MỞ CỬA TÂM HỒN ĐÓN CHÚA
ĐẾN
CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG - C
(Lc 21, 34-36)
Kính thưa cộng
đoàn,
Chúng ta bước
vào Mùa Vọng, hay còn gọi là mùa Ad. Mùa Vọng, nguyên nghĩa tiếng Latin là Adventus, (có
nghĩa là đến, quang lâm). Thời thánh Giáo hoàng Grêgôriô I, thời gian chuẩn
bị đón chờ Chúa đến trước lễ Giáng Sinh kéo dài bốn tuần được gọi là Mùa Vọng.
Hỏi : Chúa đã đến chưa ? Chúng ta phải khẳng định với nhau
rằng : Chúa đã đến rồi. Vậy chúng ta còn mong chờ Chúa nào nữa?
Mùa Vọng Giáo hội
đang sống là sống với hai chiều kích : một là tưởng niệm biến cố Nhập thể
làm người của Đức Giêsu Con Thiên Chúa, sinh bởi Ðức Maria Đồng TrInh ;
hai là chờ đợi Chúa trở lại trong vinh quang để “phán xét kẻ sống và người chết”, như chúng ta vẫn đọc trong kinh
Tin Kính. Đó là lý do các từ “chờ đợi” được người ta nhắc nhiều đến trong Mùa
Vọng. Các lễ nghi cử hành Phụng vụ trong Mùa Vọng, từ màu sắc, các bài đọc, các
bài thánh ca đều diễn tả niềm hy vọng với lời cầu xin tha thiết : « Maranatha – Ngài ơi hãy đến, Ngài đến
mau đi », và hơn thế nữa dân Do Thái kêu van : « Xin Ngài xé tầng trời mà ngự xuống ».
Vì sống cả hai
chiều kích, nên người kitô hữu phải mặc tâm tình của dân Cựu Ước và của chính
mình ngày hôm nay.
Mùa Vọng trong Kinh Thánh
Phụng vụ Lời
Chúa trong Mùa Vọng làm chúng ta nhớ lại sự mong chờ Đấng Cứu Thế đến của Dân
Do Thái, Đấng mà ngôn sứ đã loan báo : “Từ gốc tổ Giêsê, sẽ đâm ra một nhánh
nhỏ, từ cội
rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non...” (x.Is 11, 1-10).
Lời thiên thần Gabriel
cho biết Đức Maria cưu mang và sinh hạ Đấng Cứu Thế : “Và này đây bà sẽ thụ thai,
sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu…” (x.Lc 1, 26-38)
Gioan Tẩy Giả,
con trai của Êlisabét và là anh em họ với Chúa Giêsu, xuất hiện trước để loan
báo việc Con Thiên Chúa đến, kêu gọi mọi người hoán cải và rao giảng rằng : “Có Ðấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi,
tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi đã làm phép rửa cho anh em
nhờ nước; còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần” (Mc
1, 1.8 và Ga 1, 19.28)
Như thế, những
việc cử hành thánh trong Mùa Vọng nhắc nhở chúng ta hoán cải nội tâm, canh tân
niềm tin, vững tin vào tương lai và trở lên men giữa lòng thế giới.
Mùa Vọng
Trong lịch phụng vụ Công Giáo,
Mùa Vọng kéo dài bốn tuần và mỗi tuần có tên gọi truyền thống đặc thù của nó, gồm những lời đầu tiên của bài thánh
ca mở đầu :
- Chúa nhật I Mùa Vọng : Ad Te levavi... (= Con nâng tâm hồn con lên tới
Chúa, lạy Chúa… )
- Chúa nhật II Mùa Vọng : Populus Sion ... (Này hỡi Dân Sion…)
- Chúa nhật III Mùa Vọng : Gaudete ... (= Anh em hãy vui lên trong niềm vui của Chúa…)
- Chủ nhật IV Mùa Vọng : Rorate ... (= Trời cao, hãy đổ sương xuống, và làm mưa Đấng Công Chính...)
Đức Giêsu dạy chúng ta sống Mùa Vọng
Đức Giêsu đã đến
rồi, nên chiều kích thứ nhất của Mùa Vọng nhắc lại cho chúng ta việc Chúa đến
lần thứ nhất, và tỉnh thức sẵn sàng đón Chúa tái lâm là chiều kích thứ hai : “Vì giờ cứu rỗi các con đã đến gần” (x. Lc
21, 25-28, 34-36).
“Sẽ có những điềm
lạ trên mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao; dưới đất, các dân tộc buồn sầu lo
lắng, vì biển gầm sóng vỗ. Người ta sợ hãi kinh hồn chờ đợi những gì sẽ xảy
đến trong vũ trụ, vì các tầng trời sẽ rung chuyển. Lúc đó, người ta sẽ thấy
trên đám mây, Con Người hiện đến đầy quyền năng và uy nghi cao cả. Khi những điều
đó bắt đầu xảy đến, các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu rỗi các
con đã gần đến” (Lc 21, 25-28). Đó là những dấu hiệu báo trước
ngày Chúa tái lâm.
Hơn bao
giờ hết, con người thời nay hết sức đau buồn vì quân khủng bố IS tại Syria. Nếu
như các kitô hữu tại Irắc và Syria kêu la thảm thiết trong những năm qua, thì
bây giờ là Nga và Pháp quốc hết sức lo lắng. Biển gầm lên, đất rung chuyển tại
Nhật Bản, Inđônêsia, Trung Quốc và nhiều nơi khác nữa thiêu hủy biết bao sinh mạng
con người. Phải chăng giờ cữu rỗi đã gần đến?
Lời Chúa Giêsu khuyên chúng ta vẫn còn
cấp bách : “Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề, vì
chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các con,
như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất. Vậy các con hãy tỉnh thức
và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước
mặt Con Người!” (Lc 21, 34-36).
Năm
Thánh Lòng Thương Xót
Chúng ta
đang ở ngưỡng cửa của Năm
Thánh Lòng Thương Xót với khẩu hiệu Thương Xót Như Chúa Cha (x. Lc 6,36)
là lời mời gọi sống lòng thương xót theo gương Cha trên trời, dạy chúng ta đừng
xét đoán và kết án, nhưng hãy tha thứ và yêu thương vô giới hạn (x. Lc
6,37-38).
Thế giới
dường như đang cạn kiệt tình thương, nên loài người giết hại nhau, hủy hoại môi
sinh, khiến thiên nhiên nổi nóng chống lại con người. Đức Phanxicô nói : Người
Kitô hữu được khích lệ mở các cửa của mình để cùng Chúa Cứu Thế giáng sinh đi gặp
gỡ những ai đang đi trên đường. Sách Khải Huyền viết : “Ta đứng ngoài cửa và gõ”. Chúa gõ cửa lòng chúng ta : “Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào
nhà người ấy, sẽ dùng bữa chiều với người ấy và người ấy sẽ dùng bữa với Ta”
(Kh 3,20). Chúa đang chờ đợi chúng ta mở cửa để bước vào đem theo phúc lành
cũng như tình bạn của Chúa đến cho chúng ta.
Chúa Giêsu là Hoàng Tử Hòa Bình, vì
Người sinh ra hòa bình trong trái tim chúng ta. Người đến thế gian bằng lòng
thương xót với tình nhân loại, và sự cảm thương dịu hiền của một Vì Thiên Chúa
là Cha. Lợi dụng cơ hội này, để bước vào ngưỡng của lòng thương xót của Thiên
Chúa, chúng ta phải ý thức mình là người mang lòng từ bi thương xót, hòa giải
và an bình, sẵn sàng trao ban và tha thứ cho nhau, liên đới trong tình thương
xót, tử tế, giúp đỡ lẫn nhau, đồng tâm chia sẻ vui buồn, đau khổ với đồng loại.
Lạy Mẹ Maria, Thân Mẫu của Lòng Thương
Xót, Thân Mẫu của Đấng Chịu Đóng Đinh và cũng là Thân Mẫu của Đấng Phục Sinh đã
bước vào trong thánh địa Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, xin dẫn chúng con bước
vào cửa lòng thương xót cả Thiên Chúa. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn
Văn Độ