ Người: Một là việc phục vụ bàn ăn của Mác-ta và hai là
việc ngồi bên chân Chúa mà nghe Lời Người của Ma-ri-a?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Cô Ma-ri-a cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe Lời Người dạy.
Còn cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ” (Lc 10,39-40).
2. CÂU CHUYỆN: GIÁ TRỊ CỦA CẦU
NGUYỆN.
PHÊ-ĐÊ-RIC Ô-DA-NAM
(Federic Ozanam), một nhà hoạt động xã hội nổi tiếng của Giáo hội
Pháp vào cuối thế kỷ 19, khi đang là sinh viên đại học đã trải qua
một cơn khủng hoảng về đức tin. Một hôm, để tìm một chút thanh thản
cho tâm hồn, anh vào một ngôi thánh đường ở Pa-ri. Từ cuối nhà thờ,
anh nhìn thấy một bóng đen đang quì cầu nguyện ở hàng ghế đầu gần
gian cung thánh. Đến gần, chàng sinh viên mới nhận ra đó không ai khác
hơn là nhà bác học Ăm-pe (Ampère), giáo sư của anh, một nhân vật nổi
tiếng lúc bấy giờ. Anh đứng lặng lẽ một hồi để quan sát nhà bác
học khi ấy đang cầu nguyện rất sốt sắng. Sau đó, anh theo gót thầy
trở về phòng làm việc của ông. Thấy chàng sinh viên đứng thập thò
ngòai cửa, nhà bác học liền mở lời hỏi: “Này anh bạn trẻ, anh cần
gì đó ? Tôi có thể giúp gì được cho anh đây ?” Chàng thanh niên nhỏ
nhẹ thưa: “Thưa giáo sư, con là một sinh viên khoa văn chương. Con dốt
khoa học lắm. Hôm nay con xin hỏi thầy một vấn đề về đức tin !” Nhà
bác học mỉm cười khiêm tốn đáp: “Anh lầm rồi. Đức tin là môn yếu
nhất của tôi đấy. Nhưng nếu giúp được anh điều gì thì tôi cũng sẵn
sàng”. Chàng sinh viên liền hỏi: “Thưa giáo sư, người ta có thể vừa
là một nhà bác học vĩ đại, vừa là một tín hữu đạo đức chuyên cần
cầu nguyện hay không?” Nhà bác học ngỡ ngàng trước câu hỏi của anh
học trò. Sau một lát im lặng, ông trả lời bằng một giọng run run đầy
cảm xúc: “Con ơi! Chúng ta chỉ vĩ đại khi chúng ta cầu nguyện mà thôi
!”.
3. SUY NIỆM:
1) Về hai chị em Mác-ta và Ma-ri-a : Câu chuyện được Lu-ca
đặt trong cuộc hành trình lên Giê-ru-sa-lem của Đức Giê-su (c 38). Làng Bê-ta-ni-a
là một trong những nơi Đức Giê-su đi ngang qua trong cuộc hành trình rao giảng Tin
Mừng Nước Thiên Chúa (x Lc 13,22). Chính trong ngôi nhà của ba
chị em Mác-ta, Ma-ri-a và La-da-rô này mà Đức Giê-su sẽ cho biết thái độ nào
cần thiết để đón nhận được Tin Mừng Nước Thiên Chúa ấy.
- “Thầy chẳng
quan tâm”: Mác-ta đã tỏ thái độ bất mãn trước sự
thờ ơ của Đức Giê-su và của cô em Ma-ri-a khi để mặc cô phải làm bữa một mình.
Cô nhờ Đức Giê-su nhắc Ma-ri-a giúp cô. Trong câu trả lời, Đức Giê-su cho biết đâu là thái độ Người muốn (c
41). Đức Giê-su không bác bỏ việc vất vả làm bữa phục vụ của Mác-ta,
nhưng Người muốn cô nhận biết đâu mới là việc tốt nhất và cần thiết để có được
Nước Thiên Chúa làm phần sản nghiệp của mình. Khi nhận xét về thái độ của Mác-ta,
Đức Giê-su dùng từ “nhiều chuyện”, nghĩa là quá lo lắng về việc
phục vụ bữa ăn cho Người.
- “Chỉ
có một chuyện cần thiết mà thôi” : Đức Giê-su không chê trách thái độ phục
vụ của cô chị Mác-ta, vì đó là dấu chỉ lòng mến cô đã dành cho Người. Tuy nhiên, qua thái độ của cô em Ma-ri-a, Đức
Giê-su nhìn thấy một tâm tình cao đẹp hơn. Đó là lắng nghe lời Chúa, đặt
Chúa làm trung tâm cuộc đời của mình. Ở đây, Đức Giê-su muốn
dùng Ma-ri-a làm mẫu gương cho các tín hữu chúng ta. Tuy đang sống giữa trần
gian, phải tất bật lo tìm kiếm cái ăn cái mặc giống như cô Mác-ta, nhưng chúng
ta cũng phải biết dành ra thời giờ để cầu nguyện, bằng việc lắng nghe lời Chúa
và tâm sự với Người noi gương cô Ma-ri-a.
2) Về sự cầu
nguyện trong cuộc đời người tín hữu:
- Gương sáng
về sự cầu nguyện: Nhân vật thứ nhất là AM-PE,
tên đầy đủ là André-Marie Ampère
(1775–1836), một nhà vật lý lừng danh người
Pháp, đã để lại nhiều thành quả nghiên cứu
khoa học về điện học, nam châm điện... ang lại nhiều ích lợi cho nền
văn minh nhân loại. Thế nhưng, Am-pe không coi những thành quả đó là lớn
lao khi nói rằng: “Chúng ta chỉ vĩ đại khi cầu nguyện mà thôi”. Nhân vật
thừ hai là Mẹ Tê-rê-sa thành Can-quýt-ta, một vị nữ tu thánh thiện sồng
giữa đời thường. Mỗi ngày trước khi bước xuống “địa ngục
Can-quýt-ta” để chăm sóc những người cùng khổ, hoặc đến “nhà hấp hối”
để an ủi những kẻ đau liệt, Mẹ Tê-rê-sa đều cùng các chị em nữ tu trong
nhà quì chầu Thánh Thể tại nhà nguyện một giờ đồng hồ.
- Ích lợi của
sự cầu nguyện: Ngày nay, trong một thế
giới thực dụng, coi trọng hiệu quả vật chất bề ngoài, Hội thánh đang có
nhiều Mác-ta và có rất ít Ma-ri-a. Nhiều người đã coi việc lắng nghe
Lời Chúa, cầu nguyện là xa xỉ phẩm, là mất thời giờ vô ích, là
thái độ ù lì thụ động. Nhưng thực ra có hành động nào hiệu quả
bằng nghe và thực hành Lời Chúa ? Hoạt động tông đồ là mang tình yêu
Chúa đến với tha nhân. Vậy tại sao chúng ta lại không múc đầy tình
yêu nơi Thánh Tâm Chúa là suối nguồn yêu thương vô tận. Cho dù hoạt
động truyền giáo, từ thiện bác ái, hay sinh hoạt hàng ngày, chúng ta
cũng đừng quên “chọn phần tốt nhất” này. Hãy nhớ Lời Chúa: “Thầy
là cây nho, anh em là cành. Ai ở trong Thầy và Thầy ở lại trong người
ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái. Vì không có Thầy, anh em chẳng
làm gì được” (Ga 15,5).
- Sự cần thiết
phải cầu nguyện: Đôi tay của cô Mác-ta phục
vụ bữa ăn cho Đức Giê-su là việc làm quan trọng và không thể thiếu để phục
vụ Chúa về phần thể xác. Nhưng đôi chân quì bên Chúa và đôi tai lắng nghe
Lời Người của cô Ma-ri-a lại quan trọng và cần thiết hơn vì nó mang
lại sự sống đời đời như lời Đức Giê-su trong Tin Mừng hôm nay (x Lc
10,42).
- Tập cầu
nguyện ngay khi đang làm việc: Một Hội thánh
sẽ trở nên quân bình khi có cả Mác-ta và Ma-ri-a. Một tín hữu sẽ
quân bình khi vừa chu tòan các việc bác ái tông đồ phục vụ Chúa và tha nhân, nhưng
đồng thời còn phải luôn sống cầu nguyện hiệp thông với Người. Đừng đợi
tới khi rảnh việc mới đến gặp Chúa, vì chính khi đang bận rộn làm việc
lại là lúc chúng ta cần tới sự nâng đỡ của Chúa hơn cả.
TÓM LẠI: Lời
Chúa hôm nay mời gọi chúng ta thống
nhất đời sống: Trong một ngày, chúng ta thường chỉ dành một ít
giờ phút cho việc cầu nguyện dâng lễ, còn phần lớn thời gian còn
lại, chúng ta dành cho các sinh hoạt khác. Dù vậy, chúng ta vẫn có
thể biến mọi sinh hoạt đời thường như: ăn uống, ngủ nghỉ, học tập,
làm việc... kia trở thành một lời cầu nguyện liên lỉ, bằng việc dâng ngày mỗi buổi sáng khi vừa
thức giấc, bằng những lời nguyện
tắt dâng lên Chúa trước mỗi công việc… Nhờ đó, chúng ta sẽ biến
những việc làm ấy trở thành lễ vật hy sinh, kết hiệp với lễ vật cao
trọng là Mình Máu Chúa Giê-su đang được dâng trên các bàn thờ mỗi ngày.
Nhờ đó chúng ta mới có sự sống đời đời như lời Chúa dạy.
4. THẢO LUẬN: 1) Qua Lời Chúa dạy hôm nay, bạn thấy
cầu nguyện có cần thiết không ? Mỗi ngày bạn thường cầu nguyện vào
những lúc nào ? Bạn thường cầu nguyện bằng cách nào ? 2) Noi gương cô
Ma-ri-a, có bao giờ bạn cầu nguyện bằng cách đọc một đoạn Tin mừng,
sau đó suy nghĩ và cầu nguyện dựa theo ý tưởng mà Lời Chúa gợi ra
hay không ? 3) Bạn có thể dùng cách nào để biến các việc làm hằng ngày
trở thành lời cầu nguyện liên lỉ dâng len Thiên Chúa không ?
5. NGUYỆN CẦU
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Khi con bị bao vây bởi những tiếng ồn ào,
xin cho con tìm được những phút giây thinh lặng bên Chúa. Khi con vất
vả với trăm công nghìn việc, xin cho con biết quý trọng những lúc được
an nghỉ bên Chúa. Khi con bị kéo ghì bởi những đam mê dục vọng, xin
cho con được ơn giải thoát và bay lên cao nhờ biết kêu cầu Danh Chúa.
- LẠY CHÚA. Ước gì tinh thần cầu nguyện thấm nhuần
vào cả cuộc sống của con, để chúng con có thể cầu nguyện không
ngừng trong cuộc sống hằng ngày như lời thánh Phao-lô đã dạy: "Vậy,
dù ăn, dù uống, hay bất cứ làm việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên
Chúa” (1 Cr 10,31).
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM