Thiên Chúa Cất Tiếng Gọi Con
Người Đáp Trả
Suy niệm Tin Mừng Chúa
nhật XIII năm - C
(
Lc 9, 51-62)
Bước vào Chúa nhật thứ
XIII thường niên, với chủ để chính là : " Chúa cất tiếng gọi". Ngỏ lời là sáng kiến của Thiên Chúa và
con người đáp trả. Êlia và Êlisê là hai nhân chứng. Chúa đã dùng Êlia gọi
Êlisê, Êlisê đáp trả (x.1 V 19,16b.19-21). Vì là sáng kiến của Thiên Chúa nên
Chúa gọi người Chúa muốn :"Hãy
theo Ta" (Lc 9, 51-62). Hôm qua cũng như hôm nay, Thiên Chúa vẫn đến gọi
con người ngay giữa dòng đời. Chúa gọi Êlisê khi ông đang cày ruộng (x.1 V 19,
19). Tiếng gọi của Thiên Chúa là nhất. Chúa gọi, Êlisê không thể trốn được, đến
nỗi ông không nói được gì. Tiếng gọi của Thiên Chúa là bắt buộc. Êlia làm điều
tốt cho Êlisê khi ông đòi trở về nhà để hôn chào cha mẹ. Êlisê bỏ bò lại và chạy
theo Êlia mà nói rằng: "Tôi xin đi
hôn cha mẹ tôi, rồi tôi theo ngài" (1 V 19, 20).
Khung cảnh thật đơn sơ, nhưng đầy xúc động,
không giấu được. Khi Chúa gọi con người, con người không thể cưỡng lại, Ngài
không dùng sức mạnh để áp đặt. "Êlisê
con ông Saphát, đang cày ruộng với mười hai cặp bò, chính ông đang dẫn cày cặp
thứ mười hai" (1 V 19, 19) nghĩa là công việc gần xong. Thiên Chúa đến
ra cho ông một chân trời mới. Qua trung gian Êlia, Thiên Chúa gọi Êlisê một
cách rất kín đáo : "Khi Êlia đến
trước ông, thì đặt áo choàng mình trên ông" (1 V 19, 19). Không một lời chiêu mộ, không một huấn lệnh để
bắt ông vâng theo. Êlisê thấy sự công chính và hành động ngôn sứ của Êlia, ông
hiểu theo lòng mình. Tiếng Chúa gọi lay động lòng người.
Để đáp lại tiếng Chúa, con người phải có tự
do là lẽ đương nhiên. Tự do này do Đức Kitô mang lại cho chúng ta. Trong bài đọc
II, Thánh Phaolô nói : "Đức
Kitô giải thoát chúng ta để chúng ta thực sự tự do" (Gl 4, 31b). Chúng
ta chỉ thực sự tự do khi chúng ta hoàn toàn đáp lại tiếng Chúa. Từ lúc Thiên
Chúa gọi đến lúc con người đón nhận ân sủng để đáp trả cách tự do là cả một thời
gian dài để đắn đo và cân nhắc. Như Êlisê, hành động trước tiên là ông thu mình
vào trong dĩ vãng, và tìm kiếm sự an toàn nơi gia đình. Đây là người chắc chắn,
nhưng ơn của Thiên Chúa là không đổi. Êlia từ chối sự trốn chạy của Êlisê, dù
Êlisê không lượm áo choàng Êlia tặng cho. Khi Êlisê tìm gặp được sức mạnh, ông
nắm bắt ngay, ông bỏ lại tất cả những gì mình đang có để dâng hiến hoàn toàn
cho Thiên Chúa.
Tương tự như bài Tin Mừng, có ba người được
gọi (x. Lc 9, 51-62). Nhưng lịch sử cuộc đời của mỗi người khác nhau. Vấn đề là
tiếng Chúa gọi và sự đáp trả của con người.
Câu hỏi được đặt ra cho người thứ nhất khiến
chúng ta suy nghĩ. Trước hết, anh không được Đức Giêsu gọi, anh đến xin làm môn
đệ Người (x. Lc 9, 57). Giống như ở trường các thầy Rabbi, học trò đến xin theo
học. Đức Giêsu không ở trong trường đặc biệt này, Người không có điều kiện ổn định,
Người đang trên đường. Bước vào trường Giêsu
là lên đường, từ bỏ tất cả những gì ổn định, ngay cả gia tài và địa vị.
Theo Đức Giêsu là gắn bó với Người, lên đường tiến về phía trước, cần phải tự
mình quyết định, nhưng không thể tiến bước một mình.
Người thứ hai là một ngoại lệ. Chính Đức
Giêsu gọi anh. "Hãy theo Ta"
( Lc 9, 59). Người này được kêu gọi cách đặc biệt đi vào trong giao ước tình
yêu gắn kết với Thầy. Đối với anh, Đức Giêsu yêu cầu từ bỏ cách triệt để, không
trở về chôn cất mẹ cha. Khi anh thưa: "Xin
cho phép tôi đi chôn cha tôi trước đã". Nhưng Người đáp: "Hãy để kẻ
chết chôn kẻ chết; phần con, hãy đi rao giảng Nước Thiên Chúa" ( Lc 9,
59 - 60). Chúng ta không biết anh đáp lại ra sao. Nhưng đòi hỏi ở đây cho thấy,
phục vụ Nước Trời luôn kéo theo một sự từ bỏ tận căn. Từ bỏ chính là thước đo
tình yêu của ta đối với Đức Giêsu.
Người thứ ba xin theo Đức Giêsu với điều kiện
(x. Lc 9, 61). Như trong bài đọc I, thái độ là điều cần phải suy nghĩ. Đối với
Đức Giêsu tra tay vào cầy, nghĩa là đang phục vụ người khác chuẩn bị cấy cầy,
ngoái lại sau là bỏ dở việc. Quyết định này làm sáng tỏ điều trên. Từ bỏ gia
đình không phải là một từ bỏ, vì nó mở ra một gia đình khác. Theo Chúa không loại
trừ gia đình đầu tiên nhưng là vượt qua. Gia đình Thiên Chúa là gia đình có
Thiên Chúa hiện diện, liên kết hết mọi người lại với nhau một cách chặt chẽ sâu
xa hơn gia đình tự nhiên.
Tóm lại, nhân đức đầu tiên của trang Tin Mừng
này nhắc nhở chúng ta rằng cuộc sống chỉ đẹp khi thực sự sống tự do. Chính tự
do, Đức Giêsu "dứt khoát " lên đường đi Giêrusalem nơi Người biết
rằng mình sẽ chết. Giá trị của cuộc sống lớn lao hơn khi người ta sử dụng tự do
để phục vụ sự sống cho người khác. Cần bước qua những thử thách trong đời, lằng
nghe tiếng Chúa gọi và đáp trả. Lịch sử nhân loại chúng ta đang sống, người này
liên đới với người kia. Thánh Phaolô khuyên chúng ta : "Ước chi tự do của anh em không phải là cái cớ
để làm thoải mãn tính ích kỷ của anh em, trái lại, anh em hãy phục vụ mọi người
trong tình yêu" (Gl 5,13).
Công Ðồng Vaticanô II quả quyết rằng "kẻ được Thiên Chúa Cha kêu gọi… theo ý định
của ân sủng Ngài" (Lumen Gentium, số 40). Đúng thế, theo Chúa là ra khỏi
ý định riêng tư, để đặt mình trong bàn tay và ý định nhiệm mầu của Chúa. Đáp lại
lời mời gọi của Thiên Chúa là đặt mình trên đường theo Chúa.
Lạy Mẹ Maria, xin giúp chúng con thưa với cả
cuộc đời : "Lạy Chúa, này con
đây, con xin đến để thi hành thánh ý Chúa" (x. Dt 10,7).
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