Mức độ của
đời sống như là giá trị lớn nhất
(Luca 12,13-21 – CN XVIII TN - C)
1.- Ngữ cảnh
Những lời Đức Giêsu
ngỏ với các môn đệ trước mặt một đám đông (Lc 12,1-12.22-34) bị cắt ngang bởi lời thỉnh cầu của một người
trong đám đông để xin Đức Giêsu can thiệp vào một vụ tranh tụng giữa anh
ta và người anh liên hệ đến chuyện gia tài (12,13-15). Sự cố này lại là dịp để
Đức Giêsu kể Dụ ngôn Ông phú hộ (cc. 16-21). Như thế, đề tài chuyển đi từ những
lời nói về việc thụ hưởng cho bản thân đến những thái độ đối với của cải trần
thế (12,13-34): “Phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam” (c. 15). Bài dụ ngôn tiếp
theo có thể được coi như một bài bình luận cho câu nói của Đức Giêsu về sự tham
lam (c. 15).
2.- Bố cục
Bản
văn có thể chia thành ba phần:
1)
Một vụ kiện (12,13-15);
2) Dụ
ngôn Ông phú hộ (12,16-20);
3) Nhận định kết luận
của Đức Giêsu (12,21).
3.- Vài điểm chú giải
-
Thưa Thầy (13): Bởi vì vấn đề chia gia tài được bàn đến trong Bộ Ngũ Thư (chẳng hạn Đnl 21,15-17; Ds 27,1-11; 36,7-9), một vị tôn sư về đạo giáo hoặc một kinh
sư là những con người thích hợp để tham vấn.
- Này
anh (14): Dịch sát là “này người” (anthrôpe, hô-cách của anthrôpos,
“người”; x. 5,20). Từ này thường được dùng theo dạng này để từ chối, hay diễn
tả sự dè dặt.
-
tham lam (15): Từ Hy Lạp pleonexia thường có trong những đoạn văn
khuyến thiện của Tân Ước (Rm 1,29; 2 Cr 9,5; Cl 3,5; Ep 4,19; 5,3; 2 Pr 2,3.14). Đây là sự ham muốn có thêm
nữa, quá mức cần thiết (x. 1 Tm
6,10).
-
Thiên Chúa bảo ông ta (20): nghĩa là trong một giấc mơ ban đêm. Ông này được
chính vị Chúa tể của sự sống ngỏ lời với, trong khi ông sắp xếp chương trình
sống không có Ngài.
- ngốc
(20): Từ hy-ngữ aphrôn có nghĩa là “kẻ mất trí, ngu dốt, ngu ngốc, điên,
rồ dại” (x. 11,40).
-
người ta sẽ đòi lại mạng ngươi (20): Động từ aitousin
ở ngôi thứ ba vô định số phức tương đương với một thái bị động thay tên
Thiên Chúa: “Thiên Chúa sẽ đòi lại mạng ngươi”.
- cho
mình (21): nghĩa là không phải cho người khác, như người nghèo, quả
phụ, trẻ mồ côi, người ngụ cư (x. Đnl
24,17-22; 2 Cr 6,10b).
4.- Ý nghĩa của bản văn
* Một
vụ kiện (13-15)
Đức
Giêsu lấy khởi điểm để giáo huấn là một vụ kiện về vấn đề chia gia tài.
Rất có thể đây là một người em trong gia đình không đồng ý với cách quản
lý và thụ hưởng chung gia tài, nên muốn có phần của mình để dùng theo cách độc
lập. Trong những vụ tranh cãi như thế, người ta thường đến gặp các kinh sư, để
xin soi sáng vấn đề. Đức Giêsu dứt khoát từ chối can thiệp. Yêu cầu của người
ấy và yêu cầu của Đức Giêsu ở trên hai bình diện khác nhau. Người ấy thì muốn
có một phần sở hữu độc lập, Đức Giêsu thì dựa vào đó để nói về tương
quan của con người với của cải. Chính các tranh chấp về gia tài thường đưa ra
ánh sáng một liên hệ chặt chẽ với sở hữu và thường đưa đến những mối thù
nghịch kéo dài suốt đời. Điều này có lẽ khiến chúng ta hiểu vì sao ở đây Đức
Giêsu khuyến cáo chống lại lòng tham lam mạnh mẽ đến thế. Của cải sở hữu không
phải là giá trị cao nhất, khiến ta phải hy sinh mọi sự để có cho bằng được. Đức
Giêsu sẽ minh họa điểm này bằng dụ ngôn tiếp theo.
* Dụ
ngôn Ông phú hộ (16-21)
Với
dụ ngôn này, Đức Giêsu muốn cho thấy rằng giá trị của các của cải trần thế
rất nhỏ bé, nên bám víu vào đó là một
tính toán sai lầm.
Theo
một quan niệm nào đó về cuộc sống, hoàn cảnh Đức Giêsu phác ra có thể
coi là lý tưởng. Con người này giàu có. Không hề có nguy cơ là của cải của ông
sẽ giảm thiểu đi, bởi vì ông đang nhắm tới một vụ thu hoạch dồi dào. Vấn đề duy
nhất ông đặt ra là: “'Mình phải làm gì đây? Vì còn chỗ đâu mà tích trữ hoa mầu!”.
Đây là một vấn đề cũng dễ giải quyết. Như thế, ông này có trong tay các
phương tiện để sống một cuộc sống không phải bận tâm lo lắng; ông có thể
tự do sống theo ý thích, trong sự sung túc.
Đức
Giêsu cho thấy là Thiên Chúa và cái chết sẽ ập vào cuộc đời ấy như thế nào. Cái
chết đột ngột đảo lộn tất cả các toan tính nhắm thụ hưởng an toàn trong nhiều
năm trời. Tất cả những gì đã thu tích được và tất cả những gì người ta đã dự
phóng cách hợp lý trở thành vô giá trị. Đức Giêsu cho biết rằng một cuộc
sống chỉ dành cho chuyện ăn uống và hưởng thụ tiện ích thì không có giá trị
trước mặt Thiên Chúa. Một người sống như thế thì không giàu có trước mặt Thiên
Chúa. Đức Giêsu khẳng định rằng để đạt được sự sống đời đời, cần có tình yêu
đối với Thiên Chúa và tình yêu đối với người thân cận (10,25-37). Chỉ nhờ đi
trên nẻo đường này, người ta mới trở thành giàu có trước nhan Thiên Chúa.
* Nhận
định kết luận của Đức Giêsu (21)
Câu
kết luận của Đức Giêsu cho hiểu rằng có lẽ đời sống trần thế tùy thuộc các của
cải trần thế, nhưng đời sống này không được đảm bảo hay đạt được mức thành toàn
nhờ các của cải ấy. Chúng ta phải nhận được sự thành toàn cuộc đời chúng ta từ
lòng nhân lành của Thiên Chúa.
+ Kết
luận
Đức
Giêsu không quan tâm đến những điểm tranh luận phụ thuộc; Người chỉ cứu xét
những câu hỏi lớn liên quan đến sự sống: đâu là điều quan trọng nhất? Ta có thể
tín nhiệm vào điều gì? Điều gì ta phải tìm cách đạt cho được? Ta phải sử dụng
cuộc sống và dấn thân thế nào để đạt được mục tiêu cuộc đời? Đức Giêsu nói rõ ràng
các của cải vật chất không thể đảm bảo cho cuộc sống, còn sự sung túc, thoải
mái, không thể là nội dung của cuộc sống được. Sự thành toàn chỉ được một mình
Thiên Chúa ban cho mà thôi. Vậy trong cuộc sống này, chúng ta có thể và phải
tính sổ với Thiên Chúa. Chúng ta phải chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình
trước mặt Ngài.
5.- Gợi ý suy niệm
1.
Vấn đề thu hoạch dồi dào đến nỗi người ta không biết để của cải ở đâu đã trở
thành phổ biến, vào thời đại hôm nay. Mỗi người cần phải tự hỏi theo ý mình,
thế nào là cuộc sống lý tưởng, mình vận dụng sức lực cho chuyẹn gì, nếu lại
không phải là “mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi,
cứ ăn uống vui chơi cho đã!”. Ở bên ngoài các giá trị này, còn những giá trị và
mục tiêu nào có thể nên được nhắc đến?
2.
Cái chết “phá rối”, ai cũng biết. Người ta tìm mọi cách để đối phó với nó.
Người ta cản bước nó tối đa bằng các cách trị liệu y khoa. Người ta nghĩ tới nó
ít chừng nào tốt chừng đó. Người ta tránh để cho lòng mình bị xúc động trước
cái chết của người khác. Dĩ nhiên người ta vẫn không tránh được cái chết. Do
đó, người ta phải khai thác tối đa thời gian của cuộc sống được ban cho ta.
Cũng phức tạp, nhưng cách nào đó, người ta có thể “đạt thắng lợi” trên cái
chết. Nhưng làm thế nào đạt thắng lợi trên vị Thiên Chúa “phá rối”? Người ta
cũng tìm cách tránh xa Ngài, quên Ngài đi. Người ta có thể không nói đến Ngài
nữa và sống y như thể không có Ngài. Tuy thế, người ta không thể tránh né Ngài
kiểu tiêu cực. Phải sống làm sao để cuộc sống của mình có giá trị trước mặt
Thiên Chúa. Người nào chỉ sống cho những nhu cầu riêng và những đòi hỏi vật
chất, thì đã chết trong cuộc đời này rồi, vì đã bị cô lập trong tính ích kỷ của
mình. Tình trạng cô lập này trở nên trọn vẹn và được xác nhận bằng cái chết.
3.
Cuộc sống viên mãn chỉ hệ tại tình yêu. Chỉ cuộc sống nào nhắm đến tình yêu đối
với Thiên Chúa và tình yêu đối với tha nhân thì mới là cuộc sống trung thực.
Chỉ một cuộc sống như thế mới có thể được Thiên Chúa chuẩn nhận và được Ngài
đưa đến chỗ thành toàn với ân huệ là sự sống đời đời. Chúng ta đã nhận đời sống
từ Đấng Tạo Hóa, thì chúng ta cũng phải nhận cả ý nghĩa của đời sống từ Ngài.
Và đối với Ngài, ý nghĩa của đời sống không phải là tiện nghi, mà là tình yêu.
4.
Trong ánh sáng của dụ ngôn hôm nay, được “giàu có trước mặt
Thiên Chúa” có thể là: nhìn của cải trong cái nhìn về nhu cầu của người
khác; không chỉ tự mình quyết định điều thiện hảo; nhận thức
sáng suốt điều Chúa muốn trước khi tôi hành động; nghĩ đến cái
giá mà người khác phải trả vì quyết định của tôi;
không đặt tin tưởng nơi những thứ chóng qua; xem trọng sự giàu
có mà mình có nơi những tương quan với tha nhân và việc
họ bị ảnh hưởng thế nào vì quyết định của tôi.
Tôi có bao nhiêu tài sản không
quan trọng, tôi đến dự Tiệc Thánh Thể này vì đói khát Thiên
Chúa và đường lối của Người. Tôi biết ơn vì những ân
huệ thực sự: cụ thể như việc đủ ăn và hoa mầu ruộng đất. Nhưng cũng còn
biết ơn vì đức tin mang lại cho tôi cái nhìn sáng sủa để biết khi nào là đủ và
ai mới là gia tài đích thực của tôi. Điều gì làm cho tôi nên giàu có trước mặt
Chúa? (Siciliano)
Lm FX Vũ Phan Long, ofm