CHÚA NHẬT 26 THƯỜNG NIÊN C
Am 6,1a.4-7 ; 1
Tm 6,11-16 ; Lc 16,19-31
QUAN TÂM PHỤC VỤ NHỮNG NGƯỜI BẤT HẠNH
I.HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 16,19-31
(19) Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm
vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. (20) Lại
có một người nghèo khó tên là Ladarô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước
cổng ông nhà giàu, (21) thèm
được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại
thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta. (22) Thế rồi người nghèo này chết,
và được thiên thần đem vào lòng ông Ápraham. Ông nhà giàu cũng chết
và người ta đem chôn. (23) Dưới
âm phủ, đang khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Ápraham tận đàng xa, và thấy anh Ladarô
trong lòng tổ phụ. (24) Bấy giờ ông ta kêu lên: “Lạy tổ phụ Ápraham. Xin thương xót con, và sai anh Ladarô
nhúng đầu ngón tay vào nước nhỏ trên lưỡi con cho mát. Vì ở đây con
bị lửa thiêu đốt khổ lắm”. (25) Ông Ápraham đáp: “Con ơi, hãy nhớ lại: Suốt đời con, con
đã nhận phần phước của con rồi. Còn Ladarô suốt một đời chịu toàn
những bất hạnh. Bây giờ, Ladarô được an ủi nơi đây, còn con thì phải
chịu khốn khổ. (26) Hơn
nữa, giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi
bên này muốn qua bên các con cũng không được. Mà bên đó có qua bên
chúng ta đây cũng không được”. (27) Ông nhà giàu nói: “Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh Ladarô đến nhà cha con. (28) Vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh
đến cảnh báo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này. (29) Ông Ápraham đáp: “Chúng đã có ông Môsê và các ngôn
sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó”.
(30) Ông nhà giàu nói: “Thưa tổ phụ Ápraham, họ không chịu nghe đâu. Nhưng nếu
có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối”. (31) Ông Ápraham đáp: “Ông Môsê và các ngôn sứ mà họ
chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin
đâu”.
2. Ý CHÍNH:
Tin mừng hôm nay thuật lại câu chuyện về một ông
nhà giàu và người hành khất Ladarô nghèo khó. Ông nhà giàu thì ăn
mặc sung sướng đang khi Ladarô có cuộc sống
rất tồi tệ. Nhưng sau khi cả hai đều chết đã được Thiên Chúa xét xử công bình: Ladarô thì được an ủi ngồi trong
lòng tổ phụ
Ápraham, đang khi ông nhà
giàu phải chịu đau khổ trong hỏa ngục.
3. CHÚ THÍCH:
- C 19-21: + Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn
lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình: Dụ ngôn này lấy từ hình ảnh quen thuộc trong xã
hội Do thái có những người giàu sống tách biệt với người nghèo. + Lại có một người nghèo khó tên là Ladarô: Đối nghịch với hình ảnh người nhà giàu kia là
hình ảnh Ladarô nghèo khó khốn khổ. Anh này làm nghề hành khất,
người đầy bệnh hoạn và tứ cố vô thân. Ladarô hay Êlêadarô nghĩa là “Thiên Chúa giúp”, ý nói anh ta chỉ
còn biết trông chờ một mình Thiên Chúa giúp đỡ mà thôi. + Mụn
nhọt đầy mình... Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta: trong
Kinh thánh, chó bị coi là con vật ghê tởm và dữ tợn (x. Tv 22,17.21;
Mt 7,6). Kiểu diễn tả “ước được những mụn bánh” và “chó đến liếm
ghẻ chốc” nhằm làm nổi bật cảnh khốn cùng của Ladarô và sự thờ ơ
ích kỷ của ông nhà giàu.
- C 21-24: + Dưới âm phủ: Theo quan niệm
của một số giáo phái Do thái: Người chết bị vào trong âm phủ và
tạm thời được xếp thành 2 loại: Loại một gồm những người công chính
được Chúa an ủi và được ngồi dự tiệc trong lòng tổ phụ Ápraham (x.
Lc 23,43). Loại hai gồm những kẻ vô tâm bất tín bị lửa hồng thiêu đốt
rất đau đớn. Nhưng cả hai đều phải chờ đến ngày tận thế để được
phán xét chung. Sau đó kẻ lành sẽ được hưởng hạnh phúc Nước Trời
vĩnh viễn và kẻ dữ sẽ bị phạt trong hỏa ngục muôn đời. + Thấy
Ladarô trong lòng tổ phụ: “Ngồi trong lòng tổ phụ” là một chỗ vinh dự trong bữa tiệc do tổ phụ Ápraham chủ tọa. Sau này trong bữa tiệc ly,
Gioan cũng được vinh dự “tựa đầu vào lòng Đức Giêsu” (Ga 13,23). +
“Lạy tổ phụ Ápraham, xin thương xót con”...: Cuộc đối thoại giữa người giàu có với tổ phụ Ápraham cho thấy số phận của con người ở
thế giới bên kia tùy thuộc vào cuộc sống của họ khi còn ở trần
gian.
- C 25-26: + “Bây giờ Ladarô được an ủi nơi đây,
còn con thì phải chịu khốn khổ”: Người giàu có bị trừng
phạt vì khi còn sống đã không sử dụng của cải theo thánh ý Chúa. Còn người nghèo khó được thưởng vì đã chấp
nhận sống tinh thần nghèo khó. Cái chết sẽ làm đảo ngược vị trí
của người giàu và kẻ nghèo. Chỉ nhờ ơn Chúa thì những người giàu
có mới có thể được cứu độ (X. Lc 18,24-27). Nhưng không phải bất cứ
người nghèo nào cũng đương nhiên được hưởng lòng Chúa thương xót. Nếu nghèo mà không có tinh thần siêu thoát đối
với tiền bạc của cải, thì số phận của họ cũng sẽ bị diệt vong (x.
Lc 12,15 ; Mt 19,29). + “Giữa chúng ta đây và các con đã có một
vực thẳm lớn”...: Vực thẳm lớn không thể vượt qua, biểu tượng
cho tính dứt khoát của số phận của những người được hưởng hạnh
phúc hay sẽ phải chịu đau khổ trong thế giới kẻ chết.
- C 27-31: + “Vậy thì con xin tổ phụ sai anh Ladarô đến nhà cha con”: Ông nhà giàu muốn dùng kinh nghiệm bản thân của
mình để cảnh báo những anh chị em đang sống chung dưới cùng một mái
nhà của cha ông. + “Chúng đã có ông Môsê và các ngôn sứ”...: Sự cảnh báo về việc sử dụng của cải đã hàm
chứa trong Luật pháp Môsê và Lời Chúa do các ngôn sứ tuyên sấm, đủ
thuyết phục họ sửa đổi thói ích kỷ và biết quảng đại nhường cơm sẻ áo cho những người nghèo
đói khác. Vì thế nếu những người giàu có đã không hồi tâm sám hối,
không phải vì họ đã không có đủ các phương thế giúp ăn năn hối cải,
nhưng chỉ vì họ đã cố tình từ chối thi hành các phương thế ấy mà thôi. + “Nhưng nếu có
người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối”: Ở
đây ông nhà giàu muốn dùng việc kẻ chết hiện hồn về để đánh động
lòng sám hối của các người anh
em còn sống. + “Ông Môsê và các ngôn sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết
có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin đâu”: Câu này là cốt tủy của dụ ngôn. Dù lời dạy của Môsê và lời các ngôn sứ không phải là những phép lạ và chỉ nhằm để thúc đẩy người ta tin, nhưng đó cũng chính là Lời Chúa phán trong
Thánh kinh (x. Lc 24,27.44). Ở nơi khác, Đức Giêsu cũng nói đến sự vô
hiệu của các phép lạ (x. Lc 10,13). Người cũng khẳng định các dấu
chỉ thiêng liêng có giá trị hơn các phép lạ bên ngòai, khi nói: “Anh
em hãy tin vào Thầy” (Ga 14,11.12) và: “Phúc thay những người không
thấy mà tin” (Ga 20,29b).
4. CÂU HỎI: 1) Câu
nào diễn tả cảnh khốn cùng của người nghèo khó Ladarô? 2) Bài Tin mừng hôm nay dựa theo
quan niệm của Do thái giáo: chia người chết thành hai lọai người nào? 3) Phải chăng người giàu có ở đời
này sẽ đương nhiên chịu hình phạt ở đời sau và người nghèo khó ở đời
này đương nhiên sẽ được hưởng hạnh phúc ở đời sau?
4) Câu nào cho thấy tổ phụ Ápraham
không cho phép Ladarô hiện hồn về để nhắc bảo các anh em của ông nhà
giàu? Tại sao?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại
có một người nghèo khó tên là Ladarô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước
cổng ông nhà giàu” (Lc 16,19-20).
2. CÂU CHUYỆN:
1) PHIM
"NHỮNG ĐỨA TRẺ KHỐN KHỔ" :
Một cô gái quê lên tỉnh đi tìm việc
làm và đã bị kẻ gian lừa đến chỗ đã mang thai ngoài ý muốn. Sau đó do không thể
vừa đi làm vừa nuôi con thơ, cô đành gởi con cho một chủ quán nhà trọ nuôi
giúp. Người chủ quán này là kẻ vô lương tâm, đã lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của
bà mẹ trẻ để ra sức bòn rút bóc lột: nay hắn đòi phải đưa thêm tiền sữa tăng
giá, mai lại đòi tiền thuốc chữa bệnh cho đứa con. Bà mẹ trẻ chỉ còn biết nhịn
ăn nhịn tiêu để chi trả những số tiền vượt kế hoạch. Khi không còn gì để trả,
chị ta đành phải cắt mái tóc óng mượt đẹp đẽ của mình mang đi bán. Rồi sau đó
lại phải nhổ từng cái răng để bán tiếp… và chỉ một thời gian ngắn sau đó chị
biến thành một phụ nữ ốm đói quần áo lôi
thôi rách rưới, mặt mũi xấu xí và bị mọi người khinh dể xa lánh như một người
điên. Sau đó chị bị viên quản đốc thẳng tay đuổi ra khỏi chỗ làm giữa một buổi
sáng mùa đông giá lạnh, phải co ro trong chiếc áo rách, vừa đi vừa ôm ngục ho
sù sụ… Lần khác chị bị một đám đông hè nhau xô té xuống lề đường và thay nhau
hò hét đấm đá... Khi xem phim, có lẽ nhờ đã hiểu biết về hoàn cảnh cùng cực của
bà mẹ trẻ khiến nhiều ngừoi chúng ta cảm thương, đang khi do thiếu hiểu biết mà
nhiều kẻ đã đang tâm hành hạ chị không chút thương tiếc.
Còn chúng ta thì sao? Có khi nào
chúng ta đã làm ngơ trước nỗi đau của tha nhân, thậm chí còn vào hùa với kẻ ác
tâm để chế diễu hay hành hạ những kẻ điên loạn nghèo đói chúng ta gặp phải giữa
đời thường hay không?
2) CHO THÌ CÓ PHÚC HƠN LÀ NHẬN:
Ngày nọ, một cậu bé dòng dõi quí tộc đang đi chung với một người giám hộ dọc theo bờ ruộng của gia đình, trong thửa
ruộng đó, có một bác nông dân đang làm việc cày bừa cho nhà cậu. Bác tá điền đã để đôi giày ủng trên bờ ruộng. Cậu
bé tinh nghịch muốn giấu đôi giày ủng ấy để trêu chọc người nông dân. Bấy giờ người giám hộ đã khuyên bảo cậu bé rằng: "Con đừng làm
cho người tá điền nghèo khổ kia buồn phiền, nhưng hãy làm cho ông ta vui mừng thì tốt hơn. Thầy khuyên con thay vì giấu giày đi thì con hãy bỏ tiền vào trong mỗi
chiếc ủng, chúng ta sẽ đến núp trong đám bụi cây đằng kia để xem phản ứng của người nông dân thế nào?" Cậu
bé liền làm theo lời thầy dạy. Chờ tới lúc người nông dân quay lưng đi chỗ khác, cậu đã lén đến gần đôi ủng và bỏ vào trong mỗi chiếc một quan tiền.
Một lát sau, khi đến giờ nghỉ trưa, người nông dân đến gần đôi
giày và xỏ
chân vào giày, ông ta vui mừng khi vào. Vừa khám phá ra có hai quan tiền trong đôi giày, ông ta đã qùy gối xuống ngước mắt lên trời dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã thương cứu giúp gia đình ông trong lúc túng cực. Ông cũng cầu Chúa chúc lành và trả công cho vị ân nhân vô danh. Chứng kiến niềm vui và nghe được những lời
cầu nguyện của người nông dân, cậu
bé cảm động muốn khóc. Đây là lần đầu
tiên trong cuộc đời cậu cảm thấy hạnh phúc khi làm cho người khác được vui như
lời Chúa dạy: “Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20,35).
3) ƯỚC GÌ TÔI LÀ MỘT NGƯỜI BẠN NHƯ THẾ:
Một nhà doanh nghiệp đậu chiếc xe đời mới của ông vào lề
đường và đi làm một vài công việc. Khi ông trở lại chiếc xe, ông thấy một cậu
bé nghèo khoảng mười một tuổi đang quan sát chiếc xe với đôi mắt đầy vẻ thán phục
và thèm muốn.
- Thưa ông, có phải chiếc xe này của ông? Cậu bé hỏi.
- Phải. Ông ta đáp.
- Nó đẹp quá. Ông phải trả bao nhiêu tiền để mua nó?
- Nói thật với chú bé là tôi không biết.
- Ông muốn nói ông mua nó và không thể nhớ đã trả bao
nhiêu?
- Này chú bé, tôi không nói tôi mua nó. Đây là một món
quà mà bạn tôi cho tôi.
- Ông muốn nói bạn ông cho ông và ông không mất một xu
nào để mua?
- Đúng thế!
- Ước gì tôi…
Nhà doanh nghiệp tin chắc rằng cậu bé sẽ nói tiếp “Ước gì tôi có một người bạn như thế”. Nhưng cậu bé lại nói: “Ước gì tôi là một người
bạn như thế”.
Và ông ta kết luận: “Đây là mình trong bộ áo quần lòe loẹt
với chùm chìa khóa và một chiếc xe đời mới trong tay. Còn kia là cậu bé áo quần
rách rưới. Tuy nhiên tâm hồn cậu có nhiều tình yêu thương hơn mình. Và trong ý
nghĩa đó, cậu giàu sang hơn mình… Tôi thật sự xúc động đến nỗi lấy xe chở cậu
và người bạn của cậu bị chứng sốt tê liệt lúc còn nhỏ làm chân tay co rút lại,
cho cả hai đi một vòng với chiếc xe của tôi. Đó là những giờ hạnh phúc nhất của
đời tôi”.
3. THẢO LUẬN: 1) Một văn sĩ nổi tiếng đã nói: “Mỗi khẩu súng
được chế tạo, mỗi tàu chiến được hoàn thành, mỗi hỏa tiễn được
bắn ra... Xét cho cùng, chính là một lần ăn trộm của những kẻ đói
khát vì không được nuôi dưỡng, của những kẻ bị lạnh lẽo
vì thiếu quần áo che thân !”.
Bạn có đồng ý với lời đó hay không? Tại sao? 2) Bạn sẽ làm gì trong những ngày sắp tới để giúp đỡ cụ thể cho một cụ già neo đơn, một trẻ em mồ côi hay một
bệnh nhân không tiền thuốc thang chữa trị mà bạn quen biết...?
4. SUY NIỆM:
1) Thực trạng giàu nghèo trên thế giới
hiện nay:
- Hiện nay tài sản của ba người Mỹ giàu nhất thế giới còn
lớn hơn tài sản của 48 nước kém phát triển. BIU GHẾT (Bill Gates) giàu hơn 100 triệu người Mỹ nghèo
nhất. Chỉ cần 40 tỉ đô la của ông thì Liên Hiệp Quốc sẽ có đủ tiền
chi cho công cuộc cải cách giáo dục căn bản, phục vụ sức khỏe, nước
sạch và vệ sinh cho cả thế giới trong một thời gian dài.
- Hiện nay hố sâu ngăn cách giữa người giàu kẻ
nghèo ở các đô thị và giữa đô thị với vùng nông thôn càng lúc càng
lớn. Có 800 triệu “Ladarô” đang lâm cảnh đói nghèo cùng
cực. Hơn một tỉ “Ladarô” đang bệnh tật mà không được thuốc thang chữa trị. Hàng ngày vẫn có bao người
bị chết đói, vì không được hưởng những thực phẩm dư thừa từ cac bàn
tiệc của những người giàu. Dửng dưng trước nỗi đau của người khác chính là một tội ác lớn lao của con người thời nay.
2) Thế nào là sự giàu có và nghèo khó thực sự?:
- Sự giàu có thực sự không phải do những của cải người ta thu gom, mà do những của cải người ta cho đi. Người giàu đích thật
là người biết quảng đại chia sẻ, còn người
nghèo thật sự là người chỉ biết giơ tay đón nhận. Người giàu đích thật là người
có ít nhu cầu nên luôn cảm thấy đầy đủ, đang khi người nghèo thật sự lại có quá
nhiều nhu cầu muốn thỏa mãn nên lúc nào cũng thấy thiếu thốn. Sự giàu có thực sự đáng giá nhất chính là giàu có về tinh thần.
- Khi ta đóng cửa lòng mình lại là lúc
ta bắt đầu nghèo khó tinh thần. Khi ta mở cửa lòng mình ra là lúc ta bắt đầu khỏe mạnh về
tinh thần (McCarthy). Khi
chỉ biết tìm làm sao cho mình có thật nhiều tiền,
cặp mắt người ta sẽ bị che mờ, đến nỗi họ sẽ không còn nhìn thấy Thiên Chúa và tha
nhân hiện diện chung
quanh nữa. Người giàu thật
sự là người biết cho đi;
Còn người nghèo thật sự là
người chỉ biết giơ tay nhận lãnh.
3)
Tội làm ngơ trước nhu cầu của tha nhân:
- Có người nêu ý kiến: Ông phú hộ trong bài Tin
Mừng không đáng bị phạt trong hỏa ngục: Ông ta đâu có gian tham trộm cắp, đâu có bóc
lột người nghèo… Cuộc sống của ông ta chỉ là ngày ngày ăn nhậu tiệc tùng dư thừa. Nhưng hưởng thụ những gì thuộc về
mình thì đâu phải là tội?
… Thực ra tội
của ông phú hộ không phải là sự giàu có, mà ở chỗ đã làm ngơ, không biết quan
tâm đến anh Ladarô nghèo đói bệnh tật đang nằm ngay trước cổng nhà ông ta. Ở liền kề bên nhau mà không nhìn thấy, không giúp đỡ thì
quả là một con người
bất nhân thất đức. Tội làm ngơ của ông phú hộ sẽ trở thành tội ác nếu do không chịu giúp đỡ kịp thời, khiến anh
Ladarô bị kiệt sức và chết, nên ông ta đáng bị Chúa trừng
phạt trong lửa hỏa ngục!
- Như vậy, chúng ta không chỉ phạm tội bằng tư tưởng, lời nói, việc làm, mà còn phạm tội cả trong những thiếu sót về bổn phận yêu
thương, khi có thái độ thờ ơ trước nỗi đau của người khác… Tương tự như: khi thấy
một người sắp bị chết đuối đang kêu cứu mà chúng ta không mau mắn cứu giúp, lại
lấy điện thoại ra quay phim chụp hình !!! đã từng xảy ra nơi một bộ phận giới
trẻ sinh viên học sinh; Thấy nhà hàng xóm bốc cháy mà vẫn bình chân như vại, không
cấp thời báo đông dập lửa; Thấy một người khuyết tật mù điếc sắp bị xe lửa cán
chết mà không chịu cấp thời ra tay cứu giúp họ tránh thoát tai nạn...
4) Phải tập quảng đại “cho đi hơn là nhận lãnh”:
- Cần ý thức về giá trị của sự cho đi: Có
trao ban mới có hạnh phúc; Có trao ban mới tích lũy được phúc đức ở đời này và đời sau. Trái lại, cuộc
đời vô phúc chính là cuộc đời không trao ban. Kẻ vô phúc là người ích kỷ, chỉ biết nghĩ đến bản thân và chỉ sống cho mình. Kẻ vô phúc sẽ không hưởng được niềm vui của sự trao ban. Họ sống mà không có hậu, vì không tích lũy phúc
đức cho mình ở đời sau bằng những hành động chia sẻ bác ái và khiêm nhường phục vụ.
- Bác sĩ ANBỚT SUÝTDƠ (Albert Schweitzer), người đã bán toàn bộ gia sản lớn lao để xây dựng được một
bệnh viện để cứu giúp những người cùng khổ ở Châu Phi, đã đặt vấn đề như sau: "Làm
sao chúng ta có thể sống hạnh phúc khi còn biết bao người khác chung quanh chúng ta đang bị đau khổ?".
5) Phải bắt đầu từ đâu? :
-Phải
bắt đầu từ gia đình mình trước: Mẹ Têrêsa Canquýtta nói : "Tôi luôn nghĩ rằng tình thương phải bắt đầu từ gia đình mình trước,
rồi đến khu xóm, đến thành phố. Yêu thương những người ở xa thì rất dễ, nhưng
yêu thương những người đang sống với mình hoặc đang ở sát cửa nhà mình mới là
khó”.
-Phải
bắt đầu từ một con người cụ thể: Muốn yêu thương một người, bạn phải có sự
gần gũi tiếp xúc với người đó. Mẹ Têrêsa kể tiếp: "Lần kia tôi đi dự
một hội nghị ở Bombay chủ đề về việc cứu giúp những người nghèo. Đến cửa phòng
hội, tôi thấy một người liệt giường sắp chết. Tôi đưa người ấy về nhà và chỉ một
lát sau thì người ấy chết, chết vì bị đói lâu ngày. Đang khi phía trong phòng
hội, hàng trăm người đang hăng say bàn luận về nạn đói và về vấn đề lương thực:
làm thế nào để có lương thực, để có cái này, để có cái kia... Đang lúc họ vạch
ra kế hoạch kéo dài cả 15 năm, thì một người đã phải chết đói ngay phía bên
ngoài!".
-Phải biết tích tiểu thành đại: Theo Mẹ Têrêsa: "Tôi không bao giờ nhìn những đám
đông như là trách nhiệm của tôi. Tôi chỉ nhìn thấy từng cá nhân, bởi vì mỗi lần tôi chỉ yêu thương được một người,
mỗi lần tôi chỉ chăm sóc được một người. Tôi đã đưa một người về nhà, nhưng
nếu tôi không đưa một người ấy về nhà
thì đến nay tôi đã không đưa tới 42.000 người về nhà. Công việc của tôi chỉ
là một giọt nước trong đại dương. Nhưng nếu tôi không góp một giọt nước ấy thì
đại dương sẽ thiếu nhiều giọt nước khác".
TÓM LẠI: Đức Giáo Hoàng Gioan
Phaolô II trong bài giảng lễ Chúa nhật
tại vận động trường YĂNG-KI (Yankee) Nữu Ước trong chuyến thăm nước Mỹ
1979 đã phát biểu về việc chia
sẻ bác ái như sau: “Người nghèo khổ nước
Mỹ cũng như trên toàn thế giới đều là
anh em của các bạn trong Chúa Kitô. Các bạn đừng bao giờ bằng lòng với hành vi chỉ cho họ những mẩu bánh
vụn nơi bàn tiệc. Các bạn chỉ nên lo cho mình cái chính yếu của cuộc sống, và đừng tìm sống sung túc, để nhờ
đó, các bạn sẽ có
khả năng giúp đỡ cụ thể cho những người
nghèo khổ. Ngoài ra các bạn còn phải mời gọi họ và đối
xử với họ như những vị khách quí ngay trong gia đình của các
bạn nữa”.
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊSU,
Xin cho con nhìn thấy những Ladarô nghèo khó đang ở chung quanh con và
đang cần đến sự giúp đỡ của con. Xin cho con nhìn thấy Chúa đang hiện
thân trong những người nghèo khó tìm đến
với con, để con không xua đuổi, nhưng tiếp đón họ cách thân tình. Cảm
tạ Chúa vì đã dựng nên loài người chúng con ai cũng nghèo về một
phương diện nào đó, và ai cũng cần đến sự giúp đỡ của người khác... Như vậy chúng con được mời gọi sống cho
nhau, và làm cho hết mọi người đều được nên sung túc giàu
có.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ)
XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH – HHTM