CHÚA NHẬT 31 THƯỜNG NIÊN C
Kn 11,22-12,2 ;
2Tx 1,11-2,2 ; Lc 19,1-10.
SỨC MẠNH HOÁN CẢI CỦA TÌNH THƯƠNG
I.HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 19,1-10
(1) Sau khi vào Giê-ri-khô, Đức Giêsu đi ngang qua thành
phố ấy. (2) Và
kìa, có một người tên là Da-kêu. Ông đứng đầu những người thu thuế,
và là người giàu có. (3) Ông
ta tìm cách để xem cho biết Đức Giêsu là ai, nhưng không được, vì dân
chúng thì đông, mà ông lại lùn. (4) Ông
liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giêsu, vì
Người sắp đi qua đó. (5)
Khi Đức Giêsu tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông: “Này
ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông”. (6) Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước
Người. (7) Thấy
vậy, mọi người xầm xì với nhau: “Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng
vào trọ !” (8) Còn
ông Da-kêu thì đứng mà thưa với Chúa rằng: “Thưa Ngài, này đây phân
nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo. Và nếu tôi đã cưỡng đoạt
của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn”. (9) Đức
Giêsu nói với ông ta rằng: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này,
bởi người này cũng là con cháu Tổ phụ Áp-ra-ham. (10) Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã
mất”.
2. Ý CHÍNH:
Bài Tin mừng hôm nay nhằm chứng minh Đưc Giêsu là
Đấng Thiên Sai, với sứ mệnh “tìm và cứu chữa những gì đã hư
mất”. Cụ thể là ông Da-kêu thủ lãnh các người thu thuế ở Giê-ri-khô,
nhờ gặp được Đức Giêsu nên đã được ơn hoán cải. Do thành tâm đi tìm,
nên ông đã gặp được Người và được Người ưu ái đến ở trọ tại nhà ông. Trước tình thương của Đức Giêsu, ông đã quyết tâm hoán cải, thể hiện qua việc tình nguyện quảng đại chia phân nửa gia sản phân phát cho người
nghèo và sẵn sàng đền bù cho những người
đã bị ông làm thiệt hại trước đây.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-4: + Đức Giêsu vào thành Giê-ri-khô và đi
ngang qua thành: Giê-ri-khô
là một thành phố cách Giêrusalem 37 cây số. Có hai thành Giê-ri-khô:
Một thành cũ đã bị ông Gio-su-ê phá huỷ, và một thành mới do vua
Hêrôđê xây dựng cách nơi cũ không xa. + Có một người tên là
Da-kêu: Tên Da-kêu nghĩa là “Người trong sạch”. Ong đứng đầu
ngành thu thuế tại thành Giê-ri-khô, nên bị người Do thái liệt vào
hạng người tội lỗi.
- C 5-7: + Khi Đức Giêsu tới chỗ ấy, thì Người
nhìn lên và nói với ông: “Này ông Da-kêu, xuống mau đi. Vì hôm nay tôi
phải ở lại nhà ông”: Đức
Giêsu đã biết rõ về con người của Da-kêu trước khi ông gặp Người.
Người đã nhìn thấy ông giữa muôn người, biết tên và công khai gọi tên
ông. Nhất là Người còn đến ở trọ tại nhà của ông. + Ông vội
vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người: Cảm động trước
tình thương và sự ưu ái
quan tâm của Đức Giêsu, ông Da-kêu vội
vàng tụt xuống khỏi cây sung và đón rước Người về nhà. Da-kêu chỉ
muốn thấy mặt Đức Giêsu, nhưng ông lại được Người thương đến ở trọ
tại nhà của ông. Lòng ưu ái của Người vượt quá sự mong ước của ông. + Thấy vậy, mọi người xầm
xì với nhau: “Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ !”: Theo
quan niệm của người Do thái, ai lui tới giao thiệp với người tội lỗi
cũng trở nên ô uế và bị khiển trách (x. Lc 5,30). Ở đây, Đức Giêsu
không những đã tiếp xúc nói chuyện, mà còn đến ở trọ tại nhà của ông
trưởng ngành thu thuế Da-kêu, nên không tránh khỏi sự xầm xì phản đối
của đám đông. Qua hành động này, Đức Giêsu cho thấy sứ vụ của Người là đi tìm và cứu chữa những người tội
lỗi mà Da-kêu là đại diện.
- C 8-10: + Này đây, phân nửa tài sản của tôi,
tôi cho người nghèo...: Cảm động trước tình thương của Đức
Giêsu, Da-kêu đã biểu lộ quyết tâm hoán cải qua việc đền bù những
tội lỗi trước đó. Ông tự nguyện chia nửa tài sản để phân phát cho
người nghèo và đền trả gấp bốn lần những thiệt hại đã gây ra, trong
khi Luật Môsê chỉ buộc đền gấp bốn cho tội trộm chiên mà thôi (x. Xh
21,37). + Hôm nay Ơn cứu độ đã đến cho nhà này: Nhờ
sự hiện diện của Đức Giêsu mà cả nhà
ông Da-kêu đã được cứu độ. + Con cháu Tổ phụ
Áp-ra-ham: Do làm
nghề thu thuế nên Da-kêu bị coi là kẻ tội lỗi không còn thuộc về
dòng dõi của Áp-ra-ham. Nhưng khi ông đã hồi tâm sám hối, ông lại
được Đức Giêsu trả lại quyền được làm con cháu của Tổ phụ Áp-ra-ham
như trước. + Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất:
Câu này cho thấy sứ mệnh Thiên Sai của Đức Giêsu là đến để tìm
kiếm và giúp những kẻ tội lỗi ăn năn sam
hối để được cứu độ.
4. CÂU
HỎI: 1) Tên Da-kêu nghĩa là gì ? 2) Thiện
chí của ông Da-kêu được biều lộ qua hành động nào ? 3) Tại
sao dân chúng lại trách Đức Giêsu về việc đến ở trọ tại nhà Da-kêu ? 4) Tại
sao ông Da-kêu lại được Đức Giêsu tuyên bố là con cháu Tổ phụ Áp-ra-ham và được cứu độ ? 5) Câu
nào nói lên sứ mệnh Thiên Sai của Đức Giêsu ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: “Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất” (Lc 19,10).
2. CÂU CHUYỆN:
1) NHỮNG KẺ
KHỐN CÙNG (LES MISÉRABLES)
Đây là tựa đề một tác phẩm nổi tiếng của văn
hào Vích-to Huy-gô (Victor Hugo), tường thuật câu chuyện về cuộc đời
của Văn Giang (Han Valjean), một tên cướp của giết người đã từng bị ở
tù 19 năm. Khi vừa được thả ra, anh đã phải nếm mùi bị mọi người
khinh dể xa lánh: Bước vào tiệm ăn, anh liền bị chủ tiệm xua đuổi;
Vào trong nhà trọ thì người gác cửa đã đóng sập cửa ngay trước
mặt; Đi qua ổ chó, thấy bộ dạng nhếch nhác râu ria của anh, chúng liền thi nhau sủa inh ỏi... Chỉ khi bước vào
nhà Đức giám mục My-ri-ê, anh mới được tiếp đãi nồng hậu như một con
người: Anh được ăn một bữa tối thật ngon, được nằm trên một chiếc
giường êm ấm. Nhưng rồi đêm hôm ấy, nhìn thấy các chân đèn bằng bạc
quí giá, anh không cưỡng nổi lòng tham, nên nhẹ nhàng lấy năm cái chân
đèn cho vào bao chuồn mất. Nhìn thay bộ dạng khả nghi của anh, cảnh
sát liền đòi khám xét chiếc túi vải anh đang vác trên vai và nhìn thấy mấy cái chân đèn bằng bạc. Anh liền bị giải
đến trước mặt vị giám mục để làm rõ. Nhưng ngài không những không
kết tội, mà còn nhận là đã tặng cho anh mấy cái chân đèn bạc kia.
Hơn nữa, ngài còn tặng thêm hai chân đèn nữa cho đủ bộ và nói nhỏ
với anh: “Ta không kết tội con đâu, nhưng con phải sám hối để làm lại
cuộc đời”. Sau khi được thả, anh luôn suy nghĩ về những lời nhắn nhủ
của vị giám mục và xúc động trước tình thương bao dung của ngài. Anh
quyết tâm sám hối và sau đó đã trở thành một người lương thiện.
Nhiều năm sau, Văn Giang đã chinh phục được tình cảm của mọi người và
còn được dân
chúng tín nhiệm bầu làm thị trưởng của thành
phố. Sở dĩ ông từ một tên tội phạm trở thành mot người lương thiện
và được kính nể là do ông đã cảm nghiệm được tình thương của vị giám mục My-ri-ê.
2) SỨC MẠNH
HOÁN CẢI CỦA TÌNH THƯƠNG:
Trong thiền viện của thiền sư SĂNG–GAI (Sengai) có nhiều
đệ tử ở chung. Một đệ tử của vị thiền sư có thói quen thỉnh thoảng nửa đêm leo
tường ra ngoài đi chơi với chúng bạn mãi đến gần sáng mới quay lại thiền viện.
Một đêm kia, thiền sư Săng-gai đi kiểm tra, thấy một chiếc giường trống, rồi
còn thấy một chiếc ghế cao để cạnh bức tường phía bên trong thiền viện. Thiền
sư liền dời chiếc ghế kia sang chỗ khác và đứng thế vào chỗ đó. Khi anh đệ tử
kia quay về, do không thấy thiền sư đang đứng thế chiếc ghế mọi khi, anh ta đã
đặt bàn chân lên đầu thầy Săng-gai làm điểm tựa trước khi nhảy xuống đất. Lúc
khám phá ra sự thể thì anh cảm thấy sợ hãi. Nhưng thay vì trách phạt, thiền sư
lại mỉm cười nhỏ nhẹ nói với anh rằng: “Trời về sáng đang trở lạnh. Con mau vào
phòng mặc áo ấm vào kẻo bị cảm lạnh nhé !” Cảm động trước tấm long từ bi
và tình thương khoan dung của thầy, từ ngày đó người đệ tử kia không bao giờ
còn dám tái phạm trèo tường đi chơi nữa. Anh chuyên cần học tập và về sau trở
thành một học trò giỏi của thiền sư Săng-gai.
3) SỨC MẠNH CỦA
LÒNG SÁM HỐI:
Công tước D’Ossome, phó vương xứ Napoli, nước Ý, Một hôm đi
thị sát chiến thuyền Galère do một đội nô lệ ngồi chèo. Họ vốn là các tội
nhân nặng bị án khổ sai chung thân. Khi gặp mặt công tước, các
tù nhân ai cũng ca
thán mình vô tội. Duy chỉ có một tù nhân ở góc phía
xa là ngồi cúi đầu không nói một lời.
Công tước liền bước đến bên và dịu dàng hỏi han. Anh nói: Thưa
ngài, tôi chịu phạt xứng với tội tôi đã phạm và tôi chẳng có gì để bào chữa. Công tước quay sang nói với mọi người đi theo:
“Người này đúng là một phạm nhân, anh ta
không xứng đáng ngồi chung với những kẻ vô
tội. Ta ra lệnh trục xuất tên này ra khỏi nơi đây”. Và thế là, chỉ nhờ vào lòng chân thành hối lỗi mà người tù nhân đã được giải phóng khỏi kiếp sống nô lệ.
3. THẢO LUẬN: 1) Trong các chuyện trên bạn thích câu
chuyện nào nhất? Tại
sao? 2) Tuần này mỗi người chúng ta sẽ làm gì cụ thể để giúp một tội nhân được ơn hoán cải nên lương thiện hơn ?
4. SUY NIỆM:
Tin mừng Luca Chúa nhật hôm
nay thuật lại câu chuyện hoán cải của
ông Da-kêu làm nghề
thu thuế. Vào thời ấy, những người thu thuế
bị xếp chung với bọn trộm cắp, giết người và đĩ điếm. Hơn nữa, do làm thu thuế phục vụ đế
quốc Rôma,
nên họ bị dân Do
thái đồng hóa với bọn tội phạm và bị khinh dể. Nhưng Đức Giêsu lại có
cách hành xử khác đối với những người thu thuế này. Tin mừng hôm nay
cho thấy: Người đã gọi đích danh ông Da-kêu,
đã đến ở trọ trong nhà ông và còn ngồi đồng bàn ăn uống chung với ông. Việc đó khiến dân chúng có mặt xầm xì phản đối. Tuy nhiên
qua lối hành xử như thế, Đức Giêsu cho thấy sứ mạng của Ngài là “đến tìm và cứu chữa những gì bị hư mất”.
Cảm động rrước tấm lòng bao dung nhân hậu của Đức Giêsu, ông Da-kêu đã nhìn nhận tội lỗi và quyết tâm sám hối để được nên công chính.
1) “NÀY ÔNG DA-KÊU XUỐNG MAU ĐI”:
Da-kêu là một người giàu có nổi tiếng ở thành Giê-ri-cô.
Ông là trưởng ban thu thuế của thành phố này. Dĩ nhiên nếu chỉ là nhân viên làm
việc ăn lương thì chắc ông đã không thể giàu có như vậy được. Sở dĩ ông có nhiều
tiền là do gian lận móc ngoặc với gian thương trong việc thu thuế. Mọi người đều
nhìn Da-kêu như một tội phạm đáng khinh, và chính ông cũng cảm thấy lương tâm bất
an. Nghe tin Đức Giêsu sắp đi qua khu vực gần nhà, Da-kêu liền chạy tới gần để
nhìn xem mặt Người. Nhưng dân chúng quá đông mà Da-kêu lại lùn thấp, nên ông đã
chạy về phía trước, trèo lên một cây sung, hy vọng sẽ nhìn thấy mặt Đức Giêsu
khi Người đi ngang qua. Khi tới chỗ Da-kêu núp, Đức Giêsu dừng lại ngước nhìn
lên và nói với ông: “Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở
lại nhà ông”.
Da-kêu không ngờ lại được Đức Giêsu ưu ái biết rõ
tên và còn ngỏ ý muốn đến ở trọ tại nhà ông là một người tội lỗi !
Ông cảm thấy rất vui khi được Đức Giêsu phục hồi danh dự trước mặt đám
đông luôn ác cảm và khinh dể ông. Còn Đức Giêsu cũng bỏ ngoài tai những
lời xì xầm phản đối của nhiều người để đến ở trọ tại nhà một kẻ tội lỗi.
Ơn Cứu độ là kết quả của sự gặp gỡ hai chiều: Thiên Chúa
đi tìm và tội nhân tiếp nhận. Nếu Đức Giêsu không đi tìm tội nhân thì chẳng ai
có thể được ơn cứu độ: “Vì chưng, Con Người đến để tìm kiếm và cứu chữa những gì đã hư mất” (Lc 19,10).
Nhưng dù Đức Giêsu có đi tìm mà tội
nhân lại né tránh, thì họ cũng không thể nhận được ơn cứu độ. Trong câu chuyện
hôm nay, Đức Giêsu đã đi bước trước khi nhìn lên cây sung tìm kiếm Da-kêu đang ẩn
núp và nói chuyện với ông và ông đã mau chóng đáp lại. Cuối cùng ông và cả gia
đình đã nhận được ơn cứu độ.
2) “NÀY ĐÂY
PHÂN NỬA TÀI SẢN CỦA TÔI, TÔI CHO NGƯỜI NGHÈO...”:
Chính ánh mắt bao dung, lời nói âu yếm và thái độ
yêu thương của Đức Giêsu đã đánh động tâm hồn chai lì của Da-kêu, thổi
bùng lên ngọn lửa hướng thiện còn đang leo lét trong lòng ông. Quả
thật, hoán cải là kết quả của một sự cảm nhận về tình yêu của Chúa.
Da-kêu bỗng chốc cảm thấy tâm hồn hân hoan và không còn yêu thích tiền bạc
như trước. Ông đã sẵn sàng hiến phân nửa tài sản chia cho người nghèo,
đồng thời tự nguyện đền trả gấp bốn những thiệt hại đã gây cho kẻ khác.
Xin đền gấp bốn nghĩa là Da-kêu nhận biết tội của ông quá nặng và quyết tâm thực
thi công bình bác ái. Dù Da-kêu đã trở nên nghèo hơn, nhưng ông lại cảm
thấy hạnh phúc hơn vì đã được Đức Giêsu yêu thương đến ở trọ tại nhà
ông và ban ơn cứu độ cho cả gia đình ông. Người còn trả lại cho ông tư
cách là con cháu của tổ phụ Áp-ra-ham giống như bao người Do thái lương
thiện khác khi phán: "Ơn cứu độ
đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham" (Lc 19,9). Trong bữa tiệc vui hôm đó, tuy không còn giàu
có như trước, nhưng Da-kêu đã cảm thấy hạnh phúc hơn. Chắc chắn thân thể ông vẫn
còn lùn thấp như trước, nhưng tâm hồn ông đã hóa nên cao thượng hơn gấp bội phần.
3) LIÊN QUAN
GIỮA HOÁN CẢI VÀ TỪ BỎ:
Bất cứ một cuộc hoán cải nào cũng đòi phải có sự từ bỏ: Một
người lương muốn theo đạo Công giáo thì phải từ bỏ ma quỉ, bỏ các điều mê tín dị
đoan, các đam mê tội lỗi… để chỉ tin thờ một mình Thiên Chúa và tin vào Đấng
Ngài sai đến là Đức Giêsu Kitô. Một người mắc thói xấu cờ bạc, rượu chè, trai
gái, hút sách… muốn hồi tâm sám hối cũng phải quyết tâm chừa bỏ các thói hư ấy.
Một người buôn gian bán lận, muốn hoán cải quay về với Chúa cũng phải quyết tâm
từ bỏ lối làm ăn gian dối ấy… Con tim của Da-kêu đã được hoán cải nhờ sự quan
tâm và đối xử nhân hậu của Đức Giêsu. Thi hào người Đức Goethe (1749-1832) đã
viết như sau: "Nếu đối xử với một người như “người ấy là”, thì người ấy
sẽ trở nên xấu hơn. Nếu đối xử với người ấy như “người ấy phải là”, hoặc như
“người ấy muốn là”, thì người ấy sẽ trở nên tốt hơn". Đức Giêsu hiểu rằng
trong tâm hồn Da-kêu còn có phần tốt, muốn làm điều tốt và có khả năng làm điều
tốt, nên Người đã khơi phần tốt ấy lên. Mỗi người chúng ta cũng hãy tự hoán cải
bằng cách để Đức Giêsu quan tâm đến ta, nói với ta, đến ở trọ trong lòng ta và
đánh động con tim của ta.
4) HIỆN NAY VẪN
CÒN NHIỀU DA-KÊU:
Đó là những người bị người khác khinh thường loại trừ như: những
kẻ mang tiền án tiền sự, những trẻ em bụi đời lang thang không nhà, những cô gái đứng đường đón khách lúc đêm tối, những người nghiện sì-ke ma túy,
những người đang tìm hưởng lạc thú trong những quán bia ôm, mượn rượu giải sầu... Họ cần những người có trái tim
bao dung nhân ái như Đức Giêsu giúp họ hoàn lương giống như Da-kêu trong Tin mừng hôm nay. Vậy
trong những
ngày này chúng ta có thể làm gì cụ thể để tỏ lòng khoan dung yêu thương và giúp họ trở về với Chúa?
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA
GIÊSU. Ngày nay Chúa vẫn thường đến với chúng con trong
hình hài của những người nghèo khó ăn xin, những bệnh nhân liệt
giường không tiền chữa trị, những người đau khổ cần được ủi an. Chúa
cần chút nước giếng của người phụ nữ Samari để uống cho đã khát; Cần
năm chiếc bánh và hai con cá của một bé trai dâng hiến để nhân ra nhiều
nuôi năm ngàn người ăn no; Cần căn nhà của Da-kêu để nghỉ qua đêm... Chúa khiêm tốn xin chúng con một chút tiền bạc, một chút
lòng hảo tâm, một chút sự thương cảm... để sau đó Chúa lại đổ xuống trên chúng con muôn ngàn phúc lộc thiêng liêng gấp bội.
- LẠY CHÚA. Xin dạy chúng con biết đến với tha nhân, biết khám phá ra đốm lửa của sự thiện còn đang cháy leo lét nơi tâm hồn những người đang lạc xa
Chúa. Ước gì chúng con biết nhìn
các tội nhân công khai bằng ánh mắt nhân từ bao dung của Chúa, dám hy
vọng vào thiện chí hoán cải của họ, và kêu gọi mọi người cùng hợp tác để xua tan cái xấu cái ác ra khỏi gia
đình, khu xóm, trường học, và công sở ...
Nhờ đó, thế giới hôm nay sẽ được biến đổi ngày một tốt hơn, chan hòa tình người hơn và
an bình hạnh phúc hơn.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG
CON.
LM ĐAN VINH - HHTM