CHÚA NHẬT
3 MÙA CHAY C
Xh
3,1-8a.13-15 ; 1 Cr 10,1-6.10-12 ; Lc 13,1-9.
MÙA CHAY THỜI
KỲ ĂN CHAY SÁM HỐI VÀ LÀM VIỆC THIỆN
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 13,1-9
(1) Cùng lúc ấy, có mấy người đến kể lại cho
Đức Giêsu nghe chuyện những người Galilê bị tổng trấn Philatô giết,
khiến máu đổ ra hòa lẫn với máu tế vật họ đang dâng. (2) Đức Giêsu
đáp lại rằng: “Các ông tưởng mấy người Galilê đó tội lỗi hơn hết
mọi người Galilê khác bởi lẽ họ đã chịu đau khổ như vậy sao ? (3) Tôi
nói cho các ông biết: “Không phải thế đâu ; nhưng nếu các ông không sám
hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy”. (4) Cũng như mười tám
người kia bị tháp Silôa đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những
người mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giêrusalem sao? (5) Tôi
nói cho các ông biết: Không phải thế đâu. Nhưng nếu các ông không chịu
sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy”. (6) Rồi Đức Giêsu
kể dụ ngôn này: “Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình.
Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy, (7) nên bảo người làm vườn: “Anh
coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh
chặt nó đi, để làm gì cho hại đất? (8) Nhưng người làm vườn đáp:
“Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và
bón phân cho nó. (9) May ra sang năm nó có trái. Nếu không thì ông sẽ
chặt nó đi”.
2. Ý CHÍNH: Bài Tin mừng hôm nay gồm hai ý chính như sau:
- NẾU KHÔNG CẤP THỜI SÁM HỐI THÌ SẼ PHẢI CHẾT:
Khi ấy có một số người Galilê đã bị quân Rôma giết chết khi đang dâng
lễ trong Đền thờ, và mười tám người khác ở Giêrusalem đã bị tháp Silôa
đổ sập đè chết. Nhiều người cho rằng những kẻ đó là người xấu nên
đã bị Chúa phạt. Nhưng Đức Giêsu lại quả quyết: Không phải như vậy!
Nhưng nếu người ta không cấp thời sám hối thì mọi người cũng đều phải
chết như thế!
- SÁM HỐI LÀ PHÁT SINH HOA TRÁI: Tội của cây vả
trong bài dụ ngôn là hình ảnh của dân Ítraen không phải là đã sinh ra trái
chua độc hại, nhưng là tình trạng già cỗi không sinh ra hoa trái. Sở
dĩ cây chưa bị chặt là nhờ người làm vườn tượng trưng Đức Giêsu đã xin
chủ vườn khoan dung gia hạn thêm thời gian một năm. Nếu vẫn không ra
trái thì bấy giờ cây đó sẽ bị chặt đi. Cũng vậy, mỗi chúng ta nếu
không muốn bị tiêu diệt thì ngay từ bây giờ đã phải sám hối tội lỗi
và làm các việc bác ái phục vụ tha nhân.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-3:
+ Người Galilê: Là những người Do thái sống tại miền
Bắc có lòng yêu nước, đã nổi lên chống lại với quân Rôma đang cai
trị. + Khiến máu đổ ra hòa lẫn với máu tế vật họ đang dâng:
Câu chuyện xảy ra ngay trong Đền thờ Giêrusalem, nơi giết chiên bò làm
lễ vật dâng tiến Đức Chúa. Có lẽ những người Galilê này hành hương
về Giêrusalem và đã lợi dụng nơi tôn nghiêm để khích động dân chúng
chống lại nhà cầm quyền Rôma. Nhưng họ đã bị Tổng trấn Philatô phát
hiện, sai quân đến vây bắt và giết chết ngay trong Đền thờ, làm cho
máu họ đổ ra hòa lẫn với máu các con vật mà họ vừa sát tế. + Các
ông tưởng mấy người Galilê đó tội lỗi hơn hết mọi người Galilê khác,
bởi lẽ họ chịu đau khổ như vậy sao?: Có lẽ người thuật lại
câu chuyện muốn biết quan điểm của Đức Giêsu để coi Người có phải là
Đấng Thiên Sai mà họ đang mong đợi hay không. Nhưng sứ vụ của Đức Giêsu
không phải làm Vua Mêsia theo nghĩa trần tục. Nên Người đã không lộ ra quan
điểm chính trị, mà cố tình lái vấn đề sang phạm vi tôn giáo. + “Không
phải thế đâu. Nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ
chết hết như vậy”: Người ta thường cho rằng: đau khổ, bệnh tật
và sự chết là hậu quả của tội lỗi đã phạm. Nhưng Đức Giêsu lại
phủ nhận điều ấy. Theo Người những người bị giết kia không phạm tội
nhiều hơn những người khác ở Galilê, nhưng đây là dịp để mỗi người
suy nghĩ và hồi tâm sám hối, hầu tránh cho mình khỏi bị tiêu diệt
như vậy (x. Ga 9,2-3).
