CHÚA NHẬT 26 THƯỜNG NIÊN C
Am 6,1a.4-7 ; 1 Tm 6,11-16 ; Lc
16,19-31
QUAN TÂM PHỤC VỤ NGƯỜI BẤT HẠNH
I.HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 16,19-31
(19) Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc,
ngày ngày yến tiệc linh đình. (20) Lại có một người nghèo khó tên
là La-da-rô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, (21) thèm
được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại
thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta. (22) Thế rồi người
nghèo này chết, và được thiên thần đem vào lòng ông Áp-ra-ham. Ông
nhà giàu cũng chết và người ta đem chôn. (23) Dưới âm phủ, đang khi
chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Áp-ra-ham tận đàng
xa, và thấy anh La-da-rô trong lòng tổ phụ. (24) Bấy giờ ông ta kêu lên:
“Lạy tổ phụ Áp-ra-ham. Xin thương xót con, và sai anh La-da-rô nhúng
đầu ngón tay vào nước nhỏ trên lưỡi con cho mát. Vì ở đây con bị lửa
thiêu đốt khổ lắm”. (25) Ông Áp-ra-ham đáp: “Con ơi, hãy nhớ lại: Suốt
đời con, con đã nhận phần phước của con rồi. Còn La-da-rô suốt một
đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, La-da-rô được an ủi nơi đây,
còn con thì phải chịu khốn khổ. (26) Hơn nữa, giữa chúng ta đây và
các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các
con cũng không được. Mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không
được”. (27) Ông nhà giàu nói: “Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ
sai anh La-da-rô đến nhà cha con. (28) Vì con hiện còn năm người anh em
nữa. Xin sai anh đến cảnh báo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực
hình này. (29) Ông Áp-ra-ham đáp: “Chúng đã có ông Mô-sê và các ngôn
sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó”. (30) Ông nhà giàu nói: “Thưa tổ
phụ Áp-ra-ham, họ không chịu nghe đâu. Nhưng nếu có người từ cõi chết
đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối”. (31) Ông Áp-ra-ham đáp: “Ông
Mô-sê và các ngôn sứ mà họ chẳng chịu nghe, thì người chết có sống
lại, họ cũng chẳng chịu tin đâu”.
2. Ý CHÍNH:
Tin mừng hôm nay thuật lại câu chuyện về một ông nhà giàu
và người hành khất La-da-rô nghèo khó. Ông nhà giàu thì ăn mặc sung sướng
đang khi La-da-rô có cuộc sống rất tồi tệ. Nhưng sau khi cả hai đều chết đã
được Thiên Chúa xét xử công bình: La-da-rô thì được an ủi ngồi trong lòng
tổ phụ Áp-ra-ham, đang khi ông nhà giàu phải chịu đau khổ trong hỏa ngục.
3. CHÚ THÍCH:
- C 19-21: + Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là
gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình: Dụ ngôn này lấy từ hình ảnh quen thuộc trong xã hội Do
thái có những người giàu sống tách biệt với người nghèo. +
Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô: Đối nghịch với
hình ảnh người nhà giàu kia là hình ảnh La-da-rô nghèo khó khốn
khổ. Anh này làm nghề hành khất, người đầy bệnh hoạn và tứ cố vô
thân. La-da-rô hay Ê-lê-a-da-rô nghĩa là “Thiên Chúa giúp”, ý nói anh ta
chỉ còn biết trông chờ một mình Thiên Chúa giúp đỡ mà thôi. +
Mụn nhọt đầy mình... Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh
ta: trong Kinh thánh, chó bị coi là con vật ghê tởm và dữ tợn
(x. Tv 22,17.21; Mt 7,6). Kiểu diễn tả “ước được những mụn bánh” và
“chó đến liếm ghẻ chốc” nhằm làm nổi bật cảnh khốn cùng của
La-da-rô và sự thờ ơ ích kỷ của ông nhà giàu.
- C 21-24: + Dưới âm phủ: Theo quan niệm của một
số giáo phái Do thái: Người chết bị vào trong âm phủ và tạm thời
được xếp thành 2 loại: Loại một gồm những người công chính được
Chúa an ủi và được ngồi dự tiệc trong lòng tổ phụ Áp-ra-ham (x. Lc
23,43). Loại hai gồm những kẻ vô tâm bất tín bị lửa hồng thiêu đốt
rất đau đớn. Nhưng cả hai đều phải chờ đến ngày tận thế để được
phán xét chung. Sau đó kẻ lành sẽ được hưởng hạnh phúc Nước Trời
vĩnh viễn và kẻ dữ sẽ bị phạt trong hỏa ngục muôn đời. + Thấy
La-da-rô trong lòng tổ phụ: “Ngồi trong lòng tổ phụ” là một chỗ
vinh dự trong bữa tiệc do tổ phụ Áp-ra-ham chủ tọa. Sau này trong bữa
tiệc ly, Gio-an cũng được vinh dự “tựa đầu vào lòng Đức Giê-su” (Ga
13,23). + “Lạy tổ phụ Áp-ra-ham, xin thương xót con”...: Cuộc
đối thoại giữa người giàu có với tổ phụ Áp-ra-ham cho thấy số phận
của con người ở thế giới bên kia tùy thuộc vào cuộc sống của họ khi
còn ở trần gian.
- C 25-26: + “Bây giờ La-da-rô được an ủi nơi đây, còn
con thì phải chịu khốn khổ”: Người giàu có bị trừng phạt vì
khi còn sống đã không sử dụng của cải theo thánh ý Chúa. Còn người
nghèo khó được thưởng vì đã chấp nhận sống tinh thần nghèo khó.
Cái chết sẽ làm đảo ngược vị trí của người giàu và kẻ nghèo. Chỉ
nhờ ơn Chúa thì những người giàu có mới có thể được cứu độ (X. Lc
18,24-27). Nhưng không phải bất cứ người nghèo nào cũng đương nhiên được
hưởng lòng Chúa thương xót. Nếu nghèo mà không có tinh thần siêu thoát
đối với tiền bạc của cải, thì số phận của họ cũng sẽ bị diệt
vong (x. Lc 12,15 ; Mt 19,29). + “Giữa chúng ta đây và các con đã
có một vực thẳm lớn”...: Vực thẳm lớn không thể vượt qua,
biểu tượng cho tính dứt khoát của số phận của những người được
hưởng hạnh phúc hay sẽ phải chịu đau khổ trong thế giới kẻ chết.
- C 27-31: + “Vậy thì con xin tổ phụ sai anh La-da-rô
đến nhà cha con”: Ông nhà giàu muốn dùng kinh nghiệm bản thân
của mình để cảnh báo những anh chị em đang sống chung dưới cùng một
mái nhà của cha ông. + “Chúng đã có ông Mô-sê và các ngôn
sứ”...: Sự cảnh báo về việc sử dụng của cải đã hàm chứa
trong Luật pháp Mô-sê và Lời Chúa do các ngôn sứ tuyên sấm, đủ thuyết
phục họ sửa đổi thói ích kỷ và biết quảng đại nhường cơm sẻ áo cho
những người nghèo đói khác. Vì thế nếu những người giàu có đã
không hồi tâm sám hối, không phải vì họ đã không có đủ các phương
thế giúp ăn năn hối cải, nhưng chỉ vì họ đã cố tình từ chối thi
hành các phương thế ấy mà thôi. + “Nhưng nếu có người từ cõi
chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối”: Ở đây ông nhà
giàu muốn dùng việc kẻ chết hiện hồn về để đánh động lòng sám hối
của các người anh em còn sống. + “Ông Mô-sê và các ngôn sứ mà họ
còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng
chịu tin đâu”: Câu này là cốt tủy của dụ ngôn. Dù lời dạy của Mô-sê
và lời các ngôn sứ không phải là những phép lạ và chỉ nhằm để thúc
đẩy người ta tin, nhưng đó cũng chính là Lời Chúa phán trong Thánh kinh
(x. Lc 24,27.44). Ở nơi khác, Đức Giê-su cũng nói đến sự vô hiệu của
các phép lạ (x. Lc 10,13). Người cũng khẳng định các dấu chỉ thiêng
liêng có giá trị hơn các phép lạ bên ngòai, khi nói: “Anh em hãy tin
vào Thầy” (Ga 14,11.12) và: “Phúc thay những người không thấy mà tin”
(Ga 20,29b).
4. CÂU HỎI: 1) Câu nào diễn tả cảnh khốn cùng của người
nghèo khó La-da-rô ? 2) Bài Tin mừng hôm nay dựa theo quan niệm của Do
thái giáo: chia người chết thành hai lọai người nào ? 3) Phải chăng
người giàu có ở đời này sẽ đương nhiên chịu hình phạt ở đời sau và
người nghèo khó ở đời này đương nhiên sẽ được hưởng hạnh phúc ở đời
sau ? 4) Câu nào cho thấy tổ phụ Ap-ra-ham không cho phép La-da-rô hiện
hồn về để nhắc bảo các anh em của ông nhà giàu ? Tại sao ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là
gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người nghèo khó
tên là La-da-rô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu” (Lc
16,19-20).
2. CÂU CHUYỆN: PHIM "NHỮNG ĐỨA TRẺ KHỐN KHỔ" :
Một cô gái quê lên tỉnh đi
tìm việc làm và đã bị kẻ gian lừa đến chỗ đã mang thai ngoài ý muốn. Sau đó do không
thể vừa đi làm vừa nuôi con thơ, cô đành gởi con cho một chủ quán nhà trọ nuôi
giúp. Người chủ quán này là kẻ vô lương tâm, đã lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của
bà mẹ trẻ để ra sức bòn rút bóc lột: nay hắn đòi phải đưa thêm tiền sữa tăng
giá, mai lại đòi tiền thuốc chữa bệnh cho đứa con. Bà mẹ trẻ chỉ còn biết nhịn
ăn nhịn tiêu để chi trả những số tiền vượt kế hoạch. Khi không còn gì để trả, chị
ta đành phải cắt mái tóc óng mượt đẹp đẽ của mình mang đi bán. Rồi sau đó lại phải
nhổ từng cái răng để bán tiếp… và chỉ một thời gian ngắn sau đó chị biến thành một
phụ nữ ốm đói quần áo lôi thôi rách rưới,
mặt mũi xấu xí và bị mọi người khinh dể xa lánh như một người điên. Sau đó chị bị
viên quản đốc thẳng tay đuổi ra khỏi chỗ làm giữa một buổi sáng mùa đông giá lạnh,
phải co ro trong chiếc áo rách, vừa đi vừa ôm ngục ho sù sụ… Lần khác chị bị một
đám đông hè nhau xô té xuống lề đường và thay nhau hò hét đấm đá... Khi xem phim, có lẽ nhờ đã hiểu biết về hoàn
cảnh cùng cực của bà mẹ trẻ khiến nhiều ngừoi chúng ta cảm thương, đang khi do
thiếu hiểu biết mà nhiều kẻ đã đang tâm hành hạ chị không chút thương tiếc.
Còn chúng ta thì sao ? Có khi nào chúng ta đã
làm ngơ trước nỗi đau của tha nhân, thậm chí còn vào hùa với kẻ ác tâm để chế
diễu hay hành hạ những kẻ điên loạn nghèo đói gặp phải giữa đời thường hay
không ?
3. SUY NIỆM:
1) Thực trạng
giàu nghèo trên thế giới hiện nay:
Hiện nay tài sản của ba người Mỹ giàu nhất thế giới còn lớn hơn
tài sản của 48 nước kém phát triển. BIU GHẾT (Bill Gates) giàu hơn 100 triệu
người Mỹ nghèo nhất. Chỉ cần 40 tỉ đô la của ông thì Liên Hiệp Quốc
sẽ có đủ tiền chi cho công cuộc cải cách giáo dục căn bản, phục vụ
sức khỏe, nước sạch và vệ sinh cho cả thế giới trong một thời gian
dài. Hiện nay hố sâu ngăn cách giữa người giàu kẻ nghèo ở các đô
thị và giữa đô thị với vùng nông thôn càng lúc càng lớn. Có 800
triệu “La-da-rô” đang lâm cảnh đói nghèo cùng cực. Hơn một tỉ “La-da-rô” đang bệnh
tật mà không được thuốc thang chữa trị. Hàng ngày vẫn có bao người bị chết đói, vì không được
hưởng những thực phẩm dư thừa từ cac bàn tiệc của những người giàu.
Dửng dưng trước sự đau khổ của người khác cũng chính là một tội ác
lớn lao.
2) Thế nào là sự giàu có và nghèo khó
thực sự ?:
Sự giàu có đích thật được đo không phải bởi những thứ người ta thu tích, mà
bởi những thứ người ta cho đi. Người giàu đích thật là người biết cho đi, còn người
nghèo thật sự là người chỉ biết đón nhận. Người giàu đích thật là người có ít
nhu cầu nên luôn cảm thấy đầy đủ, đang khi người nghèo thật sự lại có quá nhiều
nhu cầu nên lúc nào cũng thấy thiếu thốn. Sự giàu đáng giá nhất là giàu có trong
tâm hồn. Khi ta đóng cửa lòng mình lại là lúc ta bắt đầu chết. Khi ta mở cửa
lòng mình ra là lúc ta bắt đầu sống (McCarthy). Khi chỉ biết tìm kiếm sao cho
có thật nhiều tiền, cặp mắt người ta sẽ bị che mờ đến nỗi không còn nhìn thấy Thiên
Chúa và tha nhân nữa.
3) Phải tránh thái độ làm ngơ trước nỗi đau của tha nhân: Chính tội làm
ngơ của ông nhà giàu đã thành tội nặng khi gây thiệt hại nghiêm trọng khiến La-da-rô
bị chết thảm vì đói và bệnh, nên ông nhà giàu đã bị phạt trong hỏa ngục. Như
vậy ngoài các tội trong tư tưởng, lời nói, việc làm, còn có thêm tội thiếu sót,
không chu toàn bổn phận yêu người, làm ngơ trước những kẻ bất hạnh đang cần đến
mình.
