CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN C
Am 8,4-7 ; 1 Tm
2,1-8 ; Lc 16,1-13
LUÔN BIẾT KHÔN NGOAN CHUẨN BỊ CHO TƯƠNG LAI
I.HỌC
LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 16,1-13
(1) Đức
Giêsu còn nói với các môn đệ rằng: “Một nhà phú hộ kia có một người
quản gia. Người ta tố cáo với ông anh này đã phung phí của cải nhà
ông. (2) Ông mới gọi anh ta đến mà bảo: “Tôi nghe người ta nói gì về anh đó? Anh hãy phúc trình về công việc quản lý của anh.
Vì từ nay anh không được làm quản gia nữa”.
(3) Người quản gia liền nghĩ bụng: Mình sẽ làm gì
đây? Vì ông chủ đã cắt chức quản
gia của mình rồi. Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi. (4) Mình biết phải làm gì rồi, để sau khi mất chức
quản gia, sẽ có người đón rước mình về nhà họ !”. (5) Anh ta liền cho gọi từng con nợ của chủ
đến, và hỏi người thứ nhất: “Bác nợ chủ tôi bao nhiêu vậy?”(6) Người ấy
đáp: “Một trăm thùng dầu Ôliu”. Anh ta bảo: “Bác cầm lấy biên lai của
bác đây, ngồi xuống mau, viết năm chục thôi”. (7) Rồi anh ta hỏi người khác: “Còn bác, bác nợ bao nhiêu vậy?” Người ấy đáp: “Một ngàn thùng lúa” Anh ta bảo: “Bác cầm lấy biên lai của bác đây, viết lại tám
trăm thôi”. (8) Và ông chủ khen tên quản gia bất lương đó đã hành
động khôn khéo. Quả thế, con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh
sáng khi xử sự với người đồng loại. (9) Phần Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Hãy dùng tiền của bất chính mà tạo
lấy bạn bè, phòng khi hết tiền bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi
ở vĩnh cửu. (10) Ai trung tín
trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tin trong việc lớn. Ai bất lương
trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn. (11) Vậy nếu anh em không trung tín
trong việc sử dụng tiền của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao
phó của cải chân thật cho anh em? (12) Và nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của
cải của người khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho
anh em? (13) Không gia
nhân nào có thể làm tôi hai chủ. Vì hoặc ghét chủ này mà yêu chủ
kia. Hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể
vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được”.
2. Ý CHÍNH: Bài Tin mừng hôm nay dạy các môn đệ phải khôn ngoan, biết
nhìn xa để chuẩn bị cho tương lai sau này.
Đức Giêsu kể câu chuyện về một quản gia bất lương, đã lợi dụng những
giờ phút cuối khi đang còn giữ chức quản lý, để làm ơn cho
các con nợ của chủ bằng cách hạ thấp số nợ của họ xuống, với hy
vọng sau này sau khi anh bị mất việc thì họ sẽ đền ơn đón anh về
nhà họ. Cuối cùng Chúa dạy phải dùng tiền của gian dối mà mua lấy
bạn hữu, để khi giờ chết đến bị mất hết tiền bạc, thì họ sẽ đón
tiếp vào chốn an nghỉ đời đời.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-4: + Một nhà phú hộ kia có một người
quản gia: Theo luật Do thái thì người quản gia không phải
thuộc hạng tôi tớ được trả lương. Anh ta có quyền thay mặt chủ lo
liệu mọi sự. Trường hợp viên quản gia làm thất thoát tiền bạc của
chủ, luật pháp cũng không có biện pháp nào bắt anh ta phải hoàn lại
của cải đã bị thất thoát. Hình phạt cùng lắm chỉ là sa thải, kèm
theo bị mất uy tín mà thôi. Sau khi nhận được giấy sa thải, người
quản gia sẽ phải tính sổ sách, liệt kê tài sản. Trong thời gian này,
người quản gia vẫn là đại diện cho chủ, và được hành động nhân danh
chủ. Trong bài dụ ngôn, việc người quản gia đã phung phí tài sản của
chủ để gây thiện
cảm với các con nợ tức làm lợi cho mình. Có thể nói anh ta đã "mượn đầu heo nấu cháo"! Nhưng anh cũng là người khôn khéo biết lợi dụng
thời gian ngắn đang
còn tại chức để làm ơn cho các con nợ của chủ, hầu đến khi bị chủ cách chức
thì anh hy vọng họ sẽ đền ơn giúp lại anh.