- C 4-5: + Tháp Silôa: Là ngọn tháp
cao được xây trên đỉnh đồi ở phía Tây Nam thành Giêrusalem. + “Mười
tám người kia bị tháp Silôa đổ xuống đè chết...”: Đau khổ và
chết chóc không phải luôn luôn là sự trừng phạt của Thiên Chúa về
tội lỗi của loài người, nhưng là cơ hội để mọi người duyệt xét lại
bản thân và hồi tâm sám hối hầu tránh khỏi bị tiêu diệt sau này.
Chính vì thế mà Đức Giêsu đã tuyên bố: “Nếu các ông không sám
hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy”.
- C 6-9: + Một cây vả trồng trong vườn nho: Theo Cựu ước, cây vả tượng trưng cho dânH Ítraen
(x. Gr 24,2-10), và vườn nho cũng ám chỉ dân này (x. Is 5,1-7). + Đã ba năm nay tôi
ra cây vả tìm trái mà không thấy: Ba năm tương ứng với
thời gian giảng đạo của Đức Giêsu. Dân Ítraen được Người ưu tiên rao
giảng Tin mừng Nước Trời, nhưng họ lại từ chối tiếp nhận vì không
tin Người là Đấng Thiên Sai Mêsia. +
Người làm vườn đáp: “Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi
sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó. May ra sang năm nó có trái.
Nếu không thì ông sẽ chặt nó đi”: Khác với Tin mừng Mátthêu
(x. Mt 21,19) và Máccô (x. Mc 11,21), trong Tin mừng Luca số phận của cây
vả được xử khoan dung hơn. Do lòng kiên nhẫn của chủ vườn là Thiên
Chúa, và nhờ lời cầu bầu của người làm vườn là Đức Giêsu, mà cây
nho không sinh trái là các tội nhân, có thêm thời gian để sám hối. Sau
đó nếu họ vẫn cứng lòng không chịu hoán cải thì sẽ bị tiêu diệt.
4. CÂU HỎI: 1)
Người Galilê trong Tin Mừng là những ai ? 2) Tại sao mấy người Galilê
lại bị quân Rôma giết chết trong Đền thờ ? Tại sao Thiên Chúa quyền
năng lại không can thiệp để cứu họ thóat khỏi bàn tay của quân thù ?
3) Theo Đức Giêsu thì các tai ương họan nạn người ta gặp phải trong
cuộc đời, phải chăng đều là hình phạt nhãn tiền của Thiên Chúa đã
trừng phạt tội lỗi của họ ? 4) So sánh đoạn Tin mừng Luca hôm nay với
hai Tin mừng Mátthêu và Máccô thì số phận của cây vả trong Tin mừng
nào được đối xử khoan dung hơn ? Tại sao ? 5) Phải chăng tội nhân có
thể lợi dụng sự khoan dung ấy để không sám hối mà cứ tiếp tục phạm
tội ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Nếu
các ông không sám hối thì các ông cũng sẽ chết như vậy” (Lc 13,3).
2. CÂU CHUYỆN:
1) GIÁ TRỊ THỰC SỰ CỦA CÂY VĨ CẦM:
Trong một buổi bán đấu giá, người điều khiển
chương trình cầm một cây vĩ cầm xấu xí đã bị nhiều vết nứt nẻ. Ông ta
nghĩ cây vĩ cầm không mấy giá trị nên chẳng cần phí thời giờ sửa sọan
cho cây đàn này làm chi. Ông giơ cây vĩ cầm cổ lên cho mọi người xem và
rao bán: “Thưa quý vị, ai sẽ bắt đầu trả giá cho cây đàn này đây?
Một đồng, hai đồng... Ai sẽ trả giá 3 đồng? À, một người đã trả ba
đồng, rồi hai người trả ba đồng. Không còn ai nữa ư?”. Bỗng từ cuối
phòng, một người đàn ông tóc hoa râm từ từ bước tới gần bục và cầm
lấy cây đàn đang rao bán. Ông ta lau sơ bụi bặm bám trên chiếc đàn cũ
kỹ và siết chặt lại các sợi dây đàn đã bị lỏng. Sau đó, ông tấu lên
một khúc nhạc thật êm dịu và ngọt ngào. Tiếng đàn nghe du dương
thánh thót giống như bài ca của các thiên thần trên trời. Sau khi ngưng
đàn, mọi người hiện diện đều nồng nhiệt vỗ tay tán thưởng. Sau đó,
người bán đấu giá tiếp tục hỏi: “Bây giờ tôi phải định giá lại cây
vĩ cầm có âm thanh rất tuyệt vời này trị giá bao nhiêu cho xứng đây? Một
ngàn... hai ngàn... Có ai chịu tăng lên ba ngàn không? À, một người
chịu giá ba ngàn rồi. Hai người chịu giá ba ngàn. Và còn ai nữa
không? Thôi, như vậy cây đàn dứt giá là ba ngàn đô-la! Lúc đó một bé
gái ghé sát bên tai mẹ và hỏi: “Sao lạ vậy hả mẹ? Tại sao cây đàn
kia lại đột nhiên tăng giá lên gấp cả ngàn lần như thế hả mẹ?” Bấy
giờ bà mẹ mới ôn tồn giải thích cho con gái cưng như sau: “Chính nhờ
đôi tay tài hoa của ông nhạc sĩ kia mà cây đàn đã tăng giá trị lên
gấp cả ngàn lần đấy con ạ!”.
2) PHƯƠNG CÁCH CÁM DỖ KHÔN NGOAN NHẤT? :
Ngày nọ trong hỏa ngục ba con quỷ nhỏ cùng đến chào tướng quỷ là Xatan trước khi lên trần gian tập sự việc cám dỗ loài người phạm tội. Chúng lần lượt trình bày cho Xatan về mưu chước cám dỗ của mình để chủ tướng đánh giá.
Quỷ nhỏ thứ nhất nói: “Em sẽ bảo với con cái loài người rằng: Ngoài loài người
ra không còn một thần minh nào khác, nên loài
người cứ yên tâm sống mà không phải mất nhiều thời giờ đọc kinh thờ phượng
Chúa”. Xatan
liền trả lời rằng: “Nói như thế sẽ chẳng lừa được mấy người tin theo đâu, vì họ dư biết phải có
ông Trời tạo
dựng vạn vật muôn loài, sẽ ban thưởng cho kẻ lành và trừng phạt kẻ gian ác”.
Quỷ nhỏ thứ hai liền tiến
lên trình bày về sách lược cám dỗ của
mình: “Em sẽ rỉ tai người ta là không có hoả ngục gì đâu. Thiên Chúa là Đấng nhân hậu đầy tình yêu thương con cái loài người, nên Ngài không bao giờ tạo dựng nên hoả
ngục để trừng phạt
loài người !”. Nghe thế Xatan nói: “Khá khen cho nhà ngươi đã nghĩ ra một kế hoach tốt.
