CHÚA NHẬT 15 TN C
Đnl 30,10-14 ; Cl 1,15-20 ; Lc 10,25-37
YÊU
THƯƠNG CỤ THỂ LÀ DỪNG LẠI, CÚI XUỐNG VÀ PHỤC VỤ
I. HỌC LỜI CHÚA
1.
TIN MỪNG: Lc 10,25-37
(25)
Và này có người thông luật kia đứng lên hỏi Đức Giêsu để thử Người
rằng: “Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia
nghiệp? (26) Người đáp: “Trong Luật đã viết gì? Ông đọc thế nào?”
(27) Ông ấy thưa: “Ngươi hãy yêu mến Đức Chúa Thiên Chúa của ngươi hết
lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và người
thân cận như chính mình” (28) Đức Giêsu bảo ông ta: “Ông trả lời đúng
lắm. Cứ làm như vậy là sẽ được sống”. (29) Nhưng ông ấy muốn chứng
tỏ là mình có lý, nên mới thưa cùng Đức Giêsu rằng: “Nhưng ai là
người thân cận của tôi?” (30) Đức Giêsu đáp: “Một người kia từ Giêrusalem
xuống Giê-ri-khô, dọc đường bị rơi vào tay kẻ cướp. Chúng lột sạch
người ấy, đánh nhừ tử, rồi bỏ đi, để mặc người ấy nửa sống nửa
chết. (31) Tình cờ, có thầy tư tế cũng đi xuống trên con đường ấy.
Trông thấy người này, ông tránh qua bên kia mà đi. (32) Rồi cũng thế,
một thầy lê-vi đi tới chỗ ấy cũng thấy, cũng tránh qua bên kia mà đi.
(33) Nhưng một người Samari kia đi đường, tới ngang chỗ người ấy, cũng
thấy và chạnh lòng thương. (34) Ông ta lại gần, lấy dầu lấy rượu đổ
lên vết thương cho người ấy, và băng bó lại, rồi đặt người ấy trên
lưng lừa của mình, đưa về quán trọ mà săn sóc. (35) Hôm sau ông lấy ra
hai quan tiền, trao cho chủ quán và nói: “Nhờ bác săn sóc cho người
này, có tốn kém thêm bao nhiêu, thì khi trở về, chính tôi sẽ hoàn
lại bác”.(36) Vậy theo ông nghĩ, trong ba người đó, ai đã tỏ ra là
người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp?” (37) Người thông
luật trả lời: “Chính là kẻ đã thực thi lòng thương xót đối với
người ấy”. Đức Giêsu bảo ông ta: “Ông hãy đi, và cũng hãy làm như vậy”.
2.
Ý CHÍNH:
Bài Tin mừng hôm nay gồm hai phần: Phần một là người
thông luật hỏi Đức Giêsu về điều kiện để được sống đời đời. Ông cũng
kể ra được hai điều căn bản của Luật dạy là “mến Chúa hết lòng và
yêu người thân cận như yêu mình”. Đức Giêsu đã khen ông đã hiểu đúng
và dạy ông hãy làm như Luật dạy thì sẽ được sống đời đời. Phần hai
là nhà thông luật hỏi Đức Giêsu về người thân cận mà ông phải yêu thương
kia là ai ? Đức Giêsu đã kể ra dụ ngôn về người Samari nhân hậu để dạy
ông hãy noi theo bằng cách vượt qua những điều tùy phụ của Luật Môsê để thực hiện
điều quan trọng là quên mình phục vụ người gặp nạn cần được trợ giúp.
3.
CHÚ THÍCH:
-
C 25-28: + Người thông luật: Từ này ám chỉ các Kinh sư Do thái, là những nhà
thông thái hiểu biết về Luật Môsê và có nhiệm vụ giải thích Lề
luật cho dân chúng tại các hội đường Do thái. + Đứng lên hỏi Đức Giêsu để
thử Người: Các người thông luật thường tự cao, nghĩ mình là
giỏi và không cần phải hỏi ai cả. Ở đây họ hỏi Đức Giêsu chỉ nhằm
thử thách và gài bẫy để có dịp bắt bẻ Người mà thôi.+
Làm gì để được sống đời đời?: Người thông luật thuộc phái Pharisêu,
là phái tin có đời sau và có sự kẻ chết sống lại, nên ông đã đặt
ra câu hỏi này, trái với các người phái Sa-đu-xê-ô không tin kẻ chết
sống lại (x. Cv 23,6-8).+ Trong Luật đã viết gì?: Người
Do thái gọi 5 cuốn sách đầu trong bộ Thánh kinh Cựu ước là các sách
Luật Môsê vì do chính Môsê và các đồ đệ của ông đã viết ra. 5 cuốn
sách đó là: Sáng thế ký, Xuất hành, Lê-vi, Dân số và Đệ nhị luật. + Ông
đọc thế nào?: Đức Giêsu trả lời bằng một câu hỏi, buộc người
đối thoại phải tỏ rõ lập trường của mình ra trước. +
Ngươi hãy yêu mến Đức Chúa...: Người thông luật đã đọc kinh
Shê-ma là lời cầu nguyện hằng ngày của dân Do thái. Kinh này gồm hai
câu rút ra từ 2 sách Luật là Đệ nhị luật (Đnl 6,5) và Lê-vi (Lv
19,18). Điều đó cho thấy Cựu ước đã chuẩn bị trước cho Tân ước. +
Đức Giêsu bảo ông ta: “Ông trả lời đúng lắm...”: Để được sống
đời đời thì phải sống yêu thương. Lòng mến Thiên Chúa và yêu người
thân cận luôn phải đi đôi với nhau.
-
C 29-30: + Ông ấy muốn chứng tỏ là
mình có lý: Người thông
luật muốn chứng tỏ mình thực tâm muốn tìm hiểu. Ông ta mở rộng vấn
đề bằng một câu hỏi khác bên ngoài bộ Luật và độ khó nhiều hơn so với
câu hỏi trước đã có sẵn đáp án trong Luật. + “Ai là người thân cận của
tôi?”: Câu hỏi này mở đường cho Đức Giêsu bày tỏ quan điểm mang
tính cách mạng của Người, khác với quan niệm cổ truyền hẹp hòi của
các nhà thông luật của dân Do thái về đối tượng phải yêu mến. Đó là
phải yêu cả kẻ thù của mình nữa! + Con đường từ Giêrusalem xuống
Giê-ri-khô: Con đường này dài gần 25 cây số, băng ngang hoang địa
Giuđa, thời đó có nhiều băng trộm cướp ẩn núp hoạt động.
-
C 31-33: + Thầy tư tế đi xuống: Tư tế là người thuộc dòng dõi A-ha-ron có nhiệm
vụ dâng chiên bò sát tế trong Đền thờ. Vị này đi xuống Giê-ri-khô vì
thành này dành cho gia đình các tư tế ở. + Thầy Lê-vi: hay trợ
tế, thuộc dòng dõi Ghéc-sôn, là một trong ba ngành lớn của dòng họ
Lê-vi (x. St 46,11). Các thầy trợ tế Lê-vi có nhiệm vụ đàn hát trong
các buổi thờ phượng tại Đền thờ. + Một người Samari kia: Samari là
một miền đất nằm ở giữa hai miền Bắc (Galilê) và miền Nam (Giuđê)
của nươc Do thái. Dân miền này bị người Do thái coi là một giống dân
lai căng và khinh thường họ. Vì trong cuộc lưu đày vào năm 721, một số
người Do thái ở miền này đã không bị đi lưu đày. Họ ở lại và dựng
vợ gả chồng lẫn lộn với dân Ni-ni-vê từ Ba-tư kéo xuống. Dân Samari
này thờ Đức Chúa tại núi Ga-ri-dim, và không hành hương lên Đền thờ Giêrusalem
như người Do thái. Họ cũng có thái độ thiếu thân thiện như không cho
những người Do thái đi hành hương Giêrusalem vào ở trọ trong làng của họ (x.
Ga 4,20 ; Lc 9,53).
-
C 34-35: + Lấy dầu lấy rượu đổ lên
vết thương: Người Samari
này đã làm động tác sơ cấp cứu theo y học sơ đẳng thời bấy giơ, là
dùng dầu để làm giảm đau và dùng rượu để rửa sạch vết thương. + Hai
quan tiền: Tương đương với lương hai ngày công lao động thời đó
(x Mt 20,9).
-
C 36-37: + “Ai đã tỏ ra là người thân
cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp?”: Như vậy, chúng ta sẽ trở thành thân cận của
người gặp nạn kia nếu chúng ta yêu thương và sẵn sàng giúp đỡ họ. +
Hãy làm như vậy: Đức Giêsu chấp nhận lối xử thế của người Samari.
Người đề nghị ông thông luật hãy đi và làm giống như người Samari.
Tình thương Kitô giáo không biên giới, không cần biết người cần giúp
đỡ có cùng chủng tộc, tôn giáo với mình hay không.
4.
CÂU HỎI: 1- Lòng tin về mầu nhiệm kẻ chết sống lại của hai phái tôn
giáo thời Đức Giêsu là Pharisêu và Sá-đu-xê-ô khác nhau thế nào? 2-
Sách Luật Môsê gồm có mấy cuốn và là những sách mào? 3- Hằng ngày
người Do thái ngoan đạo phải cầu nguyện bằng việc đọc kinh Shê-ma,
kinh này được rút ra từ sách nào? Lời kinh ấy nhắc đến hai bổn phận
phải làm là những bổn phận gì? 4- Đức Giêsu dạy người Pharisêu hãy
làm theo gương của ai trong ba người trong bài dụ ngôn người Samari nhân
hậu? Tại sao?
II.
SỐNG LỜI CHÚA:
1.
LỜI CHÚA: “Ông hãy đi, và cũng làm như vậy”.
2.
CÂU CHUYỆN:
1) TRÁNH THỜ Ơ TRƯỚC NỖI ĐAU CỦA ĐỒNG LOẠI :
Cách đây ít lâu trang mạng Telegraph và các trang mạng
khác ở Trung Quốc và trên thế giới đều đồng lọat phát đi một đọan video clip và
bình luận về tai nan tại thành phố Phật Sơn tỉnh Quảng Đông mà nan nhân là một
bé gái 2 tuổi tên Duyệt Duyệt (Yue Yue) đang đi ngòai đường tại khu chợ ổ gần
nhà và đã bị một chiếc xe tải nhỏ đụng phải. Đoạn video clip từ một máy quay bảo
vệ an ninh tại hiện trường cho thấy viên tài xế xe tải sau khi đụng bé Duyệt
Duyệt ngã ra đường, đã chỉ dừng lai một chút rồi lại tiếp tục chạy khiến bánh
sau chiếc xe cán qua người bé lần thứ 2. Tuy nhiên, sự việc không dừng lại ở
hành động phi nhân tính của gã tài xế. Chính thái độ thờ ơ của những người qua
đường sau đó mới khiến người Trung Quốc băn khoăn tự hỏi không biết tương lai đất
nước của họ sẽ đi về đâu ?
