CHÚA NHẬT 5 MÙA CHAY C
Is 43,16-21 ;
Pl 3,8-14 ; Ga 8,1-11
TÌNH THƯƠNG THA
THỨ VÀ BIẾN ĐỔI
I. HỌC
LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga 8,1-11
(1) Còn Đức Giêsu thì đến núi Ôliu. (2)
Vừa tảng sáng, Người trở lại Đền thờ. Toàn dân đến với Người.
Người ngồi xuống giảng dạy họ. (3) Lúc đó, các Kinh sư và người
Pharisêu dẫn đến trước mặt Đức Giêsu một phụ nữ bị bắt gặp đang
ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, (4) rồi nói với Người: “Thưa
Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. (5) Trong
sách Luật, ông Môsê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó.
Còn Thầy, Thầy nghĩ sao? (6) Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng
cớ tố cáo Người. Nhưng Đức Giêsu cúi xuống lấy ngón tay viết trên
đất. (7) Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ: “Ai trong
các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”. (8) Rồi
Người lại cúi xuống viết trên đất. (9) Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ
trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một
mình Đức Giêsu và người phụ nữ thì đứng ở giữa. (10) Người ngẩng
lên và nói: “Này chị, họ đi đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao?” (11)
Người đàn bà đáp: “Thưa ông, không có ai cả”. Đức Giêsu nói: “Tôi cũng
vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm
tội nữa!”.
2. Ý CHÍNH: Tin mừng hôm nay trình bày
tình thương bao dung của Thiên Chúa, thể hiện qua thái độ của Đức
Giêsu đối với tội nhân phạm tội ngọai tình. Câu chuyện được trình bày
như một màn kịch gồm 3 hồi như sau:
- Hồi một (x Ga 8,1-5): Để có
cớ tố cáo Đức Giêsu, các Kinh sư
và người Pharisêu đã giải một phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại
tình đến yêu cầu Người xử lý tội nhân.
- Hồi hai (x Ga 8,6-9): Hiểu được ý
đồ muốn gài bẫy của họ, Đức Giêsu đã im lặng ngồi xuống và lấy
ngón tay viết trên đất. Khi họ gặng hỏi thì Người mới nói: “Ai trong
các ông sạch tội thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”. Câu trả lời của
Đức Giêsu đã làm cho những kẻ tố cáo tội nhân phải
lặng lẽ rút lui.
- Hồi ba (x Ga 8,10-11): Chỉ còn lại mình Đức Giêsu là người duy nhất trong sạch và có
quyền kết án tội nhân. Nhưng Người lại tỏ lòng khoan dung với kẻ có tội khi tuyên bố: “Tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về
đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-3: + Đến núi Ôliu: Núi
Ôliu còn được gọi là vườn Ghếtsêmani, nằm về phía Đông gần thành
Giêrusalem, (x. Lc 22,39). Đây là một nơi yên tĩnh thuận tiện cho việc
cầu nguyện. + Trở lại Đền thờ: Đền thờ nằm trong
Thủ đô Giêrusalem. Đền thờ đầu tiên do vua Salomon xây dựng vào năm 970
trước Công nguyên. Sau đó nhiều lần được tái thiết. Đền thờ được đề
cập trong Tin mừng hôm nay do vua Hêrôđê trùng tu và mở rộng thêm từ năm
20 trước CN, nhưng sau đó đã bị quân Rôma tàn phá bình địa vào năm 70
sau Công nguyên. + Người ngồi xuống giảng dạy họ: Các
Thầy “rápbi” Do thái khi dạy Thánh kinh, thường ngồi trên một chiếc
ghế hay một tảng đá, còn các thính giả thì đứng ngồi xung quanh.
+ Một người phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình: Đây là một
thiếu phụ đã có chồng, nhưng đã quan hệ bất chính với một người
khác không phải chồng mình.
- C 4-6a: + Trong sách Luật, ông Môsê
truyền phải ném đá hạng đàn bà đó: Luật Môsê quy định về
hình phạt dành cho tội ngoại tình như sau: “Người đàn bà ngoại tình
phải bị xử tử” (Lv 20,10). Luật cũng quy định xử tử cả hai kẻ phạm
tội bằng hình phạt ném đá (x. Đnl 22,24). Nhưng thời Đức Giêsu, người
Rôma đã cấm dân Do thái áp dụng luật này (x Ga 18,31). + Họ nhằm
thử Người để có bằng cớ tố cáo Người: Các Kinh sư và người
Pharisêu muốn đưa Đức Giêsu vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” để có
cớ tố cáo Người. Theo họ nghĩ: Đức Giêsu trả lời đàng nào cũng không
ổn: Nếu Người truyền kết án tử hình theo Luật Môsê thì họ sẽ tố
Người chống lại nhà cầm quyền Rôma, vì người Do thái đã bị tước
quyền xử tử tội nhân, và Người sẽ bị chính quyền Rôma coi là phản
lọan. Còn nếu Người truyền tha bổng tội nhân, thì họ sẽ lại nói
Người chống lại Luật pháp Môsê và truyền thống của cha ông.
- C 6b-8: + Đức Giêsu cúi xuống lấy ngón
tay vẽ trên đất: Viết trên đất là để bày tỏ thái độ không
quan tâm đến sự việc đang xảy ra. + “Ai trong các ông sạch tội,
thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”: Qua câu nói này, Đức
Giêsu tuy theo Luật Môsê để cho phép ném đá tội nhân, nhưng Người cũng
nhắc cho những kẻ tố cáo kia biết rằng: Chính họ cũng là kẻ tội
lỗi đáng bị xử phạt! Họ cần tránh thái độ xét đoán ý trái và
kết án kẻ khác cách bất công, để khỏi bị Thiên Chúa xét đóan và
kết án sau này. Vì dưới cái nhìn của Thiên Chúa, thì mọi người đều
là tội nhân và đều cần được xét xử khoan dung (x. Lc 6,36-38).
- C 9-11: + Họ bỏ đi hết: Tất cả
những kẻ tố cáo đều rút lui. + Bắt đầu từ người lớn tuổi:
Người lớn tuổi bỏ đi trước, phần vì càng sống lâu thì càng nhiều sai
phạm! Phần khác cũng có thể do các người lớn tuổi khôn ngoan hơn, nên
khi thấy không làm gì được Đức Giêsu thì áp dụng nguyên tắc “Tam thập
lục kế: đào vi thượng sách!” để tránh khỏi bị liệt vào hạng “đạo
đức giả” (x. Lc 11,37-54). + “Tôi không lên án chị đâu!”: Đức
Giêsu không xét đoán ai vì Ngừơi đầy lòng từ ái khoan dung (x Ga 8,15).
Sứ vụ của Người là đến để cứu độ thế gian (x Lc 9,10). + “Thôi
chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!”: Tuy tha thứ cho
tội nhân, nhưng để tránh lạm dụng, Đức Giêsu cũng đòi hối nhân phải
thành tâm sám hối, bằng việc quyết tâm không tái phạm nữa. Trong thực
tế, để tránh khỏi tái phạm tội thì hối nhân cần ăn năn dốc lòng
chừa. Lòng ăn năn sám hối thực sự được biểu lộ qua việc khiêm tốn
xin ơn Chúa trợ giúp, thành thật xưng thú tội lỗi, quyết tâm xa lánh
dịp tội và làm việc đền tội cân xứng (x. Kinh Ăn năn tội).
4. CÂU HỎI:
1) Hãy cho biết Đền thờ Giêrusalem thời
Chúa Giêsu do ai xây dựng và xây từ khi nào ? Số phận cuối cùng của Đền thờ này ra sao ? 2) Luật Môsê qui định hình phạt dành cho các kẻ
phạm tội ngọai tình là gì ? 3) Các đầu mục Do thái có ý đồ gì khi bắt người
đàn bà phạm tội ngọai tình đến yêu cầu Đức Giêsu xử lý ? 4) Đức Giêsu thể hiện lòng khoan dung đối với
tội nhân qua câu nói nào ?
5) Lòng ăn năn thực sự phải được biểu lộ bằng những việc gì ? 6) Phải chăng khi tha thứ cho tội nhân là Đức Giêsu
đã gián tiếp khuyến khích họ tiếp tục phạm tội ?
II. SỐNG LỜI
CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Thôi chị cứ về đi, và từ
nay đừng phạm tội nữa!”
2. CÂU CHUYỆN:
1) VỀ CÂY THÁNH GIÁ KHOAN DUNG THƯƠNG XÓT:
Tại một nhà thờ bên Tây Ban Nha có một tượng Thánh Giá rất
đặc biệt: Trên cây thập giá, Chúa Giêsu chỉ chịu đóng đinh có một tay trái và
hai bàn chân, còn tay phải đã rời khỏi thập giá và giơ ra phía trước như
đang ban phép lành cho hối nhân tại
tòa giải tội bên dưới.
Chuyện kể rằng: Một lần kia, khi một linh mục đang ngồi tòa thì một tội nhận vào xưng tội. Vị linh mục
ngồi tòa nổi tiềng là nghiêm khắc đối với những tội nhân không chịu chừa cải.
Anh chàng vào tòa xưng tội lần này đã nhiều lần phạm tội ngoại tình và cha giải tội cũng nhiều lần ngăm đe. Nhưng chứng nào tật đó, cứ ra khỏi tòa giải tội được ít ngày, anh ta lại tiếp tục
sa ngã phạm tội mới
xưng. Sau nhiều lần tha thứ, cuối cùng trong lần
xưng tội mới đây cha giải tội đã phải nói với anh: “Đây là lần cuối cùng ta tha
tội cho anh”. Chàng thanh niên ra khỏi tòa giải tội trong tâm trạng nặn trĩu u
buồn. Được vài tháng sau, anh ta lại đến xưng tội và lần này anh ta lại vẫn
xưng tội đã dốc lòng chừa như mấy lần trước. Nhưng lần này vị linh mục đã từ chối
giải tội cho anh như sau: “Anh đừng có đùa với Chúa! Lần này ta không tha cho
anh”. Nhưng một điều kỳ diệu đã xảy ra: Cha giải tội và hối nhân trong tòa đều
nghe thấy có tiếng của Chúa Giêsu phán ra từ trên cây thập giá phía trên tòa giải
tội: “Nhưng Ta tha tội cho hối nhân này!”. Rồi Chúa còn nói riêng với vị linh mục:
“Chính Ta mới chịu đổ máu ra để rửa sạch mọi vết nhơ tội lỗi của loài người chứ
không phải con!”
Cũng từ ngày đó, người ta thấy
trên cây thánh giá tại tòa giải tội trong nhà thờ nói trên, cánh tay phải của
Chúa Giêsu không còn gắn vào cây thập giá, nhưng bị bung ra trong tư thế đang
cúi xuống ban phép lành cho hối nhân trong tòa giải tội, như một lời mời gọi mọi
người mau ăn năn sám hối: “Hãy cứ trở về với Ta, thì các con sẽ được ơn tha thứ”.
2) VỀ CUỘC HÓAN CẢI CỦA MỘT TỘI NHÂN:
TAXIANA là một văn sĩ người Mỹ gốc Liên Xô.
