LỄ CHÚA GIÊ-SU CHỊU PHÉP RỬA C
Is 40,1-5.9-11 ; Tt 2,11-14;3,4-7 ; Lc
3,15-16.21-22
LUÔN SỐNG HIẾU THẢO ĐỂ LÀM VUI LÒNG CHÚA CHA
I. HỌC LỜI
CHÚA
1.TIN MỪNG:
Lc 3,15-16.21-22
(15) Hồi
đó, dân đang trông ngóng, và trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi về ông
Gio-an: Biết đâu ông chẳng phải là Đấng Mê-si-a ! (16) Ông Gio-an trả
lời mọi người rằng: “Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em bằng nước. Nhưng
có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến. Tôi không đáng cởi quai dép cho
Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và Lửa”.
(21) Khi toàn dân chịu phép rửa, Đức Giê-su cũng chịu phép rửa. Sau
đó, đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra (22) và Thánh Thần ngự
xuống trên Người như chim bồ câu. Lại có tiếng từ trời phán rằng:
“Con là Con của Cha. Ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con”.
2.Ý CHÍNH:
Bài Tin mừng hôm nay được chia làm hai phần: Trong
phần đầu: dân chúng thắc mắc và nghĩ Gio-an có lẽ là Đấng Mê-si-a.
Nhưng ông đã khiêm tốn phủ nhận điều này và còn giúp họ phân biệt
giữa phép rửa bằng nước sông do ông làm khác với phép rửa trong
Thánh Thần và Lửa do Đấng Thiên Sai sẽ thực hiện. Trong phần hai: Khi
Đức Giê-su vừa chịu phép rửa do Gio-an thực hiện thì một cuộc Thần
hiện đã xảy ra: Chúa Cha giới thiệu Đức Giê-su chính là Người Con
độc nhất được sinh ra trước mọi thời gian và được Chúa Cha rất mực
yêu quý..
3.CHÚ
THÍCH:
-C 15-16: +Đấng Mê-si-a: Mê-si-a trong tiếng Do thái có nghĩa là Đấng Thiên
Sai. Từ Mê-si-a này mang nặng ý nghĩa về mặt chính trị ái quốc cực
đoan. Mê-si-a đồng nghĩa với Chris-tos trong tiếng Hy lạp hay Ki-tô tiếng
La tinh, nghĩa là “Người được Chúa xức dầu” (x. Lc 22,67; 23.3). Về sau
tại An-ti-o-ki-a, lần đầu tiên các tín hữu đã được gọi là Ki-tô hữu,
nghĩa là người thuộc về Đức Ki-tô (x Cv 11,26). +Cởi quai dép: Là
hành vi của các nô lệ người ngọai quốc. +Làm phép Rửa trong Thánh
Thần: Ở đây và trong sách Công vụ (1,5;11,16), Lu-ca phân biệt
giữa phép rửa bằng nước do Gio-an thực hiện với phép rửa thanh tẩy
bằng quyền năng Thánh Thần. Phép rửa mới này sẽ được khai diễn vào
lễ Ngũ Tuần khi Thánh Thần lấy hình ngọn lửa hiện xuống trên đầu
mỗi tông đồ hay môn đệ của Đức Giê-su. +Lửa: “Lửa” tượng
trưng tác động của Chúa Thánh Thần thanh luyện tâm hồn các tín hữu,
đang khi “nước” chỉ có tác dụng để tẩy rửa bên ngoài thân xác mà
thôi (x. 1 Pr 1,7). Câu này tiên báo việc Chúa Thánh Thần sẽ tác động
trên các tông đồ vào lễ Ngũ Tuần, tức ngày thứ mười sau khi Chúa lên
trời (x. Cv 2,3-4).
