Thiên
Đàng Hay Trần Thế
SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXV - C
(Lc 16, 1-13)
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời
gọi chúng ta thực hiện một sự lựa chọn dứt khoát trong cuộc sống: hoặc Thiên
Chúa hoặc tiền bạc, chúng ta không thể là một Kitô hữu “nửa vời” muốn cả
“thiên đàng và trần thế”, lời Chúa Giêsu tuyên bố : “Các con không thể làm tôi Thiên Chúa mà lại làm tôi tiền của được”
(Lc 16,13).
Một Kitô hữu không thể
có cả thiên đàng và trần thế
Là một hiện tượng nhân
sinh, tiền không bao giờ hoàn toàn có tính khách quan. Vì mang chiều kích tương
giao, nơi tiền tiềm ẩn những điểm mơ hồ, nước đôi. Theo thánh Phaolô thì : “Cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham thích
tiền bạc” (1Tm 6,10). Tiền là chỗ dựa không vững chắc, là thước đo lường
sai và với sự quyến rũ của tiền, con người có nguy cơ bị tiền chế ngự.
Không chắc chắn, dụ ngôn
người phú hộ là một bằng chứng : “Đồ
ngốc, nội đêm nay người ta sẽ đòi mạng ngươi, thì những gì ngươi đã sắm sẵn đó
sẽ về tay ai?” (Lc 12,20). Câu hỏi của chính Thiên Chúa đòi buộc chúng ta
chất vấn và tự hỏi về giá trị thực sự của tiền bạc.
Thước đo lường sai : Thần
Tiền biến chúng ta trở thành kẻ nô lệ. Ơn huệ và tính nhưng không bị đào thải.
Con người quên đi ước muốn căn bản đầu tiên là sự sống, một ơn nhưng không do Chúa
tặng ban ngay từ lúc mới sinh. Người giầu xây thêm kho lương cho mình và nghĩ mình
có thể tận hưởng phần còn lại của đời mình (x. Lc 12,19). Tiếc thay, cái lý luận
về số lượng lại tạo ra sự rầu rĩ và một lương tâm bất an.
Tiền chế ngự con người :
Thần Tiền tạo ra ảo giác rằng khi có tiền, người ta có thể có được mọi thứ, mọi
ước muốn sẽ được thoả mãn, và qua đó, tiền biến con người thành kẻ tôn thờ tiền
thay vì tôn thờ Thiên Chúa. Người Kitô hữu muốn cả thiên đàng lẫn trần thế là
điều không thể.
Tiền làm cho chúng ta xa
Chúa
Vì ham thích tiền mà một số
người bị sức mạnh của đồng tiền lôi cuốn khiến họ xa rời đức tin và thậm chí, đức
tin yếu dần và đi đến chỗ mất đức tin. Một khi người ta dành tình yêu cho tiền
và hướng về tiền, thì tiền làm cho người ta xa rời Thiên Chúa, nên chúng ta phải
chọn lựa, chúng ta không thể làm tôi Thiên Chúa và làm tôi tiền của được. Chúng
ta không thể. Hoặc là Thiên Chúa hoặc là tiền của.
Có ba điều : sự giàu
có, hư danh và kiêu ngạo làm cho chúng ta xa cách Chúa. Đó là lý do vì sao
chúng quá nguy hiểm, vì nó làm cho chúng ta hư vô và nghĩ rằng mình quan trọng.
Lúc nghĩ rằng mình quan trọng, là lúc chúng ta đánh mất cái đầu và mất luôn
chính bản thân mình.
Trong Mười Điều Răn, không
có điều răn nào nói về tiền bạc. Tuy nhiên, chúng ta có thể lỗi phạm Điều Răn Thứ
Nhất, nếu chúng ta hành động vì tiền. Đây là tội thờ ngẫu tượng. Ma quỷ luôn
cám dỗ người ta về: sự giàu có, thỏa mãn; tự phụ, kiêu ngạo. Sau cùng, tiền trở
nên thần tượng để chúng ta tôn thờ nó và loại bỏ Thiên Chúa ra ngoài.
Sống lời khuyên Phúc Âm
Điều mà Chúa muốn chúng ta
là thoát khỏi mãnh lực của đông tiền, Giêsu khuyên chúng ta : “Hãy dùng tiền của gian dối mà mua lấy bạn hữu,
để khi mất hết tiền bạc, thì họ sẽ đón tiếp các con vào chốn an nghỉ đời đời.”
(Lc 16, 9).
Câu nói của thánh Ambrosio
thành Milan thật mãnh liệt : “Anh cho người
nghèo không phải tiền của anh, nhưng anh hãy trả cho người nghèo phần thuộc về
họ, bởi vì tất cả những gì của chung là của mọi người, anh lại lấy làm của
riêng. Đất đai là cho mọi người, không phải sở hữu riêng của người giầu”.
Thánh Phaolô cũng nói, “những gì chúng ta
có chẳng phải là chúng ta đã nhận được đó sao? ” (1Cr 4,7). Đó là sự nghịch
lý của người tín hữu trong việc sự dụng tiền của. Dunn và Norton cho rằng, làm
cho người khác hạnh phúc trước và chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc
sau. Đây là một điều hiển nhiên, nhưng thật ngạc nhiên, quá nhiều người
quên rằng, đây là điều phù hợp với tinh thần Kitô.
Như thế, khi người nghèo
xin ta, họ không làm ta nghèo đi, nhưng là dịp cho ta thực thi đức Ái. Trước mặt
Chúa, họ là người tạo dịp để ta học cho đi. Cái ta cho đi không làm ta mất mát
gì nhiều, nhưng đó là dịp để giúp đỡ tha nhân sống và tìm lại phẩm giá của họ.
Tóm lại, nhờ người nghèo mà ta có dịp tích luỹ cho mình kho tàng trên trời.
Của cải vật chất là những
thực tại tốt hảo do Thiên Chúa tặng ban, chúng ta phải yêu mến chúng. Nhưng
chúng ta không thể “tôn sùng quá đáng” vì Chúa mới là Đấng chúng ta tôn thờ ;
chúng ta phải thanh thoát với chúng. Của cải là để phụng sự Thiên Chúa và phục
vụ đồng loại; không được dùng để loại trừ Thiên Chúa ra khỏi con tim và việc
làm của chúng ta.
Chúng ta không phải là chủ
nhân ông đối với của cải vật chất, mà chỉ là những viên quản lý; chúng ta còn
làm ra chúng trong theo khả năng của chúng ta (x. Mt 25,14-30).
Đừng để mình rơi vào sự
tham lam; phải thực hành sự rộng lượng, vì đây là một nhân đức Kitô giáo chúng
ta nên sống, giàu và nghèo, mỗi người tuỳ theo hoàn cảnh mà chia sẻ cho người
khác!
Người Kitô hữu được mời gọi
sống tinh thần khó nghèo trong sự chia sẻ. Theo truyền thuyết, thánh Gioan Kim
và thánh Anne, song thân của Đức Maria, mỗi năm họ chia thu nhập làm ba phần, một
phần cho người nghèo, một phần dâng vào Đền thờ, và phần còn lại cho cuộc sống
gia đình. Chắc chắn ai cũng muốn có thêm tiền để đáp ứng mọi nhu cầu, nhưng thực
tế mà nói thì không phải dễ.
Chúng ta phấn đấu gia tăng
của cải vật chất để có thể đóng góp nhiều hơn cho giáo xứ, giáo phận, ban bác
ái, và tông đồ. Nếu chúng ta tích lũy của cải vật chất cho chính mình, chúng ta
là người ích kỷ, như viên quản lý trong Tin Mừng, bí mật, ăn cắp, tham lam và cứng
lòng, cản trở anh chị em nghĩ đến nhu cầu của người khác? Hãy nhớ lời thánh
Phaolô, “Thiên Chúa yêu thích kẻ cho đi cách vui vẻ” (2 Cr 9,7). Vậy hãy ở rộng
lượng.
Lạy Chúa, giữa sự cuốn hút
của thế gian, xin giúp con biết yêu mến thiên đàng, chọn Chúa làm gia nghiệp đời
con. Amen.
Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