Vào năm 1980, cô đã cho ra đời tác phẩm đầu tay tựa đề là “Về một cuộc đổi đời kỳ diệu”. Trong quyển sách đó, cô đã kể lại chi tiết
cuộc đời đầy đam mê sóng gió của cô, mà cuối cùng đời cô đã được ơn
biến đổi nên tốt hơn gấp bội! Câu chuyện của cô Taxiana được tóm gọn
như sau:
Ngay từ khi còn bé, Taxiana đã được chịu
phép rửa tội. Nhưng khi lớn lên, cô ít đến nhà thờ dự lễ
Chúa nhật vì cha mẹ của cô không mấy ngoan đạo. Do cứng đầu và hay gây gỗ nên cha mẹ và thầy dạy đều xếp cô vào
loại trẻ em khó dạy. Ngay từ nhỏ, Taxiana đã tỏ ra căm thù tất cả
những gì mang tính gò bó, ép cô vào trong
khuôn khổ kỷ luật, vì nó làm cho cô cảm thấy mất tự do và không thể
làm theo ý của mình. Lớn lên, nhờ có trí thông minh siêu hạng,
Taxiana đã được cấp học bổng lên đại học. Nhưng tại môi trường trí
thức này, thay vì kết thân với các sinh viên cùng khóa, thì cô lại
thường xuyên giao du với đám macô, đầu trộm đuôi cướp, bợm nhậu, đĩ
điếm và xã hội đen...! Trong khi sống buông thả như vậy, cô cũng thích
nghiên cứu các môn thần bí phương Đông, đặc biệt là môn Yôga. Khi tập
luyện Yôga, mỗi động tác đều đòi người ta phải đọc một câu trong một
bài văn vần của môn phái. Có người biết cô là tín hữu nên đã đề
nghị cô đọc Kinh Lạy Cha để thay cho bài văn vần kia. Taxiana đã làm
theo lời khuyên này. Các câu trong kinh Lạy Cha đã dần dần thấm nhập
vào tâm hồn cô. Rồi một ngày kia, một tư tưởng chợt lóe lên trong đầu
Taxiana: “Tại sao ta lại không đọc thêm các bản kinh khác nữa, nhất là
đọc Lời Chúa trong Thánh kinh?” Càng đọc Lời Chúa, cô càng cảm thấy
thích thú về những tư tưởng cao siêu và thánh thiện của Đức Giêsu.
Cuối cùng cô quyết định đến với một linh mục đạo đức để tìm hiểu
thêm về giáo lý Thánh kinh. Sau đó cô đã cử hành lễ nghi tuyên tín.
Cô dọn mình chịu bí tích giải tội và đã được ơn biến đổi hoàn toàn. Từ đây cô tình nguyện hiến thân phục vụ
các công việc bác ái xã hội. Về sau cô đã thuật lại phép lạ đổi mới đã
xảy ra với cô trong lúc cô đang xưng tội như sau: “Bấy giờ tôi lần lượt kể lại
cho vị linh mục nghe các lỗi lầm tôi đã phạm, về những cơn say thâu đêm
suốt sáng, các đam mê tình dục quá độ, về những cuộc hôn nhân bất
hạnh mà tôi đã từng trải, những lần phải đi phá thai vì bị
vỡ kế hoạch dẫn đến hậu quả tai hại là tôi bị mất khả năng sinh con. Cuộc sống đầy đam mê đã biến
tôi trở thành một con người dửng dưng với mọi sự: Tôi chẳng còn có
thể yêu ai được nữa!” Sau khi thú tội xong, tôi lắng nghe vị
linh mục khuyên bảo. Lời của ngài tuy đơn sơ nhưng mỗi lời đều đánh
động tận tâm can tôi. Sau cùng tôi rất xúc động khi đón nhận
phép giải tội. Ngay lúc ấy, tôi cảm thấy lòng mình thanh thản như vừa trút bỏ được một gánh nặng ngàn
cân”.
Sau lần xưng tội ấy, Taxiana đã cảm nghiệm mình đã gặp được chính Chúa Giêsu và được Người tha thứ
mọi lỗi lầm quá khứ. Taxiana không những đã được tha tội, mà
còn được Chúa chạm đến phần tâm linh sâu thẳm nhất để biến cô nên một
tạo vật hòan tòan mới của Người.
