ĐỪNG “DỬNG DƯNG” VÀ “VÔ CẢM” NHƯ THẾ!
(CHÚA NHẬT 26 THƯỜNG
NIÊN, C)
Jos. Vinc. Ngọc Biển
Bài
Tin Mừng hôm nay trình bày cho chúng ta thấy sự “vô cảm”, “dửng dưng”, trước
nỗi thống khổ của người anh em. Một Lazarô nghèo khổ, bệnh tật nằm ở ngay gầm cầu
thang của nhà phú hộ. Một khoảng cách rất gần về không gian, nhưng tiếc thay,
chính sự gần gũi đó lại làm cho họ xa nhau trong cuộc sống vĩnh cửu.
1. Ý Nghĩa Lời Chúa
Người
phú hộ giàu có hôm nay được thánh Luca trình bày rất gợi cảm: “Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm
vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình” (Lc 16, 19). Tác giả không nói rõ người đó to cao, mập mạp thế nào? Nhưng cứ
sự thường thì đây phải là một người tốt tướng. Ông ta mang trên mình những thứ
sang trọng theo kiểu cung đình. Ông được nhiều người hầu hạ. Và, ăn uống tối
ngày với những món ăn đặc sản thời bấy giờ. Nhưng ngược lại với hình ảnh của
nhà phú hộ, là một Lazarô nghèo khổ: “Có
một người nghèo khó tên là Ladarô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà
giàu” (Lc 16, 20). Hai hình ảnh của hai con người trái ngược nhau ngay
trong một căn nhà.
Nếu
ông phú hộ là một người oai phong lẫm liệt, thì Lazarô lại là một người thấp cổ
bé họng, bệnh tật.
Nếu
ông phú hộ mặc những thứ vải vóc sang trọng, thì Lazarô có lẽ chỉ có mảnh vải
rách che thân.
Nếu
nhà phú hộ ăn uống linh đình, thì Lazarô chỉ mong được những mảnh vụn từ bàn chủ
rơi xuống mà cũng không ai cho. Chỉ có những con chó đến liếm ghẻ chốc của Lazarô
mà thôi.
Một
sự phân hóa giàu nghèo rõ rệt. Tuy nhiên, hình ảnh đó đã bị đảo lộn khi cả hai
cùng chết. Tin Mừng cho thấy:“Thế rồi người
nghèo này chết, và được thiên thần đem vào lòng ông Ápraham. Ông nhà giàu cũng
chết, và người ta đem chôn” (Lc 16, 22). Chính cái chết làm cho tình trạng
của hai người hoán đổi cho nhau. Tại sao lại có tình trạng như vậy? Thưa, chính
là sự “vô cảm”; “dửng dưng”
của nhà phú hộ khi còn sống.
Tin
Mừng làm nổi bật sự mỏng dòn của tiền bạc, một lúc nào đó tiền của không còn là
chỗ dựa duy nhất. Hình ảnh của nhà phú hộ luôn coi tiền bạc như lá bùa hộ mệnh
của mình; còn Lazarô thì sống dở, chết dở ngay ở cổng nhà ông. Vì vậy, ông
chỉ còn một chỗ dựa duy nhất đó là Thiên Chúa.
1.
Sứ
Điệp Lời Chúa
Trong
cuộc sống, hẳn mỗi chúng ta đều biết câu ngạn ngữ: “Sinh hữu hạn, tử bất kỳ”. Sự giàu sang ở đời không đảm bảo được sự
sống. Mọi người đều có thể chết bất cứ lúc nào. Muốn cho cuộc sống của mình có
hậu sau khi chết, thì hãy chuẩn bị cho mình những giấy “thông hành” chính là
tình huynh đệ, lòng bác ái, yêu thương ngay khi còn sống. Đây là cách làm giàu
trước mặt Thiên Chúa. Hạnh phúc hay không là do thái độ của mỗi người khi còn sống.
Nhà phú hộ trong dụ ngôn ta không thấy có những chuyện bóc lột, đàn áp, hay có
lối sống bất chính. Như vậy, ông không có lỗi để đáng phải trừng phạt trong hỏa
ngục. Trong toàn dụ ngôn, Đức Giêsu không nói về bất cứ lỗi nào ông ta phạm, chỉ
đưa ra hai hình ảnh trái ngược nhau khi sống và lúc chết. Như vậy, tội của nhà
phú hộ kia chính là sự “vô cảm”; “dửng dưng” với người anh
em đang đau khổ.