4) Phải tập quảng đại: cho đi hơn là nhận lãnh: Ông nhà giàu phải "chịu cực hình" không phải vì giàu có, nhưng vì đã
không quảng đại, không biết chia sẻ cho những người đói khát cơm áo tiền bạc dư
thừa của mình. Bác sĩ AN-BỚT SUÝT-DƠ (Albert Schweitzer), người đã bán hết gia
tài to lớn để xây dựng một bệnh viện để cứu giúp những người cùng khổ ở Châu
Phi, đã đặt vấn đề như sau: "Làm
sao chúng ta có thể sống hạnh phúc khi còn biết bao người khác đang bị đau
khổ ?".
5) Phải bắt đầu từ đâu? :
- phải
bắt đầu từ gia đình mình trước: Mẹ Tê-rê-sa Can-quýt-ta nói : "Tôi luôn nghĩ rằng tình thương phải bắt đầu từ gia đình mình trước,
rồi đến khu xóm, đến thành phố. Yêu thương những người ở xa thì rất dễ, nhưng
yêu thương những người đang sống với mình hoặc đang ở sát cửa nhà mình mới là
khó. Tôi không đồng ý với những cách làm ồn ào”.
-Tình
thương phải bắt đầu từ một cá nhân: Muốn yêu thương một người, bạn phải
tiếp xúc với người đó, gần gũi với người đó. Mẹ Têrêsa kể tiếp: "Lần
kia tôi đi dự một hội nghị ở
-Tích tiểu
thành đại: Theo Mẹ Tê-rê-sa: "Tôi
không bao giờ nhìn những đám đông như là trách nhiệm của tôi. Tôi chỉ nhìn đến từng
cá nhân, bởi vì mỗi lần tôi chỉ yêu
thương được một người, mỗi lần tôi chỉ nuôi được một người. Tôi đã đưa một
người về nhà, nhưng nếu tôi không đưa
một người ấy về nhà thì tôi đã không đưa 42.000 người về nhà. Công việc của
tôi chỉ là một giọt nước trong đại dương. Nhưng nếu tôi không góp một giọt nước
ấy thì đại dương sẽ thiếu nhiều giọt nước khác".
6) Đức Giáo
Hoàng Gio-an Phao-lô II trong bài giảng
lễ Chúa nhật tại vận động trường Yăng-ki (Yankee) Nữu Ước trong
chuyến thăm nước Mỹ 1979 đã phát biểu về việc chia sẻ bác ái như sau: “Người
nghèo khổ nước Mỹ cũng như trên toàn thế giới đều là anh em của các bạn trong Chúa Ki-tô. Các bạn đừng bao giờ bằng lòng với hành vi
chỉ cho họ những mẩu bánh vụn nơi bàn tiệc. Các bạn chỉ nên lo cho mình cái chính yếu của
cuộc sống, và đừng tìm sống sung
túc, để nhờ đó, các bạn có
thể giúp đỡ cụ thể cho những người nghèo khổ. Ngoài ra các bạn
còn phải đối xử với họ như những
vị khách quí trong gia đình các bạn nữa”.
4. THẢO LUẬN: 1) Một văn sĩ nổi tiếng đã nói: “Mỗi khẩu
súng được chế tạo, mỗi tàu chiến được hoàn thành, mỗi hỏa tiễn
được bắn ra... Xét cho cùng, chính là một lần ăn trộm của những kẻ
đói khát vì không được nuôi dưỡng, của những kẻ bị lạnh lẽo vì
thiếu quần áo che thân !”. Bạn có đồng ý với lời đó hay không ? Tại
sao ? 2) Bạn sẽ làm gì trong những ngày sắp tới để giúp đỡ cách cụ thể
cho một cụ già neo đơn, một trẻ em mồ côi hay một bệnh nhân không tiền
thuốc thang chữa trị mà bạn quen biết... ?
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU, Xin cho con
nhìn thấy những La-da-rô nghèo khó đang ở chung quanh con và đang cần
đến sự giúp đỡ của con. Xin cho con nhìn thấy Chúa đang hiện thân
trong những người nghèo khó đến với con, để con không xua đuổi, nhưng
tiếp đón họ cách thân tình. Cảm tạ Chúa vì đã dựng nên loài người
chúng con ai cũng nghèo về một phương diện nào đó, và ai cũng cần
đến sự giúp đỡ của người khác... Như vậy chúng con được mời gọi
sống cho nhau, làm cho hết mọi người đều được nên sung túc giàu có.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH – HHTM