Tuy nhiên, cách này cũng chỉ lừa được một ít
người nhẹ dạ mà thôi, vì ai ai cũng đều biết rõ Thiên Chúa còn
là Đấng Công minh vô cùng, sẽ ban thưởng hạnh phúc cho người ăn ngay ở lành, và trừng phạt kẻ ăn ở gian ác tùy
theo công phúc đã làm nơi trần gian.
Quỷ nhỏ thứ ba tiến lại tâu với thủ lãnh Xatan:
“Em sẽ nói với loài người rằng: Có Thiên Chúa, cũng có thiên đàng để thưởng kẻ lành và có hỏa ngục để phạt
kẻ dữ. Tuy nhiên các ngươi không cần gì phải vội, vì còn lâu các người mới phải
chết. Lúc còn sống hãy cứ ăn chơi cho thỏa thích đi, đợi đến khi sắp chết sẽ ăn
năn sám hối cũng không muộn”. Nghe xong kế sách này, tướng quỷ Xatan liền đứng lên khen ngợi:
“Hay lắm, với phương kế
này thì chắc chắn nước hỏa ngục của chúng ta sẽ ngày càng lớn mạnh và sẽ có
thêm nhiều kẻ gia nhập!!!”
3) GIÁ TRỊ CỦA VIỆC TĨNH TÂM:
Một hôm vị đạo sĩ già tập trung các học
trò của ông trong một cái sân rộng trước căn nhà mình để dạy đạo. Ông ta lệnh cho
gia nhân đặt một cái chậu đầy nước ở giữa sân. Khi mọi người đã tập trung, Ông đạo sĩ liền quậy nước trong chậu rồi yêu cầu học trò lần lượt đến nhìn mặt mình bên trong chậu nước.
Sau đó, ông hỏi họ đã thấy gì trong chậu nước? Học trò liền đáp: “Thưa thầy, chúng con chỉ thấy lờ mờ khuôn mặt của chúng con ở trong đó”.
Chờ một lát
đến khi thau nước phẳng lặng, ông lại yêu cầu họ đến nhìn mặt mình
trong chậu nước lần thứ hai và hỏi lại cũng
một câu hỏi như trước. Học trò thi nhau trả lời: “Tất cả chúng con đều đã nhìn thấy rõ mặt mình ở trong chậu nước”.
Vị đạo sỹ liền giải thích cho học trò như sau: “Chỉ khi nào nội tâm chúng con thật sự tĩnh lặng, thì chúng con mới thấy rõ con người của mình”.
Tĩnh tâm là đi vào sự thinh lặng nội tâm, là đặt mình trước mặt Chúa hầu có thể thấy rõ con người thật của mình. Chúng ta không thể nhận ra con người thật của chúng ta khi tâm hồn chúng ta đang bị giao động do những tiếng động
ồn ào bên ngoài, sự lôi cuốn của lối sống hưởng thụ khoái lạc, những lo
toan về cơm áo gạo tiền, những tính toán tham lam làm
giàu bằng bất cứ giá nào… nên chúng ta không thể nhận biết rõ về con người thật
của mình.
4) PHẢI SÁM HỐI TRƯỚC HẾT TỪ BẢN THÂN:
Một triết gia Ấn Độ khi về già đã chia sẻ kinh nghiệm sống với học trò như sau:
- Lúc còn trẻ, tôi là một người có đầu óc cách mạng. Lời
cầu nguyện duy nhất mà bấy giờ tôi dâng lên Thượng Đế là:
“Lạy Chúa, xin ban cho con nghị lực để con đổi mới thế giới”.
- Đến tuổi trung niên, tôi đã nhận ra rằng, phân nửa cuộc đời của tôi đã trôi qua mà tôi chưa thay đổi được một người nào. Lúc đó, tôi đã
cầu nguyện như sau: “Lạy Chúa, xin ban cho con sức mạnh để biến đổi mọi
người con gặp hằng ngày, nhất là những người thân trong gia đình ruột thịt của con. Và như vậy
là con đã thỏa
mãn rồi”.
