CHÚA NHẬT 5 PHỤC SINH C
Cv 14,21b-27 ;
Kh 21,1-5a ; Ga 13,31-33a.34-35
PHỤC VỤ TRONG YÊU THƯƠNG KHIÊM HẠ
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga 13,31-33a.34-35
(31) Khi
Giuđa đi rồi, Đức Giêsu nói: “Giờ đây, Con Người được tôn vinh,
và Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người. (32) Nếu
Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người, thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh
Người nơi chính mình, và Thiên Chúa sắp tôn vinh Người. (33a) Hỡi
anh em là những người con bé nhỏ của Thầy. Thầy còn ở với anh em
một ít lâu nữa thôi. (34) Thầy
ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau. Anh em hãy
yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. (35) Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn
đệ của Thầy là anh em có lòng yêu thương nhau”.
2. Ý CHÍNH:
Bài Tin mừng hôm nay trích trong
bài từ biệt của Đức Giêsu nói trong bữa tiệc ly vào chiều thứ Năm tuần thánh. Khi Giuđa rời khỏi bàn tiệc lao mình
vào bóng tối thì Đức Giêsu tuyên bố “Giờ
Người được tôn vinh” đã bắt đầu đúng theo thánh ý Chúa Cha. Sau đó
Đức Giêsu ban cho các môn đệ điều răn mới là “Hãy yêu thương nhau như
Thầy”. Tình yêu ấy chính là dấu chỉ để người đời phân biệt môn đệ
thực sự của Người.
3. CHÚ THÍCH:
- C 31-32: + Khi Giuđa đi rồi: Có lẽ Giuđa
ra khỏi phòng tiệc sau khi Đức Giêsu rửa chân cho các môn đệ và trước
khi thiết lập bí tích Thánh Thể. Từ giờ phút này, Người nói về số
phận của Người và trăn trối những lời cuối cùng cho các môn đệ. +
Giờ đây Con Người được tôn vinh: Cuộc thương khó bắt đầu, vì
Giuđa đã tiến hành công việc nộp Người. + Và Thiên Chúa cũng
được tôn vinh nơi Người: Thiên Chúa cũng được vinh hiển nhờ
việc Đức Giêsu “vâng lời cho đến chết trên cây thập giá” (x. Pl 2,8).
+ Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn
vinh Người nơi chính mình: Nếu Đức Giêsu làm cho Chúa Cha được
vinh hiển nhờ cái chết của Người trên thập giá, thì Chúa Cha cũng
sẽ ban cho Người được vinh hiển bằng cách cho Người sống lại vinh
quang.
- C 33a.34-35: + Hỡi anh em là những người con
bé nhỏ của Thầy: Đức Giêsu giống như người cha trăn trối những
lời sau hết cho con cái trước khi chịu chết. + Anh em hãy yêu
thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em: Điều răn này mới ở
chỗ: thay vì lấy bản thân làm khuôn mẫu để yêu người khác như luật
cũ dạy “Yêu đồng loại như chính thân mình” (x. Lv 19,18), Đức Giêsu
lại đòi môn đệ phải yêu thương nhau theo khuôn mẫu tình yêu của Người
dành cho họ, là hy sinh mạng sống mình vì họ. Thánh Gioan viết: “Căn
cứ vào điều này chúng ta biết được tình yêu là gì: Đó là Đức Kitô
đã thí mạng vì chúng ta” (1 Ga 3,16). + Ở điểm này, mọi người
sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy...: Tình yêu hy sinh như
thế sẽ trở thành dấu chỉ đặc biệt để người đời nhận biết ai là
môn đệ đích thực của Đức Giêsu.
4. CÂU HỎI: 1) Giuđa có được Đức Giêsu
rửa chân và có được tham dự bữa tiệc Thánh Thể hay không? 2) Tại
sao sau khi Giuđa rời bàn tiệc, Đức Giêsu lại nói: “Giờ đây Con Người
được tôn vinh” ? 4) So sánh với điều răn yêu người của Luật Môsê, điều răn yêu thương lẫn nhau của Đức Giêsu mới ở điểm nào ?
II.SỐNG
LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Thầy
ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy
đã yêu thương anh em” (Ga 13,34).
