CHÚA NHẬT
II MÙA VỌNG C
Br 5,1-9 ;
Pl 1,4-6.8-11 ; Lc 3,1-6
SỬA ĐƯỜNG CHÚA CHO NGAY THẲNG ĐỂ ĐÓN NGƯỜI ĐẾN
I. HỌC LỜI CHÚA:
1. TIN MỪNG: Lc 3,1-6
(1) Năm thứ mười lăm dưới triều
hoàng đế Ti-bê-ri-ô, thời Phong-xi-ô Phi-la-tô làm tổng trấn miền Giu-đê, Hê-rô-đê làm tiểu vương miền Ga-li-lê, người em là Phi-líp-phê
làm tiểu vương miền I-tu-rê và
Tra-kho-nít; Ly-xa-ni-a làm tiểu vương miền A-bi-lên; (2)
Khan-na và Cai-pha làm thượng tế. Có lời Thiên Chúa
phán cùng con ông Da-ca-ri-a là ông Gio-an trong hoang địa. (3) Ông liền
đi khắp vùng ven sông Gio-đan, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội, (4) như
có lời chép trong sách ngôn sứ I-sai-a rằng: “Có tiếng
người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối
cho thẳng để Người đi”. (5) Mọi thung lũng phải lấp cho đầy, mọi núi
đồi phải bạt cho thấp, khúc quanh co phải uốn cho ngay, đường lồi lõm
phải san cho phẳng. (6) Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ
của Thiên Chúa.
2. Ý CHÍNH: “MỌI NGƯỜI PHÀM SẼ THẤY ƠN CỨU ĐỘ” (Lc 3,6).
Bài Tin mừng hôm nay mô tả khung cảnh thời gian và không
gian, khi Gio-an, con ông Da-ca-ri-a bắt đầu thi hành ơn gọi làm tiền sứ
của Đấng Thiên Sai.. Lời sấm ngôn của I-sai-a về việc dọn đường cho
Đức Chúa đến để cứu thoát dân Ít-ra-en khỏi cảnh lưu đầy, giờ đây
được ứng nghiệm nơi Gio-an Tiền sứ. Ông tự nhận mình chỉ là tiếng
kêu trong hoang địa, đi trước loan báo Đấng Thiên Sai sắp đến. Ong cũng
kêu gọi mọi người hãy chuẩn bị tâm hồn đón Chúa đến bằng việc ăn
năn sám hối tội lỗi, và chịu phép rửa do ông thực hiện trong dòng
nước sông Gio-đan.
3) CHÚ GIẢI:
- HỎI 1: TIN MỪNG CHO BIẾT GÌ
VỀ THÂN THẾ, SỨ MỆNH VÀ CUỘC ĐỜI CỦA VỊ TIỀN SỨ GIO-AN TẨY GIẢ?
ĐÁP: Gio-an là con của hai ông bà Da-ca-ri-a và
Ê-li-sa-bét (hay I-sa-ve), và đã được hòai thai cách khác thường (x. Lc
1,57-68). Từ nhỏ, ông đã sống khắc khổ chay tịnh trong hoang địa như ngôn sứ Ê-li-a (x. Mc 1,6). Sau đó ông được kêu gọi
làm ngôn sứ để loan báo tin
mừng Đấng Thiên Sai (x. Lc 1,76). Ông thi hành sứ
mệnh tại vùng sông Gio-đan. Chính ông đã làm phép rửa cho Đức Giê-su và đã được chứng kiến cuộc
Thần hiện xảy ra sau khi Người chịu phép rửa (x. Mt 3,16-17). Sau đó
ông bắt đầu giới thiệu Người là Chiên Thiên Chúa (x. Ga 1,29), và
khuyến khích hai đồ đệ bỏ mình đi theo làm môn đệ Người (x. Ga
1,35-37.43). Ông cũng loan báo về Đấng Thiên Sai sắp đến (x. Mc 1,7-8)
và khiêm tốn nói rằng: “Tôi đây không phải là Đấng Ki-tô, mà là kẻ được
sai đi trước mặt Người... Người phải nổi bật lên, còn tôi phải lu mờ
đi” (Ga 3,28.30). Cuối cùng Gio-an đã kết thúc cuộc đời tiền sứ bằng
cái “chết vì lẽ công chính” ở trong nhà ngục (x. Mt 14,3-12), vì đã
dám khiển trách tội loạn luân của vua
Hê-rô-đê (x. Lc 3,19). Đức Giê-su đã khen Gio-an: “Trong số các phàm nhân
đã lọt lòng mẹ, không ai cao trọng hơn Gio-an” (Lc 7,28).
- HỎI 2: KỶ NGUYÊN CHUNG HAY CÔNG
NGUYÊN LÀ GÌ? CÔNG NGUYÊN CÓ TỪ KHI NÀO VÀ DO AI SÁNG LẬP? KỶ NGUYÊN
CHUNG DỰA TRÊN MỐC THỜI GIAN LÀ NGÀY SINH CỦA AI? VIỆC TÍNH TOÁN THỜI ĐIỂM ẤY ĐÚNG SAI THẾ NÀO?
ĐÁP:
Công Nguyên, Anno Domini, viết tắt AD, nghĩa là Kỷ nguyên Ki-tô. bắt đầu bằng năm sinh của Chúa Giê-su. Các năm trước đó được gọi là trước Công
Nguyên (TCN).
Từ xa xưa, mỗi nước đều sử dụng lịch riêng của nước
mình, không có sự thống nhất nên
rất khó giao thương với nhau. Do đó các nhà lãnh đạo đều mong muốn
có một lịch chung, một kỷ nguyên chung hay cũng gọi là công nguyên cho
toàn thế giới.
Vào thế kỷ thứ VI, một tu sĩ tên là DI-O-NY-SI-US
E-XI-GU-US đặt ra vào thế kỷ 6
khi ông tính lịch
cho ngày lễ Phục Sinh. Ông
đã chọn Đức Giê-su làm nhân vật trung tâm của lịch sử nhân lọai. Dựa
vào các thông tin về cuộc đời của Đức Giê-su trong các
sách Tin mừng như: sinh ra dưới thời Hê-rô-đê Đại vương (x.
Mt 2,1); trong lúc Rô-ma đang làm sổ kiểm tra dân số và Qui-ri-nô làm toàn quyền xứ Sy-ri-a (x. Lc 2,2); Khi ra giảng đạo,
Đức Giê-su trạc độ 30 tuổi (x. Lc 3,23); Gio-an Tẩy giả thi hành sứ
mệnh tiền sứ vào năm thứ 15 triều hoàng đế Ti-bê-ri-ô (x. Lc 3,1)... Tu sĩ Di-o-ny-si-us
đã so sánh các chi tiết trên với lịch sử của đế quốc Rô-ma để tìm ra năm sinh của Đức Giê-su tương ứng với lịch Rô-ma tính từ ngày thành lập thành Rô-ma, và chọn năm này là năm
thứ nhất của Kỷ Nguyên Chung. Từ đó mọi nước trên thế
giới đều thống nhất dùng lịch chung này. Như vậy năm 2012 nghĩa là năm thứ 2012 tính từ năm Chúa Giê-su giáng sinh.
Tuy
nhiên, ngày nay người ta đã khám phá ra có sự sai sót trong cách tính
của Di-o-ny-si-us. Hầu hết các học giả Kinh Thánh hiện nay cho rằng Di-o-ny-si-us đã tính sai,
và rằng trên thực tế Chúa Giê-su sinh trong khoảng từ năm 8 TCN tới năm 4 TCN (tức vào
khoảng năm 748-750 tính từ ngày thành lập thành Rô-ma). Có như vậy sự giáng sinh của Chúa Giê-su mới
trùng hợp với cái chết của Hê-ro-đê Đại Đế (x
Mt 2,15) vào năm 4 TCN.
Nhưng sai sót này không quan trọng và không ảnh hưởng đến
lịch chung đang được sử dụng trên thế giới hiện nay.
- HỎI 3: CÓ MẤY THỨ PHÉP RỬA VÀ PHÂN BIỆT VỚI
NHAU THẾ NÀO?:
ĐÁP: Tin mừng Gio-an
cho thấy có hai thứ phép rửa: Một là “phép
rửa trong nước” của Gio-an Tiền Sứ (x Ga 1,26.31), và hai là “phép rửa trong Chúa Thánh Thần” của Đức Giê-su (x Ga 1,.32-34).
Phép rửa của Gio-an chỉ là một nghi lễ, giúp người ta
tỏ lòng sám hối để cầu xin Chúa xá tội.
Còn phép rửa do Đức Giê-su thiết lập đem lại ơn cứu độ cho người lãnh nhận như sau: Một
là được ơn tha tội tổ tông truyền và các tội đã phạm
từ khi có trí khôn, nhờ công nghiệp chết và sống lại của
Chúa Giê-su. Hai là được tái sinh làm con Thiên Chúa nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần.
II. SỐNG
LỜI CHÚA:
1. LỜI CHÚA: “Hãy sửa lối cho thẳng để Người đi”(Lc 3,4b).
2. CÂU CHUYỆN:
1) AI LÀ KẺ
KHỜ DẠI NHẤT ?
Kho truyện cổ Tây Phương có kể tích truyện một anh hề ở cung điện
vua, được vua trao cho phủ việt, biểu tượng của vương quyền, để làm cho nhà vua
giải phiền. Một hôm nhà vua gọi anh hề lại và truyền cho anh: "Ngươi hãy giữ lấy phủ việt nầy
cho đến khi ngươi tìm được một người nào ngây ngô và khờ dại hơn ngươi thì
ngươi trao lại cho nó". Từ
đó, mỗi khi có thết đãi triều, anh hề đến với phủ việt trong tay, dáng điệu
vênh váo, ngông nghênh, cốt chọc cười mua vui cho nhà vua.
Mấy năm sau, nhà vua lâm bệnh nặng. Biết mình sắp chết, nhà vua
cho gọi anh hề lại. Vua buồn bã nói: "Ta
sắp sửa đi du lịch ở một nơi xa lắm".
- "Nhà vua đi tận đâu lận?", anh hề hỏi.
- "Ta chẳng biết nữa".
- "Nhà vua đi có lâu không?".
- "Đi hoài và không trở về đây nữa".
- "Nhà vua đã chuẩn bị hành trang chưa?"
- "Chưa hề".
Bấy giờ anh
hề liền cười hóm hỉnh và lễ phép tâu vua: "Vậy xin Hoàng Thượng cầm lấy phủ việt nầy. Hạ thần
xin trao lại cho Hoàng Thượng, bởi vì nay hạ thần đã tìm được một người ngây
ngô và khờ dại hơn hạ thần rồi".
Lời Chúa nhắc nhở mỗi người chúng ta trong Mùa Vọng
này: "Hãy sẵn sàng, vì lúc anh em
không ngờ thì Con Người sẽ đến"
2) GIẢI
NÔ-BEN HÒA BÌNH
AN-PHỚT
NÔ-BEN (ALFRED NOBEL) sinh ngày 21
tháng 10 năm 1833 tại SÌ-TỐC-KHÔM (Stockholm)
Thụy Điển, là con trai thứ ba của nhà khoa học Imanuel Nobel. Từ nhỏ
Nobel đã theo gia đình đến sinh sống tại Le-nin-grad
nước Nga.
Nobel
đặc biệt thích văn học, nhưng vâng lời cha, ông theo học ngành khoa học
kỹ thuật và nghiên cứu về thuốc súng
và thuỷ, địa lôi. Ông đã phát minh ra chất nổ và cũng nhờ bán đi bằng
sáng chế này mà ông đã trở thành một nhân vật nổi tiếng giàu có
nhất thế giới thời bấy giờ.
Vào
ngày 3 tháng 9 năm 1864, nhà máy Nobel phát nổ, rất nhiều công nhân bị thiệt mạng,
trong đó có cả Emil Nobel là em út của Nobel. No-ben bàng hoàng khi ngay từ
sáng sớm hầu hết các tờ báo phát hành đều loan tin sai lạc về cái
chết của chính ông, người mà họ mô tả là kẻ đã sáng chế ra cốt mìn,
một thứ vũ khí giết người hàng loạt. Các bài viết mang những tựa đề lớn
như: “Nhà buôn cái chết đã chết” – hoặc:
"Tiến sĩ Alfred Nobel, người đã trở
nên giàu có sau khi phát minh ra cách thức giết con người nhanh chóng hơn bao
giờ hết, đã qua đời ngày hôm qua". Thực ra báo chí đã hiểu lầm về bản
chất con người ông. Việc phát minh ra chất nổ của No-ben ban đầu chỉ là
công trình khoa học nhằm phục vụ cho nhân lọai. Chẳng hạn: Phá đá làm
đường hầm xuyên qua núi, hoặc lấy đá làm nguyên liệu xi măng xây dựng
đường xá, cầu cống, nhà cửa và các công trình phục vụ công ích.
Nhưng về sau khi chiến tranh nổ ra, chính quyền đã lạm dụng phát minh của
No-ben chế tạo mìn sát thương trái với ý muốn nhân đạo của ông.
Ngay
sáng hôm đó, Nô-ben đã quyết định nhờ luật sư làm di chúc để tình
nguyện hiến toàn bộ tài sản to lớn phục vụ nhân lọai. Đó là nguồn
gốc của giải thưởng Nô-ben được công bố hằng năm ngày nay. Mỗi năm, số
tiền lời phát sinh từ tài sản kếch xù ban đầu của No-ben đã được sử dụng
làm giải thưởng có giá trị cao cho bất cứ ai, không phân biệt quốc tịch,
có công sáng chế phục vụ nhân lọai về năm
lãnh vực: vật lý, hoá học, y học, văn học và đấu tranh cho hòa bình.
3) CÁCH ỨNG XỬ BÁC ÁI KHÔN NGOAN CỦA MỘT ÔNG TRÙM HỌ ĐẠO
?
Trong một xóm đạo ở miền quê nọ, các nhà trong xóm đều được
thiết kế liền kề, cách nhau vài ba chục mét. Nhà này thường phân cách nhà kia bằng
một hàng phên tre sơ sài. Có nhà nuôi gà nhốt trong chuồng cẩn thận, nhưng cũng
có nhà cho gà tự do sang bên hàng xóm đào bới kiếm ăn. Một ông trùm họ sống
trong xóm có trồng thêm vài luống rau ăn hằng ngày trong khu vườn sau nhà. Tuy
nhiên hầu như ngày nào ông cũng mất công đi đuổi lũ gà hàng xóm, chui qua rào
vào vườn nhà ông đào bới lung tung, làm hư hại mấy luống rau ông đang chăm sóc.
Ông trùm đã vài lần sang nói chuyện phải trái với mấy nhà giáp ranh để yêu cầu
họ nhốt gà lại, nhưng họ không mấy quan tâm và chuyện đâu vẫn còn đó. Vốn là một
người sống đạo đức có chiều sâu, ông trùm luôn chủ trương sống Lời Chúa dạy và
không muốn chuyện nhỏ biến thành chuyện lớn, nên ông đành im lặng chịu đựng. Một
hôm ông đã tìm ra một giải pháp ổn thỏa như sau: Trong nhà ông cũng có nuôi được
ít gà mái đang thời đẻ trứng trong chuồng và ngày nào chúng cũng đẻ được một
hai quả trứng. Cứ cách vài ba ngày, ông trùm lại sai con mang mấy quả trứng gà
nhà mới đẻ sang trao cho bên hàng xóm với lời giải thích: đó là mấy quả trứng
do gà ai đó đẻ rơi trong vườn nhà mình. Ông làm như thế vài lần thì đã có được
kết quả tốt đẹp: các nhà hàng xóm giáp ranh đều đã rào giậu cẩn thận để tránh
gà nhà sang đẻ rơi bên nhà ông. Thế là chỉ mất một ít trứng gà mà ông trùm đã
tránh được tranh chấp có thể gây thành chuyện lớn.
4) CHÚA ĐẾN GÕ
CỬA LÒNG MỖI NGƯỜI CHÚNG TA:
Trong một cuộc triển
lãm, họa sĩ VANGOG có trưng bày một bức tranh rất đẹp với tựa đề ‘Chúa đến’.
Ông vẽ Chúa Giêsu đang đứng gõ cửa trước một căn phòng. Một người bạn xem tranh
và tấm tắc khen tài nghệ xuất chúng của ông, nhưng sau đó anh chân thành góp ý
với họa sĩ: “Này anh Vangog, bức tranh của anh tương đối đã hoàn hảo rồi. Nhưng
tôi thấy còn thiếu xót một chi tiết nhỏ mà có lẽ anh đã quên không để ý tới là:
Căn phòng Chúa đứng gõ cửa còn thiếu một nắm đấm để mở ra”. Bấy giờ Vangog liền
trả lời: “ Không phải thế đâu anh bạn. Chúa đang đứng gõ cửa phòng tâm hồn của
mỗi người chúng ta. Còn bạn hay tôi, chúng ta có sẵn sàng mở cửa lòng mình ra
hay không là do chính chúng ta quyết định. Nắm đấm để mở cửa căn phòng nằm ở
phía bên trong, chứ không nằm phía bên ngoài”.
Trong mùa vọng, chúng ta đợi chờ Chúa đến. Người đang đến gõ cửa tâm hồn từng
người. Cửa phòng có được mở ra hay không, và Chúa có đi vào được căn phòng tâm
hồn của chúng ta hay không, là tùy thuộc vào chính mỗi người chúng ta như lời
Chúa phán trong sách Khải huyền:
“Này đây, Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì
Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa tối với người ấy, và người
ấy sẽ dùng bữa tối với Ta” (Kh 3,20).
3. THẢO LUẬN:
Từ các câu chuyện trên, bạn rút ra bài học gì để chuẩn
bị tâm hồn đón Chúa đến trong Mùa Vọng này ?
4. SUY NIỆM:
1) BÀI
HỌC TỪ NÔ-BEN: Chính nhờ
có cái tâm bác
ái quảng đại, sẵn sàng hy sinh
toàn bộ tài sản phục vụ công ích, cũng như nhờ biết ứng xử khôn ngoan, mà No-ben đang từ một kẻ bị người đời nguyền rủa là tác nhân gây ra chết chóc... trở thành một nhân vật được cả thế giới ngưỡng mộ, và được công nhận là ân nhân của nhân lọai, vì đã cổ võ hòa
bình, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho các dân tộc trên thế giới. Còn bạn, bạn
sẽ làm gì trong những ngày này để phục vụ công ích và gây hòa thuận giữa các
thành viên trong gia đình, khu xóm và nơi làm việc của bạn?
2) “HÃY
SỬA ĐƯỜNG CHÚA CHO NGAY THẲNG”: Trong Mùa Vọng
này Giáo Hội mời gọi các tín hữu chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh bằng việc thực
hành theo lời thánh Gio-an Tiền Sứ: “Sửa đường cho ngay thẳng đón Chúa đến” như sau:
* Mọi thung lũng phải lấp cho
đầy: Cần lấp đầy tâm hồn bằng sự
tha thứ, hoà giải trong tình huynh đệ yêu thương thay cho chia rẽ, thù
ghét lẫn nhau...
* Mọi núi đồi phải bạt cho
phẳng: Cần tránh khoe khoang thành tích, làm việc để tìm tiếng khen. Cần tỏ lòng kính trọng tha nhân bằng cách xưng hô xứng hợp với địa vị mỗi người. Tránh tự cao khi nghĩ mình hơn kẻ khác và khinh thường những ai không bằng mình về trình độ, địa
vị, tiền bạc, tài năng….
* Đường quanh co phải uốn cho
ngay: Cần tránh
những lời
nói thiếu trung thực, dối trá, chua cay hay tục tĩu.
* Đường lồi lõm phải san cho
bằng: Phải tránh tính nóng giận bằng sự làm chủ bản thân, thay nét mặt cau có bằng nụ cười thân ái. Tránh tranh cãi to tiếng. Tránh thói ganh tị nhỏ
nhen, gàn dở cố chấp và ích kỷ hại nhân...
3) HÃY
ĂN NĂN SÁM HỐI: Nội dung
chính trong lời kêu gọi của Gio-an Tiền sứ là “Hãy sám hối”. Sám
hối bao gồm sự nhìn nhận tội lỗi của mình, hối tiếc vì tội đã
phạm tội, và quyết tâm chừa cải để quay về xin lỗi làm hòa với
Chúa. Thiếu một trong ba yếu tố trên thì không còn là sám hối. Giu-đa
biết tội của mình, hối tiếc vì tội đã phạm và lẽ ra phải quay về
xin Chúa tha thứ, thì ông ta lại đi treo cổ tự tử! (x. Mt 27,5) nên ông
đã bị Chúa trách: “Thà nó đừng sinh ra thì hơn!” (x. Mc 14,21). Còn
thánh Phê-rô sau khi ý thức tội chối Thầy của mình, đã
hồi tâm sám hối (x. Mt 26,75) và trông cậy vào lòng khoan dung
của Chúa, nên đã được Chúa tha tội. Cũng nhờ đã yêu mến Chúa nhiều, nên ông còn được trao quyền chăn dắt đòan chiên (x.
Ga 21,15-17).
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Sám hối không phải là điều dễ thực hiện, bởi lẽ chúng con không đủ khiêm tốn để nhận ra lầm
lỗi của mình. Xin cho chúng con học tập nơi Chúa sự hiền lành và
khiêm nhường trong lòng. Chúa là Đấng trong sạch thánh thiện, thế mà
lại tình nguyện đến xếp hàng, đứng chung với các tội nhân để xin
Gio-an làm phép rửa. Tuy vô tội, nhưng Chúa đã muốn trở nên bạn
đồng hành của lòai người chúng con khi mang lấy thân phận mỏng dòn
yếu đuối của chúng con.
- LẠY CHÚA. Xin cho chúng con biết điều chỉnh cách suy
nghĩ và lối sống của chúng con: Luôn tỉnh thức để khỏi rơi vào ảo
tưởng, thành thật để không tự dối mình. Ước gì Chúa ban cho chúng
con được ơn sám hối thực sự trong mùa Vọng này. Cho chúng con quyết
tâm làm những việc lành cụ thể, và can đảm chấp nhận những lời phê
bình của tha nhân để ngày một
nên tốt hơn, như người đời thường nói: “Thuốc đắng dã tật”.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM