Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống
Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XXXII Năm – C
(Lc 20, 27-38)
"Chúa không phải là Thiên Chúa
của kẻ chết, mà là của kẻ sống. Vì mọi người đều sống cho Chúa" hay
"vì Chúa." (Lc 20, 37-38)
Augustine nói rất đúng : Thiên Chúa đã tạo dựng nên con người
để từng phút giây "hướng về Ngài".
Quả thật, Thiên Chúa trao ban sự Thiện tốt hảo, kể cả chính mình cho con người để
con người được sống.
Cái chết không là một phần kế hoạch ban đầu của Thiên Chúa :
"Thiên Chúa không làm ra cái chết,
chẳng vui gì khi sinh mạng tiêu vong. Vì Người đã sáng tạo muôn loài cho chúng
hiện hữu" (Kn 1 , 13-14). Do tội, sự chết đã du nhập vào trong tạo dựng,
Thánh Phaolô nói : "Nọc của sự chết
là Tội, mãnh lực của Tội là Lề luật" (1Cr 15, 56), đúng là tội lỗi sinh
ra sự chết vì sự chết cắt đứt mối liên hệ với Đấng Hằng Sống làm ra sự sống.
Nhưng "Ðội ơn Thiên Chúa, Ðấng đã
ban toàn thắng cho ta nhờ Chúa chúng ta, Ðức Yêsu Kitô!" (1 Cr 15 ,
57) .
Vâng, vinh quang cho Đức Giêsu Chúa chúng ta, Đấng đã chiến thắng
kẻ thù trên trần gian ! Lời Hằng Sống đã kết thân với phận người, được
đánh dấu bằng cái chết, để chiến thắng sự chết vào buổi sáng Phục Sinh. Vào
ngày Lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần, Đấng thánh hóa đã xuống đầy lòng chúng ta,
những người chịu phép Rửa tội, ngõ hầu chiến thắng của Chúa Kitô Phục sinh hiện
diện trong đời ta.
Đức Kitô đã phục sinh, sự chết không làm gì được Ngài nữa. Nên "nếu
ta sống, chính cho Chúa mà ta sống; và nếu ta chết, thì chính cho Chúa mà ta chết.
Vậy dù sống, dù chết, ta vẫn thuộc về Chúa," (Rm 14 , 8 ). Làm sao
không ngạc nhiên cùng với Thánh Phaolô kêu lên : "Tử thần hỡi, đắc thắng của ngươi đâu? Tử thần hỡi, nọc của ngươi đâu ?"
( 1Cr 15, 55 ) Đó là lý do tại sao "những
người được coi là xứng đáng lãnh phần thưởng trong thế giới mai ngày và sự sống
lại từ cõi chết, nghĩa là những người đã được rửa tội, không thể chết nữa :
họ là con cái Thiên Chúa, thừa hưởng sự sống lại."
Tất nhiên, chúng ta không thể tưởng tượng được sự viên mãn ở đời
sau sẽ ra sao, các thiên thần gợi ý cho thấy một cuộc sống hoàn toàn dành cho
việc ngợi khen Chúa, trong sự hiệp thông hoàn hảo và tạ ơn muôn đời. Vì sự chết
sẽ không làm gì được nữa, không cần thiết để đảm bảo sự sống còn của muôn loài:
hôn nhân như một tổ chức để duy trì cuộc sống không có lý do để tồn tại nữa.
Chúng ta sống trong một mối quan hệ tình yêu hoàn hảo với Thiên Chúa và với
nhau, trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần.
Như thế chúng ta sẽ hiểu câu trả lời của Chúa Giêsu cho phái Sađốc
: "Con cái đời này cưới vợ, lấy chồng,
song những ai sẽ xét đáng được dự phần đời sau và được sống lại từ cõi chết,
thì sẽ không cưới vợ lấy chồng. Họ sẽ không thể chết nữa: vì họ giống như thiên
thần. Họ là con cái Thiên Chúa: vì họ là con cái của sự sống lại". (Lc 20, 34-36)
Câu trả lời của Chúa Giêsu trước vấn nạn
kẻ chết sống lại của nhóm Sađốc cho thấy: Cái nhìn của họ về cuộc sống đời sau
còn quá hẹp hòi. Họ không hiểu ý nghĩa của sự phục sinh hàm chứa trong câu
Thánh Kinh: Thiên Chúa là Chúa các tổ phụ. Người là Thiên Chúa của kẻ sống (x. Lc 20, 37-38). Nếu tin Thiên Chúa hằng hữu
thì phải tin con người có cuộc sống vĩnh cửu. Họ không chấp nhận sự kiện con
người sẽ sống lại là vì họ không chịu tìm hiểu Kinh Thánh. Ðó là điểm đáng
trách của họ. Họ không biết vì không chịu tìm hiểu và xin Chúa soi sáng.
Ước gì các cặp vợ chồng đừng có lo lắng : vì tình yêu đích thực
của chúng ta trong cuộc sống hay chết này không chỉ bảo toàn nhưng biến đổi : vợ
chồng nhận biết Thiên Chúa trong ánh sáng của tình yêu liên kết họ với nhau
cách hoàn toàn trong một nụ hôn vĩnh cửu. Hôn nhân không kết thúc với cái chết,
nhưng biến đổi. Chúa chúng ta làm mất đi tất cả những hạn chế đặc trưng của sự
sống trên trái đất. Tương tự như thế, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái hoặc
giữa bạn bè với nhau sẽ không bị quên lãng. Nhưng nói rằng hôn nhân trần thế là
một kinh nghiệm tiêu cực, hiểu lầm và đau khổ. Cái chết không cắt đứt các mối
liên hệ có còn là lý do để sợ hãi nữa không ? Không, bởi vượt qua thời gian vào
cõi đời đời, cái xấu sẽ biến mất chỉ còn cái tốt. Tình yêu hiệp nhất họ với
nhau, ngay cả khi nó chỉ kéo dài một thời gian ngắn, thấy phát triển đầy đủ,
trong khi các khuyết điểm, hiểu lầm, đau khổ mà họ đã gây ra cho nhau sẽ tan biến.
Nhiều cặp vợ chồng sẽ được trải nghiệm tình yêu đích thực giữa họ
với tình yêu, niềm vui và sự viên mãn của hiệp thông mà họ đã không được biết đến
trên trái đất cho đến khi họ được đoàn tụ "trong Thiên Chúa", vì Ngài
sẽ hiểu tất cả, người ta sẽ bảo đảm tất cả, tha thứ tất cả.
Vậy, nói gì về những người đã lập gia đình cách hợp pháp với nhiều
người như góa vợ và góa chồng rồi tái hôn ? ( Cụ thể trường hợp phái Sađốc giới
thiệu về Chúa Giêsu, bảy anh em đã liên tục kết hôn với cùng một người phụ nữ).
Đối với họ là bằng nhau, lặp đi lặp lại cùng một điều : đó là tình yêu đích thực
và món quà mỗi cặp vợ chồng, khách quan tất cả đều tốt, Thiên Chúa sẽ không xóa
nhòa nhưng hoàn tất nó ở trên trời. Trong Thiên Chúa sẽ không có sự cạnh tranh
hay ghen tuông : những điều không thuộc về tình yêu đích thực, hay dưới ách thống
trị do hậu quả của tội lỗi, sẽ không tồn tại ở trên trời.
Tóm lại có "một cuộc
sống khác" đang chờ đợi chúng ta, như Đức Giêsu nói : "Họ là con cái Thiên Chúa". Đối với
Chúa Giêsu chắc chắn rằng một vài lời nói lên tất cả , bởi vì đối với Ngài
không có hạnh phúc lớn hơn : là con cái Thiên Chúa được chia sẻ trọn vẹn sự sống
của Thiên Chúa.
Sống, yêu, ca tụng, vui mừng ... tất cả những động từ này sẽ đề
cập đến thực tế duy nhất tồn tại ở nơi Thiên Chúa, những người cuối cùng sẽ là
"tất cả trong mọi sự" ;
"Bởi lòng yêu mến Người đã tiền định
cho ta được phúc làm con, nhờ Ðức Yêsu Kitô, và vì Người, chiếu theo nhã ý của
thánh chỉ Người,"(Ep 1, 5 ) .
Lạy Chúa, "Chúa chẳng
đành bỏ mặc con trong cõi âm ty, không để kẻ hiếu trung này hư nát trong phần mộ.
Chúa sẽ dạy con biết đường về cõi sống : trước Thánh Nhan, ôi vui sướng tràn trề,
ở bên Ngài, hoan lạc chẳng hề vơi!" (Tv 16). Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