CHÚA NHẬT 21 THƯỜNG NIÊN C
Is 66,18-21 ; Dt 12,5-7.11-13 ; Lc 13,22-30
PHẤN ĐẤU QUA CỬA HẸP VÀO NƯỚC TRỜI
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 13,22-30
(22) Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi ngang qua các
thành thị và làng mạc mà giảng dạy. (23) Có kẻ hỏi Người: “Thưa Ngài, những người được cứu
thoát thì ít, có phải không ?” Người bảo họ: (24) “Hãy chiến đấu
để qua được cửa hẹp mà vào. Vì tôi nói cho anh em biết: Có nhiều
người sẽ tìm cách vào mà không thể được”. (25) Một khi chủ nhà
đã đứng dậy và khóa cửa lại, mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu
gõ cửa mà nói: “Thưa Ngài, xin mở cho chúng tôi vào !”, thì ông sẽ bảo anh em: “Các anh đấy ư ? Ta không biết các anh từ đâu đến !” (26) Bấy giờ anh em mới nói: “Chúng tôi đã từng được ăn
uống trước mặt Ngài, và Ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường
phố của chúng tôi”. (27) Nhưng ông sẽ đáp với anh em: “Ta không biết các anh từ
đâu đến. Cút đi cho khuất mắt Ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất
chính !” (28) “Ở đó anh em sẽ khóc lóc nghiến răng, khi thấy các
ông Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp cùng tất cả các ngôn sứ được ở
trong Nước Thiên Chúa, còn mình lại bị đuổi ra ngoài. (29) Thiên hạ sẽ từ
Đông Tây Nam Bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa. (30) Và kìa, có
những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ
xuống hàng chót”.
2. Ý CHÍNH: Trong Tin
mừng hôm nay, Lu-ca ghi lại những đòi hỏi của Đức Giê-su để được vào Nước Thiên Chúa là phải đi qua “cửa hẹp”, tức là phải tránh làm điều ác. Thực tế xảy ra là dân ngoại
sẽ từ khắp bốn phương
thiên hạ đến tham dự bàn tiệc Nước Thiên Chúa chung với các Tổ phụ dân Do thái, đang khi chính dân này lại bị
loại ra ngoài Nước Thiên Chúa
để vào trong hỏa ngục, nơi phải khóc lóc và nghiến răng.
3. CHÚ THÍCH:
- C 22-24: + Đức Giê-su ngang qua các thành thị và làng
mạc mà giảng dạy: Trên đường từ miền Ga-li-lê (Bắc), theo đường bộ về Thủ đô Giê-ru-sa-lem thuộc miền Giu-đê (Nam), Đức
Giê-su đã đi ngang qua nhiều thành thị làng mạc. + Thưa Ngài,
những người được cứu thoát thì ít, có phải không ?: Thời Đức Giê-su có hai quan niệm về ơn cứu độ trái ngược
nhau: Phe lạc quan thì cho rằng bất cứ ai gốc Do thái, tuân giữ Luật
pháp Mô-sê, thì đương nhiên sẽ được ơn cứu độ. Còn phe bi quan, chịu ảnh
hưởng của sách mạo thư (4 Esdra) thì chỉ có rất ít người được ơn
cứu độ mà thôi. + Hãy chiến đấu để qua được cửu hẹp mà vào:
Đức Giê-su không trả lời trực tiếp câu hỏi của người kia, mà Người
khuyên hãy cố gắng phấn đấu và bền chí để được cứu thoát (x. Lc
16,16 ; Mt 11,12 ; 24,13). + Có nhiều người sẽ tìm cách vào mà
không thể được: Không vào được vì đã quá
muộn (x. c. 25), hoặc vì muốn đi con đường rộng thênh thang là đường
dẫn tới diệt vong (x. Mt 7,13-14), hay vì khổ người quá to, vì tham lam
tiền bạc thú vui nên không thể đi lọt qua được cửa hẹp.
