SÁM HỐI ĐỂ ĐƯỢC CỨU CHUỘC
CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY, C
(Xh 3,1-8a.13-15; 1 Cr 10,1-6.10-12; Lc 13,1-9)
Jos.
Vinc. Ngọc Biển
Nếu Chúa Nhật I Mùa Chay nói về chủ đề cám dỗ, Chúa Nhật II nói
về vinh quang, thì Chúa Nhật thứ III Mùa Chay hôm nay nói về chủ đề sám hối.
Tại sao chủ đề sám hối lại được đặt vào trọng tâm của Mùa Chay? Thưa
vì khi sám hối, con người nhận ra tình thương của Thiên Chúa, đồng thời cũng
nhận ra sự bất toàn của chính mình. Từ đó, chúng ta đón nhận được ơn tha thứ,
khởi đầu lại hành trình đức tin và tiếp tục đi trong đường lối yêu thương của Người.
Hôm nay, vào giữa Mùa Chay, Giáo Hội lại một lần nữa kêu gọi con
cái mình sám hối, vì: “Đây là lúc thuận tiện, đây là ngày cứu độ”(2 Cr 6,2b).
Khởi đi từ bài đọc I, tác giả sách Xuất Hành cho thấy: Thiên
Chúa là Đấng yêu thương con cái của Người cách đặc biệt, nên ngay từ xa xưa, Thiên
Chúa đã tuyển chọn ông Abraham, qua đó, Người thiết lập một dân riêng, để từ đây,
Thiên Chúa mạc khải tình thương của Người cho nhân loại qua việc yêu thương,
chăm sóc và giữ gìn.
Tình thương ấy được tỏ hiện cụ thể qua việc Thiên Chúa tiếp tục chọn
và gọi Môsê để trao phó cho ông sứ mạng giải thoát dân Người ra khỏi ách nô lệ
bên Aicập.
Đến bài đọc II, thánh Phaolô gợi lại sự chăm lo của Thiên Chúa cách
đặc biệt trên cộng đoàn. Tuy nhiên, Ngài thấu hiểu được tâm lý con người, nên
đã cảnh báo họ về những cám dỗ. Để chứng minh, Ngài đã nhắc lại cuộc xuất hành
của dân từ Aicập vượt qua Biển Đỏ, rồi trong suốt hành trình nơi Samạc, họ đã
được Thiên Chúa yêu thương cách đặc biệt, ấy thế mà, dân Israel đã bội nghĩa
vong ân, đã thay trắng đổi đen, và đã vướng vào những cạm bẫy của ma quỷ, để rồi
kiêu ngạo, thách thức Thiên Chúa. Vì thế, nhiều người đã phải chết trong sự ngu
dốt do tính kiêu ngạo của mình.
Từ đó, thánh nhân mời gọi tín hữu Côrintô hãy sám hối, tin
tưởng, phó thác vào tình thương của Thiên Chúa và trung thành với sự hướng dẫn đầy
tình nhân ái của Người.
Sang bài
Tin Mừng, thánh sử Luca trình thuật việc dân chúng báo tin cho Đức Giêsu về hai
sự kiện, một là: quan tổng trấn Philatô giết một số
người Galilê đang khi họ dâng lễ vật trong đền thờ, và biến cố 18 người bị tháp
Siloe đổ xuống đè chết, sau đó, họ kết luận: những người đó phạm tội nên mới bị
chết cách đau đớn như vậy!!!
Khi nghe thấy tin ấy, Đức Giêsu đã không nhìn sự kiện dưới khía
cạnh luân lý, kinh tế hay chính trị, mà Ngài nhìn dưới gọc độ tôn giáo. Vì thế,
Ngài đã đánh đổi quan niệm cũ sai lầm mà người Dothái thường gán cho những
người ốm đau, bệnh tật, tai nạn là do phạm tội nên bị Thiên Chúa phạt bằng câu
nói đầy tính tiên tri: “Nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ
chết y như vậy”. Điều này đã được chính Đức Giêsu chứng minh qua phép lạ
chữa cho người mù từ lúc mới sinh, Ngài nói: “Không
phải anh ta, cũng chẳng phải cha mẹ anh ta đã phạm tội. Nhưng chuyện
đó xảy ra là để các việc của Thiên Chúa được tỏ hiện nơi anh” (Ga 9,3).
Mặt
khác, Ngài cũng muốn nhắc cho dân chúng ở đó rằng: chỉ một mình Thiên Chúa mới
có quyền xét đoán và kết án mà thôi, nên: “Đừng xét đoán để khỏi bị kết án” (Mt 7,1).
Như vậy, qua bài Tin Mừng này, chúng ta thấy ý chính, trọng tâm
của sứ điệp chính là: “Hãy sám hối để
được ơn tha thứ và cứu chuộc”.
Lời mời
gọi ấy ngày nay vẫn con nguyên giá trị. Nhưng đáng tiếc thay, nhiều người vẫn dửng
dưng và cho rằng: “Đời còn dài, lo gì, đến lúc già, ăn năn
đền tội còn kịp chán. Tên ăn trộm kia còn kịp ăn năn, huống chi là mình !”; hay nghĩ rằng: “Đâm lao theo lao”, lỡ yếu đuối sa ngã phạm tội rồi, cho lỡ luôn!
Thực ra, chỉ những ai dại dột hay kiêu ngạo thì mới cả gan nghĩ như vậy, bởi lẽ
trong thực tế đã chứng minh cách nhãn tiền rằng: “Sinh hữu hạn, tử bất kỳ”,
vì: cái chết nó đến với chúng ta cách bất ngờ đến độ như kẻ trộm lúc đêm khua
hay như chiếc lưới bất thần chụp xuống trên đầu chúng ta...
Vì thế,
ngay giây phút này, mỗi người hãy tâm niệm câu nói của thánh Phaolô: “Ai tưởng mình đang đứng vững, thì hãy coi chừng
kẻo ngã” (1 Cr 10,12); và câu nói của thánh Phêrô: “Thiên
Chúa chống lại kẻ kiêu ngạo và ban ơn cho kẻ khiêm nhường” (1
Pr 5,5). Vì ngài: luôn đánh giá rất cao người tội
lỗi trở về hơn là người đạo đức mà kiêu ngạo.
Như vậy, Lời
Chúa hôm nay cho ta thấy rất rõ: đối tượng của lời kêu gọi sám hối không phải
chỉ là những người tội lỗi, gái điếm, trộm cắp..., nhưng cả những người được
coi là đạo đức, ngay chính, nhiều người kính trọng, hết thảy, ai ai cũng đều
phải sám hối.
Bởi vì nếu lời mời gọi sám hối dành cho những người tội lỗi là:
từ bỏ con đường bất chính, gian dâm, trộm cướp, hối lộ, bóc lột..., thì lời mời
gọi sám hối dành cho những người đạo đức, công chính..., đó là: làm mọi việc vì
lòng yêu mến Chúa, biết cảm thông cho những thân phận xấu số, cảm thương với
người nghèo và rộng tay làm phúc bố thí cho họ, nhất là nâng đỡ những người tội
lỗi, giúp họ làm lại cuộc đời...
Tại sao vậy, Thưa! Kitô
giáo không phải là một tôn giáo chỉ cấm những điều xấu không được làm, mà Giáo
lý của Đức Giêsu còn đòi buộc cả những điều tích cực như: khi thấy điều tốt mà
không làm thì cũng mắc tội. Điều này cũng được chính thánh Giacôbê nhắc đến
trong thư của ngài: “Kẻ
nào biết làm điều tốt mà không chịu làm thì mắc tội” (Gc 4,17).
Vì thế,
nếu tỏ lòng sám hối là điều cần làm ngay lúc này, thì lời mời gọi sinh hoa quả
tốt là các nhân đức cũng là điều cấp thiết. Bởi vì: “Cái rìu đã đặt sát gốc cây, bất cứ cây nào
không sinh quả đều bị chặt đi và quăng vào lửa”(x. Mt 3,10 ; Lc
3,9).
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con hiểu rõ rằng: biết sám hối là
một lựa chọn khôn ngoan. Biết đổi mới đời sống theo thánh ý Chúa là người có
phúc. Amen.