CHÚA NHẬT 21 THƯỜNG NIÊN C
Is 66,18-21 ;
Dt 12,5-7.11-13 ; Lc 13,22-30
PHẤN ĐẤU QUA
CỬA HẸP VÀO NƯỚC TRỜI
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG :
Lc 13,22-30
(22) Trên
đường lên Giêrusalem, Đức Giêsu đi ngang qua các thành thị và làng mạc
mà giảng dạy. (23) Có
kẻ hỏi Người : “Thưa Ngài, những người được
cứu thoát thì ít, có phải không ?”
Người bảo họ : (24) “Hãy
chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào. Vì tôi nói cho anh em biết:
Có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được”. (25) Một khi chủ nhà đã đứng dậy
và khóa cửa lại, mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ cửa mà
nói : “Thưa Ngài, xin mở cho chúng
tôi vào !”, thì ông sẽ bảo anh em : “Các anh đấy ư ?
Ta không biết các anh từ đâu đến !”
(26) Bấy giờ anh em mới nói :
“Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt Ngài, và Ngài cũng đã
từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi”. (27) Nhưng ông sẽ đáp với anh em : “Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho
khuất mắt Ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính !” (28) “Ở
đó anh em sẽ khóc lóc nghiến răng, khi thấy các ông Ápraham, Ixaác và
Giacóp cùng tất cả các ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa, còn mình
lại bị đuổi ra ngoài. (29) Thiên
hạ sẽ từ Đông Tây Nam Bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa. (30) Và kìa, có những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu,
và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót”.
2. Ý CHÍNH : Trong Tin mừng hôm nay, Luca ghi lại Lời Đức Giêsu trả lời cho hai câu
hỏi: Câu hỏi một : Ai sẽ được ơn cứu độ ? Thưa hết mọi người đều được hưởng ơn
cứu độ với các tổ phụ của dân Do thái, đang khi chính dân
này lại bị loại ra ngoài. Câu hỏi hai
: Muốn được hưởng ơn cứu độ đòi người ta phải làm gì ? Thưa đòi người ta phải
chiến đấu để vào qua cửa hẹp.
3. CHÚ THÍCH :
- C 22-24 : + Đức Giêsu ngang qua các thành thị và làng
mạc mà giảng dạy : Trên đường từ miền Galilê (Bắc), theo đường bộ về Thủ đô Giêrusalem thuộc miền Giuđê (Nam), Đức
Giêsu đã đi ngang qua nhiều thành thị làng mạc. + Thưa Ngài,
những người được cứu thoát thì ít, có phải không ? :
Thời Đức Giêsu có hai quan niệm về ơn cứu độ trái ngược nhau: Phe lạc
quan thì cho rằng bất cứ ai gốc Do thái, tuân giữ Luật pháp Môsê, thì
đương nhiên sẽ được ơn cứu độ. Còn phe bi quan, chịu ảnh hưởng của
sách mạo thư (4 Esdra) thì chỉ có rất ít người được ơn cứu độ mà
thôi. + Hãy chiến đấu để qua được cửu hẹp mà vào :
Đức Giêsu không trả lời trực tiếp câu hỏi của người kia, mà Người
khuyên hãy cố gắng phấn đấu và bền chí để được cứu thoát (x. Lc
16,16 ; Mt 11,12 ; 24,13). + Có nhiều người sẽ tìm cách vào mà
không thể được :
Không vào được vì đã quá muộn
(x. c. 25), hoặc vì muốn đi con đường rộng thênh thang là đường dẫn
tới diệt vong (x. Mt 7,13-14), hay vì khổ người quá to, vì tham lam
tiền bạc thú vui nên không thể đi lọt qua được cửa hẹp.
- 25-27 : + Một khi chủ nhà đã đứng dậy và khóa cửa
lại : “Cửa khóa lại” là biểu tượng của ngày tận thế
chung toàn thể nhân loại hay giờ chết riêng của mỗi người. Những
kẻ không sống theo ý Chúa, khi phải ra trước tòa Chúa phán xét thì
đã muộn, vì bấy giờ cửa đã khóa lại. + “Thưa Ngài xin mở cửa
cho chúng tôi vào !” : Đợi
đến lúc chết hay lúc tận thế mới chịu hồi tâm sám hối và nài xin
vị Thẩm phán mở cửa cho vào thì đã muộn. + “Ta không biết các
anh từ đâu đến !” : Đây
là kiểu nói Do thái, tương đương với câu: “Ta không biết các ngươi là
ai”. Vị Thẩm phán không nhận những người Do thái xấu xa làm gia nhân.
Để được làm dân Thiên Chúa thì nguyên việc thuộc
dòng giống Áp-ra-ham không đủ (x. Lc 3,8 ; Ga 8,33-41),
mà còn phải biết đón nhận Đức Giêsu, nghĩa là phải được vị Thẩm
phán cánh chung nhận biết nữa (x. Lc 13,25-27). + Chúng tôi đã
từng được ăn uống trước mặt Ngài, và Ngài cũng đã từng giảng dạy
trên các đường phố của chúng tôi :
“Chúng tôi” trong câu này ám chỉ những người Do thái sống đồng thời
với Đức Giêsu, đã được mắt thấy tai nghe những lời giảng dạy và các
phép lạ Người làm. Họ tưởng rằng sự liên hệ ấy là bảo đảm cho họ
được vào Nước Thiên Chúa. Nhưng họ đã lầm. + “Ta không biết các
anh từ đâu đến” : Lời tuyên bố được lặp lại hai lần nói lên sự dứt
khoát từ chối những kẻ cố chấp không tin Đức Giêsu và không chịu ăn
năn sám hối được vào Nước Thiên Chúa. + “Cút đi cho khuất mắt
Ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính !” : Hình
phạt đau khổ nhất trong hỏa ngục là không được chiêm ngưỡng thánh nhan Thiên Chúa, không được nhận Người là Cha
của mình.
- C 28-30: + Ở đó anh em sẽ khóc lóc nghiến
răng: Kiểu nói này diễn tả hình phạt hỏa ngục, dành cho
những kẻ làm điều gian ác. Trong hỏa ngục, chúng sẽ phải khóc lóc
đau khổ và nghiến răng tức giận. + Khi thấy các ông Áp-ra-ham,
I-xa-ác và Gia-cóp cùng tất cả ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa: Những ai đi qua cửa hẹp nghĩa
là sống công chính sẽ được về với các Tổ phụ dân Do thái là Áp-ra-ham,
I-sa-ác, Gia-cóp và các Ngôn sứ, nghĩa
là sẽ được hưởng ơn cứu độ. Giống như trường hợp Ladarô nghèo khổ
khi chết được thiên thần đem vào lòng Tổ phụ Áp-ra-ham (x. Lc 16,22). +
Còn mình lại bị đuổi ra bên ngoài: Những người Do thái
cố chấp không chịu đón nhận Tin mừng Đức Giêsu rao giảng sẽ bị loại ra ngoài và chịu hình phạt. + Những kẻ đứng chót sẽ lên
hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót:
Người Do thái luôn được ưu tiên đón nhận ơn cứu độ (x. Cv 3,26). Nhưng
họ đã từ chối, nên Tin mừng đã được rao giảng cho dân ngoại (x. Cv
13,46; 18,6). Như vậy là có sự thay đổi thứ tự trước sau giữa dân Do
thái và dân ngoại.
4. CÂU HỎI : 1) Đức Giêsu dạy phải đi con đường nào để được
ơn cứu độ ? 2) Hành động của ông chủ khóa
cửa lại diễn tả điều gì ?
3) Muốn được ơn cứu độ thì nguyên việc thuộc dòng giống Do thái, và
được sống đồng thời với Đức Giêsu đã đủ chưa ? Đòi người ta phải có những điều kiện quan trọng
nào khác ? 4) Điểm nổi bật nhất giúp phân biệt giữa thiên đàng với hỏa ngục là gì và những ai sẽ bị loại ra khỏi Nước Thiên Chúa ?
II. SỐNG
LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA :
“Hãy chiến đấu để qua được cửa
hẹp mà vào” (Lc 13,24).
2. CÂU CHUYỆN :
1) CON ĐƯỜNG RỘNG
RÃI SẼ DẪN ĐẾN BẤT HẠNH :
Một đôi vợ chồng trẻ kia đều
là công nhân trong xí nghiệp may. Họ mới lấy nhau và sống hòa hợp
hạnh phúc trong một căn phòng chật hẹp. Họ bàn nhau phải kiếm nhiều
tiền để mua một căn nhà khang trang đầy đủ tiện nghi hơn. Nhưng với
đồng lương công nhân như hiện nay thì đủ sống được cũng còn là may.
Rồi một hôm cô vợ được một người quen giới thiệu chỗ làm mới là
làm chiêu đãi viên trong một quán bia ôm. Công việc này lại được tiền “bo” của khách cao gấp chục lần so với đồng lương công
nhân trước đó. Anh chồng vì muốn sớm đổi đời nên đã đồng ý cho vợ
đi làm. Anh hy vọng sau một thời gian vài ba năm ăn nhịn để dành, hai
vợ chồng sẽ mua được ngôi nhà ưng ý và sẽ cho vợ nghỉ làm. Nhưng sự
việc xảy ra lại không đơn giản như họ nghĩ. Từ khi đi bán bia ôm, cô
vợ làm ra nhiều tiền và được nhiều người vừa giàu có lại vừa có
địa vị theo đuổi tán tỉnh, dần dần cô đã thay đổi tính nết trở
thành một con người khác hẳn. Cô không còn mặn nồng với người chồng
mà cô đánh giá là bất tài, lười biếng và chỉ biết ăn bám vào
vợ. Từ suy nghĩ trên, cô thường tỏ ra khinh thường chồng và ăn nói chua ngoa. Cô cũng hay gắt gỏng và
la lối chồng bằng những lời nói thô tục, khiến anh cảm thấy buồn
bực. Anh ta chỉ còn biết bầu bạn với rượu bia để giải sầu. Cuộc
sống chung của hai người không còn nồng ấm và vui vẻ như trước kia.
Cuối cùng họ đã nộp đơn ra tòa xin ly hôn. Thật đúng như lời Chúa
phán: “Con đường rộng rãi là đường dẫn tới hư mất” (Mt 7,13), và
người đời cũng có câu “sự thành công không đến ngẫu nhiên, nhưng chính
là kết quả của những cố gắng liên tục kèm theo sự kiên trì lâu dài” hoặc “Có công mài sắt có ngày nên kim”.
2) “CÓ
NHỮNG KẺ
ĐỨNG CHÓT SẼ LÊN HÀNG ĐẦU…” :
Một buổi trưa hè yên tĩnh, thánh Phêrô đang nghỉ trưa thì nghe thấy có tiếng kèn
kêu “pin pin” trước cổng thiên đàng, rồi một người đàn bà sang trọng đeo nhiều vàng bạc trang sức từ trong
chiếc xe hơi sang trọng đi cùng anh tài xế đến
xin vào thiên đàng. Thánh Phêrô liền ra mở
cổng dẫn vào. Khi đi tới khu nhà biệt thự sang trọng, thánh Phêrô liền lấy chìa khóa
trao cho anh tài xế vào ở trong một
ngôi nhà đồ sộ. Bà chủ nghĩ
thầm : “Gã tài xế của mình mà còn được ở trong ngôi nhà khang trang như thế, thì chắc mình sẽ được ở một dinh thự đẳng cấp đến chừng nào”. Nhưng sau đó thánh Phêrô lại dẫn bà chủ đến một túp lều lụp xụp ở góc vườn và nói :
- Cái chòi kia
chính là nhà của bà.
Bà nhà giàu liền tỏ thái độ bất
bình và nói :
- Ngài có bị lộn
không đó ? Tôi mà lại phải ở trong cái chòi tồi tàn kia hay sao ?
Thánh Phêrô liền trả lời :
- Thưa bà, ta không bị lộn đâu. Vì với số vật liệu ít oi mà bà đã gởi lên thiên đàng,
ta chỉ có thể làm được một cái chòi như vậy mà thôi !
Đó thật là một bất ngờ cho “những kẻ đứng đầu”. Họ là những người được
Chúa ban cho danh vọng giàu có, nhưng lại có lối sống
ích kỷ, chỉ biết lo cho bản thân, mà không biết chia sẻ cho người đau khổ bất hạnh như Lời Chúa
dạy. Chính thói tham lam ích kỷ đã biến họ từ
một người đứng hàng đầu trở thành người đứng hàng chót trong Nước Trời.
3) VIỆC BÁC ÁI CHỈ CÓ GIÁ TRỊ NẾU ĐƯỢC THỰC HIỆN NGAY
KHI CÒN SỐNG :
"Một ông nhà giàu đã than phiền với một người bạn thân :
"Nhiều người không thích tôi. Họ cho rằng tôi là một người ích kỷ và keo kiệt. Nhưng họ đâu biết rằng tôi đã nhờ luật sư làm chúc thư, trong đó tôi hứa sau khi chết, tôi sẽ tặng tất cả tài sản để làm việc bác ái từ thiện".
Ông bạn kia liền nói: "Ồ, câu chuyện của ông làm tôi liên tưởng đến cuộc trò chuyện giữa hai con bò và heo. Heo phàn nàn với bò: “Cả hai chúng ta đều cho loài người
những gì thuộc về mình: Bạn chỉ cho họ sữa tươi để uống, còn tôi còn cho họ nhiều
hơn thế: nào là thịt để làm dăm
bông, tiết canh, lòng heo và
cả giò heo nữa… Thế mà loài người lại khinh thường tôi, mà lại tỏ ra
âu yếm vuốt ve bạn. Tại sao họ lại cư xử bất công với loài
heo chúng tôi như thế ?'
Bò suy nghĩ một lát rồi chậm rãi cho heo biết nguyên nhân : “Bạn nói
đúng lắm. Nhưng có sự khác biệt giữa lòng tốt của tôi và
lòng tốt của bạn là : bạn chỉ cho loài người các món ăn ngon sau khi bạn chết; còn tôi, tôi đã cho họ sữa uống hằng ngày ngay lúc tôi đang
sống !"
3.
THẢO LUẬN : 1) Đối
với các tín hữu hôm nay :
Cửa hẹp là gì ?
2) Tôi hiện
đang mắc thói hư nào nghiêm trọng nhất ? 3) Trong những ngày này, tôi sẽ làm gì cụ thể để tu sửa thói hư ấy hầu xứng đáng được Chúa đón nhận vào Nước Trời đời
sau ?
4. SUY
NIỆM :
Tin mừng hôm nay trình bày về những điều kiện để được gia nhập vào trong Nước Thiên
Chúa do Đức Giêsu thiết lập là: Phải vào qua cửa
hẹp, phải vào kịp thời trước
khi cửa đóng, và phải đủ các điều kiện để được vào trong Nước Thiên Chúa.
1) PHẢI BƯỚC VÀO
NƯỚC THIÊN CHÚA NGANG QUA CỬA HẸP :
- Đức Giêsu đã tự
ví mình là cửa chuồng chiên : “Tôi là cửa cho chiên ra vào” (Ga 10,7). Người đòi những ai
muốn vào Nước Thiên Chúa phải bước qua cửa hẹp : “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào”. Theo thánh Phaolô : “Bước qua cửa hẹp” là phải chiến đấu đến cùng, phải đi
con đường hẹp của thập giá, phải can đảm chống lại sự cám dỗ của ma quỷ, thế
gian và xác thịt, đồng thời luôn làm theo thánh ý Chúa Cha như lời Chúa Giêsu :
”Không phải bất cứ ai thưa với Thầy : “Lạy Chúa ! Lạy Chúa !” là được vào Nước
Trời cả đâu ! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy, là Đấng ngự trên trời,
mới được vào mà thôi” (Mt 7,21).
- Bước qua cửa hẹp là chọn
sống theo các đòi hỏi của Tin Mừng : là đi con đường chật hẹp, leo dốc ít người muốn theo,
là đường thánh giá mà Đức Giêsu đã xin bỏ ý riêng để vâng phục ý Chúa Cha (x Lc 22,41). Người cũng đòi
các môn đệ phải chọn cửa hẹp noi gương Người : “Ai muốn theo tôi,
phải từ bỏ mình,
vác thập giá mình hằng ngày mà theo (Lc 9,23).
- Bước qua cửa hẹp đòi phải loại trừ “cái tôi” : Ở đây là chiến đấu với “cái tôi” ích kỷ của mình, cái tôi nặng nề vì những vun quén cá nhân, “cái tôi” phình to ra vì sự tự mãn tự kiêu và tham vọng cao. Thật ra cửa vào sự sống không hẹp bao nhiêu, nhưng đã trở nên hẹp vì “cái tôi” quá to. Cần phải làm cho “cái tôi” ấy nhỏ lại mới được vào Nước Trời (x. Mt 18,3). “Cái tôi” của chúng ta luôn có khuynh hướng bành trướng do sự thu tích tri thức, tiền bạc, khả năng. Cả kinh nghiệm, tuổi tác, chức vụ cũng có thể làm cho “cái tôi” ấy bị xơ cứng và phình to ra. Để trở nên như trẻ nhỏ, chúng ta cần phải đươc ơn Chúa dần dần biến đổi nên khiêm nhường tự hạ hơn (x. Mt 18,3-7). Đây là một cuộc chiến đấu với chính mình. Khi huỷ mình ra không, ta sẽ dễ đi qua cửa hẹp và dễ vào trong Nước Trời. Hãy noi gương khiêm hạ của Gioan Tẩy giả khi trả lời các môn đệ về tương quan giữa ông với Đấng Thiên Sai Giêsu : “Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi” (Ga 3,30).
2) PHẢI NHANH
CHÂN ĐỂ KỊP THỜI BƯỚC VÀO NƯỚC THIÊN CHÚA :
Thời gian rất cấp bách, đòi mỗi người phải mau chóng quyết
định bước vào Nước Thiên Chúa ngay hôm nay, vì để sang ngày mai sẽ là quá trễ.
Phải bắt đầu ngay từ bây giờ và ở đây (hic et nunc) : Vì mỗi giây phút, mỗi biến
cố trong cuộc đời chúng ta đều có giá trị đưa ta vào hay ngăn chặn ta lại. Tránh đừng để “khi chủ nhà đã đứng dậy
và khóa cửa lại” ta mới đến gõ cửa nài van : “Thưa Ngài, xin mở cho chúng tôi
vào !” thì đã quá muộn. Vì bấy giờ chủ sẽ bảo : “Các anh đấy ư ? Ta không biết
các anh từ đâu đến !” (Lc 13,25).
3) ĐIỀU KIỆN PHẢI
CÓ ĐỂ ĐƯỢC VÀO NƯỚC THIÊN CHÚA :
- Phải chiến đấu mới vào được Nước Trời :
Đời sống Kitô hữu là một cuộc
chiến đấu liên tục để vượt qua “cái
tôi” ích kỷ và phải nhanh chân chiến
đấu để vào Nước Trời trước khi quá muộn. Ơn Cứu độ là của Chúa ban
cho, nhưng đòi ta phải kiên trì cầu xin và biết giơ tay đón nhận. Ước gì đừng bao giờ chúng ta tự
hào vì mình đã biết Chúa, nhưng phải luôn khiêm
hạ, đơn sơ như trẻ thơ để Chúa biết và thừa
nhận ta khi nói với
chúng ta : “Khá lắm ! Hỡi người đầy tớ tài giỏi và trung
thành ! Được giao
ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm
vui của chủ anh !” (Mt 25,21).
- “Ta không biết các ngươi” : Nhiều
người Do thái đã đến chậm khi cửa Nước Trời đã đóng lại. Họ gõ
cửa đòi vào. Họ tưởng mình chắc sẽ có một chỗ nơi bàn tiệc Nước
Trời, vì họ đã từng ngồi đồng bàn với Đức Giêsu, và đã nhiều lần
nghe Người giảng dạy, đã chứng kiến các phép lạ Người làm. Thế nhưng họ
đã bị Chúa từ chối : “Ta không biết các anh từ đâu
đến. Cút đi cho khuất mắt Ta, hỡi những quân làm điều bất chính !” (Lc 13,27). Chúa cũng có thể nói với mỗi người chúng ta như vậy, nếu chúng
ta dù có chăm chỉ học hỏi Kinh thánh và cầu nguyện, có siêng
năng xưng tội rước
lễ, nhưng lại không thực hành theo Lời Chúa dạy,
không chịu mở cửa tâm hồn để mời Chúa vào làm chủ cuộc
đời của ta.
- Sống sứ điệp
Tin Mừng hôm nay :
Có khi nào chúng ta nghĩ rằng mình cũng ở trong số những
người bị đuổi đi cho khuất mắt Chúa và trong số những quân làm điều bất chính
nói trên hay không ? Lời chữa mình của
người Do thái cũng có thể là của nhiều tín hữu chúng ta hôm nay : Vì chúng ta
đã từng năng dự thánh lễ và nghe giảng lời Chúa, từng là thành viên Hội đồng Mục
vụ hay Ban Chấp Hành các hội đoàn công giáo tiến hành… Nhưng điều quan trọng
Chúa đòi phải có là phẩm chất đức tin chứ không phải chỉ là danh hiệu tín hữu.
Phẩm chất của người Kitô hữu là sống theo Lời Chúa dạy và luôn chiến đấu loại bỏ các thói hư để có thể vào được Nước Trời ngang qua
cửa hẹp.
Để bước qua một cánh cửa hẹp, chúng ta phải tập thói
quen bác ái : luôn quên mình để sống khiêm nhường phục vụ tha nhân, quyết tâm
loại trừ các thói hư cồng kềnh không thể lọt vào Nước Trời là tham lam tiền bạc,
tranh giành nhau địa vị cao thấp, ham hưởng thụ các lạc thú bất chính: nhậu nhẹt
thâu đêm suốt sáng, cờ bạc cá độ gây tán gia bại sản… Những thói hư cồng kềnh
đó còn là thói ích kỷ, làm ngơ trước nỗi đau của tha nhân bên cạnh…
Vất bỏ những thói hư nói trên quả thật không dễ dàng, vì
đây là một cuộc “chiến đấu” nội tâm trường kỳ đầy khó khăn. Tuy vậy, chúng ta
không được nản lòng, vì xác tín rằng : có Chúa Kitô luôn đồng hành với chúng
ta. Người sẽ cử Thánh Thần đến ở lại với chúng ta nếu chúng ta biết cầu xin và
sẵn sàng đón nhận ơn Thánh Thần. Vào giờ chết của chúng ta, Chúa Giêsu sẽ đón
nhận chúng ta vào dự bàn tiệc Nước Trời với tổ phụ Ápraham là “Cha các tín hữu”.
5. LỜI CẦU :
LẠY CHÚA GIÊSU. Cửa
hẹp ít người muốn bước vào, nhưng Chúa lại chọn đi qua cửa hẹp và đòi chúng con cũng phải qua cửa ấy để vào Nước
Trời. Cửa hẹp chúng con phải qua chính là những đau khổ
thập giá, là sự hy sinh từ bỏ các đam mê lạc thú bất chính… Xin cho chúng con
luôn biết chọn
đi con đường hẹp, dám hành
động theo những đòi hỏi khắt khe của Tin Mừng.
Ước gì khi dâng lên Chúa những lời cầu nguyện, kèm theo sự hãm mình cùng những đau khổ gặp phải trong cuộc sống hằng ngày, chúng con sẽ cảm nghiệm được niềm vui có Chúa và hy vọng chắc sẽ
được Chúa đón nhận vào
hưởng hạnh phúc muôn đời trong Nước
Trời đời sau.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG
CON
LM
ĐAN VINH - HHTM