- 25-27: + Một khi chủ nhà đã đứng dậy và khóa cửa
lại: “Cửa khóa lại” là biểu tượng của ngày tận thế chung
toàn thể nhân loại hay giờ chết riêng của mỗi người. Những kẻ không
sống theo ý Chúa, khi phải ra trước tòa Chúa phán xét thì đã muộn,
vì bấy giờ cửa đã khóa lại. + “Thưa Ngài xin mở cửa cho chúng
tôi vào !”: Đợi đến lúc gần chết hay
lúc tận thế mới chịu hồi tâm sám hối và nài xin vị Thẩm phán mở
cửa cho vào thì đã muộn. + “Ta không biết các anh từ đâu đến !”: Đây là kiểu nói
Do thái, tương đương với câu: “Ta không biết các ngươi là ai”. Vị Thẩm
phán không nhận những người Do thái xấu xa làm gia nhân. Để được làm
dân Thiên Chúa thì nguyên việc thuộc dòng giống Áp-ra-ham không đủ
(x. Lc 3,8 ; Ga 8,33-41), mà còn phải biết đón nhận Đức Giê-su, nghĩa
là phải được vị Thẩm phán cánh chung nhận biết nữa (x. Lc 13,25-27). +
Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt Ngài, và Ngài cũng đã
từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi:
“Chúng tôi” trong câu này ám chỉ những người Do thái sống đồng thời
với Đức Giê-su, đã được mắt thấy tai nghe những lời giảng dạy và
các phép lạ Người làm. Họ tưởng rằng sự liên hệ ấy là bảo đảm cho
họ được vào Nước Thiên Chúa. Nhưng họ đã lầm. + “Ta không biết
các anh từ đâu đến”: Lời tuyên bố được lặp lại hai lần nói lên sự dứt khoát
từ chối những kẻ cố chấp không tin Đức Giê-su và không chịu ăn năn
sám hối được vào Nước Thiên Chúa. + “Cút đi cho khuất mắt Ta,
hỡi tất cả những quân làm điều bất chính !”: Hình phạt đau
khổ nhất trong hỏa ngục là không được chiêm ngưỡng thánh nhan Thiên Chúa, không được
nhận Người là Cha của mình.
- C 28-30: + Ở đó anh em sẽ khóc lóc nghiến răng:
Kiểu nói này diễn tả hình phạt hỏa ngục, dành cho những kẻ làm
điều gian ác. Trong hỏa ngục, chúng sẽ phải khóc lóc đau khổ và
nghiến răng tức giận. + Khi thấy các ông Áp-ra-ham, I-xa-ác và
Gia-cóp cùng tất cả ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa: Những ai đi qua cửa hẹp nghĩa
là sống công chính sẽ được về với các Tổ phụ dân Do thái là
Áp-ra-ham, I-sa-ác, Gia-cóp và các Ngôn sứ, nghĩa là sẽ
được hưởng ơn cứu độ. Giống như trường hợp La-da-rô nghèo khổ khi chết
được thiên thần đem vào lòng Tổ phụ Áp-ra-ham (x. Lc 16,22). + Còn
mình lại bị đuổi ra bên ngoài: Những người Do thái cố chấp
không chịu đón nhận Tin mừng Đức Giê-su rao giảng sẽ bị loại ra ngoài và chịu hình
phạt. + Những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ
đứng đầu sẽ xuống hàng chót: Người Do thái luôn được ưu tiên
đón nhận ơn cứu độ (x. Cv 3,26). Nhưng họ đã từ chối, nên Tin mừng đã
được rao giảng cho dân ngoại (x. Cv 13,46; 18,6). Qua đó cho thấy có sự thay đổi thứ tự trước sau giữa dân Do thái và dân
ngoại.