Hai
thái độ, dẫn đến hai sự lựa chọn và đi đến những hệ quả khác nhau. Nhà phú hộ
thì an tâm vì của cải dư thừa mình có; còn Lazarô thì nghèo khổ, ốm đau; nhà
phú hộ giàu về vật chất, nhưng ông lại quá nghèo về tinh thần chia sẻ; Lazarô
thì nghèo về vật chất, nhưng ông lại rất giàu về đường thiêng liêng, nên sau
khi chết, Lazarô lại là người giàu, còn nhà phú hộ lại là kẻ nghèo nàn trước mặt
Thiên Chúa. Lazarô được hạnh phúc, con nhà phú hộ thì đau khổ. Một khoảng cách
vĩnh viễn được thiết lập. Cuộc chơi đã hết. Thắng bại phân minh.
Lời
Chúa hôm nay cho chúng ta thấy: giàu có không hẳn là tội, và nghèo chưa chắc đã
phải là nhân đức. Nó trở nên tội hay không là do thái độ lựa chọn và sử dụng
nó. Nước Trời không có chỗ cho những người ích kỷ, vì đã không biết yêu thương,
do thái độ “vô cảm”; “dửng dưng” trước nỗi khốn cùng của anh chị em.
2.
Sống
Lời Chúa hôm nay
“Mọi sự đều bởi Chúa mà ra, từ Chúa mà đến”. Thật vậy “Mưu
sự tại nhân, thành sự tại Thiên”. Khi đã xác định như thế, chúng ta chỉ là
người quản lý của Thiên Chúa mà thôi. Nếu quản lý tốt và biết sinh lợi cho Chúa
thì Chúa để cho chúng ta tiếp tục, mà nếu không biết cách sinh lời thì Chúa cất
đi, mà chuyện làm lợi cho Chúa là gì nếu không phải là tình liên đới, bác ái với
những người nghèo chung quanh chúng ta hằng ngày. “Hữu lộc bất khả hưởng tận” thật đúng với tinh thần kitô giáo, có lộc
không nên một mình hưởng, cần phải nghĩ đến người khác.
Chúa
không phạt nhà phú hộ vì ông ta giàu. Chúa cũng không cổ súy cho sự nghèo nàn của
Ladarô. Nhưng Chúa mời gọi hãy sống có sự liên đới với nhau để người giàu không
dư, người nghèo không đói. Vì thế, ngay từ khi còn sống trên trần gian này,
chúng ta hãy gấp rút sửa mình để kẻo quá trễ như nhà phú hộ. Mọi chuyện sẽ có
ngày phân định. Cái chết chính là lúc phân minh. Thưởng hay phạt chính là lúc
này.
Nhưng,
thật xót xa cho xã hội của chúng ta, vẫn còn đó những nhà phú hộ giàu có “dửng
dưng”; “vô cảm”. Thật vậy, căn bệnh này đang trong tình trạng báo động.
Vì thế, chúng ta hãy “tiêu diệt” căn bệnh này một cách
triệt để, bằng cử chỉ yêu thương, tình liên đới. Bao lâu,
một xã hội không biết cách vượt ra khỏi căn bệnh trên, là một xã hội chết! Một cuộc sống vô vị và tẻ
nhạt của một cỗ máy vô tri (x. Tu sĩ
Lôrensô Vũ Văn Trình, M.F. “Giới trẻ trước
căn bệnh vô cảm”, đăng trên http://www.giaophanvinhlong.net).
Ước
gì xã hội chúng ta có nhiều người quay lưng lại với sự “vô cảm”; “dửng dưng” và
hướng lòng về “tình yêu thương”. Mong thay đâu đó có nhiều con người biết đồng
lòng và thương cảm như học sinh Nguyễn Văn Nam. Em đã xả thân cứu bạn em khỏi bị
nước cuốn trôi. Em đã coi sự sống của bạn là của mình, nên bất chấp nguy hiểm để
hy sinh thay cho bạn của mình được sống. Không cần biết em Nam có phải là người
Công Giáo hay không? Cũng chẳng cần biết em có bà con họ hàng gì với những em gặp
nạn hôm đó không? Chỉ biết rằng em có trái tim rất đẹp và tình yêu thương vô vị
lợi, đáng để cho chúng ta noi gương (x. Theo Khánh
Hoan,Thanh Niên Online, ngày 6.5.2013).
Lạy
Chúa Giêsu, giàu không phải là tội, mà nghèo chưa chắc đã là nhân đức. Xin cho
mỗi người chúng con biết sống tình liên đới trong cuộc sống, để dù giàu hay
nghèo, chúng con trở thành những người quản lý trung tín và khôn ngoan của
Chúa. Xin cũng cho chúng con đừng rơi vào tình trạng “dửng dưng”; “vô cảm” như nhà phú hộ trong bài Tin Mừng hôm nay. A men.