- Nhưng giờ đây, đến khi tóc
bạc răng long, số ngày tháng còn lại chỉ đếm trên đầu ngón tay, tôi mới nhận ra rằng, tôi là kẻ khờ dại nhất vì đã chẳng biến đổi được một ai cả. Tôi chỉ còn biết cầu nguyện với Thượng Đế như sau: “Lạy Chúa, xin ban cho con biến đổi chính bản thân con”. Giả như tôi đã biết cầu nguyện như trên ngay
từ khi còn trẻ, thì tôi đã không bỏ phí mất quãng thời gian tươi đẹp nhất đời mình.
3. THẢO LUẬN: 1)Tội
“Những điều thiếu sót” trong kinh “Tôi thú nhận” là tội gì ? 2) Có
khi nào bạn phạm tội khô khan cằn cỗi, không chịu phát sinh hoa trái
như cây vả trong Tin Mừng hôm nay không ?
4. SUY NIỆM:
1) PHẢI CẤP THỜI SÁM HỐI:
- Nội dung Tin Mừng hôm nay: Khi nghe một người gian ác gặp nạn, chúng ta
thường nói: “Ác giả ác báo”. Đúng
là “gieo gió
thì phải gặt bão”. Trong bài Tin Mừng hôm nay, những người đồng thời với Đức Giêsu cũng đã đồng quan điểm như thế khi kể cho Người nghe câu chuyện mới xảy ra về mấy người thuộc xứ Galilê khi đang dâng lễ trong Đền Thờ bị quan Philatô sai quân đến giết chết tại bàn thờ, làm cho máu của họ đổ
ra hòa lẫn với máu các con vật họ vừa sát tế. Theo những
người này thì chắc là mấy người
Galilê kia đã ăn ở bất nhân thất đức nên mới
bị chết thảm khốc
như vậy khi đang dâng lễ trong Đền thờ. Đức Giêsu đã sửa sai quan niệm đó khi cho rằng:
Không phải chỉ mấy người đó mới bị tiêu diệt, mà đây cũng là lời cảnh báo chung
tất cả mọi người. Nếu không chịu hồi tâm sám hối cũng đều có
thể bị tiêu diệt như thế.
Sau đó, Đức
Giêsu đã nêu ra dụ ngôn về một cây
vả được trồng trong vườn nho, đã bị chủ vườn than phiền vì không sinh trái dù đã
được chăm sóc vun trồng cẩn thận. Con số ba năm tương ứng với thời gian ba năm Đức Giêsu đi rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa
cho dân Ítraen. Lẽ
ra, cơn thịnh nộ của Thiên Chúa đã
giáng xuống những con người vô tín ương bướng kia rồi, giống như lời cảnh báo của Gioan Tẩy Giả: “Cái rìu đã đặt sẵn gốc cây, bất cứ
cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa” (Mt 3,10). Tuy nhiên, Thiên Chúa là Cha giàu lòng từ bi thương
xót, vẫn luôn tỏ thái
độ bao dung khi nghe lời cầu bầu của người làm vườn là Đức Giêsu, đã gia hạn cho họ thêm một năm để cấp thời hồi
tâm sám hối và phát sinh hoa trái. Nếu không sinh trái tốt, năm tới
số phận của họ là sẽ bị chặt đi để quăng vào lò lửa.
- Hãy sám hối để khỏi bị tiêu diệt: Có lẽ chúng ta hôm nay cũng giống
như cây vả trong bài Tin Mừng: Chúng
ta thường mải mê lo lắng việc kiếm cơm áo gạo
tiền rồi lại tìm cách hưởng thụ… mà lơ là với việc bổn phận
đôiú với Chúa và tha nhân. Nhiều tín hữu theo đạo nhiều năm mà lối sống vẫn đầy
tính ích kỷ tự mãn gian tham… không những không tốt hơn mà có khi còn tệ hơn
người lương. Họ đã không phát sinh hoa trái là các việc lành phù hợp với đức công
bình bác ái và khiêm nhường phục vụ. Chúng ta cần phải cấp thời ăn năn sám hối
trong Mùa Chay này nếu không muốn bị tiêu diệt.
