Nhận Ra Lòng Chúa Xót Thương Và Hoán Cải
Suy Niệm Chúa nhật III
Mùa Chay - C
(Lc
13, 1-9)
Phụng
vụ hai Chúa nhật đầu Mùa Chay cả ba năm A, B, C đều trùng hợp nhau ở đề tài sự
lựa chọn của Chúa Giêsu trước tên cám dỗ, và Chúa biến hình. Bước vào Chúa nhật
thứ III Mùa Chay năm C, bài Tin mừng chú trọng đến đề tài "hoán cải" với lời kêu gọi cảnh
tỉnh. Lời cầu nguyện của các Giáo phụ dạy chúng ta thưa : "Lạy Chúa, xin thương con, vì con là kẻ có
tội !"
Sau
hai tuần sám hối, ý thức mình là kẻ tội lỗi, chúng ta lấy những lời trên làm
của mình, và can đảm cùng với Chúa Giêsu bước vào trong sa mạc của Mùa Chay
Thánh, "hướng cặp mắt" lên Chúa là Đấng giầu lòng thương xót, và
thưa: "Mắt tôi hướng nhìn Chúa không
biết mỏi, vì chính Người sẽ gỡ chân tôi khỏi dò lưới. Lạy Chúa, xin đoái nhìn
và xót thương con, vì thân này bơ vơ cùng khổ" (Ca nhập lễ), Chúa sẽ
cứu giúp chúng ta.
Tin
vào lòng Chúa thương xót không phải là dễ, vì khi có biết bao chuyện buồn đẫm
lệ trước mắt chúng ta : các thảm
kịch về tai nạn hàng không, những vụ khủng bố người giết người giã man hơn do
bọn IS gây ra cho những người công giáo … Chúng
ta vẫn hát với niềm tin rằng : "Chúa
nhân từ và thương xót". Có người hỏi, lòng nhân từ và tình thương xót
của Chúa ở đâu, khi trái tim con người bị tan nát bởi những cái chết đau thương
của người thân, của anh em đồng loại... thật khó để chúng ta xác tín rằng Thiên
Chúa yêu thương và muốn điều tốt cho nhân loại.
Vấn
nạn giả thiết rằng, sự bất hạnh xảy đến với con người là đáng. Vì vậy, khi
chúng ta chứng kiến những người bị bệnh nan y hoặc chết đột ngột, người đời
hỏi :"Họ đã làm gì sai chăng?
" Hay có sự trừng phạt tức khắc mà họ phải hứng chịu? Đây không phải là
điều Chúa Giêsu nói trong Tin Mừng.
Vậy,
làm thế nào để có thể chấp nhận và sống sự khác biệt giữa lòng thương xót của
Thiên Chúa và sự bất hạnh của con người? Chúng ta còn nhớ việc Thiên Chúa giải
thoát dân Ngài ra khỏi Ai Cập và cho họ đi qua Biển Đỏ ráo chân không? Liệu còn
nhớ Thiên Chúa dẫn dắt dân Ngài qua sa mạc, nuôi dân bằng bánh bởi trời, và
uống nước từ tảng đá vọt lên để dân đi đến tận Đất Hứa không? Chỉ cần nhớ lại
những hành động Thiên Chúa trợ giúp con người, Như thư I Côrintô, Thánh Phaolô
tiên báo trước đời sống Kitô hữu, những người đã được rửa tội trong Chúa Kitô
là Đá tảng tuôn trào mạch nước sự sống và nuôi dưỡng bằng bánh bởi trời. Nhưng
làm thế nào để chúng ta tin vào lòng trung thành của Thiên Chúa và giúp chúng ta
tin vào tình yêu Chúa khi bất hạnh tấn công con người?