Thực vậy: trong suốt 7 phút từ lúc bé Duyệt Duyệt gặp nạn,
lần lượt đã có tới 18 người đi ngang qua nơi cô bé bị nạn nằm trên đường, nhưng
chẳng một ai quan tâm giúp đỡ. Người đầu tiên là một thanh niên mặc áo phông trắng
và quần thể thao đi qua bé gái nằm sõng soài trên đường, máu túa ra trên mặt,
nhưng anh ta đã ngó lơ. Tiếp theo là một người đi xe đạp thấy em đã vòng qua để
đi. Anh ta đã ngóai lại xem có phải một người bị nạn đang nằm ở đó hay không, rồi
lại thản nhiên đạp xe đi tiếp. Khi máu tuôn ra nhiều hơn, một người đi xe đạp nữa
xuất hiện. Người này không chút quan tâm tới số phận của đứa trẻ. Ba con người
vô cảm vừa nói đã không giúp đỡ bé Duyệt Duyệt đáng thương, dù chỉ làm một việc
đơn giản là kéo cô bé vào bên vệ đường. Sự thờ ơ của họ đã dẫn tới sự kiện một
tài xế xe tải khác đi tới, do đang nói chuyện diện thọai không nhìn thấy bé Duyệt
Duyệt trên đường nên đã cán xe lên người em. Sau lần bị xe đè này, bé Duyệt Duyệt
đã không còn cử động nữa. Liên tiếp sau đó, rất nhiều người đi xe đạp và cả một
số người đi xe chở hàng qua khu vực nạn nhân nằm vẫn không hề quan tâm tới bé
Duyệt Duyệt. Cũng có một người phụ nữ dắt theo đứa con đi qua, thấy bé Duyệt
Duyệt bị nạn lại rảo chân bước nhanh hơn ngang qua em...
Chỉ tới khi một nữ lao công quét đường 58 tuổi đi tới,
thì bé Duyệt Duyệt mới được cứu giúp. Bà này vội hạ túi đồ xuống và lôi đứa trẻ
sang một bên đường để tránh cho bé khỏi bị xe cán tiếp. Rồi bà tri hô lên yêu cầu
được trợ giúp. Bấy giờ mẹ đứa trẻ nghe thấy hớt hải từ trong nhà chạy ra và vội
mang con đi cấp cứu tại một bệnh viện gần đó. Tuy nhiên, sự can thiệp đã trở
nên quá muộn. Các bác sĩ nói rằng bé Duyệt Duyệt do bị chảy máu nhiều nên bị
suy hô hấp và còn bị chấn thương sọ não nghiêm trọng không được cấp thời cứu chữa
nên khó có cơ hội hồi phục lại được và cuối cùng đã chết trong nỗi tiếc thương
của cha mẹ và người thân của em.
2) TÌM THẤY HẠNH PHÚC NHỜ QUẢNG ĐẠI CHIA SẺ
TÌNH THƯƠNG :
Có một câu chuyện ngụ ngôn kể rằng: ở một thành phố nọ,
có một Ông Hoàng sống một cuộc đời rất hạnh phúc. Vì thế khi ông chết, người ta
đã làm một bức tượng của ông, đặt trên một cái bệ cao giữa thành phố và đặt tên
là Ông Hoàng Hạnh Phúc, như là biểu tượng may mắn sẽ mang hạnh phúc đến cho mọi
người dân trong thành.
Một buổi chiều đầu mùa đông, một con chim én đến đậu dưới
chân pho tượng. Bỗng một giọt nước rơi xuống đầu nó. Nó nhìn lên và ngạc nhiên
vì đó là giọt nước mắt của Ông Hoàng. Ông đang khóc. Những giọt nước mắt cứ lăn
dài trên đôi má của ông. Chim én ngạc nhiên và hỏi rằng:
- Tại sao ông khóc? Ông là Ông Hoàng Hạnh Phúc kia mà!
- Ông hoàng trả lời: Từ khi đứng trên cao nhìn thấy cảnh
sống của dân thành, ta đau lòng quá và không còn hạnh phúc nữa. Ta muốn đi giúp
họ lắm, nhưng đôi chân ta bị chôn chặt ở cái bệ này nên không thể nào đi được.
Bạn có thể giúp ta không?
- Không được, tôi phải bay đi cho kịp đàn đang bay về
phương bắc.
- Hãy làm ơn giúp ta đêm nay đi.
- Chim én ngập ngừng giây lát rồi nói: Thôi được. Bây giờ
ông muốn tôi làm gì?