4. CÂU HỎI: 1) Đức Giê-su dạy phải đi con đường nào để được
cứu độ ? 2) Hành động của ông chủ khóa cửa lại diễn tả điều gì ? 3) Muốn được ơn cứu độ thì nguyên việc thuộc dòng giống
Do thái, và được sống đồng thời với Đức Giê-su đã đủ chưa ? Đòi người ta phải có những điều kiện quan trọng nào
khác ? 4) Điểm nổi bật nhất giúp phân biệt giữa thiên đàng với hỏa ngục là gì và những ai sẽ bị loại ra khỏi Nước Thiên Chúa ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Hãy
chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào” (Lc 13,24).
2. CÂU CHUYỆN: SỐNG DỄ DÃI SẼ DẪN ĐẾN BẤT HẠNH
Một đôi vợ chồng trẻ kia
đều là công nhân trong xí nghiệp may. Họ mới lấy nhau và sống hòa
hợp hạnh phúc trong một căn phòng chật hẹp. Họ bàn nhau phải kiếm
nhiều tiền để mua một căn nhà khang trang đầy đủ tiện nghi hơn. Nhưng
với đồng lương công nhân như hiện nay thì đủ sống được cũng còn là
may. Rồi một hôm cô vợ được một người quen giới thiệu làm chiêu đãi
viên trong một quán bia ôm. Công việc này được tiền “bo” của khách
cao gấp chục lần so với đồng lương công nhân trước đó. Anh chồng vì
muốn sớm đổi đời nên đã đồng ý cho vợ đi làm. Anh hy vọng sau một
thời gian vài ba năm ăn nhịn để dành, hai vợ chồng sẽ mua được ngôi
nhà ưng ý và sẽ cho vợ nghỉ làm. Nhưng sự việc xảy ra lại không đơn
giản như họ nghĩ. Từ khi đi bán bia ôm, cô vợ làm ra nhiều tiền và
được nhiều người vừa giàu có lại vừa có địa vị theo đuổi tán
tỉnh, dần dần đã thay đổi tính nết, trở thành một con người khác
hẳn. Cô không còn mặn nồng với người chồng mà cô đánh giá là bất tài, lười biếng và chỉ biết ăn bám vào vợ. Từ
suy nghĩ trên, cô hay tỏ ra khinh chồng và ăn nói chua ngoa. Cô cũng thường gắt gỏng và la lối chồng với những lời thô tục khó nghe, khiến anh cảm thấy rất buồn bực. Anh ta chỉ còn biết bầu
bạn với rượu bia để giải sầu. Cuộc sống chung của hai người không
còn nồng ấm và vui vẻ như trước. Cuối cùng họ đã ra tòa xin ly hôn.
Thật đúng như lời Chúa phán: “Con đường rộng rãi là đường dẫn tới
hư mất” (Mt 7,13), và người đời cũng có câu “sự thành công không đến
một cách ngẫu nhiên, nhưng chính là kết quả của những cố gắng liên
tục kèm theo sự kiên nhẫn lâu dài” hoặc “Có công mài sắt có ngày nên
kim”.
3. SUY NIỆM:
Tin mừng hôm nay trình bày về những điều kiện để được gia nhập vào Nước Thiên Chúa do Đức Giê-su thiết
lập là: Phải vào qua cửa
hẹp, phải vào kịp thời trước khi
cửa đóng, và phải đủ các điều kiện để được
vào trong Nước Thiên Chúa.
1)PHẢI BƯỚC VÀO NƯỚC THIÊN CHÚA NGANG
QUA CỬA HẸP:
-Đức Giê-su đã tự ví
Người là cửa: “Tôi là cửa cho chiên ra vào” (Ga 10,7). Người
đòi những ai muốn vào Nước Thiên Chúa phải bước qua cửa hẹp: “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào”. Theo thánh Phao-lô:
“Bước qua cửa hẹp” là phải chiến đấu đến cùng, phải đi con đường hẹp của thập
giá, phải can đảm chống lại sự cám dỗ của ma quỷ, thế gian và xác thịt, đồng
thời luôn làm theo thánh ý Chúa Cha như Chúa Giê-su đã dạy:”Không phải cứ kêu
“lạy Chúa, lạy Chúa” mà được vào Nước Trời, nhưng chỉ những ai làm theo ý cha
Ta ở trên trời mới được vào” (Mt 7,21).
-Bước qua cửa hẹp là chọn sống theo
các đòi hỏi của Tin Mừng: là đi con đường chật hẹp,
leo dốc ít người muốn theo, là đường thập giá mà Đức Giê-su đã xin bỏ ý riêng
để vâng theo ý Chúa Cha (x Lc 22,41). Người cũng đòi các môn đệ phải chọn cửa hẹp noi gương Người: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ mình, vác thập
giá mình hằng ngày mà theo (Lc 9,23).
-Bước qua cửa hẹp là phải loại trừ “cái tôi”: Ở đây là chiến
đấu với “cái tôi” ích kỷ của mình, cái tôi nặng nề vì những vun quén cá
nhân, “cái tôi” phình to ra vì sự tự mãn tự kiêu và tham vọng cao. Thật
ra cửa vào sự sống không hẹp bao nhiêu, nhưng đã trở nên hẹp vì “cái tôi” quá to.
Cần phải làm cho “cái tôi” ấy nhỏ lại mới được vào Nước Trời (x. Mt 18,3). “Cái tôi” của chúng
ta luôn có khuynh hướng phình
to do sự thu tích tri thức, tiền bạc, khả năng. Cả kinh
nghiệm, tuổi tác, chức vụ cũng có thể làm cho “cái tôi” ấy bị xơ cứng
và to ra. Để trở nên như trẻ nhỏ, chúng ta cần phải đươc ơn Chúa dần dần biến đổi nên khiêm nhường tự hạ hơn (x. Mt 18,3-7). Đây là một cuộc
chiến đấu với chính mình. Khi huỷ mình ra không, ta sẽ dễ đi qua cửa
hẹp và dễ vào trong Nước Trời. Hãy noi gương khiêm hạ của Gio-an Tiền Sứ khi trả lời các môn đệ về
tương quan giữa ông với Đấng Thiên Sai Giê-su: “Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi” (Ga 3,30).
2)PHẢI NHANH CHÂN BƯỚC VÀO NƯỚC
THIÊN CHÚA CHO KỊP THỜI:
Thời gian rất cấp bách, đòi mỗi người phải mau chóng quyết định bước vào Nước
Thiên Chúa ngay hôm nay, vì để sang ngày mai sẽ là quá trễ. Phải bắt đầu ngay
từ hiện tại, vì mỗi giây phút, mỗi biến cố trong cuộc đời chúng ta đều có giá
trị đưa ta vào hay ngăn chặn ta trước cửa Nước Thiên Chúa bị đóng lại. Tránh đừng để “khi chủ nhà đã đứng dậy
và khóa cửa lại” ta mới đến gõ cửa nài van: “Thưa Ngài, xin mở cho chúng tôi
vào!” thì đã quá muộn. Vì bấy giờ chủ sẽ bảo: “Các anh đấy ư ?
Ta không biết các anh từ đâu đến !” (Lc 13,25).
3)ĐIỀU KIỆN PHẢI CÓ ĐỂ ĐƯỢC VÀO
NƯƠC THIÊN CHÚA:
- Phải chiến đấu để vào Nước Trời: Đời sống Ki-tô
hữu là một cuộc chiến đấu liên tục để vượt qua “cái tôi” ích kỷ và phải nhanh chân chiến đấu để vào Nước Trời trước khi quá muộn. Ơn Cứu độ
là của Chúa ban cho, nhưng đòi ta phải kiên trì cầu xin và biết giơ tay đón
nhận. Ước gì đừng bao giờ chúng ta tự hào vì mình đã biết Chúa,
nhưng phải luôn khiêm hạ, đơn sơ như trẻ thơ để Chúa biết và thừa nhận
ta trong giờ phán xét khi nói với
chúng ta: “Khá lắm ! Hỡi người đầy tớ tài giỏi và trung thành ! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì
tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh !” (Mt 25,21).