Thánh
Luca kể lại cho chúng ta bình luận của Chúa Giêsu về hai biến cố thời sự lúc
đó. Biến cố thứ nhất là cuộc nổi loạn của vài người Galilê bị quan Philatô đàn
áp giết chết; biến cố thứ hai là ngọn tháp tại Giêrusalem bị sụp đổ làm cho 18
người thiệt mạng; hai biến cố bi thảm này khác nhau, một do con người tạo ra,
và một do tai nạn. Người đương thời Chúa Giêsu thường có tâm thức nghĩ rằng,
tai nạn đã đổ xuống trên các nạn nhân, bởi vì họ đã phạm lỗi trầm trọng. Trái
lại, Chúa Giêsu nói : "Các người cho
rằng những nạn nhân người Galilêa kia là những kẻ tội lỗi hơn tất cả mọi người
Galilêa ư?... Hoặc 18 nạn nhân kia là những kẻ lỗi phạm hơn tất cả mọi người
dân Giêrusalem chăng?" (Lc13,2.4). Thay vì kết luận đơn giản coi sự dữ
như là hình phạt của Thiên Chúa, Chúa Giêsu hồi phục lại hình ảnh chân thực của
Thiên Chúa là Ðấng tốt lành, không muốn sự dữ; Người còn yêu cầu đừng coi những
tai hoạ đó như là kết quả trực tiếp của tội lỗi cá nhân. Người nói: "Các ông tưởng rằng những người Galilê ấy là
những kẻ tội lỗi nhất ở xứ Galilê cho nên mới đáng hình phạt như vậy ư?"
Và Chúa Giêsu kết luận cho cả hai trường hợp như sau: "Không phải thế. Tôi nói cho các người biết,
nếu các người không ăn năn hối cải, các người cũng sẽ phải chết như vậy"
(Lc 13,3.5). Chúa Giêsu muốn dẫn những kẻ lắng nghe Người đến kết luận về sự
cần thiết phải ăn năn trở lại.
Khi
cái chết tấn công chúng ta, đức tin không cho chúng ta những lời giải thích
hoặc an ủi chúng ta yên tâm, nhưng đức tin hỏi chúng ta: chúng ta đã làm gì
trong cuộc đời khi đang phải đối diện với cái chết vây quanh ta, bất hạnh và
đau khổ tấn công và chạm đến ta?
Để
làm rõ lời kêu gọi hoán cải, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn cây vả. Đã ba năm nay, cây
không sinh quả. Như chúng ta, những người đã được hưởng lợi quá lâu từ ân sủng
của Thiên Chúa mà không đáp trả cách hào phóng. Chủ vườn nói với chúng ta rằng,
điều này đã quá đủ. Và bây giờ người làm vườn chưa ưng nhận sự phán xét của
Thầy nên trả lời: "Thưa ông, xin để
cho nó một năm nay nữa, tôi sẽ đào đất chung quanh và bón phân; may ra nó có
quả chăng, bằng không năm tới ông sẽ chặt nó đi" (Lc 13, 9), đúng là
năm án treo, một năm hồng ân. Trong hội đường Nazareth, chính Chúa Giêsu với sứ
mạng được ủy thác đến công bố năm hồng ân. Năm chúng ta đang sống đây là Năm
Thánh Lòng Thương Xót Mỗi, một năm chúng ta được Chúa xót thương.
Sự
chết không tấn công một cách mù quáng, nhưng là lời mời gọi chúng ta hoán cải
đời sống. Đó là lý do tại sao phụng vụ cung cấp cho chúng ta bài suy niệm này ở
trung tâm của Mùa Chay, khi chúng ta tiếp tục cuộc hành trình 40 để hướng tới
việc cử hành lễ Vượt Qua, và mời chúng ta đi tiếp để Chúa nhật tới canh tân
phép rửa của chúng ta, nguồn nước hằng sống trào dâng từ trái tim của Chúa Giêsu.
Vâng,
lạy Chúa, khi con nhìn thấy những gì xảy ra trên thế giới, các tai nạn gây đau
đớn cho nhân loại và đau khổ đến anh em của con, con nghe thấy giọng nói của
Chúa nói với con: "Hãy sám hối ngay
ngày hôm nay. Tận dụng Năm Thánh này, Năm Hồng Ân, năm Ta xót thương và chăm
sóc con để con có thể sinh trái".Amen.
Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