3. THẢO LUẬN:
1) Trong mùa Chay này, mỗi người chúng ta
cần làm gì để biểu lộ lòng tin vào tình thương bao dung của Thiên Chúa ? 2) Bạn sẽ trả lời ra sao khi có người nói: “Cần
chi phải đi xưng tội với ông linh mục cũng phạm nhiều tội giống như mình? Hoặc xưng tội làm chi để rồi chỉ sau một
thời gian ngắn sẽ lại tái phạm các tội mới xưng? Hãy đợi đến lúc liệt giường sắp chết sẽ xin xưng
tội một lần cuối cũng đủ?”
4. SUY NIỆM:
1)
Nội dung Tin Mừng hôm nay: thuật lại câu chuyện Đức Giêsu đã
bênh vực và tha thứ tội cho một phụ nữ ngoại tình. Người còn biến đổi
chị nên một con người mới. Mùa Chay nhằm giúp các tín hữu chúng ta nhận
biết sự yếu hèn của mình để hồi tâm sám hối nhờ gặp được Chúa Giêsu trong bí tích giải tội. Chắc chắn chúng
ta cũng sẽ được Người ban ơn tha
thứ và còn được ơn biến đổi nên một người mới.
2)
Mấy điểm giáo lý về bí tích giải tội:
- Bí tích giải tội là bí tích do Chúa Giêsu thiết lập, để
tha các tội riêng ta đã phạm từ khi lãnh nhận bí tích rửa tội về sau, cùng giao
hòa ta với Chúa và Hội thánh. Bí tích giải tội còn được gọi là bí tích giao
hòa, hòa giải hay bí tích sám hối. Chúa Giêsu đã thiết lập bí tích này vào chiều
ngày phục sinh, khi Người hiện đến với các tông đồ trong nhà tiệc ly, thổi hơi trên các ông và phán: "Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha
tội cho ai thì người ấy được tha, anh em cầm giữ ai thì người ấy bị cầm giữ"
(Ga 20,22-23).
- Bí tích giải tội ban cho ta các ơn này: Một là tha tội ta đã phạm để giao hòa ta với Thiên Chúa và Hội Thánh. Hai là tha
hình phạt muôn đời do các tội trọng gây ra và tha một phần các hình phạt tạm. Ba là ban sự bình an cho tâm hồn và gia
tăng sức mạnh giúp ta chiến thắng ma quỷ cám dỗ.
- Bí tích giải tội rất cần cho người tín hữu, vì giúp họ nhận
được ơn tha thứ các tội đã phạm đến Thiên Chúa, làm tổn thương phẩm giá con
người và phá vỡ sự an bình thiêng liêng của Hội Thánh. Chỉ các giám mục và những
linh mục có quyền giải tội mới được ban phép giải tội cho các hối nhân, nhân danh Thiên Chúa
Ba Ngôi. Những ai đã phạm tội trọng thì muốn được tha tội cần phải biểu lộ lòng sám hối bằng việc thành thật xưng thú các tội đã phạm trong
bí tích giải tội; còn ai chỉ mắc tội nhẹ
thì không buộc phải xưng tội, nhưng nếu họ có lòng ăn năn mà xưng ra các tội nhẹ đã phạm thì sẽ nhận
được nhiều ơn ích thiêng liêng.
- Muốn lãnh nhận bí tích giải tội ta cần làm bốn việc: Một
là xét mình; Hai là ăn năn dốc lòng chừa; Ba là xưng tội; Bốn là đền tội. Trong bốn điều trên, ăn năn dốc
lòng chừa là điều quan trọng nhất, thể hiện qua 3 việc sau như lời kinh Ăn năn
tội: “Con dốc lòng chừa cải. Và nhờ ơn Chúa thì con sẽ lánh xa dịp tội cùng làm
việc đền tội cho xứng”. Ngoài
việc xưng tội, Hội Thánh dạy các tín hữu còn phải sám
hối bằng một số việc lành là: ăn chay, cầu nguyện, làm việc chia sẻ bác ái và khiêm nhường phục vụ các người đau khổ bất hạnh hoặc bị bỏ rơi.
3) Một số suy nghĩ lệch lạc của con người ngày nay về bí tích giải tội:
Ngày nay một số khá đông các tín hữu không muốn vào tòa xưng tội riêng dựa vào các lý do như sau:
* Do gương xấu của một số vị chủ chăn:
Những người này không muốn xưng tội vì cho rằng các chủ chăn cũng chỉ là những con người tầm thường với
nhiều tội lỗi bất tòan.
Tuy nhiên, chính Đức Giêsu đã không nghĩ như vậy
khi trao quyền tha tội cho các tông đồ vào chiều ngày phục sinh, dù các ông chỉ
là những con người đầy sai lỗi khuyết điểm. Khi ban bí tích giải tội, các ông
“cầm buộc và tháo cởi” không với tư
cách cá nhân nhưng là người đại diện cho Chúa Giêsu, giống như tại tòa án các vị quan tòa
nhân danh luật pháp để tuyên án cho các phạm nhân. Đàng khác, các hối nhân được ơn hóan cải hay không là do
quyền năng Thánh Thần mà các tông
đồ đã được Chúa Giêsu phục sinh trao ban như Tin mừng Gioan đã ghi lại như sau: “Nói xong, Chúa
Giêsu thổi hơi vào các ông và bảo: Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội
cho ai, thì người ấy được tha. Anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ” (Ga
20,22-23).
* Do hiểu chưa đúng về hiệu quả của bí tích giải tội: Có người nói: “Tôi thường đi xưng tội vào mỗi đầu tháng
và lần nào tôi cũng chỉ xưng thú một số tội đã xưng đi xưng lại nhiều lần trước đó, nhưng không
sao chừa được. Do đó xưng tội là việc làm thiếu hiệu quả nếu không muốn nói là vô ích.
Để nhìn rõ vấn đề, chúng ta hãy so sánh sức
khỏe tâm linh với sức khỏe thể xác: Do di truyền, có lẽ ai trong chúng ta
ít nhiều cũng mang một số bệnh khó chữa khỏi như: bệnh cao huyết áp đòi người
bệnh phải uống thuốc hằng ngày, bệnh dị ứng nổi mề đay, bệnh “gút” gây đau
nhức luôn phải uống thuốc giảm đau... Mỗi khi căn bệnh tái phát nặng hơn,
chúng ta phải đến bác sĩ chuyên khoa điều trị và phải dùng một số loại thuốc
giống nhau… Nhưng đâu có ai từ chối uống thuốc với lý do rồi bệnh sẽ tái lại?. Nếu ta không đi khám và không uống các thứ
thuốc trị bệnh quen thuộc nói trên mới là điều sai lầm. Cũng như mỗi ngày
chúng ta đều phải tắm rửa cho sạch, dù biết rằng đến mai cơ thể của mình sẽ lại
bị dơ cần phải tắm lại… Về phạm vi tâm linh cũng vậy: Ai trong chúng ta cũng
có một số thói hư rất khó chừa như: Dễ nổi nóng, hay nói xấu kẻ mình không
ưa, ích kỷ tự ái cao, lười biếng làm việc đạo đức, uống rượu say sỉn, xem phim ảnh xấu rồi thủ dâm để tìm hưởng lạc bất chính... Dù biết sau một thời
gian có thể ta sẽ tái phạm, nhưng ta vẫn cần đi xưng tội
để đón nhận được ơn tha thứ của Thiên Chúa với hy vọng nhờ ý thức sự xấu xa của tội, quyết tâm
xa lánh dịp tội, làm việc đền tội cân xứng… và nhất là nhờ ơn Chúa giúp, chúng
ta sẽ có điều kiện để dứt bỏ thói hư và nên hoàn thiện hơn.
* Do cách xét mình cẩu thả trước khi xưng tội:
Có người chữa mình rằng: “Tôi xét mình mãi mà chẳng tìm ra tội gì mới cần xưng. Nhiều khi tôi phải cố tìm lại một
“tội trọng cũ” để có tội mà xưng. Việc không tìm ra tội nào mới không chứng minh chúng ta là người thánh thiện, nhưng có thể do chúng ta đã hóa ra chai lỳ về mặt tâm
linh, khi cho các việc làm sai trái của mình là không có tội. Thực ra mọi người chúng ta đều yếu hèn
như thánh Phaolô đã phải thú nhận: “Điều tôi muốn, thì tôi không làm, nhưng
điều tôi ghét thì tôi lại cứ làm” (Rm 7,15). Những ai
tưởng mình không có tội, thực ra là do họ đã xét mình cẩu thả và tự đánh lừa mình, như thánh Gioan đã viết: “Nếu chúng ta nói mình
không có tội, là chúng ta đã tự lừa dối mình, và sự thật không ở
trong chúng ta” (1 Ga 1,8).
* Do chưa ý thức về tầm quan trọng của những điều thiếu sót:
Kinh cáo mình có câu: “Tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu sót”. Tội chúng ta phạm có
thể là tội cố tình vi phạm một điều luật cấm như dối trá, trộm cắp, ngọai
tình, phá thai... hay tội bỏ không làm việc lẽ ra phải làm như: Bất hiếu
với cha mẹ, làm ngơ trước người đau khổ cần trợ giúp… Trong
Tin mừng, Đức Giêsu đã đề cập đến tội thiếu sót này như dụ ngôn ông
nhà giàu đã làm ngơ không giúp đỡ anh Ladarô, một người nghèo khổ nằm trước
cửa nhà ông ta (x Lc 16,19-31). Đến ngày tận thế, Vua Thẩm Phán Giêsu cũng
sẽ tuyên phạt những kẻ đã nhắm mắt bỏ qua các việc lành như sau: “Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho
khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên ác quỷ và
các sứ thần của nó. Vì xưa Ta đói các ngươi không cho ăn; Ta khát các
ngươi không cho uống; Ta là khách lạ các ngươi chẳng đón tiếp; Ta mình
trần các ngươi không cho đồ mặc; Ta ở tù các ngươi đã không viếng thăm ...” (Mt 25,41-45).
Những tội thiếu sót này tưởng là tội nhẹ mà thực ra
cũng có thể trở thành tội nặng nếu ta không có tình thương trong tâm hồn. Nó cũng đồng nghĩa với tội giết người như thánh Gioan viết: “Kẻ
không yêu thương thì ở lại trong sự chết. Phàm ai ghét anh em mình thì là kẻ
sát nhân. Và anh em biết: Không kẻ sát nhân nào có sự sống đời đời ở lại trong
nó” (1 Ga 3,14b-15).
4) Phải sám hối cụ thể thế nào trong Mùa Chay này ? :
Ngoài việc tham dự các buổi tĩnh
tâm Mùa Chay, mỗi người chúng ta cần dọn mình lãnh nhận bí tích hòa giải với
Chúa. Nhưng điều quan trọng là cần xét mình để tìm ra mối tội đầu quan trọng nhất
của mình để quyết tâm chừa cải, hơn là chỉ xưng các tội chung chung theo thói
quen xưa nay. Nhất là cần ý thức về tình thương của Thiên Chúa qua Chúa Giêsu,
để sẵn lòng tha thứ lỗi lầm cho anh chị em đã xúc phạm đến mình. Cụ thể xét
mình từ bản thân, đến quan hệ với người thân trong gia đình và đối với mọi người
ta có dịp gặp gỡ tiếp xúc như sau:
- Đối với bản
thân mỗi người: Để dễ dàng tha thứ, mỗi ngày cần dành ít phút xét mình trong giờ kinh tối gia đình, để ý thức về sự
yếu đuối bất toàn của mình. Tại
sao chúng ta lại
đòi người khác phải hoàn hảo đang khi chính chúng ta còn nhiều
sai sót? Hãy dọn mình xưng tội mỗi đầu tháng để thánh hóa bản
thân và duy trì hạnh phúc gia đình. Hãy bỏ đi những đố kỵ ganh ghét, không chấp nhất những câu nói xúc phạm hay hành vi không tốt của người khác đối với mình, để tình mến Chúa yêu
người luôn bùng cháy trong lòng mình.
- Đối với người
thân trong gia đình: Một trong những
lý do chính đưa đến đổ vỡ hạnh phúc và ly hôn nơi các gia đình hiện nay là nhiều đôi vợ chồng trẻ đã không dễ bỏ qua lỗi lầm cho
nhau. Nên nhớ rằng
chỉ sự tha thứ mới giúp hàn gắn tình cảm sứt mẻ và giúp gia
đình sớm tìm lại bình an hạnh phúc. Đôi vợ chồng nên nhất trí với nhau: Mỗi khi có điều
chi bất bình hay tranh cãi nhau thì cả hai đều phải mau mắn đi bước trước làm
hòa như lời thánh Phaolô: “Anh
em đừng phạm tội: chớ để mặt trời lặn mà cơn giận vẫn còn. Đừng để ma
quỷ thừa cơ lợi dụng! (Ep 4,26-27). Sau cơn giận, mỗi người hãy lập tức dâng một lời cầu
xin Chúa giúp và ai chủ động mỉm cười bắt chuyện trước sẽ là người chiến thắng,
vì đã thắng được tính tự ái cao của mình và thắng được ma quỷ cám dỗ. Đầu mỗi
thánh lễ hãy nhớ lời Chúa Giêsu: “Vậy,
nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có
chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm
hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình” (Mt 5,23-24).
- Đối với tha nhân ngoài xã hội:
Điều chúng ta cần làm ngay trong Mùa Chay này là: Mỗi ngày hãy xét mình để biết
có ai đó đang bất hòa với mình và chủ động làm hòa với họ. Mỗi lần đọc kinh Lạy
Cha, cần lưu ý câu: “Và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng
con”. Mỗi ngày hãy tìm đọc các đoạn Tin Mừng về sự tha thứ, suy nghĩ về lời
Chúa trách mắng tên đầy tớ độc ác đã không có lòng thương xót: "Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho
ngươi, vì ngươi đã van xin ta, thì
đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương
xót ngươi sao?" (Mt 18,32-33). Cuối cùng hãy dâng một lời cầu để xin Chúa tha thứ lỗi
lầm cho chúng ta với điều kiện chúng ta cũng sẵn lòng tha thứ lỗi lầm cho anh
chị em đã xúc phạm đến chúng ta.
5. NGUYỆN CẦU
- LẠY CHÚA GIÊSU. Con rất sợ bị bắt
quả tang đang phạm một tội nào đó nghiêm trọng. Nhưng lạy Chúa, có
tội nào chúng con phạm mà Chúa lại chẳng thấy và không hay biết? Xin
cho chúng con biết bỏ đi những mặt nạ giả dối, những việc đạo đức
hình thức bề ngòai nhằm che đậy những tội ác trong tâm hồn chúng con.
Nhờ đó, chúng con sẽ luôn sống tình yêu thương và trở nên những chứng
nhân tình thương của Chúa trước mặt người đời.
- LẠY CHÚA. Nếu Chúa đã không lên án kẻ có
tội, không chấp nhất những điều chúng con sai lỗi, thì xin cũng giúp
chúng con tránh kết án tha nhân. Khi thấy anh chị em con sai lỗi, xin cho
chúng con biết tự xét và tu sửa lỗi của mình
trước đã, rồi mới đủ uy tín để giúp sửa lỗi của anh em con. Bấy giờ
xin cho chúng con biết khôn ngoan để nói đúng lúc và đúng phương pháp
hầu chu tòan bổn phận “Răn bảo kẻ có tội, tha kẻ dể ta, nhịn kẻ mất lòng
ta…”, như kinh “Thương người” đã dạy.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM