Bánh rượu Menkixêđê –
Bánh Rượu Giêsu
Suy niệm Lễ Mình Máu
Thánh Chúa Năm – C
( Lc 9, 11b-17)
Hôm nay, Giáo hội cử hành trọng thể Mầu nhiệm đã được thiết lập trong bữa Tiệc Ly. Nếu hằng năm được
nhớ đến vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh, thì hôm nay được biểu lộ cho tất cả, được
bao bọc bởi đức tin sốt mến và lòng sùng kính của cộng đoàn Giáo hội bằng việc
cử hành lễ của Chúa, lễ kính Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu với cao điểm là Rước
Kiệu Mình Thánh.
Bánh rượu Menkixêđê dâng tiến
Nói đến Mình
Thánh Chúa Giêsu là nói đến bánh dưới dạng « lương thực ». Từ « bánh thánh » có nghĩa là « hy sinh » : từ này được dùng để
chỉ các lễ hy sinh Cựu Ước như : lễ vật của Aben tôi trung của Chúa, hy lễ
của Abraham, và lễ vật tinh tuyền của Menkixêđê, thượng tế của Chúa.
Bài đọc I trích
sáng Sáng Thế (14,18-20) đề cập đến bánh và rượu của Menkixêđê vua thành Salem
mang đến xin Chúa chúc phúc. Menkixêđê là
ai vậy ? Ông là một nhân vật hơi huyền bí, không cha, không mẹ; đột
nhiên xuất hiện rồi lại biến mất, những người bà con họ hàng cũng không hay biết
về nguồn gốc, ông khác biệt bởi nhân đức cao vời nên người ta gọi ông là « Menkixêđê » vua Công Chính.
Một ngày kia ông
xuất hiện trên núi sau này là núi Sion (Giêrusalem)
và vạch ra những danh giới cho một thành gọi là « Salem », thành hòa bình. Ông sống ở đó trong thinh lặng
và an bình, phụng sự Thiên Chúa, Đấng sáng tạo trời đất và dạy người ta ca tụng
Danh Thánh Chúa. Ông không chỉ là người tôn thờ vị Thượng Tế Tối Cao, mà còn
dâng bánh và rượu, lễ vật hy sinh và những hoa quả đầu mùa lên Chúa.
Thánh lễ này,
chúng ta dâng lên Chúa bánh rượu "là
hoa màu ruộng đất và lao công vất vả của con người" để trở nên Mình và
Máu Chúa Kitô. Và như vậy, Thánh lễ đã bắt nguồn từ xa xưa và kiện toàn mọi lễ
dâng từ thời Abel qua Melkisedek cho tới nay. Menkixêđê là hình ảnh báo trước về
Chúa Kitô sau này.
Bánh rượu của
Chúa Giêsu
Cựu Ước có rất
nhiều dấu chỉ và biểu tượng về Bí tích Thánh Thể được hoàn tất trong Tân Ước.
Các hình ảnh tiên trưng về Bích tích Thánh Thể như : lễ vật của Abraham, Menkixêđê,
Manna trong sa mạc, bánh trưng hiến trong Đền Thờ Giêrusalem, đặc biệt là chiên
Vượt Qua.
Chúa Giêsu đã chọn
bánh và rượu làm dấu chỉ hữu hình về sự hiện diện của Người nơi trần gian. Bánh
và rượu do vị thượng thế Menkixêđê dâng tiến (Ga 14, 18) báo trước về bánh và
rượu do Chúa Giêsu, Thượng Tế Tối Cao, Vua muôn thủa dâng tiến ngày Thứ Năm Tuần
Thánh. Vì Chúa Giêsu « đã trở thành
Thượng tế cho đến muôn đời theo phẩm hàm Menkixêđê » (Dt 6,20).
Tối hôm trước ngày chịu khổ hình, sau bữa Tiệc Ly Vượt Qua, Chúa Giêsu cầm bánh trong
tay thánh thiện khả kính, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho họ và nói : « Các con hãy lãnh nhận mà ăn, này là Mình Ta ». Đoạn, cầm lấy chén rượu nho, tạ ơn, trao cho họ và họ uống cạn chén ấy.
Và nói : « Chén này là Tân Ước trong Máu Ta » (1 Cr 11, 23-26). Chỉ trong mấy câu vắn tắt, Phaolô đã thuật lại toàn bộ lịch
sử tình yêu cứu độ của Thiên Chúa với con người. Không chỉ là quá khứ mà còn được dự đoán trong tương lai.
Dưới hình bánh
rượu, Chúa Giêsu đã tự trao ban chính mình cách hoàn toàn, chứ không phải chỉ một
phần. Chúa Giêsu hiện diện thực sự ở đó trót Mình và Máu Người, để dâng lên Chúa
Cha một hiến lễ không đổ máu và trở nên lương thực cho linh hồn tín hữu. Bánh
rượu của Chúa Giêsu mang thêm ý nghĩa lịch sử và giao ước cũ. Ðây không chỉ là
hoa màu ruộng đất nhưng còn là công lao của con người. Thiên nhiên và con người
đều phải trở nên tạo vật mới nhờ mầu nhiệm Chúa Giêsu nơi Bí Tích Bánh Rượu mà
chúng ta tiếp tục dâng trên bàn thờ để cho thế gian được sống (Ga 6,51).
Bước theo Bánh Giêsu
Ở mọi nơi mọi thời,
Chúa Giêsu muốn gặp gỡ con người và mang đến cho họ sự sống của Thiên Chúa.
Chúa Giêsu đã dùng bánh và rượu, một thứ lương thực đơn giản gồm một ít nước và
bột, giống như thức ăn của người nghèo. Việc biến đổi bánh và rượu thành Mình
và Máu Chúa Kitô, là nguyên tắc cho việc thần thiêng hoá tạo vật. Vì thế, lễ
kính Mình và Máu Thánh Chúa Kitô có đặc điểm hết sức riêng biệt là rước kiệu
Mình Thánh Chúa, một cử chỉ đầy ý nghĩa.
Khi đi kiệu và
thờ lạy, chúng ta hướng nhìn vào Bánh Thánh đã được truyền phép là chính Chúa
Giêsu và bước theo Bánh ấy, đưa Bánh Thiêng từ Trời xuống vào trong đời sống hằng
ngày của chúng ta; với ước muốn xin Chúa Giêsu cùng đi với chúng ta bất cứ nơi
nào chúng ta đi, và sống bất cứ nơi nào chúng ta sống.
Trong lễ của Chúa,
chúng ta tuyên xưng rằng Bí Tích Thánh Thể thuộc trọn về mình, là chính sự sống
của mình, là nguồn mạch tình yêu chiến thắng sự chết. Từ sự hiệp thông với Chúa
Kitô Thánh Thể, phát sinh tình bác ái có sức biến đổi cuộc đời chúng ta và nâng
đỡ cuộc hành trình của tất cả chúng ta đang tiến về quê trời vinh phúc.
Khi rước kiệu,
chúng ta bước theo Bánh Giêsu và cầu xin Bánh chỉ cho chúng ta đường phải đi đến
với Giáo hội. Nhìn vào nhân loại đau khổ, lang thang bấp bênh giữa ba đào, đang
bị cái đói về thể lý và tâm lý hành hạ. Xin Chúa ban cho nhân loại bánh để nuôi
dưỡng xác hồn. Xin cho họ có công ăn việc làm. Xin tẩy rửa và thánh hóa chúng
ta trong mọi sự, giúp chúng ta hiểu rằng phải qua Khổ Nạn, qua lời "xin
vâng" trên cây Thập Giá, với sự từ bỏ mới đạt tới vinh quang. Xin Chúa qui
tụ những ai tản mác khắp nơi về một mối. Xin Chúa hiệp nhất chúng ta với Giáo hội,
đoàn kết chúng ta với anh em bị chia rẽ. Và nhất là xin Chúa ban cho chúng ta
ơn cứa độ đời đời. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