“CHÚA ĐÃ SỐNG LẠI! HALLELUYA!”
Lễ Phục Sinh, Năm C
(Lễ Chính Ngày)
Jos.Vinc. Ngọc Biển
Trong suốt Mùa Chay, nhất là Tuần Thánh, đỉnh cao là đêm
Vọng Phục Sinh, Chúng ta được Giáo Hội qua các nghi thức cử hành, mời gọi chúng
ta hướng về Quê Trời, cởi bỏ con người cũ, mặc lấy con người mới là chính Đức
Kitô. Từ bỏ tội lỗi để sống xứng đáng là con cái Chúa. Ra khỏi bóng tối để đi
vào Ánh Sáng. Những ý nghĩa này, đã được các nghi thức tối hôm qua diễn tả thật
rõ nét. Thánh lễ giờ đây, chúng ta được Giáo Hội mời gọi hãy hân hoan hát lên
bài ca “Chúa Đã Sống
Lại! Halêluiya!” và hãy loan tin vui này đến tận cùng trái
đất. Nhưng điều quan trọng là làm sao chúng ta tin? Làm sao chúng ta dám loan
truyền Chúa đã sống lại? Dựa vào đâu để xác tín điều đó?
1. Ngôi mộ bị bỏ trống?
Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, thuật lại sự kiện Chúa
Phục Sinh. Bắt đầu từ việc bà Maria Mácđala đi ra mộ, mang theo thuốc thơm để sức
xác Chúa. Khi tới nơi, bà ngỡ ngàng vì những gì hiện lên trước mắt bà. Tảng đã
khổng lồ đã lăn ra khỏi mồ. Như vậy, theo linh tính, bà biết rằng xác Chúa
không còn trong đó. Phải chăng người ta đã mang xác Chúa đi chỗ khác? Có thể là
do một hoặc nhiều người đã lấy cắp xác Chúa? Bà liền chạy về báo cho các môn
đệ, và Phêrô cùng với Gioan đã chạy tới, nhưng tiến thêm một bước nữa, cả hai
ông đều vào và thấy khăn vải quấn người Đức Giêsu cũng như khăn che đầu vẫn còn
đó. Một trong hai ông đã tin, đó là Gioan. Sự kiện ngôi mộ trống đã rõ ràng.
Chắc chắn không còn xác Đức Giêsu trong đó. Nhưng Chúa đã sống lại hay bị mang
đi hoặc bị đánh cắp? Tin Mừng cho chúng ta thấy có những suy nghĩ trái chiều.
Maria Mácđala thì cho rằng: “Người ta đã
đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để người ở đâu”. Với các
Kinh Sư, Luật Sĩ, Thượng Tế...và những kẻ chủ mưu giết Đức Giêsu, sau khi nghe
tin Chúa đã sống lại thì đã dàn dựng một vở kịch nhằm vu khống cho các môn
đệ, đồng thời bảo các lính canh thế này: “Ban
đêm đang lúc chúng tôi ngủ, các môn đệ của hắn đã đến lấy trộm hắn đi. Nếu sự
việc này đến tai quan Tổng trấn, chính chúng tôi sẽ dàn xếp với quan và lo cho
các anh được vô sự” (Mt28:13-15).
Tuy nhiên việc phao tin là các môn đệ lấy cắp xác Đức
Giêsu không khả tín cho lắm vì những lý do:
- Các môn đệ là những người ít học, đơn sơ chất phác.
Những người chủ mưu giết Đức Giêsu thì có cả một kế hoạch (x. Mt 27,
62-66; 28,13-15).
- Khả năng chuyên môn của các môn đệ là chài lưới,
thu thuế...Còn đội lính canh giữ Đức Giêsu thì tinh nhuệ và sắc bén (x. Mt 27,
62 - 66).
- Các môn đệ đang trong tình trạng sợ sệt, không thể
nào lấy cắp xác Chúa mà vẫn ung dung xếp những giải khăn gọn gàng được (x. Ga
20:18-19).
- Các môn đệ là những người thụ động. Lính canh
là những người chủ động...
Như vậy, không có thể bày đặt ra chuyện Chúa đã sống lại
để rồi lừa dối được. Gioan đã hiểu điều đó nên ông đã tin.
Tuy nhiên, nếu chỉ có chứng cứ về ngôi mộ trống thì không
thuyết phục cho lắm. Sự kiện này chỉ có tính cách khai mở và là dấu chỉ của sự
phục sinh mà thôi. Bằng chứng cho thấy vẫn còn nhiều giả thiết trái ngược nhau
được đưa ra. Vậy, chúng ta còn dựa vào đâu nữa?
2. Những lần Đức Giêsu hiện ra và những lời Đức Giêsu đã
báo trước
Đức Giêsu sống lại, Ngài đã hiện ra với rất nhiều người, có
những lúc trong nhà, trên đường, ngoài bãi biển. Trong số những người được Chúa
hiện ra, chúng ta gặp những tên tuổi và những nhóm người như: hiện ra cho Maria
Mácđala (x. Ga 20, 11- 18); với các phụ nữ đi ra viếng mồ Ngài (x. Mt 28,9-10;
Mc 16,9; Ga 20,11-18); hiện ra với 2 môn đệ trên đường về Emau (x. Mc 16,12-13;
Lc 24,13-35); hiện ra với các môn đệ khi các ông đang họp kín, trong đó có
Tôma (x. Ga 20,19-29); bên bờ hồ Giênêdarét (Ga 21); phép lạ đánh cá (x. Ga 21,
1- 14).v.v… ; và hiện ra tại Galilê, sai các môn đệ đi rao giảng Tin Mừng (x.
Mt 28,16-20; Mc 16: 14 -18; Lc 24: 36 -49; Ga 20: 19 -23; Cv 1:6-8).
Những lần hiện ra, có những nhận thức khác nhau, và việc nhận
thức này được thực hiện theo nhiều mức độ khác nhau:
- Nhận ra khuôn mặt Đức Giêsu (x. Ga 20, 20.27);
- Nghe thấy những gì Ngài nói (x. Ga 20,16);
- Những hành động Chúa làm (x. Lc 24, 35);
- Hiểu Kinh Thánh (x. Lc 24,27.45).
Mặt khác, đây chính là sáng kiến từ phía Đức Giêsu: Ngài đến gặp
họ (x. Mt 28,9); Ngài tiến lại gần các môn đệ, đến ở giữa họ, hiện ra với họ
(x. Lc 24,15), đón gặp họ, cùng đi với họ, và, ở lại với họ (x. Lc 20,14;21,4).
Sự kiện Đức Giêsu hiện ra và việc nhận ra Ngài đã
được tông đồ Tôma đáp lại cách tuyệt đối sau khi đã sỏ ngón tay vào lỗ đinh,
thọc bàn tay vào cạnh sườn: “lạy Chúa tôi, lạy Chúa của tôi” (Ga 20,28). Mặt
khác, Đức Giêsu còn ra dấu hiệu về việc làm chứng và sứ vụ. Đồng thời, những
lần hiện ra, Ngài còn hứa hẹn và loan báo sẽ trao ban Chúa Thánh Thần đến để
trợ giúp, đồng hành với các ông trong sứ vụ.
Cuối cùng, Đức Giêsu đã mở lòng trí các ông, để các ông nhớ lại
tất cả những điều đã được báo trước trong Kinh Thánh và chính Ngài đã nói cho
các ông trước khi lên Giêrusalem để chịu chết: “Thày đi Giêrusalem,
chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết
chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại” (Mt 16, 21).
Các bằng chứng đã rõ. Chúng ta không thể không tin được. Chỉ có
cố chấp và trai lì trong ích kỷ, tội lỗi...thì mới không tin mà thôi.
Như vậy, sự kiện Đức Giêsu sống lại là một biến cố lịch sử, với
những chứng từ lịch sử được tất cả bốn sách Tin Mừng ghi lại: ngôi mộ trống,
khăn liệm xếp ngay ngắn gọn gàng, Đức Giêsu đã nhiều lần hiện ra cùng ăn uống
và đàm đạo với các môn đệ, sai các môn đệ đi rao giảng Tin Mừng, và hứa sẽ đồng
hành với các môn đệ mọi ngày cho đến tận thế qua việc trao ban Chúa Thánh Thần,
và điều quan trọng nhất đó là những lần Ngài đã báo trước.
3. Sự kiện Đức Giêsu sống lại và niềm tin của chúng ta
“Chúa Đã Sống
Lại! Halêluiya!” đó là tiếng hô vui mừng của Phêrô, của Gioan, của các tông đồ..., và của
mọi thế hệ Kitô hữu. Đó là niềm tin của Giáo Hội hơn 2000 năm qua, là Tin Mừng
trọng đại không chỉ cho các môn đệ Đức Giêsu mà thôi, nhưng còn cho tất cả mọi
người, mọi dân tộc, bởi vì: “Nếu Đức Kitô đã không sống lại, chúng ta là
những người khốn khổ nhất trong mọi người” (1Cr 15, 19), và niềm tin của
chúng ta trở nên hão huyền, lời rao giảng là vô cớ. Nhưng Ngài đã sống lại và
đã phục sinh tâm hồn chúng ta, biến chúng ta thành con người mới: “Nếu
Thần Khí của Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết ngự trong anh em,
thì Đấng đã làm cho Đức Giê-su sống lại từ cõi chết, cũng sẽ dùng Thần Khí của
Người đang ngự trong anh em, mà làm cho thân xác của anh em được sự sống
mới” (Rm 8, 11). Đây quả là Tin Mừng, và Tin Mừng đó phải được vang xa đến
tận chân trời góc biển. Cái chết không còn là tiếng nói cuối cùng, bởi vì sau
sự chết là sự sống lại, qua đau khổ là vinh quang. Sự kiện Chúa Phục Sinh, đem
lại cho chúng ta niềm hy vọng cũng được Phục Sinh như Ngài.
Giờ đây, niềm tin vào Đức Giêsu Phục sinh lại một lần nữa
được chúng ta cùng nhau tuyên xưng qua Kinh Tin Kính: tôi tin Đức Giêsu [...]
Đấng đã “chịu nạn đời quan Phongxiô Philatô,
chịu đóng đanh trên cây Thánh Giá, chết và táng xác, xuống ngục tổ tông,
ngày thứ ba bởi trong kẻ chết sống lại; lên trời ngự bên hữu Đức Chúa Cha
phép tắc vô cùng; ngày sau bởi trời lại xuống phán xét kẻ sống và kẻ chết.”.
Đây là niền tin của Giáo Hội và của mỗi chúng ta. Chúng ta hãnh diện, tự hào và
tuyên xưng đức tin ấy cùng với Giáo Hội và trong Giáo Hội mà chúng ta là thành
phần của Giáo Hội ấy. Amen.