THÁNH MARIA ĐỨC MẸ CHÚA TRỜI
Suy niệm lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa
(Lc 2, 16-21)
Tám ngày sau lễ sinh nhật của Đức Giêsu
Chúa chúng ta, Giáo hội mời gọi con cái mình cử hành lễ Đức Maria, Mẹ Thiên
Chúa với tất cả lòng kính trọng và biết ơn, vì nhờ Mẹ, Đấng Cứu Thế đã sinh ra
cho chúng ta.
Đức Maria Mẹ của Lòng
Thương Xót
Không có gì lạ,
khi có người đặt câu hỏi: chúng ta có nên gọi Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ Thiên
Chúa không? Vì nếu Chúa Giêsu Kitô là Thiên Chúa, thì chẳng lẽ Đức Maria, Đấng đã
hạ sinh Chúa Giêsu lại không phải là Mẹ Thiên Chúa? [...]
Ngôi Lời Thiên
Chúa đã làm người, có hồn có xác. Thánh Công đồng Nicêa dạy, chính Con duy nhất
của Thiên Chúa, sinh bởi Đức Chúa Cha, đồng bản thể với Chúa Cha, nhờ Người mà
muôn vật được tạo thành, và tất cả tồn tại trong Người, vì loài người chúng ta
và để cứu độ chúng ta, Người đã từ trời xuống thế, nhập thể, làm người, chịu chết,
đã sống lại, và Người sẽ lại đến trong vinh quan để phán xét; Công đồng tuyên
phán: chỉ có Chúa Giêsu Kitô là Ngôi Lời Thiên Chúa, sinh bởi Đức Chúa Cha, giống
Chúa Cha. Người là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, ánh sáng bởi sánh sáng, được sinh
ra mà không phải được tạo thành, đồng bản thể với Đức Chúa Cha… Nên Đức Maria vừa
được gọi là Mẹ Chúa Kitô, và Mẹ Thiên Chúa nữa.
Đức Maria đã được các giáo phụ ca ngợi, đặc biệt là thánh Ambrôsiô thành
Milan (thế kỷ IV) khi nói : “Đức Maria là Đền Thờ
của Thiên Chúa chứ không phải Thiên Chúa của Đền Thờ”. Thánh Ignatiô thành Antiokia (+ 110)
là người đầu tiên nên tên Đức Maria sau các sách Tin Mừng : “Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô đã được Đức Maria cưu mang trong lòng
theo nhiệm cục cứu độ” và “ Đức Giêsu cũng được
sinh ra bởi Đức Maria và bởi Thiên Chúa”.
Tại Đông phương, kể từ năm 350, người ta đã gán cho Đức Maria tước hiệu
là “Mẹ Thiên Chúa”, tuyên dương Mẹ là “ Mẹ của Ngôi Lời Nhập Thể ”. Như thánh Grégoire de Nazianze (330 –
390) đã viết: “Đức Kitô sinh bởi một
Trinh Nữ, người nữ ấy là Mẹ Chúa Kitô”.
Vì thế, trong bối cảnh của Năm Thánh Lòng Thương Xót, nếu Chúa Giêsu là
Lòng Thương Xót của Chúa Cha, sinh bởi Đức Maria, thì chúng ta cũng có thể gọi
mà không sợ sai lầm rằng: Đức Maria là Mẹ của Lòng Thương Xót.
Ngày cầu cho hòa bình
Ngày đầu năm mới, Giáo hội cửa hành lễ Đức
Maria Rất Thánh, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ của Lòng Thương Xót với niềm hân hoan vui vẻ,
và cầu nguyện cho thế giới được hòa bình. Cả hai sự kiện này cùng diễn ra khi
chúng ta đang cử hành lễ Chúa Kitô, Con Thiên Chúa, Vua Thái Bình (Is 9, 5)
sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria, Hòa Bình đích thực của chúng ta! Để cầu chúc cho
nhau, chúng ta mượn lời sách Dân Số: “Nguyện
Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh chị em” (x. Ds 6,26). Còn món
quà nào cao quí hơn là chính Con Thiên Chúa, Đấng là Hoàng Tử Bình An được Chúa
Cha ban tặng cho chúng ta. Hoà bình là món quà Thiên Chúa ủy thác cho con người.
Vì lòng thương xót, Thiên Chúa đã “ban
Người Con duy nhất của Ngài” cho nhân loại (Ga 3,16). Thiên Chúa đã nhận lấy
dung mạo của một con người và Thiên Chúa tỏ dung mạo thương xót của Ngài trong
Người Con của Đức Trinh Nữ Maria, đến đem bình an cho nhân thế.
Thế giới hiện nay, con người ngày càng
trở nên vô cảm, không dấn thân và khép kín. Hòa bình bị đe dọa bởi sự thờ ơ
trên mọi bình diện của cuộc sống. Con người bị đầu độc bởi các chủ nghĩa tiêu
thụ và khoái lạc, bởi sự giàu có và xa hoa, bởi thói tự cao tự đại, con người
thường quá tàn nhẫn với nhau, loại trừ nhau bằng nhiều cách
Vì muốn mang đến cho nhân loại tình yêu,
bình an và hạnh phúc. Thiên Chúa tự trở nên Hài Nhi bé bỏng, giống một em bé sơ
sinh. Chính trong sự nhỏ bé, thơ ngây, khiêm nhường và tha thứ ấy, Thiên Chúa
đã biểu lộ sức mạnh vô biên. Đó là sức mạnh của Lòng Thương Xót.
Lòng Thương Xót sinh ra được bọc trong
khăn vải, đặt nằm trong máng cỏ, với ánh mắt ngây thơ, tâm hồn trong trắng,
đang giang rộng vòng tay, ở giữa các mục đồng và đoàn súc vật, một khung cảnh
hòa bình. Cho thấy con người sống hài hoà với Thiên Chúa, với thiên nhiên vạn vật
và với nhau. Mang đến cho nhân loại một kỷ nguyên hòa bình. Lòng Thương Xót là
phương thuốc chữa lành vết thương. Là nhịp cầu xây dựng tình người. Là phương
án cho thế giới mới bạo lực, chiến tranh và khủng bố. Lòng Thương Xót nhập thể
mang lại cho thế giới sự bình an bất tận.
Quả thật, sẽ không có hoà bình nếu
không có công lý, và sẽ không có hoà
bình nếu không có sự tha thứ. Để xây dựng một thế giới hòa bình, chúng ta phải
đánh bại sự thờ ơ: đó là vun trồng nền văn hóa liên đới và lòng thương
xót. Vì thế, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện tình
huynh đệ cả bên trong gia đình các quốc gia gồm ba điểm: thứ nhất, đừng lôi cuốn
các dân tộc khác vào các xung khắc hay chiến tranh; thứ hai, xoá bỏ nợ nần quốc
tế cho các nước nghèo hơn và tạo thuận tiện cho một việc quản trị có thể
chịu đựng nổi; và thứ ba, áp dụng các đường lối chính trị cộng tác tôn trọng
các giá trị của các dân tộc địa phương, và không làm tổn hại quyền của các trẻ
em được sinh vào cuộc sống (x. Sứ điệp Hòa Bình 2016).
Các kitô hữu cũng được mời gọi kiến tạo
hòa bình bằng cách, khiến cho tình yêu, sự cảm thông, lòng thương xót và tình
liên đới biến thành một chương trình đích thật của cuộc sống, một kiểu
hành xử trong các tương quan với nhau, nghĩa là thương xót như Thiên Chúa Cha,
cải thiện môi trường sống, bắt đầu từ gia đình mình, hàng xóm đến nơi làm việc
của mình (x. Lc 6,36).
Lạy Chúa Giêsu, Hoàng Tử Bình An ban cho
thế giới được hòa bình và hòa hợp giữa các dân tộc.
Nữ Vương Bình An, cầu cho chúng con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