(Lc 4, 1-13)
Lễ Tro, với nghi thức truyền thống bỏ Tro lên đầu, khai
mạc Mùa Chay Thánh. Ba việc phải làm là : ăn chay, cầu nguyện và bố thí, vì nó
diễn tả ba mối tương quan giữa đương sự với Thiên Chúa và với anh em. Với Thiên
Chúa là cầu nguyện, với tha nhân là bố thí và với chính mình là ăn chay. Ba
tương quan này đồng hành với nhau và thể hiện cùng một lúc trong đời sống
thường nhật của người kitô hữu.
Để sống tốt Mùa Chay Năm Thánh, và đặc biệt cảm nghiệm
được Lòng Thương Xót Chúa. Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta chuyên chăm
lắng nghe Lời Chúa, dành “24 giờ cho
Chúa”. Đức Thánh
Cha muốn xóa bỏ sự thờ ơ
trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này khi viết: “Chúng ta đừng sa vào thái độ thờ ơ lãnh đạm
… đừng rơi vào trong thói quen đánh mất cảm xúc…” (x.Misericordiae Vultus
số 15).
Lễ Tro vừa qua, ngài nhắc nhớ các tín hữu : “Mùa chay là thời điểm thuận tiện để cắt tỉa
sự giả dối, tinh thần trần tục và dửng dưng ; cần thanh tẩy tâm hồn và cuộc
sống để tìm lại căn tính Kitô, nghĩa là tình yêu thương phục vụ, không phải
tính ích kỷ lạm dụng” (Bài giảng Lễ Tro 2016).
Thật thế, Mùa Chay là thời gian thuận tiện để thay đổi
hướng đi, lấy lại khả năng phản ứng trước thực tại sự dữ luôn thách thức chúng
ta. Đây là thời gian hoán cải trở về với tình yêu của Thiên Chúa và tha nhân,
canh tân cá nhân và cộng đoàn, sống thái độ sự nhưng không và lòng thương xót
của Chúa.
Tin Mừng Chúa nhật I Mùa Chay trình bày cho chúng ta
biến cố “Chúa Giêsu…được Thánh Thần đưa
vào hoang địa ở đó suốt bốn mươi ngày, và chịu ma quỷ cám dỗ” (Lc 4,1-2).
Theo Luca thì chính Chúa Thánh Thần là Ðấng dẫn đưa Chúa Giêsu vào hoang địa để
chịu ma quỷ cám dỗ (x. Lc 4,1-13). Đời sống người Kitô hữu chúng ta được hướng
dẫn bởi cùng một Chúa Thánh Thần, đã được lãnh nhận trong Bí tích Rửa Tội và
Thêm Sức, được mời gọi đương đầu với cuộc chiến đấu hằng ngày của đức tin, nhờ
ân sủng của Chúa Kitô nâng đỡ. Chúng ta cùng xem Chúa Giêsu bị cám dỗ thế nào
và Người đã chiến thắng tên cám dỗ ra làm sao.
Tên cám dỗ tìm cách kéo Chúa Giêsu ra khỏi
kế hoạch của Chúa Cha, khỏi con đường hiến tế và tình yêu để đảm nhận một con
đường dễ dàng hơn của thành công và quyền lực. Cả Chúa Giêsu và Satan đều trích
dẫn Kinh Thánh. Thực ra, để kéo Chúa Giêsu ra khỏi con đường thập giá, quỷ đã
bày ra trước mắt Chúa Giêsu một niềm hy vọng sai lạc về Ðấng Messia : sung túc
về kinh tế, trong lời xúi giục hóa đá thành bánh; một kiểu biểu diễn và phép lạ,
với ý tưởng gieo mình xuống từ nóc đền thờ Giêrusalem và để Thiên Thần cứu
mình; và cuối cùng là đánh đổi quyền lực và sự thống trị với việc thờ phượng
Satan. Các chiêu ma quỷ dùng để cám dỗ Ađam và Evà (x. St 3,1-7), nó cũng dùng
để cám dỗ Chúa Giêsu và chúng ta ngày hôm nay nữa.
