NHÂN DANH CHA VÀ CON
VÀ THÁNH THẦN
Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
CHÚA NHẬT VIII THƯỜNG
NIÊN ( CHÚA BA NGÔI ), năm C
Cn 8, 22-31 Rm 5,
1-5 Ga 16, 12-15
Hôm nay, Giáo Hội long trọng
mừng lễ Chúa Ba Ngôi. Đây là một lễ lớn nhằm giúp người Kitô hữu hiểu mầu nhiệm
Thiên Chúa Ba Ngôi để mọi người tôn kính, yêu mến Chúa Ba Ngôi. Đây không phải
là một bài nghiên cứu, sưu tầm về Chúa Ba Ngôi. Nhưng bài suy niệm này chỉ có
một nguyện ước là giúp nhiều người càng ngày càng hiểu biết về một mầu nhiệm
cao cả của Đạo :” Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi “.
Tập Giáo Lý Dẫn Giải có viết
:” Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm siêu nhiên, trí khôn ta không thể khám
phá ra được, chính Chúa phải mạc khải cho chúng ta thì chúng ta mới biết là ở
nơi Thiên Chúa có ba ngôi vị phân biệt với nhau.Chính Chúa Giêsu đã dạy cho ta
biết mầu nhiệm cao cả đó.Ngay khi thiên sứ Gabrien truyền tin cho Trinh Nữ
Maria chịu thai và sinh ra Chúa Giêsu .Thiên sứ đã nói cho Trinh Nữ biết :”
Trinh nữ sẽ được gọi là Con Đấng tối cao Con Thiên Chúa. Như vậy Chúa Giêsu
chính là Ngôi Hai Con Thiên Chúa đã xuống thai trong lòng Trinh Nữ Maria bởi
phép Chúa Thánh Thần ( Lc 1, 30-35 ). Rồi khi Chúa Giêsu chịu phép rửa ở sông
Giorđăn, thì các tầng trời mở ra, Chúa Thánh THần lấy hình chim bồ câu hiện trê
đầu Chúa Giêsu, và có tiếng Chúa Cha tự trời phán rằng “ Này là Con Ta yêu dấu
đẹp lòng Ta mọi đàng “. Ở đây ta thấy cả ba ngôi hiện diện : Chúa Thánh Thần
lấy hình chim câu hiện xuống ( Mt 3, 16-17 ).Trong khi giảng đạo, Cúa Giêsu
cũng hay nói đến Chúa Cha :” Cha Ta hằng làm việc, thì Ta cũng làm việc.Quả
thật Ta bảo các ngươi, con không thể tự mình làm điều gì, nhưng mọi sự đều vì
đã trông thấy Cha làm “ ( Ga Ga 5, 19 ). Nơi khác Chúa nói :” Ta và Cha Ta là
một “ ( Ga 10, 30 ). Chúa cũng nhiều lần nói đến Chúa Thánh Thần:” Nếu các con
yêu mến Thầy, các con sẽ giữ lệnh truyền của Thầy và Thầy sẽ xin Cha và Người
sẽ ban cho các con một Đấng phù trợ khác để Ngài ở với các con luôn mãi “ ( Ga
14, 15 ). “ Khi Đấng bầu chữa đến, Đấng Ta sẽ gửi đến từ nơi Cha, là Thần Khí
sự thật, từ nơi Cha xuất phát ra, Ngài sẽ làm chứng về Ta “ ( Ga 15, 26 ). Và
trước khi về Trời, Chúa Giêsu đã phán cùng các môn đệ rằng : “ Các con hãy đi
giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần “ (
Mt 28, 19 ).Đây là lời mặc khải rõ ràng nhất về Chúa Ba Ngôi. Nếu không có Chúa
Giêsu mặc khải có lẽ nhân loại sẽ không thể nào hiểu được một mầu nhiệm cao sâu
như thế ! Bởi vì, ngay thánh Augustinô, một Vị thánh thượng trí, một vị tiến sĩ
của Giáo Hội, nhưng đứng trước mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi, Ngài cũng không sao
giải thích nổi. Vâng, cũng như Sách Giáo lý giải thích thì “ Trong suốt thời kỳ
Cựu Ước, Chúa cũng chỉ mới tỏ mình cho dân Do Thái biết Chúa là Chúa độc nhất,
và dân phải tôn thờ một mình Ngài, ngoài Ngài ra không có Chúa nào khác.Cựu Ước
đã nhấn mạnh về quan niệm Nhất Thần Giáo, để luôn cảnh giác dân Do Thái chớ bỏ
Chúa mà đi thờ các thần dân ngoại. Phải đợi đến thời kỳ Tân Ước, Chúa Giêsu mới
mạc khải cho ta biết những mầu nhiệm ở nơi chính bản tính Thiên Chúa.Thiên Chúa
là Thiên Chúa duy nhất, nhưng ở nơi Thiên Chúa lại có Ba Ngôi Vị khác biệt nhau
: Ngôi thứ nhất là Cha đã sinh ra Ngôi Hai là Con từ thuở đời đời, và do tình
yêu giữa Ngôi Cha và Ngôi Con đã phát sinh Ngôi Ba là Thánh Thần…”. Nhờ Sách
Giáo lý, nhờ sự giải thích của Giáo lý và đặc biệt nhờ sự soi sáng, hướng dẫn
của Chúa Thánh Thần, chúng ta càng lúc càng hiểu hơn về mầu nhiệm cao cả này.
Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi không
phải là một điều cao siêu, viển vông, nhưng Ba Ngôi gắn liền với con người, với
chúng ta : “ Ngôi Cha là Đấng đã dựng nên chúng ta, Ngôi Con đã cứu chuộc chúng
ta. Còn Chúa Thánh Thần là lửa yêu mến, thánh hóa chúng ta bằng cách ban ân
sủng cho chúng ta.
Đức Cha Georges Pontiers viết
: Từ “ Ba Ngôi “ không có trong Tin Mừng.Nó được dần dà chế ra, từ những chữ “
hợp nhất “ và “ ba “, để chỉ về “ mầu nhiệm “ Thiên Chúa mà Đức Giêsu Kitô đã
mặc khải cho chúng ta. Hợp nhất để nói lên rằng Thiên Chúa là Đấng độc nhất vô
nhị, không có Thiên Chúa nào khác, không có một thế giới thần linh.” Ba “ để
nhắc về những vị mà Đức Giêsu Nadaret đã nói tới : Chúa Cha, người Con
Một,Thánh Thần – Các Ngài đều là Thiên Chúa, hợp nhất với nhau bằng một dây
liên kết là tình hiệp thông toàn diện, không ai níu giữ lại chút gì cho mình,
tình tuyệt thông tuyệt hảo, không chia ra thành số nhiều như là một đơn vị
thống nhất huyền vi. “ Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một
của Người “. Đúng là Thiên Chúa, “ Cha, Con và Thánh Thần “, đã yêu thương thế
gian. Người Con Một được ban để cứu độ thế gian này, để tỏ bày bản thể tình yêu
là Thiên Chúa, một Thiên Chúa ban mình, một Thiên Chúa mà tâm tưởng chỉ thuần
là những tâm tưởng yêu thương “.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết tin
kính, cậy trông, kính mến, cầu xin, tạ ơn Chúa Ba Ngôi, vì ơn Chúa Cha đã dựng
nên chúng con, vì ơn Chúa Con đã cứu chuộc chúng con, vì ơn sủng Chúa Thánh
Thần hằng ban cho chúng con.Amen.
GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :
1.Chúa Ba Ngôi là ai ?
2.Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi có
dễ hiểu không ? Tại sao ?
3.Ba Ngôi vị có phải là Ba
Chúa không ?
4.Trong Ba Ngôi: Cha, Con và
Thánh Thần , ngôi nào lớn hơn ?