2) PHẢI SÁM HỐI THẾ NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ?:
- Tín thác vào tình thương tha thứ
của Chúa: Sám hối không những là nhân biết mình tội lỗi yếu đuối để thành tâm
sám hối, mà còn phải biết tin cậy vào tình thương cứu độ của Thiên Chúa, giống
vua Đavít xưa như sau: Sau khi lỡ sa ngã phạm tội ngoại tình và mượn tay quân địch ngoài mặt trận gián tiếp giết chết tướng
Urigia để chiếm đoạt vợ của ông này là nàng Bétsêva xinh đẹp, vua Đavít vẫn
coi như không có gì xảy ra. Nhưng rồi, đến khi ngôn sứ Nathan được Đức Chúa sai đến tuyên sấm lời Chúa với nhà vua.
Nathan đã kể lại câu chuyện về một nhà phú hộ đã đối xử bất công với người nghèo, vua Đavít đã xé áo mình ra biểu lộ sự tức giận và đòi phải tức khắc trừng trị tên nhà giàu gian ác bất công tàn
nhẫn kia. Bấy giờ ngôn sứ Nathan đã chỉ thẳng vào mặt nhà vua mà nói: "Con người bất nhân thất đức đó chính là ngài".
Vua Đavít nghe vậy đã bừng tỉnh,
ông nhận ra thân phận tội lỗi yếu hèn của mình và quyết tâm ăn năn sám hối tội lỗi
quay về làm hòa với Đức Chúa. Về sau Đavít đã sáng tác nhiều bài thơ trong
đó có Thánh Vinh 50 bày tỏ sự thành tâm sám hối của ông (x. II Sm 11,1 tt).
- Sám hối là sẵn sàng tha thứ anh
em để xứng đáng được Chúa thứ tha: Chúng ta hôm nay cũng thường có lối hành xử không ý thức về các tội đã phạm,
nhưng lại nhạy cảm sẵn sàng lên án tha nhân giống như vua Đavít xưa. Qua Lời
Chúa hôm nay, Đức Giêsu mời gọi chúng ta hồi tâm sám hối, nhận ra mình cũng là tội nhân, rồi tin cậy phó thác vào lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa. Sau khi đã nhận được ơn tha thứ, chúng ta cũng phải biết thể hiện lòng khoan dung tha thứ những xúc phạm của kẻ khác đối với mình như trong
dụ ngôn về tên được tha nợ đã không có lòng thương xót. Vua chủ nợ đã trách mắng
tên đầy tớ như sau: “Hỡi tên đầy tớ bất lương! Ta đã tha bổng cho ngươi tất cả nợ nần
chỉ vì ngươi đã nài xin ta. Sao ngươi không biết thương xót bạn ngươi như ta đã
thương ngươi?” (Mt
18,32-33).
3) HÃY ĂN NĂN SÁM HỐI:
- Sám hối là thay đổi cách đánh giá về bản thân: Cần nghiêm khắc với bản thân và khoan dung với tha nhân. Hãy biết đấm ngực mình chứ đừng đấm ngực người khác để xứng
đáng được Chúa tha thứ như trong kinh cáo mình: “Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng…”. Muốn được sống và được hưởng hạnh phúc
Nước Trời, mỗi người chúng ta phải biết dùng
thời giờ và ân huệ Chúa ban để hồi tâm xét mình và ăn
năn sám hối. Các tội lỗi chúng ta phạm chỉ là
phần nổi của
tảng băng chìm là các thói hư, giống như khối u ác tính cần được phát hiện sớm
để loại trừ. Sám hối là cắt khối u ra để cứu toàn thân, vì nếu không, thì toàn thân sẽ phải chết. Con người phạm tội cũng giống như một ngôi nhà bị
bén lửa, nếu không kịp
thời khống chế, ngọn lửa lan nhanh
và sẽ thiêu rụi cả ngôi
nhà; Sám hối chính là dập tắt ngọn lửa để có thể cứu toàn bộ ngôi nhà khỏi bị cháy thiêu.
