CHÚA NHẬT 2 THƯỜNG NIÊN
Phép lạ Ca-na và cuộc Tái tạo dựng
Lắng nghe sứ điệp của bài Tin Mừng (Gio-an 2:1-11)
Nếu chúng ta coi việc tạo dựng đầu
tiên của Thiên Chúa là một sự lạ lùng thì sự kiện Người sai Con Một đến thế
gian để tái tạo tất cả những gì đã mất đi do tội lỗi còn kỳ diệu hơn nữa (xem Lời
nguyện sau bài đọc I, Phụng vụ Lời Chúa đêm Canh Thức Vượt Qua). Phép lạ biến nước thành rượu ngon phải chăng
là hình bóng ám chỉ công cuộc tái tạo dựng sẽ được Thiên Chúa thực hiện nhờ
Ngôi Hai và Thánh Thần của Người? Hiểu
như thế, chúng ta có thể tin rằng sở dĩ thánh sử Gio-an ghi lại dấu lạ đầu tiên
của Chúa Giê-su tại tiệc cưới Ca-na là vì ngài muốn nói rằng đây là khởi đầu
công cuộc tái tạo dựng của Thiên Chúa. Đồng
thời đây cũng là lý do thánh giáo hoàng Gio-an Phao-lô II đã chọn dấu lạ đầu
tiên này làm một trong những Mầu nhiệm Sự Sáng của kinh Mân-côi.
Để hiểu dấu lạ tại tiệc cưới Ca-na ám
chỉ việc khởi đầu công cuộc tái tạo dựng, có lẽ chúng ta nên trở lại lịch sử tạo
dựng theo sách Sáng Thế. Các nhà thần học
không ngần ngại gọi Chúa Giê-su là A-đam Mới và Mẹ Ma-ri-a là E-và Mới. Với tư tưởng này, chúng ta nhận thấy hành động
của Chúa Giê-su và Mẹ Ma-ri-a trong tiệc cưới Ca-na tương phản với hành động của
A-đam và E-và trong vườn địa đàng. Như
thánh Phao-lô đã dạy, A-đam đưa nhân loại vào vòng tội lỗi, còn Chúa Giê-su thì
đến để giải thoát chúng ta khỏi ách nô lệ tội lỗi. Cũng thế, bà E-và đã can dự vào việc làm đổ vỡ
chương trình của Thiên Chúa, còn Mẹ Ma-ri-a thì cộng tác với Thiên Chúa để thực
hiện kế hoạch cứu độ của Người!
Chúng ta đã hiểu sứ mệnh cứu độ của
Chúa Giê-su là đem thế giới và nhân loại này trở về với Thiên Chúa. Kế hoạch cứu độ được thực hiện trong lịch sử
nhân loại và sẽ hoàn tất khi mọi sự được viên mãn trong Đức Ki-tô. Việc thực hiện ấy xảy ra âm thầm và theo thời
gian, giống như hạt lúa, hạt cải và nắm men vẫn hoạt động mà chúng ta không hay
biết. Nhưng chắc chắn một điều là chúng
đều đem lại kết quả chắc chắn là sự phát triển trọn vẹn. Cũng thế, trong phép lạ Ca-na, nước đã được
quyền năng của Chúa Giê-su biến đổi thành rượu ngon. Hình ảnh này áp dụng vào công cuộc tái tạo dựng
cho thấy Chúa Giê-su cũng muốn biến đổi mỗi người chúng ta được trở nên giống
như Người, để làm một tạo vật mới trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Chúng ta sẽ không còn là nước lạt lẽo vô vị nữa,
nhưng là rượu ngon của Tiệc cưới Nước Trời!
Các người giúp việc trong tiệc cưới Ca-na đã vâng lời, làm theo điều
Chúa dạy họ. Đơn giản thôi, chỉ là đổ đầy
nước vào sáu cái chum. Nhưng hành vi giản
dị ấy nói lên sự cộng tác tích cực với kế hoạch của Chúa Giê-su. Để được tái tạo, chúng ta chỉ cần tích cực cộng
tác với Chúa Giê-su trong những công việc bình thường hằng ngày. Nhưng sức mạnh của Tin Mừng và Thánh Thần sẽ
biến đổi chúng ta dần dần thành một Chúa Ki-tô khác! Chúng ta cũng không quên vai trò của Mẹ
Ma-ri-a trong dấu lạ đầu tiên Chúa Giê- su đã thực hiện. Tuy Mẹ âm thầm xin Chúa Giê-su can thiệp,
nhưng kết quả do sự cộng tác của Mẹ lại vô cùng lớn lao. Nó đổi mới tình huống hoàn toàn, đem lại niềm
vui cho mọi người dự tiệc. Chúng ta có
nghĩ rằng cuộc sống chúng ta là một tiệc cưới Ca-na không? Nếu thế, chúng ta đừng quên Đấng có quyền
năng làm cho mọi sự biến đổi là Chúa Giê-su, và người Mẹ luôn lo lắng cho chúng
ta là Mẹ Ma-ri-a!
Sống sứ điệp Tin Mừng
Câu kết của câu chuyện Tin Mừng hôm
nay (câu 11) quả thực gợi ý cho chúng ta chiêm ngưỡng và suy nghĩ. Thánh Gio-an nói mục đích thực hiện dấu lạ đầu
tiên này là để “bày tỏ vinh quang” của Chúa Giê-su, và hiệu quả của dấu lạ này
là “các môn đệ đã tin vào Người”.
Vinh quang của Chúa Giê-su chính là
thành quả do việc cứu độ của Người đem lại.
Chúng ta càng được biến đổi trong công trình cứu độ của Chúa bao nhiêu,
thì vinh quang của Người càng sáng lạn bấy nhiêu. Cũng thế, chúng ta càng thêm lòng tin vào Chúa
Giê-su bao nhiêu, thì việc ca tụng ngợi khen Chúa là Đấng yêu thương và cứu độ
chúng ta càng lớn tiếng bấy nhiêu. Tất cả
kế hoạch biến đổi và tái tạo này đều xuất phát từ Lòng Thương Xót của
Chúa. Và chúng ta đừng quên mình đang cử
hành Năm thánh Lòng Thương Xót đấy!
Lm. Đa-minh Trần
đình Nhi