- “Ta không biết các ngươi”: Nhiều người Do thái đã
đến chậm khi cửa Nước Trời đã đóng lại. Họ gõ cửa đòi vào. Họ
tưởng mình chắc sẽ có một chỗ nơi bàn tiệc Nước Trời, vì họ đã
từng ngồi đồng bàn với Đức Giê-su, đã nhiều lần nghe Người giảng
dạy và đã chứng kiến các phép lạ Người làm. Thế nhưng họ đã bị
Chúa từ chối: “Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt
Ta, hỡi những quân làm điều bất chính !” (Lc
13,27). Chúa cũng có thể nói với mỗi người chúng ta như vậy, nếu chúng ta dù có chăm
chỉ học hỏi Kinh thánh và cầu nguyện, có siêng năng xưng tội rước lễ, nhưng lại không thực
hành theo Lời Chúa dạy, không muốn mở cửa tâm hồn cho Chúa vào làm chủ
cuộc đời của ta.
- Sống sứ điệp Tin Mừng hôm
nay:
Có khi nào chúng ta nghĩ rằng mình cũng ở trong số những người bị đuổi đi
cho khuất mắt Chúa và trong số những quân làm điều bất chính nói trên hay không ? Lời chữa mình của người Do-thái cũng có thể là của nhiều ngừơi hôm
nay. Vì chúng ta cũng đã từng tham dự thánh lễ và nghe rao giảng lời
Chúa, từng là thành viên Hội đồng Mục vụ hay tham gia vào các hội đoàn công
giáo tiến hành… Nhưng điều quan trọng Chúa đòi là chúng ta có sống lời Chúa không ? Mỗi người cần thực hành lời Chúa hôm nay: “Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào”.
Để bước qua một cánh cửa hẹp, chúng ta phải bỏ lại bên ngoài những đồ đạc cồng
kềnh làm nghẽn lối, là thói tham lam tiền bạc của cải, những sự tranh giành địa
vị quyền hành, những đam mê lạc thú bất chính, những cuộc nhậu nhẹt thâu đêm thừa
mứa, những cuộc bài bạc cá độ có thể gây tán gia bại sản. Đó cũng còn là thói ích
kỷ, làm ngơ trước những nỗi đau khổ bất hạnh của người bên cạnh… Vất bỏ những thói hư nói trên thật không dễ dàng, vì đây là một
cuộc “chiến đấu” nội tâm trường kỳ và đầy khó khăn. Tuy vậy, chúng ta
không được nản lòng, vì xác tín rằng Chúa luôn ban ơn Thánh Thần cho chúng ta
và đang chờ để đón chúng ta vào hưởng hạnh phúc đời đời ở phía bên kia cánh cửa
cuộc đời là giờ chết của chúng ta.
4. CÂU HỎI: 1) Cửa hẹp đối với các tín hữu hôm nay là gì ? 2) Tôi hiện đang mắc thói hư nào nghiêm trọng nhất
? 3) Trong những ngày này, tôi sẽ làm gì cụ thể để tu sửa thói hư ấy hầu
xứng đáng được Chúa đón nhận vào Nước Trời đời sau?
5. NGUYỆN CẦU
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Cửa hẹp ít người muốn bước vào, nhưng Chúa lại chọn đi qua cửa hẹp và đòi chúng con cũng phải qua cửa ấy để vào Nước Trời. Cửa hẹp chúng con phải qua chính là những đau khổ thập giá, là những hy sinh từ bỏ các đam mê lạc
thú bất chính… Xin cho chúng con luôn chọn đi
con đường hẹp, dám hành động theo những đòi hỏi
khắt khe của Tin Mừng. Ước gì khi dâng lên Chúa những lời cầu nguyện, kèm theo sự hãm mình cùng những đau khổ gặp phải trong
cuộc sống hằng ngày, chúng con sẽ cảm nghiệm được niềm vui có Chúa và hy vọng chắc sẽ được
Chúa đón nhận vào hưởng hạnh phúc muôn đời
trong Nước Trời đời sau.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM