Ngài Xức Dầu Cho Tôi, Sai Tôi Đi…
SUY
NIỆM CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN – C
(Lc 1, 1-4; 4, 14-21)
Tiếp tục sứ vụ công khai của mình là đi rao giảng Tin Mừng, chữa lành những
người ốm đau bệnh tật, xua trừ ma quỉ, kêu gọi người ta hoán cải, hoàn tất lời
các tiên tri đã loan báo: "Hôm nay
ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe" (Lc 4, 21).
Sau khi tỏ mình ra dần dần bằng các phép lạ tại Cana (x. Ga 2,1-12),
Galilêa và Giêrusalem (Ga 2, 23). Chúa chọn thêm một số môn đệ, rồi cùng với
các ông trở về Capharnaum, Người bắt đầu giảng dạy tại đây. Ngày Sabát đầu tiên
Chúa vào hội đường Nagiarét đọc sách và giảng dạy ở đó, khiến mọi người chăm chú lắng nghe và không ngớt lời ca tụng (Lc 1, 1-4).
Được Chúa Cha xức Dầu và sai đi…
Lời của ngôn sứ Isaia được Chúa Giêsu công bố trong hội đường áp dụng vào
chính bản thân mình :"Thánh Thần
Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng Tin mừng cho
người nghèo khó, thuyên chữa những tâm hôn sám hối... trả tự do cho những kẻ bị
áp bức, công bố năm hồng ân và ngày khen thưởng" (Lc 4, 14-18). Như thế, Chúa Giêsu loan báo thời lưu đày của dân Israel tại Babylon sẽ
chấm dứt, khởi đầu một thời kỳ hoàn toàn mới, thời Đấng Cứu Thế xuất hiện, thời Đấng Messia là chính Người.
Nghe có vẻ đơn sơ, nhưng thật trang trọng, những lời tiên tri ấy áp dụng vào Chúa Giêsu một cách rất tự nhiên: "Hôm nay đã ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh mà tai
các ngươi vừa nghe" (Lc 4, 21).
Chúa Giêsu chính là hiện thân lòng thương xót của Chúa Cha, được Chúa Cha xức
Dầu và sai xuống trần gian để thể hiện lòng xót thương qua việc giải thoát con
người khỏi ách nô lệ tội lỗi và đưa con người trở về với Chúa Cha. Sứ vụ của
Chúa Giêsu nhằm mang hạnh phúc, niềm vui, sự sống và tình yêu của Thiên Chúa đến cho loài người. Sứ vụ của Chúa Giêsu
là sứ vụ thần linh, thần linh hoá nhân loại, cho nhân loại được chia sẻ sự sống
của Thiên Chúa, được trở nên con cái của Thiên Chúa trong Thần Khí. Người không
được sai đến với những ai tự phụ, tự mãn, cho rằng mình đã đầy đủ, nhưng là đến
với những người thấy mình là phận nhỏ, thiếu thốn trăm bề, cả hồn lẫn xác. Cuộc
lưu đày ở Babylon, rồi được trả tự do, cho hồi hương của Dân Chúa là một dấu
chỉ, một hình ảnh tượng trưng nói lên ý định lớn lao của Thiên Chúa là cứu độ
và giải thoát con người khỏi ách tù đày nô lệ tội lỗi và sự chết.
Như thế, khi áp dụng những lời sấm của tiên tri Isaia vào bản thân mình,
Chúa Giêsu tự mô tả về con người và sứ mạng của mình, bằng những từ ngữ đơn sơ
nhưng rất uy nghi, đến nỗi dân chúng nín thở, hồi hộp, lắng nghe. Thánh Luca
nói: "Mọi người trong Hội đường đều
chăm chú nhìn Người"(Lc 4, 20).
Cung cách dạy dỗ của người hoàn toàn khác với các thầy dạy luật mà họ đã quen
bấy lâu nay. Đúng là một Tin mừng làm nức lòng họ, đem đến cả một bầu trời hy
vọng và tự do.
Giáo hội đươc sai đi công bố Năm Thánh
Nếu như Chúa Giêsu được Chúa Cha xức Dầu hoan Thánh Thần, sai đi vào dòng
đời để cứu vớt những kẻ cơ hàn, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho biết bao con
người, khai mở năm hồng ân để thi ân giáng phúc cho nhân loại, thì đến lượt mình, Người cũng trao lại sứ mạng đó cho Giáo hội: "Như cha đã sai Thầy, Thầy sai
anh em" (Ga 20,21). Giáo hội
cũng được xức dầu như Chúa Kitô và được sai đi. Người cũng ban tràn đầy Thánh
Thần cho Giáo hội: "Hãy nhận lấy
Thánh Thần" (Ga 20,22). Chúa Thánh Thần là linh hồn của sứ mạng Giáo
hội, là Chúa Giêsu nối dài, tiếp nối mầu nhiệm nhập thể và sứ vụ của Chúa Giêsu
đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó.
Ngày hôm nay, chúng ta, những người đã chịu phép Rửa tội và đã được xức Dầu,
đang ở trong giai đoạn đầu của Năm Thánh Lòng Thương Xót, Năm Hồng Ân đặc biệt,
Năm mà chúng ta được mời gọi hãy thương xót và tha thứ như Cha trên trời. Giáo
hội muốn con cái mình cảm nghiệm được lòng thương xót của Thiên Chúa, trung
thành sống và thực hành giáo huần của Đấng giầu lòng thương xót. Đây là dịp tốt
để mỗi người cùng với Chúa Giêsu lặp lại những lời của tiên tri Isaia được công
bố trong Phúc Âm như sau: "Thánh
Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi, sai tôi đi..." (Lc 4,
18).
Người Kitô hữu được
truyền phải sống Năm Thánh
Như thế, chúng ta được xức Dầu khi chịu Phép Rửa tội và Phép Thêm Sức, được
"thánh hiến" cho Thiên Chúa và được sai đi loan báo Tin Mừng. Sống
đạo là bước theo Chúa Giêsu theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần trên con đường yêu thương hiếu thảo đối với Chúa Cha, con
đường yêu thương tự hiến cho tha nhân, con đường trở nên hoàn hảo trong tình
yêu. Rập khuôn thầy Giêsu, điều đó chúng ta không làm nổi, nhưng với khả năng
Chúa ban, chúng ta đủ sức thực thi những việc tha nhân đang cần bằng tất cả đời
sống.
Thế giới ngày hôm nay đang vơi cạn tình yêu, và tha thứ, khiến cho hận thù
cũng như bạo lực leo thang từ phạm vi
gia đình đến quốc tế làm cho người già và trẻ em bị bỏ rơi. Vì thế, Lời Chúa hôm nay rất thiết thực đối với mỗi người.
Vậy:
Hãy là đôi chân cho người già yếu, giúp họ đến
nhà thờ, đi thăm bà con.
Hãy là đôi tai cho những bạn trẻ đang mong bạn
lắng nghe những nỗi lòng của họ.
Hãy là tin mừng cho người đang u sầu bằng những
lời chia sẻ ủi an, khích lệ khôn ngoan.
Và hãy đem ánh sáng cho những ai đang lầm đường
lạc lối, bằng sự hướng dẫn ân cần đầy thương yêu.
Với ước mong những kẻ nghèo hèn và những người bị áp bức được chúng ta yêu
thương, nhất là liên đới với những kẻ khốn cùng và quảng đại sống đời
bác ái yêu thương họ là chúng ta thi hành sứ mạng người kitô hữu của mình,
những người được xức Dầu. Có thế, Năm Thánh Lòng Thương Xót mới thật ý nghĩa
đối với người chúng ta. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