Lòng Thương Xót Tha Thứ
Tội Khiên
Chúa nhật XI Năm - C
(Lc 7, 36- 8, 3)
Chúa nhật XI
thường niên rơi vào trung tuần tháng Sáu, tháng kính Trái Tim Cực Thánh Chúa
Giêsu. Trang Tin Mừng về người phụ nữ tội lỗi được Chúa Giêsu tha thứ hôm nay
như một sự trải dài về lòng thương xót vô cùng của Trái Tim Chúa. Quả thật,
tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta là vô cùng vô tận, một tình yêu đối
thoại với tội nhân, chúng ta vẫn quen gọi là lòng thương xót của Thiên Chúa. Đức
Thánh Cha Phanxicô nói : " Lòng
thương xót của Chúa Giêsu không chỉ là một tình cảm, đó còn là một quyền năng
ban sự sống, làm cho con người được phục sinh". (Huấn đức Chúa nhật X
thường niên năm 2003). Quả là lòng thương xót của Thiên Chúa tha thứ tội nhân.
Lời Chúa
Giêsu nói về người đàn bà đã mang một bình bạch ngọc đựng thuốc thơm hảo hạng đến
nhà ông Simon, mở ra quì dưới chân Chúa vừa xức vừa khóc nức nở đến nỗi nước mắt
ướt đẫm chân Chúa, ướt rồi bà lấy tóc mình mà lau và hôn chân Chúa, thật là khó
hiểu : "Tội bà rất nhiều mà đã được
tha rồi, vì bà đã yêu mến nhiều. Kẻ được tha ít, thì yêu mến ít." (Lc
7, 36-8,3)
Câu đầu Chúa
Giêsu khẳng định có vẻ ngược với câu sau. Một bên, dùng tình yêu để đạt được sự
tha thứ "vì bà đã yêu mến nhiều".
Bên kia cho thấy, người ta không thể thực sự yêu mến nếu không cảm nghiệm được
sự tha thứ, tình yêu này được đo bằng đón nhận sự tha thứ "kẻ được tha ít". Nói cách khác, nếu
bên này, tình yêu là bước khởi đầu trong tương quan với tội lỗi, thì bên kia,
ngược lại. Vậy, điều nào trước ? Tình yêu hay kinh nghiệm được tha thứ ? Để hiểu
được, chắc cần phải có dụ ngôn kiểu Chúa Giêsu kể cho ông Simon.
Ông Simon trả
lời : "Kẻ được ông chủ nợ tha nhiều
thì sẽ yêu nhiều hơn" (x. Lc 7,43). Tuy nhiên, dụ ngôn này dễ làm cho
người ta dựa vào sự được tha thứ. Cần phải phân biệt người đã được tha và người
cần được tha thứ, sự tha thứ của Thiên Chúa luôn có trước. Đây chính là kinh
nghiệm của Đavid sau khi đã giết tướng Uria người Hittít để chiếm vợ ông. (x. 2
Sam 12, 7-10)
Đavid là một
kẻ ngoại tình và đã ra lệnh giết người, nhưng dù thế chúng ta vẫn tôn kính ngài
như một vị thánh vì ngài có can đảm để nói: "Tôi đã phạm tội"(). Ngài tự hạ mình trước mặt Thiên Chúa. Người
ta có thể phạm sai lầm rất lớn, nhưng người ta cũng có thể nhìn nhận chúng,
thay đổi cuộc sống của mình và đền bù cho những gì mình đã làm.
Kinh nghiệm
về sự tha thứ của Thiên Chúa bao hàm sự nhận biết, được đón nhận và dâng hiến sự
thấp hèn của mình lên Thiên Chúa. Vì ai giầu có kiêu căng, thì tự mình cảm thấy
không cần đến ơn tha thứ ; bởi vì họ không thấy có lợi gì. Làm sao có thể diễn
tả được tình yêu đối với người chẳng cần nhận lãnh điều gì? Đó chẳng phải là kết
cục khó khăn của Simon sao ? Ông hơi quá tự phụ về sự công chính và đạo đức của
mình, và dường như người đàn bà tội lỗi này không ngăn cản ông đón nhận điều
Chúa Giêsu muốn trao cho ông khi đến nhà ông. Chúa Giêsu nói với Simon : "Tôi bảo ông, tội bà rất nhiều mà đã được tha
rồi" lý do là vì : "bà đã
yêu mến nhiều". Và Chúa Giêsu nói với bà : "Đức tin của con đã chữa con. Con hay về bình an". Đây chẳng phải
là một hé mở cho Simon con đường để đón nhận ơn Chúa sao ?
Chỗ khác
Chúa nói : "Người lành mạnh không cần
đến thầy thuốc, nhưng là người đau yếu" (Mt 9,12). Về điều này, Thánh
Ambrôsiô, Giám mục thành Milan, tiến sĩ Hội Thánh nói : "Hãy chỉ cho bác
sĩ biết vết thương của bạn, bác sĩ có thể chữa bạn lành. Thậm trí nếu như bạn
biết bệnh của bạn và bạn nói với bác sĩ, yêu cầu bác chữa trị, nhưng bác sĩ vẫn
yêu cầu bạn phải nghe lời chỉ dẫn của bác sĩ. Ambrôsiô khuyên chúng ta : Hãy lấy
nước mắt mình mà rửa vết thương. Vì chính người phụ nữ trong Tin Mừng hôm nay
đã từ bỏ tội lỗi mình và những quyến rũ của tội lỗi; chính bà đã thanh tẩy lỗi
lầm của mình bằng chính nước mắt bà, khi lấy nước mắt mà rửa chân Chúa Giêsu.
Nước mắt của lòng thống hối chừa cải chất chứa yêu thương, bà đã được tha thứ.
(Thống hối, II, 8 ; SC 179)
Để cảm nghiệm
và đón nhận được ơn tha thứ của Thiên Chúa, con người cần phải có trái tim sẵn
sàng, trong sạch và khiêm tốn. Nhờ đôi chân mà Chúa Giêsu đến gần con người. Với
lòng khiêm nhường, Người đã đồng ý để bà quì xuống mà rửa chân, lấy nước mắt
mình mà lau chân. Trái lại, ông Simon, tuy Chúa ở trong nhà ông, nhưng lòng ông
còn ở quá xa Chúa, khi ông chứng kiến cảnh bà này đối xử với Chúa Giêsu, ông liền
xét đoán và phê bình, "bà ấy là một
người tội lỗi". Bà thật can đảm đã vượt qua rào cản, giữa ô uế là (bà)
và trong sạch là (Simon biệt phái), trước mặt người đời, bà làm thế vì bà cần đến
lòng thương xót của Thiên Chúa và bà dám chắc rằng bà tin bà sẽ được.
Đón nhận một
tình yêu nhưng không, để thúc đẩy kẻ có tội được tha thứ đáp trả bằng tình yêu.
Nhưng kẻ được tha thứ luôn ý thức rằng tình yêu của bà đáp trả Thiên Chúa bằng
chính tình yêu Thiên Chúa trao ban cho bà khi Người thứ tha lúc bà đang là tội
nhân.
Tình yêu ấy
được thể hiện khi Thiên Chúa tha thứ cho tội nhân là Người xóa sạch, giải thoát
ta khỏi gông cùm, xiếng xích, đưa ta tới một tương lai tương sáng khi bảo :
"hãy đi!" Người mời gọi
chúng ta ra đi mà không cần đáp trả khi thêm vào thêm vào: "Con hãy đi bình an" (nghĩa là bước
đi trên đường công chính). Tội lỗi là phản nghịch của con người với Thiên Chúa,
công chính là hòa bình với Thiên Chúa. "Con hãy đi bình an" cũng có thể nói rõ rằng, "hãy làm tất cả những gì có thể để dẫn tới sự
bình an với Thiên Chúa".
Đến đây chúng
ta có thể khẳng định mà không lầm rằng : Kết quả của tình yêu là sự sống! Lòng
thương xót của Thiên Chúa ban cho con người sự sống, phục sinh con người từ cõi
chết. Chúa luôn nhìn chúng ta với lòng thương xót, Người chờ đợi chúng ta với
lòng thương xót. Vậy, chúng ta đừng ngại đến với Chúa, Đấng có một trái tim
nhân hậu. Nếu chúng ta bày tỏ với Người những vết thương trong lòng mình, tội lỗi
của mình, Người luôn tha thứ cho chúng ta. Xin Đức Maria, Nữ Vương của Lòng
Thương Xót cầu cho chúng con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