- C 5-7: + Một trăm thùng dầu: Thùng
dầu là đơn vị chứa khoảng từ 21 đến 45 lít. + Một ngàn thùng
lúa: Thùng
lúa hay giạ lúa, một đơn vị có số lượng lớn gấp 10 lần thùng dầu nói trên.
- C 8-10: + Ông chủ khen tên quản gia bất lương đó
đã hành động khôn khéo:
Đức Giêsu khen việc biết chuẩn bị cho tương lai của anh quản gia là
hành động khôn khéo. + Con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh
sáng khi xử sự với người đồng loại: Con
cái đời này ám chỉ những kẻ thuộc về thế gian. Con cái ánh sáng
là những người thuộc về Nước Trời.
Con cái thế gian thường bén nhậy trong việc tìm kiếm tiền bạc vật chất,
đang khi con cái Nước Trời lại thường khờ dại, không biết xử
dụng ơn Chúa để lo cho mình được hưởng ơn cứu độ. + Hãy dùng
tiền của bất chính mà tạo lấy bạn bè: Người quản gia đã hành động khôn khéo. Còn các
môn đệ là con cái sự sáng, cũng phải dùng tiền bạc mà mua lấy bạn
hữu. Tiền của bất chính trong câu này không có nghĩa là có nguồn
gốc bất chính như trộm cắp gian tham, nhưng bất chính vì tiền bạc thường làm cho người ta ra hư hỏng. Hãy sử dụng nó để giúp đỡ người nghèo,
tức là biến nó trở thành đồng tiền có giá trị ở đời sau. +
Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn: Tiền
của là một vật để trắc nghiệm lòng trung tín. Ở đây Đức Giêsu dạy
môn đệ phải trung thành trong việc nhỏ là sử dụng tiền bạc, để biến
đồng tiền ấy trở thành của cải chân thật có giá trị lớn lao ở đời
sau (x. Mt 25,21; Lc 19,17).
- C 11-13: + Không gia nhân nào có thể làm tôi
hai chủ: Đức
Giêsu nhân cách hóa tiền bạc vật chất vì nó có thể sai khiến người
ta như một tà thần. Kiểu nói “làm tôi” ở đây mang ý nghĩa “lụy
phục”, “phượng thờ”, làm cho tiền của trở thành tà thần đối nghịch
với Thiên Chúa. Vì thế Đức Giêsu đòi các môn đệ phải dứt khoát chọn
tôn thờ một mình Thiên Chúa thay vì vừa tôn
thờ Thiên Chúa lại
vừa tôn thờ tiền của.
4. CÂU HỎI: 1) Tại
sao người quản gia bị đánh giá là bất lương? 2) Đức Giêsu muốn các môn đệ của Người
noi gương khôn khéo của người quản gia kia thế nào? 3) Khi nói: “Hãy dùng tiền của
bất chính mà tạo lấy bạn bè”, phải chăng Đức Giêsu dạy các tín hữu
dùng tiền lừa đảo trộm cắp hay tham nhũng để giúp đỡ kẻ nghèo? 4) Khi nào tiên bạc trở thành ông
chủ? Ta phải làm gì để biến nó nên đầy tớ của ta? 5) Tiền bạc sẽ đem lại hậu quả
thế nào một khi trở thành ông chủ?
II.SỐNG
LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: “Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền
của được” (Lc 16,13b).
2. CÂU CHUYỆN:
1) CHỈ
MUA ĐƯỢC BẰNG LOẠI “TIỀN CHO ĐI” MÀ THÔI:
Một người kia suốt đời chỉ biết thu gom tiền bạc
chứ không chịu chi ra, nên ông ta ngày một giàu thêm. Rồi một hôm ông ta
bị đau nặng sắp chết. Trước khi nhắm mắt, ông cho gọi vợ con lại bên
giường và trăn trối như sau: “Khi tôi chết, bà nó hãy đem
tất cả số vàng tôi đã dành dụm bấy lâu bỏ vào trong quan tài cho
tôi, vì tôi sẽ cần dùng tới nó trong thế giới bên kia”. Sau khi ông ta
chết, vợ ông đã làm y như lời trăn trối của ông. Trên đường về thế giới bên kia phải đi ngang qua một cái chợ, ông nhà giàu ghé
vào xem và thấy người ta mua bán nhiều thứ rất ngon, giống như các
chợ dưới trần gian. Ông ta chỉ vào một ký thịt bò tươi và hỏi cô
bán hàng giá bao nhiêu. Cô ta trả lời: “Giá một đồng”. Ông nghĩ bụng:
“Rẻ thật !”. Ông lại quay sang hỏi nhiều món hàng khác đang
bày bán chung quanh, và vật gì giá cũng chỉ một đồng. Ông nhẩm tính
với số tiền mang theo khi chết ông sẽ có thể sống sung sướng trong cả
ngàn năm nữa. Nhưng đến khi trả tiền để lấy
hàng, ông nhà giàu bỡ ngỡ khi người bán không chịu nhận đồng tiền của ông. Cô ta nói với ông rằng: “Ở đây chỉ xài loại “tiền cho đi” mà thôi ! Còn tiền của ông là loại “tiền thu vào”, không
có giá trị thanh toán !”
Bấy giờ ông nhà giàu rất buồn rầu và thất vọng, vì tiền của bấy
lâu nay ky cóp giờ chẳng còn chút giá trị nào cả ! Qua câu chuyện trên, chúng ta rút ra bài học này: Chỉ những “đồng tiền cho đi” mới là “đồng tiền
để dành” có giá trị thanh toán ở đời sau và mới thực
sự đem lại hạnh phúc đời đời cho ta.
2) ĐẠO SĨ THAM TIỀN:
Có một nhà giàu kia đã mời mấy vị đạo
sĩ tới nhà lập đàn để giải trừ tai nạn. Trong số đó có một đạo sĩ tính tình
tham lam, muốn một mình được hưởng trọn số tiền công của chủ nhà, nên đã nhận đứng ra bao thầu trọn gói việc lập đàn
cúng bái. Sau đó ông ta một mình làm việc ngày đêm không hề ngơi nghỉ. Cứ như
thế đến ngày thứ ba thì bị kiệt sức, ông ta tự nhiên bất tỉnh ngã vật ra đất.
Chủ nhà sợ ông đạo sĩ chết ở nhà mình thì mang hoạ, liền thuê mấy người lao
công đến khiêng ông về miếu. Đạo sĩ nghe chủ nhà trao đổi như vậy, dù đang kiệt
sức nhưng ông ta vẫn cố ngước đầu lên thì thào như sau: “Ông chủ đừng mất
công thuê người khiêng cáng cho tôi làm chi. Cứ đưa tiền thuê ấy cho tôi. Tôi
sẽ tự bò về miếu cũng được mà !”
3) KHÁC BIỆT GIỮA HAI LOẠI KÍNH:
Một lần kia có một người giàu có nhưng keo kiệt đến gặp vị giáo
trưởng của ông và xin giáo trưởng ban phép lành cho ông. Vị giáo trưởng đón tiếp
ông nhà giàu một cách thân thiện và đưa vào phòng khách. Rồi giáo trưởng dẫn ông
đến cửa sổ nhìn xuống đường phố và nói: “Ông hãy nhìn ra kia và nói cho tôi biết
ông thấy gì”.
“Tôi thấy người ta đi qua, đi lại”, ông nhà giàu đáp.
Rồi giáo trưởng đem ông ta ra khỏi cửa sổ, dẫn ông ta đến trước
một tấm gương to và nói: “Ông hãy nhìn vào tấm gương này và ông thấy gì”.
“Tôi thấy chính tôi”, ông nhà giàu đáp.
“Thế đấy, ông bạn, hãy để tôi giải thích ý nghĩa điều ấy cho
ông. Cửa sổ làm bằng kính cũng giống như tấm gương này. Tuy nhiên, kính của tấm
gương có tráng lên một lớp bạc. Khi ông nhìn qua kính thường, ông thấy người
khác. Nhưng khi ông tráng bạc, ông không còn thấy người khác nữa mà chỉ thấy
chính mình. Khi ông chỉ quan tâm đến tiền bạc, ông không còn thấy
người khác nữa mà chỉ còn nhìn thấy bản thân mình”.
4) THÀ BỊ CHỘT MỘT MẮT CÒN HƠN MẤT TIỀN CHỮA TRỊ:
Bác sĩ A.J. Gordon kể: ngày nọ, có một ông nhà giầu keo
kiệt đến khám mắt. Sau khi khám, bác sĩ cho biết ông ta phải chữa trị cả hai mắt, nếu không muốn bị
mù. Ông ta liền hỏi :
- Giá chữa trị mỗi
con mắt là bao nhiêu?
- Là 100 đôla. Bác sĩ trả lời.
Nghe vậy, ông nhà giầu thừ người ra suy nghĩ một lúc. Sau đó ông ta nói với bác sĩ: "Tôi chỉ yêu cầu bác sĩ chữa cho tôi một mắt với giá 100 đôla thôi. Vì tôi nghĩ: chỉ
cần còn một mắt cũng có thể thấy đường đi và đếm được tiền rồi. Còn chữa hai mắt phải tốn tới 200 đôla
là quá nhiều!
5) ANH LÍNH ỨNG XỬ KHÔN NGOAN:
Có một anh lính ba gai, không bao giờ làm hài lòng viên đại tá là cấp chỉ huy của mình.
Mỗi lần trình diện đại tá, anh
ta luôn bị quở trách: Khi thì đôi giày
bẩn, lúc thì súng không chịu lau chùi, cũng nhiều
khi lại đến tập họp trễ mấy
phút. Môtỵ hôm được xả trại và được tự
do đi chơi tới 20g00. Đến hồi 19g45 mà anh lính này vẫn đang lang thang trên đường phố. Bấy giờ đột nhiên anh thấy
chiếc xe của đại tá đang tiến đến
gần. Anh liền rẽ vào một con hẻm gần đó nhưng
không kịp:
Viên đại tá đã chạy xe kịp đến và dừng ngay trước mặt anh. Đại tá ra lệnh:
- Đúng 20g anh phải trình diện tôi tại bộ chỉ
huy, nếu không anh sẽ bị giam 3 ngày.
Anh lính liền suy nghĩ: Từ lúc này đến 20g00 chỉ còn 15 phút nữa. Nếu ta chạy nhanh vẫn không về kịp, mà đón xe ngoài thì giờ này không còn xe nào chạy. Thế là anh liền chạy nhau đi sau chiếc xe díp của ông đại tá. May thay cốp xe phía sau vẫn đang mở và anh vừa kịp leo lên rồi chui vào trong xe mà ông đại tá vẫn không phát
hiện ra. Ông đại tá cho xe díp chạy vòng vòng qua mấy ngã đường rồi trở về doanh trại vào đúng 20g00. Khi chiếc xe vừa dừng lại thì anh lính cũng vừa nhảy xuống xe và
đến trình diện vị đại
tá. Bấy giờ đại tá xem đồng hồ và khen cậu lính như sau:
- Anh đã hành xử khôn ngoan đó anh lính trẻ. Hôm nay tôi không thể phạt
anh. Nhưng từ nay trở đi anh cũng phải biến biến báo không ngoan để
duy trì được kỷ luật tập thể nghe không?
3.
SUY NIỆM:
Có người đã phát biểu về giá trị
tương đối của đồng tiền như sau: “Tiền
bạc có thể mua vỏ bọc ngoài của các sự vật nhưng không thể mua được điều cốt lõi của chúng được.
Nó có thể đem đến cho bạn thức ăn nhưng không đem đến sự ngon miệng;
có thể mang thuốc men nhưng không phải mang sức khỏe, mang sự
quen biết nhưng không mang bạn bè, mang tôi tớ giúp việc nhà nhưng không phải là lòng
trung tín, mang đến những ngày đầy lạc thú xác thịt nhưng không phải là sự
bình an và hạnh phúc”. (Henrik Ibsen)
Nhìn vào thế giới ngày nay, chúng ta cũng thấy còn đầy dẫy những bất công:
Có những người giầu có lối sống hưởng thụ xa hoa hoang phí đang khi
nhiều người nghèo ăn không đủ no, mặc không đủ ấm và còn thiếu tất cả những nhu cầu
tối thiểu. Sở dĩ có sự giàu nghèo bất công như vậy một
phần là do hoàn cảnh xã hội tạo ra, nhưng chủ yếu là do lòng tham của con người,
khi mà người giàu chỉ biết ích kỷ để tìm lo cho bản thân, mà không biết nghĩ đến
những người nghèo đói bất hạnh ở ngay bên cạnh mình. Qua dụ ngôn về người quản
gia bất lương trong Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu muốn các môn đệ và các tín hữu
chúng ta cũng phải có thái độ khôn
ngoan để biết
nhìn xa và có những hành động phù hợp có
lợi cho tương lai của mình sau này.
Qua dụ ngôn người quản lý bất
lương nhưng khôn ngoan trong bài Tin Mừng, chúng ta cần lưu tâm mấy chi tiết
sau:
1) Tội tham nhũng tiền bac: Hằng ngày qua
các phương tiện truyền thông nghe nhìn, chúng ta thấy nhiều người đã phải vào
tù ra khám vì đã phạm tội tham lam, ăn cắp tài sản của người khác hay thâm lạm
vào công quỹ. Những người này không thuộc diện đói nghèo, mà trái lại, họ còn
là những kẻ giàu có dư ăn dư mặc. Căn bệnh của họ là lòng tham tiền bạc của cải
bất chính.
2) “Tôi nghe người ta nói gì về anh đó?: Người quản gia trong dụ ngôn hôm nay có nhiệm vụ điều
hành mọi việc nhà của chủ, và cũng có quyền đại diện cho chủ để giao dịch làm ăn buôn bán. Tuy nhiên,
anh quản lý này đã lợi dụng sự tín nhiệm của ông chủ: Thay vì làm lợi cho chủ, anh ta lại cắt xén bớt
tiền bạc của chủ để làm lợi riêng cho bản thân mình. Cuối cùng việc
làm bất chính của người quản gia đã bị phát hiện. Chủ cho gọi anh ta đến mà bảo: “Tôi nghe người ta nói gì về anh đó? Anh hãy phúc trình về công việc quản lý của anh.
Vì từ nay anh không được làm quản gia nữa” (Lc 16,2).
3) “Mình
sẽ làm gì đây?”: Trong hoàn cảnh sắp bị sa thải, anh quản gia thuần
suy tính: “Cuốc
đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi. Mình biết phải làm gì rồi, để sau
khi mất chức quản gia, sẽ có người đón rước mình về nhà họ !” (Lc 16, 3-4). “Cái khó ló cái khôn”, cũng may
trong thời gian tại chức vắn vỏi này, anh vẫn còn có tư cách đại diện cho ông chủ. Anh đã quyết định giảm nợ cho các
con nợ của chủ: Từ Một trăm thùng dầu Ôliu, anh
cho giảm nợ xuống còn năm chục; Từ một ngàn
giạ lúa anh hạ xuống còn nợ tám trăm thôi (Lc 16, 5-7). Qua lối hành xử khôn khéo này, anh đã
làm ơn cho các con nợ của chủ vời hy vọng họ sẽ đền ơn lại cho anh sau khi anh
bị mất việc. Đức Giêsu đã khen anh ta hành động khôn khéo vì đã biết dùng
tiền bạc của chủ để làm lợi cho tương lai của mình.
3) Khôn ngoan là biết dùng tiền của bất chính để tạo ra bạn bè: Đức Giêsu không khen hành động
gian dối ích kỷ hại nhân của người quản gia bất lương, nhưng khen thái độ biết khôn ngoan tiên liệu của anh ta bằng cách sử dụng tiền của bất chính để tạo thêm bạn hữu cho mình như lời Đức Giêsu kết luận: “Phần Thầy, Thầy bảo cho anh
em biết: hãy dùng tiền của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng
khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu” (Lc 16,9); Hơn nữa,
Đức Giêsu cũng dạy chúng ta phải biết khôn ngoan trong việc sử dụng
tiền của ở đời này, hãy biến đồng
tiền trở thành đầy tớ, chứ đừng để nó
biến thành ông chủ của chúng ta, vì: “Anh em không thể vừa làm
tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được” (Lc 16,13). Đồng tiền sẽ là một đầy tớ tốt, nhưng lại là một ông
chủ xấu.
4) Học sống Lời Chúa hôm nay:
- Trung thực trong việc quản lý tiền bạc: Điều Đức Giêsu muốn dạy
các tín hữu chúng ta hôm nay là phải có lối hành xử công chính về tiền bạc. Có
người đã nói: «Lấy lửa thử vàng; lấy vàng thử đàn bà; và lấy đàn bà thử đàn
ông». Một người không trung thực về tiền bạc không thể là một người tốt, thành
thật và đáng tín nhiệm được. Một người được người khác nhờ cậy giao tiền cho
một người thứ ba, đã gửi số tiền ấy vào ngân hàng để lấy lãi cho mình, thì
người đó không thể có lòng đạo đức thực sự. Hiện nay, có nhiều người giữ những
địa vị cao trong xã hội, nhưng lại thiếu trung thực trong việc quản lý tiền bạc
của tập thể. Đức Giêsu đã đưa ra tiêu chuẩn: “Nếu anh em không trung tín
trong việc sử dụng tiền của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao
phó của cải chân thật cho anh em?”. Qua đó, Chúa muốn dạy chúng ta
rằng: Công bình là nền tảng của bác ái, và bác ái là nền tảng của một lòng đạo
đức thực sự.
- Phải hành động cách khôn khéo:
Nếu “con cái đời này” mà còn biết cách làm lợi cho bản thân mình, thì tại sao “con cái sự sáng” lại không biết sử
dụng của cải Chúa ban trong giây phút hiện tại
để lo cho phần rỗi đời đời của mình sau này? Nếu người quản gia bất lương biết dùng tiền của
bất chính để mua lấy bạn hữu, đề phòng khi mất việc…, thì tại sao người tín hữu chúng ta lại không biết sử dụng của cải chóng qua đời này bằng cách quảng đại
chia sẻ cho người nghèo khổ để có thêm bạn hữu, hầu đến giờ chết những người đó sẽ đi đón rước chúng ta vào hưởng Nước Trời là hạnh phúc vĩnh hằng?
-
Đồng tiền cho đi: Nên nhớ rằng: Chúng ta sẽ không trở nên giàu có
trước mặt Thiên Chúa với những đồng tiền “nhận lãnh”, nhưng là với những đồng tiền “cho đi”. Chỉ khi biết quảng đại ban phát của cải cho
những kẻ thiếu thốn, chúng ta mới thực là những người quản gia trung tín và khôn ngoan biết làm theo ý chủ. Chỉ khi biết coi tiền của là
phương tiện phục vụ tha nhân, chúng ta mới chứng tỏ mình là tôi trung của Thiên Chúa. Các
Rabbi Do thái có câu này:
“Kẻ giàu giúp kẻ nghèo ở đời này, nhưng kẻ nghèo sẽ giúp kẻ giàu ở đời
sau”. Khi chú giải truyện người giàu ngu dại xây kho vựa lớn
hơn để tích trữ nhiều của cải, thánh Ambrosiô đã nói: “Bụng của người nghèo, nhà của bà goá, miệng của trẻ
nhỏ là những kho vựa tồn tại mãi ở đời đời.” Người Do thái tin rằng của
bố thí cho kẻ nghèo được ghi vào trương mục đời sau của kẻ cho. Do đó, sự giàu có thật của con người không hệ tại ở những gì mình đang
nắm giữ, nhưng căn cứ ở những gì mình quảng đại cho
đi.
-
Làm chủ hay đầy tớ đồng tiền?: Mỗi người chúng ta hãy tự hỏi mình: Tôi hiện đang làm chủ hay đang làm đầy tớ cho đồng tiền?
Tôi sẽ là chủ đồng tiền nếu dám chia
sẻ số tiền mình đang có cho người khác, dám cho vay mượn, dám lập tức trả lại cho
chủ của khi phát hiện ra đồng tiền mình đang chiếm giữ không phải của mình. Nhất là khi bị mất cắp, tôi sẽ không quá đau buồn như kẻ mất hồn, đến nỗi chẳng còn thiết tha làm bất cứ việc gì khác!
Tôi sẽ là đầy tớ đồng tiền nếu năng nghĩ đến nó, thích mang ra nhìn ngắm và đếm đi
đếm lại nhiều lần trong ngày; Năng đề cập đến tiền bạc trong
câu chuyện và đề cao sức mạnh vạn năng của nó; Có thái độ tôn trọng đồng tiền hơn mọi thứ có giá trị khác; Sẵn sàng làm bất cứ việc gì dù vi phạm luật pháp hoặc bất công
và bất nghĩa… miễn sao có nhiều tiền cho đầy túi tham.
4. THẢO LUẬN: 1) Bạn có đồng ý với lời nhận định: “Đồng tiền là
một người đầy tớ tốt, nhưng lại là một ông chủ xấu” không? 2) Hiện giờ bạn đang làm chủ hay đang làm tôi cho đồng tiền? 3) Bạn cần làm gì để tiền bạc
trở thành đầy tớ phục vụ cách đắc lực cho các nhu cầu chính đáng
của bạn và của tha nhân?
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊSU. Hôm nay Chúa đã lưu ý chúng con
về việc sử dụng tiền bạc của cải. Trước tiên Chúa dạy chúng con
phải phụng thờ một mình Thiên Chúa. Chúa cấm chúng con gian lận,
nhưng dạy chúng con phải khôn khéo xử dụng đồng tiền trần gian để
biến nó thành của cải thiêng liêng có giá trị ở đời sau.
- LẠY CHÚA GIÊSU, từ nay chúng con sẽ qui hướng
trọn cuộc sống về cho Thiên Chúa, từ việc nhỏ đến việc lớn. Xin
Chúa giúp chúng con dứt khoát nói “không” với bất cứ cám dỗ nào xui
giục chúng con tìm kiếm những đồng tiền bất chính, để chúng con
xứng đáng trở thành những môn đệ thực sự của Chúa: luôn sống theo
Lời Chúa dạy và mãi mãi thuộc trọn về Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG
CON
LM ĐAN VINH - HHTM