- Sống công bình bác ái mới là
sám hối đích thực: Sự sám hối trở về không chỉ là hành vi đấm ngực ăn năn về các tội đã phạm mà còn phải sống theo lời Chúa: "Hãy
sinh hoa kết trái xứng với lòng ăn năn thống hối". Hoa trái của sự thánh
thiện là các việc lành phúc đức, giữ sự công
bằng bác ái, là sống yêu thương và phục vụ mọi người. Điều khó của hối nhân là phải phát sinh hoa trái tốt là các việc lành như: Gieo tình thương bằng nụ cười thân ái, quan tâm giúp đỡ
phục vụ tha nhân, xoá bỏ những bất công và lòng thù hận tha nhân, suy bụng ta ra bụng
người và thực hành cho tha nhân điều mình muốn họ làm cho mình như lời Chúa
phán: "Anh em muốn người ta làm
gì cho mình thì cũng hãy
làm cho người ta như vậy" (Lc 6,31).
4) SÁM HỐI LÀ QUYẾT TÂM TRỞ NÊN NGƯỜI TỐT:
Hành trình Mùa Chay không chỉ nhằm dẫn chúng ta quay trở
lại quá khứ để ăn năn khóc lóc tội lỗi mình hay đến toà giải
tội xưng thú tội lỗi mình… nhưng còn muốn dẫn chúng ta đến cuộc sống mới tốt đẹp hơn. Mùa Chay phải trở thành mùa đổi mới cuộc sống và cải thiện
môi trường chung quanh, là mùa nở hoa kết trái tình thương và thực thi các việc lành phúc đức… nếu không, chúng
ta cũng sẽ bị tiêu diệt.
- Sám hối bao gồm cả những điều thiếu sót: Mỗi lần xét mình xưng tội, chúng ta thường chỉ
xét những tội đã làm hại kẻ khác, mà quên không xét những tội đã
bỏ qua không giúp đỡ tha nhân. Như cây vả trong bài Tin mừng hôm nay tuy
không sinh hoa trái độc hại, cũng không trực tiếp làm hại chủ vườn...
nhưng tội của nó là không chịu phát sinh hoa trái trong một thời gian
lâu dài. Nhiều người chúng ta cũng vậy: Ta cảm thấy yên tâm khi thấy
mình không cướp của giết người, không tà dâm ngoại tình, không dối
trá lừa gạt ai... Nhưng ta lại quên không xét những tội khô khan nguội
lạnh khi dự lễ đọc kinh; Tội không quan tâm làm việc tốt để phụng sự
Thiên Chúa và phục vụ anh em đồng lọai; Tội cố tình làm ngơ khi tha
nhân đang cần sự trợ giúp; Tội không chịu làm lợi thêm nén bạc được
Chúa trao (x. Mt 25,18); Tội không có lòng thương xót, không an ủi động viên
và chia sẻ cơm áo giúp đỡ những người đói khát bệnh tật và đau khổ (x. Mt
25,42)... Chính khi không làm điều tốt cho tha nhân là chúng ta đã để
cho sự gian ác có điều kiện hoành hành. Sống đạo không phải chỉ là siêng
năng đến nhà thờ dự lễ đọc kinh và không xúc phạm đến tha nhân... nhưng
còn là tích cực phát huy các điều thiện để giúp tha nhân được sống cuộc
tốt đẹp hơn cả về vật chất cũng như tinh thần.
