CHÚA NHẬT LỄ CHÚA CHỊU PHÉP RỬA
Người Con Yêu Dấu
Lắng nghe sứ điệp của bài Tin Mừng (Lu-ca 3:15-16, 21-22)
Phụng vụ mùa Thường niên đặt trọng tâm
vào việc khai triển sứ mệnh và sứ điệp Tin Mừng của Chúa Giê-su. Do đó, không gì thích hợp hơn là mở đầu mùa
Thường niên bằng cách giới thiệu về Chúa Giê-su. Ở đây chúng ta có hai lời giới thiệu, một là của
ông Gio-an Tẩy Giả, đại diện cho hết mọi người nói lên sự cao trọng của người
con của nhân loại, và một là của Cha Toàn Năng ở trên trời giới thiệu chính Con
của Người như Con Yêu Dấu. Những lời giới
thiệu này rất quan trọng đối với chúng ta, bởi vì nếu có thực sự xác tín vào uy
quyền và chức phận đích thực của Chúa Giê-su, chúng ta mới dễ dàng đón nhận và
sống những điều Người giảng dạy cũng như noi theo gương mẫu của Người.
Chúa
Giê-su là con yêu dấu của nhân loại.
Chúa Giê-su được sai đến trần gian để thực hiện kế hoạch cứu độ của
Thiên Chúa. Phác họa kế hoạch này, Thiên
Chúa muốn ban cho nhân loại hình ảnh nguyên thủy của con người mà Chúa đã dựng
nên từ đầu, đó là nguyên tổ A-đam trước khi phạm tội. Khi ấy, A-đam sống trong ân nghĩa với Chúa,
được giáp mặt với Người khi Người đi dạo trong vườn (Sáng Thế 3:8). Sau khi A-đam thứ nhất bị đuổi ra khỏi vườn
(3:23), nhân loại phải chờ đợi Chúa Giê-su đến để Người khôi phục lại hình ảnh
nguyên thủy của con người đã mất đi vì tội lỗi.
Do đó, vai trò của Chúa Giê-su là làm A-đam Mới, được đặt làm hình ảnh gương
mẫu cho mọi người cố gắng trở nên “đồng hình đồng dạng” với Người. Thánh Phao-lô đã diễn tả chân lý này như
sau: “Vì những ai Thiên Chúa đã biết từ
trước, thì Người đã tiền định cho họ nên đồng hình đồng dạng với Con của Người,
để Con của Người làm trưởng tử giữa một đàn em đông đúc” (Rô-ma 8:29). Vì Chúa Giê-su chu toàn vai trò trưởng tử của
nhân loại, nên trước mặt Thiên Chúa, Người chính là người con yêu dấu của nhân
loại. Ông Gio-an Tẩy Giả tuy không nói
nhiều đến sứ mệnh của Chúa Giê-su, nhưng ông đề cao phẩm giá tuyệt đối của Người,
bằng cách nói “tôi không đáng cởi quai dép cho Người”!
Chúa Giê-su là Con Yêu Dấu của Chúa
Cha. Tình yêu luôn tin tưởng. Vì yêu mến Chúa Cha, Chúa Giê-su đã “trút bỏ
vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế”
(Phi-líp-phê 2:7). Ngay bước đầu tiên của
sứ mệnh cứu độ, Chúa Giê-su đã làm cho Chúa Cha hài lòng (Lu-ca 3:22) và được
Chúa Cha “siêu tôn và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu” rồi! (Phi-líp-phê 2:9). Mang danh là Con Yêu Dấu, Chúa Giê-su luôn sống
trong tình yêu của Thiên Chúa. Mà đã yêu
mến Chúa Cha thì Người sẽ không bao giờ làm trái thánh ý Chúa Cha, “đến nỗi bằng
lòng chịu chết, chết trên cây thập tự” (2:8).
Qua những trang sách Tin Mừng, chúng ta rất thường thấy người Con Yêu Dấu
này biểu lộ tình yêu đối với Cha Người trong cầu nguyện, giảng dạy và sự vâng
phục. Lời Chúa Cha phán “Con là Con yêu
dấu của Cha” không chỉ là lời giới thiệu, mà còn là khẩu hiệu để Chúa Giê-su sống
theo khẩu hiệu ấy trong mọi sự. Thiết
nghĩ từ giáo hoàng cho đến các giám mục và linh mục, có lẽ cả từng người giáo
dân chúng ta nữa, đều cần có một “khẩu hiệu” (logo) để mà sống cuộc đời mình
theo ý nghĩa của khẩu hiệu đó.
Sống sứ điệp Tin Mừng
Hơn bao giờ hết, ngày nay chúng ta thấy
tràn lan những danh hiệu. Có biết bao
nhiêu là danh hiệu “nhất thế giới”!
Nhưng làm sao có thể so sánh với danh hiệu của chúng ta: “Ki-tô hữu”? Ki-tô hữu là có Chúa Ki-tô. Có để mà bắt chước theo khuôn mẫu, chứ không
phải để khoe mẽ. Có để mà trở nên “đồng
hình đồng dạng” với Chúa Ki-tô. Muốn trở
nên giống Chúa Ki-tô thì chúng ta phải để cho giáo lý Tin Mừng của Người uốn nắn
và cắt tỉa chúng ta, nhờ đó chúng ta mới sinh hoa trái. Cứu độ không phải là công việc đơn phương của
Thiên Chúa hay của Chúa Giê-su, nhưng đòi hỏi sự cộng tác tích cực của mỗi người
chúng ta. Cái chết của Chúa Giê-su trên
thập giá không phải là giấy thông hành để chúng ta được về trời, nhưng là để biến
đổi chúng ta từ thân phận kẻ thù của Thiên Chúa thành con cái Thiên Chúa, để từ
đó chúng ta dần dần lấy lại hình ảnh người con yêu dấu của Thiên Chúa vậy!
Lm. Đa-minh Trần đình Nhi