CÓ XÓT THƯƠNG MỚI ĐƯỢC CỨU ĐỘ
CHÚA NHẬT 15 THƯỜNG NIÊN, C
(Đnl 30,10-14; Cl 1,15-20; Lc 10,25-37)
Jos. Vinc. Ngọc Biển
"Thưa
Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?" (Lc 10, 25). Đây là câu hỏi của nhà thông luật trong bài Tin Mừng
hôm nay và cũng là tiếng vọng được vang lên từ trong sâu thẳm của con người ở mọi
nơi và mọi thời. Tuy nhiên, muốn có sự sống đời đời cần phải có ý ngay lành và
phải thực thi đức ái trong lòng mến thì mới hy vọng đạt được.
Hôm nay, Đức Giêsu đã vạch
ra con đường đưa tới sự sống ấy qua dụ ngôn người Samari nhân hậu. Qua đó, Ngài
cũng mời gọi mỗi người hãy xót thương như thế thì sẽ được sự sống đời đời làm gia
nghiệp.
1.
Bối cảnh câu chuyện
Khởi
đi từ câu chuyện giữa Đức Giêsu và người thông luật: ông này lên tiếng hỏi: "Thưa Thầy, tôi
phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?" (Lc 10, 25). Dựa trên những hiềm
khích sẵn có, nên câu hỏi này không phải xuất phát từ ý hướng ngay lành, nhưng
nó là một sự gài bẫy để như một cái cớ nhằm cơ hội đánh bại Đức Giêsu nếu
Ngài bị lỡ lời! Điều mà ông ta mong mỏi, đó là hy vọng Đức Giêsu sẽ đưa ra một
mớ lý thuyết, một lô nghi lễ và dày đặc những nguyên tắc để trả lời!!! Tuy
nhiên, Đức Giêsu đã tước lấy vũ khí ngay trong tay đối phương khi Ngài hỏi ngược
lại vấn đề: "Trong Luật đã viết gì? Ông đọc thế nào?" (Lc 10, 26). Người thông luật đã trả lời cách chính xác: “Yêu mến Thiên Chúa và yêu người thân cận
như chính mình” (x. Lc 10,27). Nghe xong, Đức Giêsu đã dạy cho ông ta một
bài học sống động ngay trên chính câu trả lời của ông, Ngài nói: "Ông trả lời đúng
lắm. Cứ làm như vậy là sẽ được sống" (Lc 10, 28).
Chính câu hồi đáp này
đã làm cho người thông luật chưng hửng và thất bại. Bởi lẽ, câu hỏi của Đức
Giêsu đã làm đảo lộn tình thế. Từ chỗ Ngài là đối tượng để gài bẫy, đến chỗ
chính cái bẫy ấy đã tố cáo và vạch trần những điều ám muội bởi lương tâm đê tiện
của nhóm thông luật mà ông là người đại diện.
Thấy được lối sống
hình thức của nhà thông luật, nên Đức Giêsu mới kể cho ông nghe dụ ngôn về người
Samari nhân hậu.
Câu chuyện ấy là: một
người đi từ Giêrusalem xuống Giêrikhô. Bất ngờ anh bị bọn cướp tấn công. Khiến
anh ta nửa sống nửa chết. Có một thầy Lêvi đi qua, ông trông thấy rồi bỏ đi. Một
Tư tế cũng lựa chọn như vậy. Nhưng người Samari trông thấy, ông đã chạnh lòng thương
và ra tay cứu giúp.
Tưởng cũng nên biết
thêm: Giêrusalem cao cách mặt nước biển 766 mét. Trong khoảng 32 km, con đường
này đã đổ dốc tới 1.200 mét. Từ Giêrusalem xuống Giêrikhô có rất nhiều đèo và đường
xá chật hẹp, quanh co, khúc khửu. Đây là điều kiện thuận lợi cho bọn cướp hoành
hành. Vì thế, người ta thường gọi đoạn đường này là “con đường máu”, ai muốn được an toàn khi đi trên con đường này thì
hoặc là đi thành từng đoàn hay phải tính giờ để về nhà lúc mặt trời chưa lặn.
2.
Ý nghĩa câu chuyện
Khi kể cho nhà thông
luật câu chuyện trên, Đức Giêsu muốn vận dụng nó vào trong bối cảnh cụ thể, nhằm
dạy cho ông ta một bài học sống động về việc thi hành luật.
Để hiểu sâu sắc ý
nghĩa của nó, chúng ta cùng phân tích ý nghĩa của từng nhân vật.
Trước tiên là khách bộ
hành: vị khách này không được Đức Giêsu nói rõ là ai, hình dạng ra sao hay thuộc
dân tộc nào, mà chỉ nói là người lữ khách lâm nạn. Nhưng cứ theo sự thường thì
có lẽ là người Dothái và ông ta phải là một người rất liều lĩnh. Bởi vì chỉ đi
có một mình mà lại mang nhiều tư trang hành lý. Vì thế, ông ta bị cướp và bị
đánh đập là lẽ đương nhiên trên con đường đầy nguy hiểm này.
Tuy nhiên, điều đáng
nói là hình ảnh của những người đi đường khi trông thấy người lâm nạn.
Trước tiên là thầy Tư
tế: ông ta trông thấy nạn nhân nằm quằn quại bên lề đường. Nhanh tay, nhanh mắt,
thầy Tư tế đã tránh sang một bên và bỏ qua. Có lẽ vị tư tế này không dám đụng
vào nạn nhân vì sợ bị ô uế bởi Luật. Vì trong Luật có chép rằng: nếu ai đụng
vào người đã chết thì bị ô uế đến 7 ngày (x. Ds 19,11). Vì thế, có thể ông ta
suy diễn: nếu giúp đỡ người bị nạn, ông sẽ không còn thanh sạch để xứng đáng tế
lễ, và đương nhiên ông bị mất phiên phục vụ trong đền thờ! Như vậy, thầy Tư tế
này đã có lựa chọn: ông ta đặt lễ nghi trên tình thương. Đền thờ và nghi lễ đã
làm cho lòng trắc ẩn của ông bị đóng khung bởi luật.
Thứ đến là thầy Lêvi:
cũng cùng một lựa chọn như thầy Tư tế, nên ông đã ngoảnh mặt làm ngơ trước nỗi
khổ đau của người gặp nạn. Tuy chỉ là người giúp việc cho thầy Tư tế. Bổn phận
của ông cũng theo đó mà nhẹ nhàng hơn. Thế nhưng, ông không dám đụng vì sợ liên
lụy, nên đã “đào vi thượng sách” cho
an thân.
Cuối cùng là người Samari:
ông cũng thấy người gặp nạn như thầy Tư tế và Lêvi. Nhưng, thay vì tránh né, phủi
tay, ông đã chạnh lòng thương và đến để cứu giúp người lâm nạn.
Kết thúc câu chuyện, Đức
Giêsu lên tiếng hỏi: “Ai là người thân cận
của người gặp nạn?” (x. Lc 10, 36). Nhà thông luật trả lời: "Chính là kẻ đã
thực thi lòng thương xót đối với người ấy". Đức Giêsu bảo ông ta: "Ông
hãy đi, và cũng hãy làm như vậy" (Lc 10, 37).
3.
Sứ điệp Lời Chúa
Có lẽ khi đọc qua câu
chuyện trên, nhiều người trong chúng ta không khỏi bức xúc và buông những lời
chỉ trích nặng nề đến những người đã vô tâm và lạnh lùng không giúp đỡ người lâm
nạn. Đồng thời không ngớt trầm trồ khen ngợi người Samari nhân hậu.
Tuy nhiên, nếu suy niệm
dưới ánh sáng đức tin và dưới cái nhìn liên đới, hẳn chúng ta thật bỡ ngỡ vì những
hình ảnh và lựa chọn của thầy Tư tế và Lêvi trong câu chuyện trên lại đang tiếp
diễn nơi những hành vi và lựa chọn của chúng ta. Còn tấm lòng và nghĩa cử nhân
ái của người Samari lại quá xa vời trong đời sống đạo của mỗi người!
Vì thế, không lạ gì
khi chúng ta vẫn thấy đây đó sự dửng dưng, vô cảm và thiếu vắng lòng thương xót
ngay tại những trung tâm tôn giáo với nhiều lễ nghi tối ngày... Hay vẫn còn đó
biết bao người đói khát, rét mướt, không nhà cửa ngay tại những trung tâm thành
phố sầm uất, tráng lệ. Hoặc biết bao trẻ em mồ côi, người già neo đơn không nơi
nương tựa đang ngày đên cầu cứu tại các chợ trời, gầm cầu!!!
Sứ điệp Lời Chúa hôm
nay mời gọi chúng ta: dù là ai, làm việc gì, trong đạo hay ngoài đời, ngôn hành
phải đồng nhất. Nếu chỉ tập trung lo tổ chức lễ nghi hay sự kiện nhằm mục đích “võ sĩ dương oai” mà quên đi việc thăng
tiến con người, nhất là người nghèo, khổ đau, bị gạt ra bên lề xã hội, thì tất
cả mọi chuyện chúng ta làm chẳng khác gì một tay hề trên sân khấu tôn giáo! Điều
đáng nói, đó là: chúng ta sẽ phải trả lời trước Vị Thẩm Phán chí công, giàu
lòng thương xót trong ngày chung thẩm về đức ái mà mình có với tha nhân chứ
không phải là những thành công nơi những công trình hay lễ nghi bề ngoài. Mặt
khác, nếu vì kiêu ngạo mà bám víu vào một mớ kiến thức rồi đưa ra những khái niệm,
định nghĩa để phân tích phải - trái, nhưng không hề có lòng xót thương như người
Samari, thì chắc chắn ơn cứu độ sẽ vuột mất ngay trong tay chúng ta. Hãy nhớ lại
lối sống giả nhân giả nghĩa và kết cục bi đát của Giuđa để làm bài học cho
chính mình!
Lạy Chúa Giêsu, xin
ban cho cho chúng con có được tấm lòng thương xót như người Samari, để khuôn mặt
xót thương của Thiên Chúa được hiện tại hóa nơi hình ảnh và hành vi của mỗi
chúng con. Được như thế, chúng con mới hy vọng có được sự sống đời đời. Amen.