-C 21-22: +Đức Giê-su cũng chịu phép rửa: Người khiêm tốn hòa nhập vào đoàn người sám hối
đang xếp hàng lần lượt xuống sông Gio-đan để được Gio-an làm phép Rửa
thanh tẩy cho +Đang khi Người cầu nguyện: Lu-ca thường ghi nhận những
lần Đức Giê-su cầu nguyện trước các biến cố quan trọng (5,16; 6,12;
9,18.28-29). +Trời mở ra: Tin mừng Mác-cô viết: “Các tầng trời xé
ra” (Mc 1,10). Còn ở đây Lu-ca viết: “Trời mở ra” có vẻ nhẹ nhàng hơn.
Đức Giê-su chấm dứt thời kỳ Cựu ước của Do thái giáo và bắt đầu
một kỷ nguyên mới là thời kỳ Tân ước. Từ đây trời đất đã giao hòa.
Cửa Trời không còn đóng lại, nhưng đã được mở ra (x. Cv 7,56). +Thánh
Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng như chim bồ câu: Chim
bồ câu là hình dáng mà Thánh Thần mượn khi muốn cho người phàm xem
thấy. Đây cũng là hình ảnh nhắc lại cuộc tạo dựng vào lúc khởi
nguyên, báo hiệu một cuộc tạo thành mới (x. St 1,2). Trong biến cố
đại hồng thủy thời No-e, chim bồ câu cũng báo trước về một thế giới
mới (x. St 8,8). Cuối cùng, chim bồ câu ở đây còn bao hàm một ý nghĩa
nữa là: Thần Khí đã xức dầu thiêng liêng cho Đức Giê-su (x. Cv 10,38),
để tấn phong Người là Đấng Mê-si-a (x. Mt 12,18). +“Con là Con của Cha. Ngày hôm
nay Cha đã sinh ra Con”: Đây là Lời Chúa trích trong Thánh kinh
(x Tv 2,7 ; Cv 13,33 ; Dt 1,5). Qua lời này, Đức Giê-su được Chúa Cha tấn
phong làm Đấng Mê-si-a và bắt đầu sứ mệnh cứu độ dân Chúa. Cũng qua
câu này, Thiên Chúa mặc khải mầu nhiệm quan trọng: “Đức Giê-su là Con
Một Thiên Chúa” (x. Lc 1,35).
4.CÂU HỎI:
1-Ý nghĩa của từ Ki-tô và Ki-tô hữu là gì? Các tín hữu của Chúa
Giê-su lần đầu tiên được gọi là Ki-tô hữu tại đâu? 2-Phân biệt phép
rửa của Gio-an và phép rửa tội của Đức Giê-su giống và khác nhau
thế nào? 3-“Lửa” trong câu Lc 3,16 có ý nghĩa ra sao và tiên báo về
điều gì? 4-Tại sao Đức Giê-su là Đấng vô tội mà lại đứng xếp hàng
chung với các tội nhân để xin Gio-an làm phép rửa ? 5-Câu nào cho thấy
Đức Giê-su đã được Chúa Cha tấn phong làm Đấng Mê-si-a?
II. SỐNG
LỜI CHÚA:
1.LỜI CHÚA:
“Con là Con Cha. Cha hài lòng về Con” (Lc 1,35)
2.CÂU CHUYỆN:
SỨC MẠNH CỦA GƯƠNG SÁNG
Tại một bệnh viện, một bé gái được đưa vào
phòng giải phẫu. Bác sĩ nói: “Cháu ạ, trước khi giải phẫu, ta phải
làm cho cháu ngủ đã!” Cô bé, vốn được bà mẹ đạo đức huấn luyện từ
nhỏ về thói quen cầu nguyện trước khi đi ngủ, liền đáp: “Ồ, nếu bác
sĩ làm cho cháu ngủ, thì xin hãy để cho cháu được cầu nguyện trước
đã”. Rồi em ngồi dậy sốt sắng cầu nguyện. Sau một phút, em nói: “Bây
giờ thì bác sĩ có thể cho cháu bắt đầu ngủ được rồi đấy!” Sau đó,
chính bác sĩ giải phẫu cũng âm thầm cầu nguyện khi sắp bắt tay vào
việc chuyên môn gây mê và giải phẫu khối u cho em nhỏ. Đây là lần cầu
nguyện đầu tiên của ông sau 30 năm xa Chúa. Không biết sức mạnh nào ở
nơi cô bé yếu đuối kia đã làm khơi dậy niềm tin nơi vị bác sĩ đáng
bậc cha chú của em!
3.THẢO
LUẬN: Khi chịu phép rửa tội, chúng ta đã được công nhận là con yêu
dấu của Chúa Cha như Đức Giê-su xưa. Người cũng truyền cho các môn đệ phải
làm chứng cho Người (Cv 1,8). Vậy ngày nay các tín hữu cần làm chứng cho Đức
Giê-su bằng cách nào?
4.SUY NIỆM:
1) PHÂN BIỆT HAI LOẠI PHÉP RỬA:
- Gioan Tẩy Giả đã phân biệt hai loại phép rửa với dân
chúng Do Thái như sau: “Tôi rửa anh chị em trong nước, nhưng có Đấng cao trọng
hơn tôi đang đến sau tôi …Nhưng Người có trước tôi, và tôi không xứng đáng cởi
giây giày cho Người. Người sẽ rửa anh chị em trong Thánh Thần và Lửa”. Gioan
cũng làm chứng về Ngôi vị Con Thiên Chúa của Đức Giêsu như sau: “Tôi không biết
Người, nhưng Đấng sai tôi làm phép rửa trong nước phán bảo tôi: Ngươi
thấy Thánh Thần ngự xuống trên ai, thì đó chính là Đấng làm phép rửa trong Chúa
Thánh Thần. Tôi đã thấy và tôi làm chứng Người Chính là Con Thiên Chúa…”
- Như vậy ta thấy có hai loại phép Rửa: Phép rửa sám hối
bằng nước sông của Gioan Tẩy Giả, và phép rửa trong Thánh Thần và lửa hay bí
tích rửa tội của Đức Giêsu như sau:
+Phép rửa sám hối bằng nước sông: Đức Giêsu đã đến xếp hàng xin Gioan làm phép rửa bằng
nước sông Gio-đan để được Thiên Chúa xác nhận là Đấng Thiên Sai, như Gioan Tẩy
Giả đã nói: “Để Ngài được tỏ mình ra với dân Israel, nên tôi mới đến làm phép
rửa trong nước”. Người chịu phép Rửa bằng nước được Gio-an dìm mình xuống dưới
mặt nước bày tỏ lòng “sám hối để được ơn tha tội” (x. Mc 1,4), và được gia nhập
vào đoàn ngũ những người sẽ đón nhận ơn cứu độ của Đấng Thiên Sai sắp đến ban
cho.
+Phép rửa tái sinh trong Chúa Thánh Thần: Đây là phép Rửa nhân danh Chúa Ba Ngôi do
Chúa Giêsu thiết lập. Trước khi lên trời, Chúa Giêsu Phục Sinh đã truyền cho
các môn đệ cử hành phép rửa tội như sau: “Thầy đã được trao toàn quyền trên
trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép
rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần…” (Mt 28,18-19).
Phép rửa của Chúa Giêsu ám chỉ toàn bộ công trình cứu độ bằng sự chết và phục
sinh của Người như Người đã nói trước cuộc khổ nạn: “Thầy còn một phép rửa phải
chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất” (Lc 12,50).
Những ai chịu phép rửa do Đức Giê-su thiết lập sẽ nhận được Thần Khí tẩy sạch
mọi vết nhơ tội lỗi, sẽ được Chúa ban tặng một quả tim mới bằng thịt biết yêu
thương, thay cho quả tim đã hóa ra chai đá (x. Is 44,3).
2) PHÉP RỬA
TỘI GIÚP LOẠI TRỪ CÁC THÓI HƯ THUỘC XÁC THỊT:
- Hôm nay Hội thánh cũng muốn nhắc lại những cam
kết trong ngày chịu phép rửa tội. Qua nghi lễ thanh tẩy bằng nước, diễn
tả mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh của Đức Giê-su, Hội thánh nhắc nhở các tín
hữu phải chết đi cho những gì thuộc về ma quỉ, thế gian cùng các đam mê
tội lỗi bất chính để cùng Người sống lại một cuộc sống mới làm con Thiên
Chúa trong Chúa Thánh Thần.
- Chết đi cho các thói hư chính là lọai trừ óc bè phái
cục bộ, gây chia rẽ nội bộ, thói tự cao tự đại cho mình là nhất và hay phê phán
kẻ khác, thói tự ái cao không chấp nhận những góp ý phê bình của tha nhân đối
với các sai sót khuyết điểm của mình. Chết đi cho những việc làm xấu xa như:
tham ô hối lộ, ăn cắp của công, bóc lột người nghèo, giết người cướp của, chè
chén say sưa, cờ gian bạc lận, gian tham tục tĩu, loại bỏ những ý nghĩ đen tối,
những lời nói hành, “gắp lửa bỏ bàn tay người”, lên án bất công cho những kẻ
mình không ưa, nói sai sự thật, thói ưa tọc mạch soi mói vào đời tư kẻ khác…
3) PHÉP RỬA
TỘI TÁI SINH TA LÀM CON THIÊN CHÚA:
- Ngày lễ hôm nay nhắc nhở chúng ta ý thức và
sống ơn gọi khi chịu phép rửa tội: Được biến hóa nên con của Thiên Chúa
giống Đức Giê-su như Tin Mừng đã ghi nhận: “Lại có tiếng từ trời phán
rằng: “Con là Con của Cha. Ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con” (Lc 3,22). Như
vậy, phép rửa tội không những là một lễ nghi để được ghi tên gia nhập đạo,
mà còn là khởi đầu của một cuộc sống mới làm con Thiên Chúa và sẽ kéo
dài trong suốt cuộc đời mỗi người tín hữu. Chúng ta phải sống thế nào
để Thiên Chúa có thể xác nhận chúng ta là con thảo như đã từng xác nhận khi
Đức Giêsu sau khi chịu phép Rửa của Gioan: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta
hài lòng về Người” (Mt 3,17).
- Vậy thế nào là một “người con yêu dấu luôn làm Chúa Cha
hài lòng? :
+ Hiểu biết ý muốn của cha mình: Đức Giêsu luôn cầu nguyện kết hiệp với Chúa Cha và hiểu
biết thánh ý của Chúa Cha và luôn theo ý Chúa cha. Người cũng cho các môn
đệ biết: ”Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy, và hoàn
tất công trình của Người” (Ga 4,34). Trước cuộc khổ nạn, sau bữa Tiệc Ly, Người
đã đến vườn Cây Dầu và cầu nguyện với Chúa Cha: “Cha ơi, nếu được, xin cho chén
này rời khỏi con. Nhưng xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Mt 26,39).
+ Chiếu ánh sáng đức tin bằng các việc lành: chúng ta phải chiếu ánh sáng của Chúa bằng việc thăm
viếng để chia sẻ và phục vụ cụ thể như lời Chúa Giêsu phán: ”Ánh sáng của anh
em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh
em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16). Cần
năng cầu nguyện với Chúa Cha với tâm tình con thơ phó thác như lời kinh Chúa
dạy: ”Chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới
đất cũng như trên trời…”
Cuộc sống của chúng ta phải biểu lộ cho người khác biết
chúng ta là con Thiên Chúa như ông vua Bo-les-las nước Ba lan luôn đeo mẫu ảnh
vua cha trước ngực, và luôn cầu nguyện với Chúa Cha: ”Con quyết tâm không làm điều
gì bất xứng với chức vụ làm con thảo của Chúa cha”.
4) PHÉP RỬA GIÚP
TA CHU TOÀN SỨ VỤ LÀM CHỨNG CHO CHÚA:
Sau khi chịu phép Rửa Tội và Thêm Sức, chúng ta sẽ được thánh hóa nhờ Thần Khí
của Chúa Kitô Phục Sinh. Từ đây chúng ta có bổn phận làm chứng cho Chúa Giêsu
bằng các việc như sau:
+ Làm chứng bằng một cuộc sống hiếu thảo luôn làm hài lòng Thiên Chúa như Đức Giê-su (x Mt 3,17):
Mỗi tín hữu cần năng kết hiệp bằng sự đọc kinh cầu nguyện sớm tối; Dành ra thời
gian để đọc một đoạn Lời Chúa rối suy niệm để tìm hiểu ý Chúa muốn cho mình
phải làm gì và cầu xin Chúa giúp thực hành theo gương mẫu và lời dạy của Đức
Giêsu (x Dt 10,9; Mt 26,39); Cần ý thức phải tích cực góp phần xây dựng xã hội mình
đang sống trở nên “Trời Mới Đất Mới” (Kh 21,1-4), nghĩa là ngày một an tòan
sạch đẹp hơn, công bình nhân ái hơn…
+ Làm chứng cho Đức Giê-su là không phải lúc nào cũng nói
về Chúa, nhưng là luôn sống đức tin
bằng việc thực hành đức cậy và chiếu sáng đức ái qua cách ứng xử với tha
nhân: Câu chuyện bé gái sắp bị mổ đã yêu cầu được một phút cầu nguyện với
Chúa, đã có sức lay động đức tin chai đá nguội lạnh của viên bác sĩ
giải phẫu đã bỏ cầu nguyện trong nhiều năm.
+
Làm chứng bằng việc quyết tâm loại bỏ con
người cũ xác thịt bằng cách xin ơn Thánh Thần luôn làm theo gương mẫu và lời
dạy của Đức Giêsu như thánh Phao-lô đã viết: "Anh em đã được trỗi dậy
cùng với Đức Ki-tô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Ki-tô
đang ngự bên hữu Thiên Chúa" (Cl 3, 1-2).
+ Làm chứng bằng việc chu tòan sứ vụ loan báo Tin Mừng, nghĩa là làm cho “danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, ý Cha
thể hiện dưới đất cũng như trên trời” (Mt 6,9-10), bằng lời nói việc làm
chia sẻ quảng đại và khiêm tốn phục vụ những kẻ bệnh tật hoặc bị bỏ rơi… Nhờ đó
anh em lương dân sẽ dễ dàng nhận biết tin yêu Chúa như Đức Giêsu đã dạy: “Ánh
sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy
những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng
ngự trên trời” (Mt 5,16).
5.NGUYỆN
CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin cho chúng con học tập nơi Chúa
nhân đức hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Xin cho chúng con luôn
biết nhận ra những thiếu sót và lầm lỗi của mình để tu sửa đời sống. Xin
cho chúng con tránh cố ý nổi trội hơn anh em nhưng luôn chọn những gì nhỏ hơn
tha nhân về quyền lợi địa vị, nhưng nhiều hơn anh em về trách nhiệm phục vụ.
Xin cho chúng con luôn ăn nói khiêm tốn nhỏ nhẹ, tránh la mắng to tiếng
với người dưới, cho chúng con biết nói ít làm nhiều như Gioan đã nói:
“Người cần phải lớn lên còn tôi phải nhỏ bé đi”... Nhờ đó, “hữu xạ tự
nhiên hương”: qua chúng con, anh em lương dân sẽ nhận biết yêu mến Chúa
để cùng được chia sẻ niềm vui ơn cứu độ trong gia đình Hội Thánh với
chúng con.
X)HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ)XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG
CON.
LM ĐAN VINH -
HHTM