Người Pharisêu và Người Thu Thuế
Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XXX Năm – C
(Lc 18,9-14)
Chúa
nhật tuần trước, hai nhân vật mang tính biểu tượng được Chúa Giêsu trình
bày cho chúng ta : một bên là vị thẩm phán bất công, đại diện kẻ áp bức,
bên kia là bà góa đi kiện, điển hình của kẻ bị áp bức. Qua dụ ngôn đầy tính hài
ước, Chúa Giêsu khuyên chúng ta phải cầu nguyện luôn đừng ngã lòng và xác tín rằng,
Thiên Chúa hằng nhận lời chúng ta (x.Lc
18,1-8).
Để
xác định thái độ nội tâm và hình thức bề ngoài khi hướng về Thiên Chúa, Chúa nhật
tuần này, Chúa Giêsu kể một dụ ngôn gồm hai nhân vật đại diện cho con người hôm
nay : một bên là người pharisiêu tự cho mình là công chính tuân giữ Luật
Chúa cách hoàn hảo và bên kia là người thu thuế, tội lỗi, tay sai cho bọn đế quốc,
vơ vét tiền bạc trên lưng của đồng bào (x.Lc
18, 9-14).
Khi
đọc lý do tại sao người Pharisiêu lại tạ ơn Chúa, chúng ta chiêm ngưỡng sự hào
phóng của ông thực sự là một người " tốt ", không chê trách được gì.
Điều này dường như không phải là quan điểm của Đức Giêsu, Người không kể dụ
ngôn này cho những người công chính, nhưng "cho những ai hay tự hào mình là người công chính." (x.Lc 18,9-14)
Người Pharisêu
Người
Pharisêu tiêu biểu cho người bảo thủ cảm thấy mình phù hợp với Thiên Chúa và
tha nhân, khinh thường kẻ khác. Người thu thuế là kẻ đã phạm lầm lỗi, nhưng anh
nhìn nhận lỗi lầm đó và khiêm tốn xin Chúa tha thứ. Anh nghĩ, mình không thể cứu
được mình nhờ công nghiệp riêng mình, mà phải cậy nhờ vào lòng thương xót của
Thiên Chúa. Câu cuối cùng của dụ ngôn minh chứng: Người này, khi trở về nhà,
thì được nên công chính, nghĩa là, được tha và hoà giải với Chúa; người
Pharisêu trở về nhà trong tình trạng y như hồi ra đi vẫn giữ cảm giác về sự
công chính của mình, đương nhiên mất sự công chính của Chúa (x.Lc 18,14).
Trong
thực tế, người Pharisiêu đã đặt ra cho mình chỉ tiêu công chính. Ông không như
người khác : ăn chay, nộp thuế… Ông tự xây dựng hình ảnh người công chính
cho mình, quên mất điều quan trọng nhất của lề Luật là tình yêu tha nhân.
Tệ
hơn nữa là thái độ của ông. Ông "tạ
ơn Thiên Chúa" ; nhưng không được, ông thích liệt kê những kẻ tội
lỗi. Trong lời cầu nguyện, ông không cần đến Thiên Chúa. Như thế, ông không
công chính với chính mình, sức mạnh nội tâm của ông cho phép ông vượt lên trên
mức tầm thường, nhưng ông đã coi thường sự đáng kính của ông. Một người hài
lòng với chính mình, làm sao có thể giao tiếp được với Thiên Chúa ?
Người thu thuế
Người
thu thuế biết mình không có gì để khoe, và cũng chẳng có ai thấp kém hơn mình để
đạp. Anh chỉ biết mình được xếp loại ngang hàng với gái điếm, nên đứng xa xa,
không dám ngước lên trời, đấm ngực và nói lên điều mà lòng anh đang khao khát :
"Lạy Chúa, xin thương con là kẻ có tội. " (Lc 18,13). Anh khao khát tình thương nên anh được
Chúa đoái thương và lời anh cầu xin được chấp nhận. Một kẻ tội lỗi như anh, có
thể chứa đựng lòng thương xót, bởi vì không giống như các pharisiêu đóng cửa
lòng mình và thỏa mãn với sự đầy đủ của mình, anh mở rộng tâm hồn, sẵn sàng đón
lấy ơn tha thứ của Thiên Chúa, Đấng mà anh đã đặt tất cả niềm tin và hy vọng của
mình.
Bài học từ hai người trên
Giống
như hầu hết các dụ ngôn, Đức Giêsu cho thấy hai nhân vật trái ngược nhau. Những
người thu thuế hôm qua là những người Pharisêu mới của ngày nay! Ngày nay người
thu thuế, kẻ phạm tội, nói với Chúa: "Lạy
Chúa con tạ ơn Chúa, vì con không phải như những người Pharisêu có lòng tin
kia, giả hình và bất bao dung, lo lắng về sự ăn chay, nhưng trên thực tế sống
còn xấu hơn chúng con." Thật nghịch lý, xem ra dường như có những
kẻ cầu nguyện như thế này: "Lạy
Chúa, con tạ ơn Chúa, vì con là kẻ vô thần! "
Rochefoucauld
nói rằng sự giả hình là đồ cống nạp nết xấu trả cho nhân đức. Ngày nay nó thường
là đồ cống nạp nhân đức trả cho nết xấu. Đúng thế, điều này được bày tỏ ra, nhất
là những kẻ tỏ ra mình xấu hơn và vô sỉ hơn mình, ngõ hầu không xuất hiện kém
hơn những kẻ khác. Nhà triết học Tin Lành
Soren Kierkegaard viết: "Ngược lại với
tội lỗi không phải là nhân đức, nhưng đức tin. "
Một kết luận thực tế : Rất ít người vừa Pharisêu vừa là người
thu thuế, tức là, công chính trong mọi sự hay là tội lỗi trong mọi sự. Phần
đông chúng ta có một chút ít cả hai trong cuộc sống. Lúc tồi tệ nhất chúng ta ứng
xử như quan thu thuế trong cuộc sống, kinh doanh vô đạo đức, và lúc khác chúng
ta như người Pharisiêu trong đền thờ, được cho là hợp lý bởi hành vi tôn giáo của
chúng ta. Điều tệ nhất có lẽ là hành động như người thu thuế trong đời sống thường
ngày của chúng ta và như người Pharisêu trong nhà thờ. Những người thu thuế là
những kẻ tội lỗi, không có áy náy lương tâm, coi tiền bạc và nghề nghiệp trên hết
mọi sự. Những người Pharisêu, ngược lại, là rất khắc khe và chăm chú đến lề luật
trong sự sống hằng ngày của mình.
Nếu
chúng ta đành cam chịu nên một ít của cả hai, bấy giờ chúng ta hãy nên kẻ nghịch
của điều chúng ta mới diễn tả: Pharisêu trong sự sống hằng ngày và thu thuế
trong nhà thờ! Như người Pharisêu, chúng ta phải cố gắng trong sự sống hằng
ngày không làm kẻ trộm và người bất chính, nhưng theo những điều răn của Chúa
và trả những món nợ chúng ta mắc; như người thu thuế, khi chúng ta ra trước mặt
Chúa, chúng ta phải công nhận rằng chút ít gì chúng ta đã làm là hoàn toàn ân
huệ của Chúa, và chúng ta hãy cầu xin cho chính chúng ta và cho tất cả mọi người
lòng thương xót Chúa. Amen.
Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