Cám dỗ thứ nhất: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy truyền cho đá này biến thành bánh”
(Lc 4,3) Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa. Từ « nếu » của Satan gợi lên sự không tin như khi cám dỗ Ađam và
Evà ( x. St 3,1-7). Chúa Giêsu có thể hoàn tất các phép lạ là lẽ đương
nhiên. Nhưng, cuộc đối đầu với Satan ở đây là rơi vào bẫy chết nó đề nghị Chúa
Giêsu làm một phép lạ theo ý mình. Cám dỗ nằm ở chỗ : dùng sức mạnh của
mình để làm phép lạ, nhưng với tư cách là Con Thiên Chúa, Chúa Giêsu đã không
làm thế, Người trích dẫn sách Đệ Nhị Luật “Có lời chép rằng: Người ta không
phải chỉ sống bằng cơm bánh, mà còn bằng lời Chúa nữa” (Đnl 8,3).
Quyền lực là để phụng sự Thiên Chúa Cha
và phục vụ anh em. Cách nào đó, tất cả chúng ta đều bị cám dỗ tương tự. Chúng
ta có ơn huệ, nhưng sống ích kỷ, không phù hợp với kế hoạch của Thiên Chúa. Điều quan trọng đối với chúng ta không phải
là của ăn vật chất, ý riêng mình, nhưng là vâng theo ý Chúa tình yêu và tìm kiếm
thánh ý Người …
Cám dỗ thứ hai: liên quan đến sứ mệnh của Chúa Giêsu. Ma quỷ cung cấp cho Người một
phương thế đơn giản để hoàn thành Nước Chúa. Nó chỉ cho Ngài thấy tất cả các nước
thế gian cũng như vinh quang của nước ấy và nói: “Tôi sẽ cho ông hết thảy quyền hành và vinh quang của các nước này, vì tất
cả đó là của tôi và tôi muốn cho ai tuỳ ý. Vậy nếu ông sấp mình thờ lạy tôi,
thì mọi sự ấy sẽ thuộc về ông! " (Lc 4). Với chiêu cám dỗ này, Chúa
Giêsu phán : "Có lời chép rằng:
Ngươi phải thờ lạy Chúa là Thiên Chúa ngươi và chỉ phụng thờ một mình Người
thôi" (Đnl 6,16).
Cám dỗ thứ ba: Nó vừa nghe Chúa Giêsu trích dẫn Kinh Thánh, nó cũng làm như vậy : “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì hãy gieo mình
xuống, vì có lời chép rằng: "Chúa sẽ truyền cho Thiên Thần gìn giữ
ông!" Và còn thêm rằng: "Các vị đó sẽ giơ tay nâng đỡ ông khỏi vấp phải
đá " (Tv 91,11). Tất nhiên, chúng ta có thể tự hỏi, cám dỗ ở đâu khi mà
Satan khơi lên niềm tin vào Thiên Chúa và trích dẫn Kinh Thánh?
Với chiêu cám dỗ này, Chúa Giêsu thấy
ngay lập tức và chiến đấu với nó bằng đoạn khác của Kinh Thánh: “Ngươi đừng thử thách Chúa, là Thiên Chúa
ngươi” (Đnl 6,16). Trong
thực tế, những điều ma quỷ yêu cầu Chúa, không gì khác hơn ngoài việc nhằm cám
dỗ Chúa, buộc Chúa Cha phải làm một phép lạ. Điều này có nghĩa là bắt Thiên
Chúa phải phục vụ chúng ta khi mà chúng ta là kẻ phục vụ!
Rõ ràng, mục đích không biện minh cho
phương tiện ! Mục đích của Chúa Giêsu là mang đến cho chúng ta Triều đại
Nước Thiên Chúa, nhưng không theo kiểu thế gian, Nước Chúa không thuộc về thế
gian. Cám dỗ này liên quan đến điểm trên, vì để đi đến cùng đích của chúng ta là
tốt, nhưng đôi khi dùng những phương tiện, có thể chôn vùi hay cắt đứt sự sống…
thế giới hôm nay, có quá nhiều tà thần chiếm vị trí trung tâm, khiến Thiên Chúa
bị đẩy ra ngoài… cần biết các tà thần trong ta để chiến đấu, cần có Chúa Thánh
Thần. Với ơn Chúa giúp, có Chúa Thánh Thần dẫn dắt chúng ta bước vào trận chiến
thiêng liêng này, cuộc chiến mới hòng chiến thắng.
Lạy Mẹ Maria, xin trợ giúp chúng con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