- Trong một túp lều đàng kia có một người mẹ đang khóc vì
con bà bị bệnh mà bà không có tiền gọi bác sĩ. Bạn hãy lấy viên ngọc ở chuôi kiếm
của ta đem cho bà ấy.
- Chim én dùng mỏ lấy viên ngọc ra và bay đến cho bà mẹ
nghèo. Nhờ có tiền, bà đã lo cho con bà khỏi bệnh.
- Hôm sau Ông Hoàng lại xin chim én nán lại một đêm nữa để
mang viên ngọc khác đến cho một người nghèo khác. Rồi hôm sau nữa đến giúp một
người nghèo khác nữa. Cứ thế hết ngày này đến ngày khác, con chim én lấy các thứ
trang sức của Ông Hoàng đem cho người nghèo. Cuối cùng trên mình Ông Hoàng
không còn gì quý giá nữa. Khi đó đã là giữa mùa đông, trời đã lạnh rất nhiều.
- Một buổi sáng, người ta thấy xác con chim én đã chết
cóng dưới chân pho tượng Ông Hoàng trần trụi. Phía dưới thành phố, mọi người đều
hạnh phúc. Họ có biết đâu hạnh phúc của họ là nhờ sự hy sinh của Ông Hoàng Hạnh
Phúc và con chim én nhỏ bé kia.
3.
THẢO LUẬN: 1) Bài Tin mừng mời chúng ta hãy xét
mình: “Tôi thường cư xử thế nào đối với những kẻ đang gặp hòan cảnh
khó khăn? 2) Tôi cần làm gì khi gặp một người bị tai nạn trên đường hay
đang lâm vào hòan cảnh bất hạnh trong cuộc sống để vừa thi hành được đức bác
ái, lại vừa khôn ngoan tránh bị người khác hiểu lầm đã gây ra tai nạn?
4.
SUY NIỆM:
1)
“Phải làm gì để được sự sống đời đời ?”:
Người thông luật đã hỏi Đức Giêsu va sau đó đã tự tìm ra
đáp án trong Luật: “Ngươi hãy yêu mến Đức Chúa Thiên Chúa của ngươi hết
lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và người
thân cận như chính mình”. Đức
Giêsu đã khen câu trả lời của người thông luật và bảo ông ta rằng: “Ông trả
lời đúng lắm. Cứ làm như vậy là sẽ được sống”.
2)
“Ai là người thân cận của tôi?” :
Người thông luật lại hỏi Đức Giêsu: “Ai là người thân cận
của tôi?” Thay vì trả lời, Đức Giêsu đã kể dụ ngôn về người Samari tốt lành: Một
khách bộ hành đi từ Giêrusalem xuống Giê-ri-cô, bị bọn cướp đánh nhừ tử, trấn lột,
rồi bỏ nằm nửa sống nửa chết bên lề đường. Đang khi hai thầy tư tế và Lê-vi
“tránh qua bên kia mà đi”, thì người Samari ngoại đạo lại dừng chân, băng bó vết
thương, đem nạn nhân về nhà trọ săn sóc và sẵn sàng trả thêm tốn phí săn sóc nạn
nhân cho chủ quán. Qua đó cho chúng ta câu trả lời: người thân cận của chúng ta
là hết những ai đang cần đến sự trợ giúp của chúng ta, là người gặp nạn được
chúng ta dừng lại, cúi xuống và phục vụ tận tình. Cần nhắc lại: Không phải vì
đó là người thân nên chúng ta mới phục vụ, nhưng là bất cứ ai mà khi tận tình
phục vụ họ là chúng ta đã trở thành người thân cận của họ.
Người thân cận không phải đâu xa mà có thể là người cùng
sống chung nhà, cùng nhóm sinh họat, cùng khu xóm. Có thể là bà hàng xóm, là cô
bạn đang ở chung phòng, là người thân bên cạnh mà chúng ta đang phải chịu đựng
thói hư. Tóm lại là tất cả những ai đã và đang gây ra đau khổ cho chúng ta… Tất
cả đều có thể được chúng ta yêu thương và trở nên người thân cận của chúng ta.