2. CÂU CHUYỆN: ĐẶC ĐIỂM CỦA TÌNH YÊU THỰC SỰ:
1) YÊU THƯƠNG LÀ QUÊN MÌNH VÌ
NGƯỜI MÌNH YÊU:
Vào năm 1995, một trận động đất với cường độ
mạnh đã xảy ra tại Thành phố Kôbê Nhật Bản. khiến cho nhiều nhà cửa
trong thành phố sụp đổ trở thành những đống gạch khổng lồ, gây
thiệt hại rất lớn cho thành phố về người và của. Các đội cứu hộ
ngày đêm làm việc khẩn trương để lôi ra từ những đống gạch đổ nát
nhiều xác chết và người bị thương. Nhưng cũng chính từ tai họa này,
người ta đã khám phá ra một câu chuyện rất cảm động về một tình yêu
hy sinh quên mình như sau:
Đến ngày thứ hai của cuộc đào bới, thì từ dưới
một ngôi nhà đổ nát, người ta đã đào lên được hai mẹ con vẫn còn
sống thoi thóp. Đứa con nhỏ mới được vài tháng tuổi đang nằm ngủ yên
trong lòng mẹ, đang khi mẹ của em lại bị hôn
mê bất tỉnh. Sau khi tỉnh dậy, một nhà báo đã phỏng vấn bà
mẹ trẻ ấy như sau: “Làm thế nào mà hai mẹ con chị có thể sống được
đến hai ngày dưới đống gạch đổ nát kia ?”. Chị đáp: “Tuy bị vùi dưới tòa nhà, nhưng rất
may chúng tôi đã không bị đè chết. Mấy tiếng đồng hồ sau thì con tôi
khóc đòi ăn đang khi tôi chẳng còn giọt sữa nào. Tôi quờ quạng tìm
xem có cái gì ăn cho đỡ đói không. Bất ngờ bàn tay tôi chạm vào một con dao sắc trong cái giỏ bên mình. Tôi
cầm dao rạch một đường ở ngón cái cho chảy máu, rồi ấn chỗ bị cắt
cho con bú máu thay vì sữa mẹ. Sau khi bú ngón tay tôi được mươi phút
thì cháu nằm im ngủ. Nhưng rồi lại tiếp tục khóc vì đói. Tôi liền
rạch thêm một đường nữa nơi cổ tay và cho cháu bú. Sau đó tôi ngất đi
lúc nào không biết cho tới khi cả hai mẹ con được cứu sống”. Nhà báo
tiếp tục hỏi: “Thế chị không nghĩ rằng khi làm như thế thì chị sẽ
bị mất máu và sẽ bị chết hay sao?” Chị ta trả lời: “Lúc ấy,
tôi không nghĩ đến mình, mà chỉ lo cho con tôi có cái gì bú để cho nó được sống!”.
2) TÌNH YÊU
KHÔNG ÍCH KỶ NHƯNG LUÔN BIẾT NGHĨ
ĐẾN NGƯỜI MÌNH YÊU:
Một ông lão đang đào đất gieo trồng mấy hột đào.
Cháu trai của ông thấy vậy liền thắc mắc hỏi: “Ông ơi, tại sao ông
lại phải vất vả trồng đào làm chi ? Liệu ông có sống được tới ngày cây đào ra trái hay
không ?”. Bấy giờ ông lão mới âu yếm đặt tay lên vai đứa
cháu, vừa cười vừa nói: “Này cháu, trái đào chúng ta ăn bây giờ
chẳng phải là do người trước đã trồng đó sao ? Chúng ta ăn trái đào do người trước trồng, thì
tại sao ta lại không trồng cho người sau được hưởng hả cháu ? Còn nếu ai cũng nghĩ rằng: chỉ khi nào mình
được ăn mới trồng, thì liệu bây giờ chúng ta có được ăn những trái
đào thơm ngon này không hả cháu ?”
3) YÊU THƯƠNG LÀ QUẢNG ĐẠI CHO ĐI HƠN LÀ NHẬN LÃNH:
Một sinh viên nghèo nọ theo học ngành mỹ thuật,
ngày kia ghé thăm phòng vẽ của một danh họa Pháp. Bấy giờ trong
phòng vẽ rất vắng lặng. Rồi
cậu ta nhìn thấy một lão hành khất đang ngồi ở một góc tối để chờ
làm mẫu cho họa sĩ vẽ. Thấy bộ dạng tiều tụy đáng thương của người
hành khất, cậu sinh viên liền động lòng trắc ẩn. Cậu ta mở bóp ra
và tìm mãi mới thấy còn một quan tiền và sau đó cậu đã lấy ra tặng cho ông lão nghèo khổ kia. Khi
họa sĩ đến làm việc, người hành khất mới hỏi xem cậu sinh viên có
lòng quảng đại kia là ai. Dựa theo lời của người hành khất, họa sĩ cho biết : “Thưa đó là một sinh viên nghèo nhưng rất hiếu
học”. Chiều hôm đó, cậu sinh viên đã nhận được một món quà gói kín,
trên có đề tên người gửi là “Nam tước GIẮC ĐỜ RÓT-SIN” (Jacques De Rothschild). Mở gói quà ra, cậu thật vui mừng khi đếm
được tới 10 ngàn quan, kèm theo một bức thư nội dung như sau: “Đây là
số tiền lời do một quan tiền mà cậu đã bố thí cho người nghèo vào
sáng hôm nay !”. Thì ra người hành khất ngồi chờ làm mẫu cho
họa sĩ vẽ chính là một nam tước ham thích hội họa. Ông cũng là một
người rất giàu có và tốt bụng.
4) TÌNH YÊU CÓ SỨC BIẾN ĐỔI NGƯỜI YÊU NÊN TỐT:
Cách đây ít lâu, đài truyền hình Thành phố đã
chiếu một bộ phim giáo dục rất hay, mang tựa đề là “Giai điệu hạnh
phúc” (La Mélodie du bonheur). Câu chuyện về một nữ dự tu tên là MA-RI. Chị được mẹ bề trên sai đi làm
gia sư trong một gia đình của viên đại úy góa vợ. Mấy đứa con của
viên đại úy lúc đầu tỏ ra ngang bướng khó dạy. Nhưng nhờ thái độ
khoan dung vui vẻ cùng với tài năng nhảy múa ca hát, nhất là nhờ một
tình thương bao la, với một trái
tim biết cảm thông và chia sẻ mà cuối cùng cô giáo Ma-ri đã cảm hóa được các em và biến
chúng trở thành những học sinh chăm ngoan và tài giỏi.
5) TÌNH YÊU LÀ ĐIỀU KIỆN TÁI TẠO SỨC SỐNG MỚI CHO CỘNG ĐOÀN:
Một Tu viện trưởng đến thăm một vị ẩn sĩ khôn
ngoan, để xin tư vấn về cách điều hành tu viện mà ông đảm trách. Ông cho biết: trước đây tu
viện của ông là một trung tâm thu hút rất nhiều
khách thập phương
đến hành hương cầu nguyện. Nhà
nguyện trong tu viện luôn vang tiếng ca hát
cầu kinh. Số người đến gõ cửa xin vào tu đông đến nỗi không còn chỗ
nhận thêm. Thế nhưng hiện nay tu viện lại rơi vào tình trạng vắng tanh
vắng ngắt. Các tu sĩ chỉ còn lèo tèo mười lăm ông già. Ai nấy chỉ
biết lo cho bản thân mà không biết nghĩ đến kẻ khác. Nói chung tình
trạng tu viện hiện đang xuống cấp trầm trọng.
Sau đó, Tu viện trưởng yêu cầu vị ẩn sĩ tư vấn để tìm ra nguyên nhân và phương thế khắc phục. Vị ẩn sĩ sau khi nghe biết tình hình đã góp ý với tu viện trưởng như sau: “Theo thiển ý tôi thì nguyên nhân chủ yếu
của tình trạng xuống cấp bi đát kia chính là tội vô tình!” và giải
thích thêm: “Đức Giêsu hiện đang cải trang thành một người trong tu
viện, nhưng không một ai trong tu viện nhận ra
Người”.
Nhận được lời giải đáp, tu viện trưởng trở về tu
viện, triệu tập các tu sĩ và cho biết Đức Giêsu hiện đang cải trang
thành một người trong nhà. Ai trong cộng đoàn cũng có thể là Đức Giêsu ! Từ ngày đó, các tu sĩ đã đối xử với nhau như
đối với Đức Giêsu: họ đã biết quan tâm phục vụ lẫn nhau, tôn trọng
nhau và sẵn sàng bỏ qua những lỗi lầm khuyết điểm của nhau. Bầu khí
cộng đoàn đã dần dần nồng ấm trở lại. Mọi người đều cảm thấy an
vui. Ngày ngày họ chăm chỉ lao động ngòai đồng khiến
năm ấy tu viện được mùa nho và lúa mì bội thu. Họ chia sẻ hoa lợi
cho dân nghèo. Tấm gương đạo đức của họ ngày càng đồn xa khiến khách hành hương lại lục tục kéo đến nghe giảng dạy và
xưng tội. Số tu sĩ ngày một gia tăng. Chính nhờ sống tình yêu thương mà tu viện đã hóa nên sinh động và ngày càng tốt
đẹp hơn trước.
3.
THẢO LUẬN: 1) Bạn thích câu chuyện nào
nhất trong các câu chuyện trên và rút ra cho mình những bài học cụ thể
nào về một tình yêu chân chính ? 2) Bạn hãy kể ra những bằng
chứng nào cho thấy gia đình, xứ đạo hay hội đoàn của bạn đã sống được
giới răn mới yêu thương của Đức Giêsu hôm
nay ?
4. SUY NIỆM:
1) THẦY BAN CHO
ANH EM MỘT ĐIỀU RĂN MỚI:
Có nhiều dấu hiệu để giúp người khác nhận ra một Kitô hữu như: đeo ảnh, làm dấu thánh giá, treo ảnh
Chúa trong nhà... Nhưng dấu hiệu quan trọng nhất Đức Giêsu dạy hôm nay
chính là sống tình yêu thương: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới”. Yêu thương
nhau cũng chính là một phương
thế truyền giáo hữu hiệu như Lời Chúa phán: “Ánh sáng của anh em
phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt
đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em Đấng ngự trên trời” (Mt
5,16).
Tiếc thay,
hiện nay vẫn còn những bất đồng giữa những người cùng tôn thờ Thiên
Chúa và cùng tin Đức Giêsu, nhưng lại chưa
hiệp thông được với nhau như Công Giáo, Chính Thống, Anh Giáo, Tin
Lành... Thậm chí đã từng xảy
ra những mối hận thù và giết hại
lẫn nhau giữa những người cùng nhận mình là con
của Thiên Chúa như hai cộng đồng Công Giáo và Tin Lành ở
Bắc AiLen, hai bộ tộc Hutu và Tútsi
ở Ruăngđa. Biết đến bao giờ các tín
hữu mới có thể cùng đọc chung một kinh
Tin kính, mừng chung các đại lễ Giáng Sinh và Phục Sinh trong cùng một
ngày, cùng cử hành một lễ nghi phụng vụ chung ? Thế giới hiện nay giống như một sa mạc khô khan
cằn cỗi vì thiếu tình yêu. Ước chi các cộng đoàn Kitô sẽ trở thành
những ốc đảo, có cỏ xanh tươi và nước suối trong lành, cuốn hút các
con chiên lạc quay về sống trong đại gia đình có Thiên Chúa là Cha, Đức Giêsu là Thầy và mọi người đều là
anh em với nhau, như lời ước nguyện của Người: “Xin cho chúng nên một” (Ga 17,21).
2) HÃY YÊU THƯƠNG NHAU NHƯ THẦY:
Đức
Giêsu đòi các môn đệ phải yêu thương nhau “như Thầy đã yêu” như sau:
- Hy sinh mạng sống vì người yêu:
chịu chết trên cây thập giá để biểu lộ một tình yêu cao quý nhất và để đền
tội thay cho mọi người chúng ta như Người đã nói: "Không có tình yêu nào
cao quý hơn tình yêu của người hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình".
- Nâng môn đệ lên bạn nghĩa thiết
ngang hàng với Người: "Thầy
không coi anh em là tôi tớ, nhưng là bạn hữu của Thầy". Đức Giêsu là Thầy, là Chúa của các môn
đệ, nhưng Người
đã coi họ là bạn thể hiện qua việc chia sẻ: "tất cả những gì Thầy đã nghe được nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho anh em biết".
- Khiêm nhường rửa chân phục vụ môn đệ, cảm thông với những kẻ bất hạnh bằng việc làm
phép lạ: cho người mù được sáng mắt, người què đi được, kẻ điếc nghe được, người câm nói được,
những kẻ tội lỗi như các người
thu thuế và gái điếm cùng nhận được ơn thứ tha tội lỗi và sau này còn được vào Nước trời với Người...
- “Yêu cho đến tột cùng”, yêu đến nỗi sẵn sàng hiến thân chịu chết để đền tội thay cho loài người và thiết lập
bí tích Thánh Thể để nên của
ăn cho chúng ta.
- Tóm lai: Chúa dạy “Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu”
không phải là thứ tình yêu ích kỷ, chỉ tìm cách chiếm đoạt và lợi
dụng người yêu (Êros), nhưng là thứ tình
yêu quảng đại vị tha, sẵn sàng hiến thân cho
người mình yêu được hạnh phúc
(Agapê).
3) CẦN THỰC HÀNH YÊU THƯƠNG NHAU CỤ THỂ THẾ NÀO?:
- Năng gặp nhau: Những
người kitô hữu có tình yêu
thương sẽ năng tụ họp nhau, thích gặp gỡ trao đổi với nhau. Vào ngày Chúa Nhật, chúng ta sẽ đến nhà thờ để cùng nhau cử hành thánh lễ, sau là để gặp nhau trò
chuyện, giải trí và chia sẻ tâm tình với nhau. Yêu nhau nên cầu nguyện điều lành cho nhau. Mong cho nhau được sự may mắn, làm ăn
thành đạt, sức khoẻ dồi dào, có lòng đạo đức, mãn nguyện theo ý muốn.
- Yêu nhau và làm những điều lành cho nhau: Có thể đó là sự giúp đỡ khi túng thiếu hay ốm đau, sự chăm
sóc sức khoẻ, đời sống tâm linh của nhau, là sự chia sẻ của cải vật chất và
tinh thần cho nhau. Giúp nhau củng cố và giáo dục đức tin, giúp hoà giải với
nhau, giúp nhau xây dựng hạnh phúc gia đình, giúp nhau thành đạt trong công ăn
việc làm. Dấu hiệu rõ nhất của tình yêu là hy sinh thì giờ, sức khoẻ, tiền bạc,
và thậm chí cả sự sống vì nhau.
- Mang Chúa đến cho nhau: Mỗi
người kitô hữu khi đã chịu phép rửa đều là đền thờ của Thiên Chúa, trong đó có
Chúa Thánh Thần cư ngụ. Điều tốt nhất mà những người có đạo có thể làm là mang đến cho nhau ơn Chúa Thánh Thần. Thánh Thần sẽ làm cho chúng ta gắn bó mật thiết với Thiên Chúa và nên một
với nhau.
4) NGƯỜI TA CỨ DẤU NÀY MÀ NHẬN RA ANH EM LÀ MÔN ĐỆ THẦY:
Cụ thể: trong mỗi cộng đoàn,
chúng ta cần thể hiện tình yêu thương nhau như sau:
- Mỗi tuần họp mặt để cùng tìm hiểu
Lời Chúa và xin Chúa giúp thực hành Lời Chúa.
- Quảng đại cho đi mà không cần tính tóan.
- Không chấp nhất những lầm lỗi khuyết điểm của nhau.
- Luôn bênh vực, làm trạng sư bào
chữa lỗi lầm khuyết điểm cho nhau.
- Sẵn sàng tha thứ cho những ai
đã xúc phạm đến mình.
- Quan tâm thăm viếng, phục vụ những
người đau liệt, an ủi những cô thân cô thế, viếng xác đọc kinh cho người mới qua
đời, an ủi những người gặp tai ương hoạn nạn...
Thể hiện tình yêu thương cách cụ
thể chính là một phương thế hữu hiệu để giới thiệu Chúa đến với anh em lương
dân, giúp họ sớm nhận biết tin theo Chúa và cùng được hưởng ơn cứu độ là sự sống
đời đời với chúng ta.
5. NGUYỆN CẦU:
-
LẠY CHÚA GIÊSU. Xin dạy chúng con biết yêu thương và hợp tác với tha nhân trong việc xây dựng Nước Thiên Chúa ngay ở trần gian. Xin cho chúng con biết đến với tha
nhân không chút thành kiến, nhưng luôn biết tin
tưởng họ. Khi làm việc chung, xin cho chúng con biết nhìn thấy Chúa ở
giữa chúng con để bỏ qua những sự kẻ khác xúc phạm đến tự ái của chúng con, cho chúng con tránh thói xấu ích kỷ nhỏ nhen và những
thành kiến hẹp hòi về người khác.
- LẠY CHÚA. Ước
chi chúng con biết đi bước
trước đến với tha nhân. Xin cho chúng con đón
nhận được ơn Thánh Thần để sẵn sàng mở rộng đôi tai lắng nghe người
khác, mở lòng yêu thương và mở rộng tay để nối vòng tay lớn và chân thành phục vụ. Xin cho Thánh Ý Chúa sớm được thực hiện nhờ sự
hiệp nhất của các môn đệ Chúa, khi biết cùng
nhau xây dựng một “Trời Mới Đất Mới”
công bình và yêu thương, bắt đầu từ gia đình, cộng đoàn rồi xứ đạo
và sau cùng đến các dân tộc trên thế giới.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG
CON
LM ĐAN VINH - HHTM