Lạy Chúa Thánh Thần, Xin Ngài Ngự Đến
SUY NIỆM THÁNH LỄ VỌNG
(Ga 7,37-39)
Thánh lễ vọng chiều nay đưa chúng về với
Chúa Giêsu và chiêm ngắm Người vào ngày cuối cùng và trọng đại của dịp lễ, nghe
Chúa giảng : "Ai khát hãy đến cùng Ta và uống; ai tin nơi Ta,
thì như lời Thánh Kinh dạy: từ lòng họ nước hằng sống sẽ chảy ra như dòng sông"
(Ga 7, 37-38). Người muốn nói điều ấy về Chúa Thánh Thần.
Chúa Thánh Thần là nguyên lý sự hiệp nhất
Nếu như tại Babel, sự ngạo mạn kiêu căng
của con người nổi lên chống lại Thiên Chúa tự sức riêng của mình muốn "xây một thành với một cây tháp mà ngọn nó chạm
tới trời" (x. St 11,4). Hậu quả của hành động đó là Thiên Chúa làm cho
họ phân tán, bất đồng ngôn ngữ với nhau, khiến họ không thể hiểu nhau làm gì nữa.
Thì Lễ Hiện Xuống, điều ngược lại đã xảy ra: nhờ ân sủng của Chúa Thánh Thần,
các Tông Đồ nói được ngôn ngữ mà tất cả mọi người thuộc các nền văn hóa nghe đều
hiểu như tiếng thổ âm của mình (x. Cv 2,6). Mọi chia rẽ bất đồng được vượt thắng,
không còn kiêu căng chống lại Thiên Chúa nữa, cũng không còn có sự khép kín đối
với nhau, họ mở rộng lòng mình ra cho Thiên Chúa và tha nhân, giao thiệp với
nhau bằng một ngôn ngữ mới, ngôn ngữ của tình yêu thương mà Thiên Chúa đã đổ
vào lòng họ nhờ Chúa Thánh Thần (x. Rm 5,5). Chúa Thánh Thần thúc đẩy họ làm điều
thiện, an ủi họ trong cảnh sầu khổ, hoán cải nội tâm và trao ban sức mạnh và khả
năng mới, dẫn đưa họ tới chân lý vẹn toàn, yêu thương và hiệp nhất.
Chúa Thánh Thần là Đấng sáng tạo
Câu đầu tiên trong Thánh Thi Kinh Chiều
của ngày lễ Ngũ Tuần có viết : "Xin
hãy đến, Lạy Chúa Thánh Thần, Ðấng sáng tạo..." làm cho chúng ta nhớ lại
công cuộc tạo dựng vũ trụ thủa ban đầu, Thánh Thần Chúa bay lượn trên mặt nước
trong cảnh hỗn mang (x. St 1,2).
Phải khẳng định rằng, thế giới chúng ta
đang sống là cộng cuộc của Chúa Thánh Thần, Ðấng sáng tạo. Nên Lễ Ngũ Tuần
không chỉ là nguồn gốc của Giáo hội, là lễ của Giáo hội. Nhưng Lễ Ngũ Tuần còn
là lễ của tạo vật. Thế giới không tự mình hiện hữu; nhưng đến từ Thánh Thần
sáng tạo của Thiên Chúa, đến từ Lời có sức sáng tạo của Thiên Chúa. Và vì vậy,
thế giới phản chiếu sự khôn ngoan của Thiên Chúa : "Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên
Chúa, thanh không kể ra sự việc tay Ngài làm" (Tv 19,2). Đức nguyên
Giáo hoàng Benedicto nói : "Sự
khôn ngoan này hé mở cho chúng ta thấy được điều gì đó về Thánh Thần sáng tạo của
Thiên Chúa. Chúng ta phải nhìn tạo vật như là hồng ân được trao ban cho chúng
ta, không phải để bị hủy diệt, nhưng để trở thành ngôi vườn của Thiên Chúa"
(Trích bài giáo lý về Chúa Thánh Thần).
Ðứng trước những hình thức khác nhau của
việc lạm dụng trái đất, "mọi tạo
vật đang rên siết trong cơn đau đớn như lúc sinh nở. Nhưng không phải chỉ tạo vật
mà thôi đâu, mà cả chúng ta nữa, tức là những kẻ đã được hưởng của đầu mùa của
Thánh Thần, chúng ta cũng rên rỉ trong mình chúng ta khi mong Thánh Thần nhận
làm nghĩa tử, và cứu chuộc thân xác chúng ta". (Rm 8,22-24)
Chúng ta tự hỏi: Chúa Thánh Thần là ai
hay là gì? Làm sao chúng ta có thể nhận ra Ngài? Bằng cách nào, chúng ta đến với
Ngài và Ngài đến với chúng ta? Ngài tác động điều chi? Câu trả lời cho câu hỏi
Chúa Thánh Thần là gì, Ngài làm điều chi và làm sao chúng ta có thể nhận biết
Ngài. Chúa Thánh Thần là Ðấng Sáng Tạo, đến trợ giúp chúng ta. Ngài đã buớc vào
trong lịch sử, và như thế, Ngài nói với chúng ta trong cách thức mới. Ngài đến
gặp chúng ta qua tạo vật. Ngài là Tình Yêu, là sự hiệp nhất. Ngài mang đến cho
chúng ta sự sống và sự tự do. Tất cả mọi tạo vật đều khao khát Chúa Thánh Thần.
Từ lòng họ nước hằng sống sẽ chảy ra
Ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống là một
cuộc thần hiện trong đó gió và lửa nhắc nhở chúng ta về tính siêu việt của
Thiên Chúa. Sau khi nhận lãnh Chúa Thánh Thần, các môn đệ nói mà không sợ hãi.
Chúa Thánh Thần được Chúa Giêsu xin Chúa Cha ban xuống cho Giáo hội như là
"nước hằng sống chảy ra như giòng
sông" (Ga 7,38) vì nước ấy ở trong cung lòng của Thiên Chúa, cùng một
lúc, chúng ta khám phá ra rằng, cũng trong Giáo hội, Chúa Thánh Thần là Đấng
ban sự sống thật. Thường chúng ta đề cập đến vai trò của Chúa Thánh Thần trong
phương diện cá nhân, tuy nhiên, Lời Chúa hôm nay hiển nhiên cho thấy tác động
Chúa Thánh Thần trong cộng đoàn Kitô hữu: "Thánh Thần mà những kẻ tin Người sẽ lãnh lấy" (Ga 7,39). Thánh
Thần duy nhất biến cộng đoàn thành một thân thể duy nhất, thân thể Chúa Kitô.
Hơn nữa, Ngài là suối bẩy nguồn đa dạng về các ơn : ơn khôn ngoan, ơn hiểu biết và ơn thông minh, ơn lo liệu, ơn sức mạnh,
ơn đạo đức và ơn kính sợ Chúa và tài năng như : tông đồ, làm tiên tri, nói tiếng mới lạ… làm cho mỗi người chúng ta
trở nên phong phú và đa dạng.
Sự duy nhất là dấu chỉ rõ ràng về sự hiện
diện của Chúa Thánh Thần trong cộng đoàn tín hữu. Điều quan trọng nhất của Giáo
hội chính là sự hiện diện của Chúa Thánh Thần Đấng ban sự sống. Với con mắt
loài người nhìn vào Giáo hội, chúng ta không thể nhận ra sức mạnh của Chúa
Thánh Thần. Trong lời nguyện mở đầu của Thánh lễ vọng chiều nay, chúng ta cầu
xin Chúa tuôn đổ Thánh Thần để "các
dân tộc chia tuy ngôn ngữ bất đồng, được hiệp nhất cùng nhau mà tuyên xưng danh
Chúa." (Lời nguyện nhập lễ)
"Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến! Xin hãy đổ tràn xuống tâm hồn các tín
hữu, và đốt lên trong họ ngọn lửa Tình Yêu Chúa!" Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