Chỉ cần chúng ta dừng lại, cúi xuống phục vụ là một người xa lạ hay đáng ghét lập
tức trở thành thân quen, một kẻ thù liền hóa thành bạn hữu của chúng ta.
3)
“Kẻ đã thực thi lòng thương xót”:
Thánh Au-gút-ti-nô đã dạy: “Hãy yêu đi rồi muốn làm gì
thì làm”. Quả thực, khi đã yêu rồi chúng ta sẽ biết mình phải làm gì cho tha
nhân trong bất cứ tình huống nào. Chúng ta sẽ có sáng kiến để hiến thân phục vụ
mọi người, nhất là những người nghèo khổ bất hạnh đáng sống ngay bên. Khi đã
yêu rồi, chúng ta sẽ biết cách làm cho một kẻ xa lạ trở thành người thân, thù địch
trở nên bạn hữu… Vi chỉ cần làm theo người Samari là thực thi lòng thương xót: Đó
là hãy dừng lại và cúi xuống phục vụ những người
lâm cảnh khó khăn bất hạnh đang cần sự tích cực trợ giúp của mình.
4)
“Ông hãy đi, và cũng hãy làm như vậy”:
Qua dụ ngôn này Đức Giêsu muốn dạy nhà thông luật và các tín hữu chúng ta hôm nay bài học: hãy
yêu thương bằng hành động cụ thể. Sở dĩ hai thầy tư tế và Lê-vi “tránh qua bên kia
mà đi” là vì các thầy sợ bị ô uế theo Luật khi đụng vào xác chết, sợ bọn cướp
có thể quay lại, sợ bị phiền hà... Nhiều người trong chúng ta cũng không dám ra
tay giúp đỡ tha nhân khi họ đang cần là do chúng ta cũng sợ có thể bị phiền hà, sợ tốn nhiều công
sức, thời giờ, tiền bạc... Đang khi người Samari trong bài dụ ngôn đã sẵn sàng vượt qua những nỗi
sợ hãi ấy.
Tình yêu là một phép mầu, chỉ cần bước tới, xích lại và
cúi xuống phục vụ là người xa lạ lập tức trở thành thân
quen, kẻ thù hóa nên bạn hữu... Tình yêu thực sự cũng đòi hành động cụ thể: sẵn
sàng bị lấm lem chân tay, quần áo, sẵn sàng đối mặt với những rắc rối có thể xảy
ra... Thế giới hôm nay vẫn có quá nhiều những người bất hạnh đang nửa sống nửa chết, những người nghèo đói bệnh tật và bị người thân bỏ rơi. Thế giới vẫn đang cần những người Samari là các
tín hữu chúng ta dám dừng lại, cúi xuống và tận tình phục vụ. Đã có khi nào bạn
thực hành
tình yêu tha nhân cụ thể giống
như người Samari trong Tin Mừng
hôm nay chưa ?
5.
LỜI CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊSU. Xin cho mắt chúng con nhìn thấy
được nỗi đau khổ trong ánh mắt kẻ khác, đặc biệt là của những
người thân trong gia đình chúng con. Xin cho tai chúng con biết lắng nghe
tiếng khóc của kẻ khác, nhất là của những kẻ cùng chung huyết nhục
với chúng con. Xin cho chúng con biết lưu tâm thương xót những ai đang lâm
cảnh khốn khó, đặc biệt những người thân yêu của chúng con.
- LẠY CHÚA. Xin cho chúng con đủ khiêm tốn để đừng
bao giờ gặp người đau khổ mà phớt lờ bỏ đi vì ngại phải vất vả cực
nhọc, vì sợ bị nghi ngờ và nói xấu, hay sợ bị những kẻ gian lừa
dối... Xin cho chúng con biết đề nghị để được giúp đỡ họ: “Này anh,
tôi có thể giúp gì được cho anh hay không?”
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.-Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG
CON
LM ĐAN VINH
- HHTM