CHÚA NHẬT 32 THƯỜNG NIÊN C
2Mcb 7,1-2.9-14
; 2Tx 2,16-3,5 ; Lc 20,27-38.
TÔI TIN CÓ CUỘC SỐNG MAI HẬU
I.HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 20,27-38
(27)
Có mấy người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giêsu. Nhóm này chủ
trương không có sự sống lại. (28) Mấy
người ấy hỏi Đức Giêsu: “Thưa Thầy, ông Môsê có viết cho chúng ta điều
luật này: “Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không
có con, thì người ấy phải cưới lấy nàng, để gây dựng một dòng
giống cho anh hay em mình”. (29) Vậy
nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì
đã chết. (30) Người
thứ hai, (31) rồi
người thứ ba đã lấy người vợ góa ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều
chết đi mà không để lại đứa con nào. (32) Cuối
cùng, người đàn bà ấy cũng chết. (33) Vậy
trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều
đã lấy nàng làm vợ ? (34) Đức Giêsu đáp: “Con cái đời này cưới vợ lấy
chồng, (35) chứ những
ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết,
thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. (36) Quả
thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần.
Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại. (37) Còn
về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Môsê cũng
đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là
Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham, Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và
Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp. (38) Mà
Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của
kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống.
2. Ý CHÍNH: Những người phái Xa-đốc không tin có sự sống lại sau này, nên khi nghe Đức Giêsu giảng về mầu nhiệm kẻ
chết sống lại, họ đã tìm cách phi bác giáo lý ấy qua một
câu chuyện giả tưởng về bảy anh em nhà kia theo luật Thế Huynh của Môsê đã tiếp
nối nhau lấy cùng một người đàn bà và đều chết mà không có con. Từ đó họ đặt vấn
đề: Nếu có chuyện kẻ chết
sống lại thì người
đàn bà ấy sẽ là vợ của ai trong bảy anh em ? Đức Giêsu đã dùng Kinh Thánh để chứng minh có cuộc sống vĩnh hằng
sau đời tạm này, và còn cho biết cuộc sống ấy như thế nào.
3. CHÚ THÍCH:
- C 27-28: + Có mấy người thuộc nhóm Xa-đốc: Đây
là một số người thuộc hàng tư tế phục vụ Đền thờ, là những người không tin có sự sống lại cũng như không tin có đời sau, đang khi người Pharisêu thì tin kẻ chết sẽ sống lai (x. Cv 23,8), dựa vào lời sấm của ngôn sứ Đa-ni-en như sau:
“Trong số những kẻ an nghỉ trong bụi đất, nhiều người sẽ trỗi dậy: người thì để hưởng phúc trường sinh, kẻ thì để chịu ô nhục và bị ghê
tởm muôn đời. Các hiền sĩ sẽ chói lọi như bầu trời rực rỡ. Những ai làm cho người
người nên công chính, sẽ chiếu sáng muôn đời như những vì sao.” (x. Đn 12,2-3). Còn Đức Giêsu luôn khẳng định giáo lý về mầu nhiệm kẻ chết sống lại
đối lập với phái Xa-đốc, nên phái này đã đến nêu thắc mắc
nhằm phi bác giáo lý kẻ chết sống lại của Đức
Giêsu và các người Biệt phái.
+ Thưa Thầy, ông Môsê có viết cho chúng ta điều Luật này...:
Nhằm chế diễu giáo lý về sự sống lại, nhóm Xa-đốc đã trưng ra điều
luật “Thế huynh” của Môsê nội dung như sau: Nếu người anh lấy vợ mà
chết không con, thì em trai của anh ta phải lấy bà chị dâu làm vợ.
Đứa con sinh ra đầu tiên sẽ được Luật pháp công nhận là con của người
anh đã chết, để cho người anh có con cái nối dòng (x. Đnl 25,5).
- C 29-33:
+ Vậy nhà kia có bảy anh em trai...: Nhóm này đưa ra câu
chuyện giả định chưa từng xảy ra. Sai lầm của nhóm Xa-đốc là đã quan
niệm rằng khi sống lại thì người ta cũng sẽ sống y như khi còn sống
ở trần gian. Nghĩa là hai người đã là vợ chồng thì khi sống lại sẽ
vẫn sống đời vợ chồng với nhau.
- C 34-36: + Con cái đời này cưới vợ lấy
chồng: “Con cái đời này” là những người thuộc về trần gian.
Câu này có nghĩa là: Vì sự sống của con người ở trần gian có sinh
có tử, nên người ta cần phải lấy vợ lấy chồng để sinh con cái nối
dòng. + “Nhưng những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và
sống lại từ cõi chết”: Câu này chỉ nhấn mạnh đến việc kẻ
lành sống lại để được hưởng vinh quang, và không đề cập đến số phận
của kẻ dữ. Thực ra không chỉ những người được Thiên Chúa tuyển chọn
và xét xứng đáng mới được sống lại, nhưng là tất cả mọi người:
tội lỗi cũng như công chính, đều được sống lại, như thánh Phaolô đã
đề cập trong sách Công Vụ như sau: “Tôi đặt nơi Thiên Chúa niềm hy vọng
này là: người lành kẻ dữ sẽ sống lại” (Cv 24,15; x Ga 5,28-29; Mt
25,34-45). + Thì không cưới vợ, cũng chẳng lấy chồng: Họ
không dựng vợ gả chồng, một là vì thân xác sẽ được siêu hóa không bao giờ chết và nên giống như các thiên thần; Hai là vì họ trở nên con cái
của Thiên Chúa, hay con cái của sự sống lại, nghĩa là được thừa
hưởng một thế giới mới và được sự sống mới từ nơi Thiên Chúa (x. Ep
1,5; Rm 8,18-21).
- C 37-38:
+ Còn vấn đề kẻ chết trỗi dậy...: Đức Giêsu đã dựa vào Thánh kinh để chứng minh có sự
sống lại của những kẻ đã chết. Người nêu ra một đoạn trong sách
Xuất hành: Khi hiện ra với Môsê trong bụi gai đang cháy, Thiên Chúa đã
tự xưng là Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-xa-ác và Thiên
Chúa của Gia-cóp (x. Xh 3,6). + Mà Người không phải là Thiên Chúa
của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống: Các Tổ phụ
Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp dù đã chết, nhưng qua câu nói với Môsê,
Thiên Chúa cho biết các vị ấy hiện vẫn đang sống với Chúa.
4. CÂU HỎI: 1)Trong
hai nhóm Pharisêu và Xa-đốc, nhóm nào tin xác lòai người ngày tận thế
sẽ sống lại, nhóm nào không tin ? 2)Luật
“Thế huynh” của Môsê quy định thế nào về việc kết hôn giữa em trai
với chị dâu ? 3)Phải chăng chỉ những người lành thánh mới được
sống lại vào ngày tận thế, còn những kẻ tội lỗi sẽ chết luôn và
không bao giờ sống lại ?
4)Đức Giêsu đã dựa vào bằng chứng nào để khẳng
định mọi người sẽ sống lại trong ngày tận thế ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: “Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là
Thiên Chúa của kẻ sống” (Lc 20,38).
2. CÂU CHUYỆN:
1) HÌNH ẢNH MINH HỌA VỀ CÁI CHẾT:
ĐÊ-VÍT MA-CỚT (David
Marcus) là một viên sĩ quan của quân đội Ítraen đã
chết trận vào tháng 6 năm 1948. Người
ta đã tìm thấy một cuốn nhật
ký, trong đó
ông đã ghi lại cảm nghĩ của ông về cái chết có thể xảy ra với ông như sau:
“Tôi đang đứng trên một bến cảng ở bờ biển. Trước
mặt tôi là một con tàu vừa trương buồm chuẩn bị ra khơi. Con tàu trông
mới hùng vĩ và đẹp làm sao ! Tôi đứng nhìn theo nó cho đến
khi nó chỉ còn là một vệt trắng ở đường chân trời. Lúc đó, có một
người bạn đứng cạnh tôi nói to lên rằng: “Xem kìa, con tàu đã biến
mất rồi !”. Nhưng thực ra nó đâu có biến
mất. Nó vẫn còn ở đó với chiếc buồm màu trắng và thân tàu to lớn
đúng như kích thước khi tôi nhìn thấy nó đậu ở bến cảng. Hiện giờ
nó đang trên đường đi đến một nơi đã định trước. Kích thước con tàu
chỉ nhỏ dần đi trong mắt của tôi và cuối cùng đã biến mất khỏi tầm
nhìn hạn hẹp của tôi mà thôi. Rồi ít ngày sau, con tàu đó sẽ tới
một bến cảng mới. Tại nơi nó sắp cập bến lại vang lên tiếng nói đầy vui mừng của
những người đang chờ đón người thân: “Ồ con tàu chúng ta chờ đợi đã đến rồi kìa !”.
Con tàu đó chính là hình ảnh cái chết của mỗi người chúng ta”.
2) CẢM NGHIỆM VỀ THẾ GIỚI MAI SAU:
Từ sau khi quả bom nguyên tử ném xuống thành phố Na-ga-sa-ki của Nhật Bản, bác sĩ
TA-KA-SHI NA-GAI (1908-1951) đã trở
thành một nhân vật
nổi tiếng nhờ sự
tận tâm và tấm lòng hy sinh cao cả phục vụ các nạn nhân bị nhiễm phóng xạ nguyên tử của ông. Sau khi ông
chết, người ta đã tìm thấy mấy
dòng tâm sự ông để lại, cho biết lý do tại sao từ một người vô thần ông đã trở thành một người tín hữu có đức tin mạnh vào Thiên Chúa như sau:
“Trong
kỳ nghỉ Xuân, lúc
đó tôi học hết năm thứ hai đại học y khoa, mẹ tôi bị trúng phong. Tôi hối hả chạy
đến đầu giường của mẹ
tôi khi ấy chỉ còn một chút hơi thở. Mẹ
tôi trừng trừng mở mắt nhìn
tôi thở hắt ra.
Cái nhìn cuối cùng của cặp mắt bà mẹ đã sinh ra, đã giáo dục và đã thương yêu tôi đến cùng. Cặp
mắt này nói cho tôi một cách rõ ràng:
Sau khi chết,
bà vẫn luôn ở bên tôi là Takashi
yêu dấu của bà. Tôi nhìn vào trong
cặp mắt đó. Tôi, một con người vốn không
tin có linh hồn, tự nhiên đã cảm thấy linh hồn mẹ tôi đang có đó; linh hồn mẹ tôi khi chết đã lìa
khỏi thân xác nhưng vẫn tồn tại mãi mãi”. Rồi Na-gai
viết thêm : ”Từ đó, con
người của tôi đã thay đổi hẳn: Dù tôi
đã cố gắng hết sức nhưng cũng không thể khiến tôi
tin rằng con người mẹ
tôi đã hoàn toàn bị tiêu
diệt… Con mắt tôi lần đầu tiên đã mở
ra và nhìn thấy thế giới siêu hình”.
3) CẬN TỬ - KINH NGHIỆM HỒI SINH SAU CÁI CHẾT LÂM SÀNG:
Ngày nay người phương Tây ngày càng quan tâm đến kinh nghiệm cận tử: Có một số người vì một tai nạn hay một lý do nào đó đã
được bác sĩ xác nhận là đã chết lâm sàng và thi thể của họ được đưa
vào nhà xác. Nhưng sau đó một thời gian họ đã được hồi sinh.
Năm 1982, George Gallup ước lượng có khoảng 8 triệu người
ở Mỹ và 23 triệu người trên toàn thế giới đã trải qua kinh nghiệm nầy. Những năm gần đây, một số bác sĩ người Đức và Mỹ rất chú
ý đến hiện tượng nầy. Họ đã phỏng vấn 1 370 người trải qua kinh nghiệm cận tử. Trong những điều các người này thuật lại, có mấy điểm
chung như sau:
- Có một cuộc sống khác ở "cõi bên kia" và cuộc
sống đó hạnh phúc hơn cuộc sống đời
này.
- Điều đặc biệt là sau khi "chết đi sống lại",
không ai trong họ còn sợ chết nữa. Họ cũng không
còn ham kiếm tìm tiền bạc danh vọng lạc thú nữa. Điều duy nhất mà họ quan
tâm là sống yêu thương, quảng đại, phục vụ mọi người.
Bác sĩ George Rodonaia, tiến sĩ ngành thần kinh học, cũng đã trải qua một kinh nghiệm cận tử đã được ghi nhận. Vào năm
1976, ông bị tai nạn ô
tô. Khi được đưa đến bệnh viện thì các bác sĩ nơi đây xác nhận ông đã chết. Sau đó ông được đưa vào
nhà xác trong ba ngày chờ khám
nghiệm. khi bác sĩ tiến hành giải phẩu phần
bụng, ông đã tự
nhiên hồi sinh và đã thuật lại trải
nghiệm về cuộc sống bên kia. Ông cho biết chính biến cố
nầy khiến ông đổi đời.
Trước khi trải qua kinh nghiệm cận tử, ông vừa là bác sĩ
vừa là một nhà thần kinh học vô thần. Vậy mà sau lần chết đi sống lại đó, ông đã theo học môn tâm lý học tôn giáo và được nhận bằng tiến sĩ tâm lý học tôn giáo. Sau đó ông trở
thành tín đồ Kitô thuộc
Giáo Hội Chính Thống Đông Phương.
Hiện nay, ông làm mục sư phục vụ tại một nhà thờ bang Texas Hoa Kỳ.
4) NGƯỜI SẼ NẰM TRONG QUAN TÀI NÀY LÀ BẠN:
Một linh mục nọ tổ chức tại giáo xứ một lễ an táng khá đặc
biệt. Ngài báo trước từ lâu để đông đảo mọi người đến tham dự. Giữa nhà thờ
ngài đặt một cỗ quan tài. Theo truyền thống của giáo xứ, trước khi tiễn đưa thi hài người chết ra phần mộ, quan tài được mở nắp để từng người đến tiễn
biệt người quá cố lần cuối cùng. Nhưng lần này khi mọi người lần lượt đến nhìn vào quan tài để xem người chết nằm trong đó là ai, nhưng họ
không nhìn thấy gì, ngoài một tấm gương lớn trong quan tài, phản chiếu chính khuôn mặt của họ, kèm theo dòng chữ: ”Mai ngày người sẽ nằm trong quan tài này chính là bạn”.
5) NẾU THỰC SỰ KHÔNG CÓ CUỘC SỐNG MAI HẬU THÌ AI SẼ BỊ THIỆT?
Một lần kia một triết gia vô thần tên là Voltaire đã gặp triết gia có đức tin Pascal
và nói rằng : “Ông bạn tin linh hồn bất tử và có sự sống lại đời sau để rồi
trong cuộc sống hiện tại,
ông bạn phải sống khắc khổ và đạo hạnh, bản thân phải chịu thua thiệt, mà với người
khác phải chịu
thua thiệt... Vậy nếu thực sự không
có đời sau thì ông bạn sẽ là kẻ thật ngu dại !”
Triết gia Pascal liền trả lời: “Ông bạn nói rất đúng. Do không tin linh hồn bất tử và không tin có cuộc
sống đời sau, nên ông sẽ
hưởng thụ cuộc sống sa đọa đời này! Nhưng nếu thực sự có cuộc sống đời sau thì sao? Ông
là kẻ dại dột và ngu xuẩn nhất! Vì tôi cùng lắm cũng chỉ bị thiệt thòi tạm thời mấy chục năm đời này. Còn ông, ông sẽ bị mất cuộc sống hạnh phúc muôn đời”.
3. SUY NIỆM:
Thực tế cho thấy con người ta ai cũng đều phải chết ! Chết là giai đoạn cuối cùng trong bốn giai đoạn
cuộc sống của mỗi người chúng ta là: Sinh- lão- bệnh- tử. Nhưng chết là gì và sau khi chết chúng ta sẽ đi đâu ? Ta phải làm gì để được sống lại trong hạnh phúc vĩnh hằng đời sau ?
1) Chết là gì và chết rồi con người sẽ đi đâu ?:
- Chết là khi linh hồn lìa ra khỏi
xác. Hầu hết nhân loại đều tin: chết
không phải là đi vào cõi tiêu diệt,
nhưng là trải qua một cuộc biến đổi từ cuộc sống vật chất trần gian sang cuộc sống vĩnh cửu đời sau, được diễn
tả qua câu: ”Sinh ký tử qui” - sống chỉ là ở tạm, chết mới là đi về. Nhưng đi về đâu ? Thưa là đi về với cội nguồn, về cõi vĩnh hằng với Đấng tạo thành nên mình.
- Riêng đối với các tín hữu là những
người tin vào Đức Giêsu là Đấng Thiên Sai và đi theo con đường “qua đau khổ vào
trong vinh quang” của Người thì chết là trải qua cuộc biến đổi với Đức Giêsu
như lời thánh Phaolô dạy: “Nếu
ta cùng chết với Người, ta sẽ cùng sống với Người” (2 Tm 2,11). Thánh Au-gút-ti-nô cũng nói lên niềm khát mong được nghỉ yên trong
Chúa ở đời sau qua lời cầu nguyện: ”Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con hướng
về Chúa, nên tâm hồn con vẫn luôn khắc khoải mãi cho đến khi nào con được
nghỉ yên trong Chúa”. Còn thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu lúc sắp chết cũng đã nói với các chị em đứng chung quanh về niềm tin của mình vào một cuộc sống
vĩnh hằng như sau: ”Em không chết đâu, em sắp đi vào cõi sống”.
2) Hai lập trường đối lập về mầu nhiệm kẻ chết sống lại:
- Trong thời Đức Giêsu, các người Biệt
phái (Pharisêu)
tin rằng: ngoài cuộc sống đời này còn một cuộc sống vĩnh hằng ở đời sau. Còn phái Xa-đốc gồm các tư tế Đền thờ đã không tin có cuộc sống ở đời sau như vậy. Do đó khi
nghe Đức Giêsu giảng về sự kẻ chết sống lại, họ đã phi bác bằng
việc đặt ra một câu chuyện giả tưởng như sau: Nhà kia có bảy anh em trai, người thứ nhất lấy vợ
rồi chết mà không có con. Theo luật
“Thế huynh” của Môsê, người thứ hai phải lấy người vợ góa đó, nhưng
rồi người
này cũng chết không con. Tới người thứ ba,
tư, năm, sáu, bảy đều lần lượt lấy người vợ góa đó và cũng đều chết mà không để lại một người con nào. Vậy nếu có sự sống
lại thì người đàn bà ấy sẽ là vợ của ai trong bảy anh em? Mục đích của phái Xa-đốc khi đưa ra câu chuyện này là để chứng
minh niềm tin vào sự sống lại là vô lý. Vì nếu còn có một cuộc sống ở đời sau như vậy thì chẳng lẽ người đàn bà ấy lại là vợ của cả bảy anh em nhà đó hay sao ?
- Để trả lời, trước hết Đức Giêsu cho biết tình trạng người
ta sau khi sống
lại sẽ không cưới vợ lấy chồng. Cuộc
sống của họ sẽ
hoàn toàn thanh khiết như "các thiên thần". Họ sẽ trở thành "con cái của Thiên Chúa" (Lc 20,34-36). Tiếp đến Đức
Giêsu xác nhận sự kẻ chết sống
lại là điều chắc chắn vì dựa trên Lời Chúa trong Thánh Kinh: Khi hiện ra với
ông Môsê trong bụi gai cháy mãi không tàn, Đức Chúa đã tự xưng mình như sau:
“Ta là Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham, I-sa-ác và Gia-cóp” (Xh 3,6). Câu này hàm ý Thiên Chúa là
Đấng hằng sống và điều khiển thế giới người sống. Các tổ phụ dân Do Thái dù đã chết nhưng linh hồn các ngài vẫn đang sống bên Đức Chúa.
3) Niềm tin của người tín hữu về cuộc
sống đời sau:
Khi đọc kinh Tin kính, các tín hữu tuyên xưng đức tin vào mầu nhiệm này như sau: ”Tôi tin xác loài người ngày sau sống
lại”. Thánh Phaolô cũng đã khẳng định về một cuộc sống mới trong Đức Kitô: ”Nếu chúng ta đặt hy vọng vào Đức Kitô chỉ vì đời này
mà thôi , thì chúng ta là những kẻ đáng thương hơn hết mọi người. Nhưng không
phải thế! Đức Kitô đã trỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc
ngàn thu” (1 Cr
15,19-20). Cuộc sống của chúng ta nơi trần gian là cuộc
hành trình về quê trời. Cuộc sống ấy sẽ ra sao tùy thuộc vào cuộc sống hiện tại của chúng ta trên trần gian theo nguyên tắc: “gieo giống nào thì sẽ gặt
giống ấy”.
4) Thể hiện đức tin vào mầu nhiệm này thế nào?:
- Một là không nên sợ chết: Những
người không có đức tin sẽ rất sợ chết vì cho rằng chết
đi là hết. Nếu người tín hữu sợ chết là tự mâu thuẫn với
niềm tin của mình về một cuộc sống vĩnh hằng sau khi chết. Sách Công Vụ
Tông Đồ đã thuật lại về cái chết anh dũng của Phó tế Tê-pha-nô tử đạo như sau:
“Được đầy ơn Thánh Thần, ông đăm đăm nhìn trời thấy vinh quang Thiên Chúa, và
thấy Đức Giêsu đứng bên hữu Thiên Chúa. Ông nói: “Kìa, tôi thấy trời mở ra, và
Con Người đứng bên hữu Thiên Chúa” (Cv 7,55-56).