- Hãy hành động tích cực cụ thể để tỏ lòng sám hối: Câu chuyện sau đây cho thấy thế nào là ăn năn sám hối
trong Mùa Chay này:
Một hôm, khi đi học về đến nhà, bé Tâm chạy ngay vào bếp rồi nũng nịu nói với mẹ rằng: “Mẹ
ơi, con đói bụng quá !”. Mẹ ôn tồn nói với con: “Con hãy ráng
chờ mẹ một chút sẽ có cơm ăn liền. Hôm nay mẹ đi làm về trễ nên bị trễ giờ nấu cơm”. Nhưng bé Tâm lại tỏ
thái độ vùng vằng khó chịu với mẹ, rồi em bỏ lên lầu chơi, chờ đến khi mẹ gọi mới chịu xuống nhà ăn cơm. Sau khi ăn xong, mẹ mới ôn tồn nói với bé Tâm như sau: “Con năm nay đã lớn và học lên lớp năm rồi. Con phải có trách nhiệm giúp mẹ lo việc nhà mới phải. Khi đi học về, thấy mẹ làm cơm chưa xong lẽ ra con phải xuống phụ mẹ lo lặt rau, lau chùi chén đũa và dọn
bàn ăn chứ. Con không được tỏ thái độ giận dỗi mẹ có được không con ?” Bé Tâm
đã nhận ra thái độ giận mẹ khi nãy là không
đúng làm cho mẹ buồn. Em tỏ ra hối hận thưa
với mẹ rằng: “Thưa mẹ, con đã biết lỗi rồi. Từ nay con hứa sẽ
quan tâm giúp
đỡ mẹ và sẽ không làm gì khiến mẹ phải buồn lòng nữa”. Thế là mẹ liền ôm Tâm vào lòng và âu yếm nói: “Con ngoan của mẹ. Mẹ cảm
thấy rất vui vì con đã biết lỗi và hy vọng từ nay con sẽ trở thành đứa con
ngoan hiếu thảo của mẹ”.
Cũng vậy, trong Mùa Chay này, để xứng đáng được Chúa tha thứ tội lỗi, chúng
ta hãy hồi tâm sám hối các tội đã phạm, hãy quan tâm tìm ra thói hư của mình và quyết tâm chừa bỏ bằng cách tập làm việc tốt đối nghich với thói
hư. Mỗi tối sẽ dành ít phút xét
mình về điều đã
dốc quyết, ăn năn sám hối các lỗi mới phạm và xưng tội mỗi
tháng để được ơn giao hòa với Chúa.
5. LỜI CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊSU.
Con thuờng hay đổ lỗi cho Thiên Chúa khi gặp phải thất bại: Khi bị
mất mùa, con đổ lỗi tại Trời không ban cho mưa thuận gió hòa. Khi một
người con đang ác cảm gặp phải tai ương hoạn nạn, con cho rằng họ bị
Chúa phạt và họ bị như thế là đáng đời! Nhưng hôm nay nhờ Lời Chúa soi
dẫn, con sẽ không dám tiếp tục hiểu một chiều như thế nữa. Trong
thực tế, con thấy có nhiều người tốt lành thánh thiện nhưng vẫn gặp phải
nhiều tai nạn rủi ro. Ngay chính Chúa vốn là Con Thiên Chúa, là Đấng
thánh thiện vô cùng, thế mà Chúa cũng từng chịu bao đau thương và
cuối cùng còn bị chết cách nhục nhã bất công trên cây thập giá.
- LẠY CHÚA. Xin cho con luôn nhận ra tình thương
của Chúa trong mọi biến cố vui buồn của cuộc đời con. Con biết rằng:
Sở dĩ Chúa để con phải chịu đau khổ là để con có dịp sám hối và
lập công đền tội, hầu ngày một nên tốt hơn. Xin cho con dù gặp phải những
điều trái ý, vẫn nhẫn nại chịu đựng để đền tội bản thân con và góp
phần với Chúa đền tội cho tha nhân. Xin cho con luôn phó thác tương lai
cuộc đời con trong tay Chúa quan phòng, vì biết rằng: Tất cả những
điều may lành hay rủi ro xảy đến cho con, đều không ngoài thánh ý
Chúa, được Chúa cho xảy ra để mưu ích cho phần rỗi đời đời của con.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ)
XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM