Đừng Khóc Nữa
Suy Niệm Chúa Nhật X Thường Niên - C
(Lc 7, 11-17)
Bước vào Chúa
nhật X thương niên, Giáo hội muốn giúp chúng ta khám phá ra khuôn mặt của một
Vì Thiên Chúa giầu lòng thương xót, thể hiện qua lời nói và việc làm của Đức
Giêsu làm cho con trai bà góa thành Na-im chỗi dậy từ cõi chết. Đây là dấu chỉ vĩ
đại của Thiên Chúa là làm cho kẻ chết sống lại, khiến cho dân chúng phải kêu
lên: "Một vị ngôn sứ vĩ đại xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng
thăm dân Người." (Lc 7, 16)
Sống mãi, sống vui và sống hạnh phúc là
ước muốn của con người. Tiếc thay, cái chết là rào cản lớn nhất khiến con người
buồn sầu, thất vọng. Đức Giêsu phục sinh con trai bà góa thành Na-im chứng tỏ
Thiên Chúa viếng thăm không chỉ một số người Ít-ra-en, mà là toàn thể nhân loại;
không chỉ hoàn sinh để rồi lại chết như một vài trường hợp được sống lại từ cõi
chết, nhưng cứu con người khỏi chết đời đời, nhờ đó con người hy vọng và tin tưởng:
"Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của con, con còn sợ người
nào ? Chúa là thành lũy bảo vệ đời con, con khiếp gì ai nữa? Chính bọn thù
địch, bọn làm khổ con phải lảo đảo té nhào." (Ca nhập lễ)
Thiên Chúa là Đấng tốt lành, vì yêu
thương đã tạo dựng con người, cho con người chia sẻ hạnh phúc với Thiên Chúa,
vì yêu thương, Thiên Chúa đã không bỏ mặc con người trong đau khổ, Ngài chữa
lành mọi bệnh tật, trả lại sự sống cho con người, mang lại cho con người sự
bình an, niềm hy vọng. Thiên Chúa vẫn mãi mãi là Thiên Chúa yêu thương con người.
Nếu như thời Cựu Ước, Thiên Chúa đã nhận lời Ngôn sứ Ê-li-a cầu xin Chúa cho đứa
con của bà goá nghèo thành Xê-rép-ta được sống (x. 1V 17,17-24), thì thời Tân Ước,
trước nỗi đau khổ tột cùng của bà goá thánh Na-im khi đứa con duy nhất, là niềm
vui, chỗ dựa tinh thần của bà chết, Đức Giêsu đã chạnh lòng thương, cho anh thanh
niên trỗi dậy từ cõi chết, mang lại niềm vui mẹ anh và cho mọi người.
Thiên Chúa luôn đồng hành với con người,
bởi con người được sáng tạo giống hình ảnh Chúa. Con Thiên Chúa là Đức Giêsu đã
làm người, sống kiếp phận con người, để phục hồi phẩm giá con người đã bị méo
mó do tội lồi.
Trong Hiến chế (Gaudium et Spes), § 22 Công đồng Vaticanô II dậy: Chúa Kitô, Con Người Mới là "hình ảnh của Thiên Chúa vô hình" (Col 1,15), chính Người là
con người hoàn hảo đã trả lại cho con cháu của Adam hình ảnh Thiên Chúa đã bị tội
nguyên tổ làm sai lệch. Bởi vì nơi Người bản tính nhân loại đã được mặc lấy chứ
không bị tiêu diệt, do đó chính nơi chúng ta nữa bản tính ấy cũng được nâng lên
tới một phẩm giá siêu việt. Bởi vì, chính Con Thiên Chúa khi nhập thể, một cách
nào đó đã kết hợp với tất cả mọi người. Người đã làm việc với bàn tay con người,
đã suy nghĩ bằng trí óc con người, đã hành động với ý chí con người, đã yêu mến
bằng quả tim con người. Sinh bởi trinh nữ Maria, Người đã thực sự trở nên một
người giữa chúng ta, giống chúng ta mọi sự, ngoại trừ tội lỗi.
Là Chiên vô tội Người tự ý đổ máu
ra để cho chúng ta được sống, và chính trong Người Thiên Chúa đã hòa giải chúng
ta với Thiên Chúa và hòa giải giữa chúng ta với nhau cũng như đem chúng ta ra
khỏi ách nô lệ của ma quỉ và tội lỗi, do đó mỗi người chúng ta đều có thể nói
như Thánh Tông Ðồ rằng: Con Thiên Chúa "đã yêu thương tôi, lại hiến thân cho tôi nữa" (Gal 2,20). Chịu
đau khổ cho chúng ta, không những Người nêu gương để chúng ta theo vết chân Người,
nhưng Người còn mở ra con đường mới để nếu chúng ta theo Người thì sự sống và
cái chết sẽ được thánh hóa và có một ý nghĩa mới.
Con người Kitô hữu khi trở nên giống hình ảnh Chúa Con là Trưởng Tử trong
đoàn anh em đông đúc, họ nhận được "những
hoa trái đầu mùa của Thánh Thần" (Rm 8,23)... Nhờ Thánh Thần làm
"bảo chứng cho quyền thừa tự"
(Eph 1,14), toàn thể con người được canh tân từ nội tâm cho tới khi "thân xác được cứu rỗi" (Rm 8,23):
"Nếu Thánh Thần Chúa là Ðấng đã khiến
Chúa Giêsu từ kẻ chết sống lại cư ngụ trong anh em, chính Ðấng đã khiến Chúa
Giêsu Kitô từ kẻ chết sống lại đó cũng sẽ làm sống động thân thể hay hư nát của
anh em nhờ Thánh Thần Ngài ở cùng anh em", (Rm 8,11)...
Ðó là tính
chất và sự cao cả của mầu nhiệm con người, mầu nhiệm được Mạc Khải Kitô giáo
soi sáng cho các tín hữu. Vậy nhờ Chúa Kitô và trong Chúa Kitô bí ẩn về đau khổ
và sự chết được sáng tỏ, bí ẩn đó đè bẹp chúng ta nếu chúng ta không biết đến
Phúc Âm. Chúa Kitô đã sống lại nhờ sự chết của mình. Người đã hủy diệt sự chết
và Người đã ban cho ta dồi dào sự sống để là con cái trong Chúa Con chúng ta
kêu lên trong Thánh Thần: Abba, lạy Cha!
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