-
Hai là phải chuẩn bị cho cuộc sống mai hậu: Nếu một người chỉ lo kiếm tiền rồi khi có tiền lại tìm cách hưởng thụ các
nhu cầu vật chất thể xác do nó mang lại thì sẽ chỉ gặt hái được thứ hạnh phúc bọt bèo chóng qua. Muốn đạt
được hạnh phúc lâu dài cần phải có đức tin và sống phù hợp với đức tin ấy như
câu ngạn ngữ tây phương sau đây:
“Nếu bạn muốn được hưởng hạnh
phúc một ngày, hãy mua cho mình
một một bộ quần áo mới.
Nếu bạn muốn được hưởng hạnh
phúc một tuần, hãy giết thịt một con heo.
Nếu bạn muốn được hưởng hạnh
phúc một năm, hãy kết hôn với
người mình yêu.
Nếu bạn muốn được hưởng hạnh
phúc một đời, hãy sống một cuộc sống lương thiện.
Nếu bạn muốn được hưởng hạnh
phúc muôn đời, hãy sống như một
tín hữu tốt lành”.
Người tín hữu tốt sẽ luôn sống giới
răn mến Chúa yêu người theo lời Chúa dạy trong “Tám Mối Phúc Thật” (x. Mt
5,3-12). Thánh Phaolô cũng cho biết có sự thưởng phạt người lành kẻ dữ trong
ngày tận thế: ”Ngày đó Thiên
Chúa sẽ thưởng phạt mỗi người tùy theo việc họ đã làm” (Rm
2,6).
- Ba là năng cầu nguyện cho các người
thân qua đời: Hằng năm,
Hội thánh dành riêng tháng Mười Một để khuyến khích các tín hữu cầu
nguyện cho ông bà cha mẹ đã qua đời. Đây cũng là cơ hội tốt giúp chúng ta suy nghĩ về bốn sự sau là: sự
chết, sự phán xét, thiên đàng và hỏa ngục. Chính sự chết dạy cho
chúng ta biết phải sống thế nào. Niềm tin vào Thiên đàng hay hỏa ngục sẽ giúp chúng ta tránh những
đam mê thứ hạnh phúc giả tạo đời này và
động viên chúng ta can đảm chịu đựng những đau khổ gặp phải để đền tội và đi con đường “Qua đau khổ vào trong vinh quang” để
về quê trời đời sau. Trong tháng này, khi làm các việc lành cầu nguyện cho các
linh hồn là chúng ta thể hiện niềm tin vào mầu nhiệm kẻ chết sống lại và cuộc sống
vĩnh hằng đời sau.
4.
THẢO LUẬN: Ngày nay nhiều người chỉ biết đi tìm thứ hạnh phúc bọt
bèo chóng qua trong những thú vui nhục dục và những đam mê bất chính.
Bạn sẽ làm gì giúp bạn bè và người thân nhận ra tình trạng sa đọa của họ để mau hồi
tâm sám hối và bắt đầu một cuộc sống bác
ái yêu thương và khiêm nhường
phục vụ, để tuyên xưng đức tin cụ thể vào cuộc sống vĩnh hằng đời sau?
5.
NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊSU. Khi đọc kinh Tin kính, tuy miệng
con tuyên xưng mầu nhiệm kẻ chết sống lại và tin có sự sống đời sau,
nhưng trong thực hành, con lại thường lỗi đức công bình khi có cơ hội,
gây ra bao thiệt hại về vật chất cũng như tinh thần cho tha nhân, mà
không nghĩ đến việc con sẽ phải đền trả khi ra trước tòa Chúa phán
xét sau này. Dường như đức tin của con mới chỉ là thứ đức tin lý
thuyết và không đủ mạnh để ngăn cản con khỏi sống ích kỷ và tội
lỗi. Trong Tin mừng hôm nay, Chính Chúa đã khẳng định rằng: Thân xác
lòai người sau này sẽ sống lại. Khi ấy người ta sẽ không còn cưới
vợ lấy chồng, không còn bon chen kiếm sống như khi sống ở trần gian, nhưng mọi người sẽ trở nên giống như
các thiên thần của Thiên Chúa và sẽ được
sống trong hạnh phúc muôn đời.
- LẠY CHÚA, con muốn rằng: ngay từ bây giờ con sẽ
thuộc trọn về Chúa. Con xin dâng lên Chúa tất cả tâm tư, cùng những
niềm vui nỗi buồn và những ước vọng của con. Xin Chúa thương nhận và
ban xuống dồi dào hồng ân cứu độ cho con. Xin cho con luôn phó thác
cuộc sống trong tay Chúa và sẵn sàng đón nhận mọi thử thách, với
niềm tin rằng chúng đều hữu ích cho phần rỗi đời đời của con.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG
CON
LM ĐAN VINH - HHTM