SỐNG MẦU NHIỆM HIỆP THÔNG THÁNH THỂ
LỄ MÌNH VÀ MÁU CHÚA KITÔ, C
(St 14,18-20; 1 Cr 11,23-26; Lc 9,11-17)
Jos.Vinc. Ngọc Biển
Khi
diễn tả hành vi của tình yêu cho người mình thương mến, chúng ta thường trao
cho họ những kỷ vật để làm bằng chứng về tình yêu mà mình muốn dâng hiến. Với
người đón nhận thì tặng vật đó không chỉ đơn thuần là một kỷ niệm, nhưng nó còn
là sự hiện hữu của chính người tặng quà.
Cũng
vậy, khi Chúa Giêsu đến trần gian hầu cứu độ con người, và khi biết mình sắp trở
về với Đấng đã sai mình, Ngài đã yêu thương họ đến cùng, nên đã để lại cho Giáo
Hội một bảo chứng nhằm diễn tả tình yêu tuyệt đối của Ngài cho nhân loại, đó là
Bí tích Thánh Thể.
Vì
thế, Bí tích ThánhThể là “nguồn mạch và
chóp đỉnh của tất cả đời sống Kitô giáo” (x. LG, số 11). Các Bí tích khác đều
quy hướng về Bí tích Thánh Thể như điểm quy chiếu, và, trải qua bao thế hệ,
Giáo Hội luôn coi Bí tích Thánh Thể là gia tài của mình, nơi đó tuôn chảy và
phát xuất ra mọi năng lực cho Giáo Hội (x. Porta Fidei, số 9).
Khi
thiết lập Bí tích này, Chúa Giêsu muốn ở với chúng ta luôn mãi (x. Mt 18,20).
Ngài yêu chúng ta đến cùng (x. Ga 13,1), đến nỗi hiến mạng sống vì chúng ta (x.
Ga 15,13). Không những thế, Ngài muốn chúng ta nên một với Ngài bằng cách ban
chính Thịt và Máu Ngài làm của ăn nuôi dưỡng linh hồn chúng ta. Nhờ đó, chúng
ta được trở nên một với Chúa và hiệp thông với nhau cách trọn vẹn.
1. Thánh Thể: Bí tích
hiệp thông
Khi
diễn tả sự hiệp thông Thánh Thể, Giáo Hội khởi đi từ việc nhắc cho con cái của
mình ý thức sự liên kết với Chúa Giêsu trong chiều kích quy Kitô. Vì thế, mọi sự
đều hướng về Chúa Giêsu như điểm hội tụ. Từ Ngài tỏa ra và chi phối toàn bộ đời
sống của con người.
Với
suy tư như trên, chúng ta xác tín rằng: khi tham dự Tiệc Thánh Thể, ấy là lúc
chúng ta sống trong sự hiệp thông sâu xa với Chúa và với nhau. Khi rước lễ,
chúng ta đón nhận chính Chúa Giêsu, mà Chúa Giêsu là Đầu, thì “mỗi người là một bộ phận” (1 Cr
12,27).
Sự
hiệp thông này gợi lại cho chúng ta lời cầu nguyện của chính Chúa Giêsu: “Lạy Cha, Cha ở trong Con và Con ở trong
Cha, để họ cũng ở trong Chúng Ta, như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai Con” (Ga
17,21).
Trong
Kinh Tiền tụng Thánh Thể cũng nhắc lại cho chúng ta ý nghĩa này: “Chúng con nài xin Chúa cho chúng con khi
thông phần Mình và Máu Đức Kitô, được quy tụ nên một nhờ Chúa Thánh Thần”. Công
thức này cho thấy rõ ràng hiệu quả của Bí tích Thánh Thể, đó là sự hiệp nhất với
nhau trong tinh thần hiệp thông với Chúa qua Giáo Hội.
Trong
Thông điệp Giáo Hội sống nhờ Thánh Thể, Đức thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã
khai triển rõ ràng và sâu xa, giúp toàn thể Giáo Hội sống hiệp thông với Chúa
cách trọn vẹn. Ngài viết:
“… Thánh Thể xuất hiện
như là đỉnh cao của tất cả các Bí tích, vì nó làm cho nên hoàn thiện mối hiệp
thông của chúng ta với Thiên Chúa Cha, bằng cách đồng hoá với Người Con yêu dấu
duy nhất của Người nhờ hoạt động của Chúa Thánh Thần”. Nói cách khác, khi ta
rước lấy Mình và Máu Chúa Giêsu, thì trong ta có Chúa và trong Chúa có ta. Ta
và Thiên Chúa cùng chung nhau một giòng máu. Chúng ta trở nên “những người thông phần bản tính Thiên Chúa” (2
Pr 1,4). Điều này cũng được diễn tả khi linh mục pha chút nước vào rượu và dâng
lời nguyện: “Nhờ dấu chỉ nước hoà rượu
này, xin cho chúng con được tham dự vào thần tính của Đấng đã đoái thương thông
phần nhân tính của chúng con”.
Như
vậy, Bí Tích Thánh Thể là Bí Tích Tình Yêu (Sacramentum Caritatis). Vì yêu,
Chúa Giêsu đã cho chúng ta được liên kết nên một với Ngài. Khi hợp nhất với Ngài,
chúng ta được mời gọi hiệp thông với nhau trong mọi chiều kích, nhất là hiệp
thông với người nghèo.
Thật
mâu thuẫn tận căn khi chúng ta cử hành Thánh Thể và thiếu đi tính hiệp thông
sâu xa này. Bởi vì “Thánh Thể tạo
nên sự hiệp thông và cổ vũ sự hiệp thông”.
2. Liên đới với người
nghèo là sống sự hiệp thông Thánh Thể
Hiện
nay, trên thế giới, dân số lên đến gần 7 tỷ người. Nhưng có tới 1/3 người
nghèo, tức là hơn 2 tỷ người đang sống dưới mức nghèo khổ. Riêng Việt Nam,
trong số gần 90 triệu người, có 15% dân nghèo không kiếm đủ 1 USD/ ngày.
Tuy
nhiên, bên cạnh đó, biết bao nhiêu thứ dư thừa và lãng phí được huỷ bỏ ngay
trên xác chết của những người đói khát. Rồi những nguồn lực kinh tế thì tập
trung vào một số người và tập đoàn, trong khi đó biết bao nhiêu người phải vĩnh
biệt cuộc sống chỉ vì thiếu một gói mì với giá 2.000 VNĐ, hay một ly nước, một
viên thuốc. Nạn phá thai và cổ võ phá thai trở nên hiện tượng bình thường.
Lại
còn biết bao nhiêu tiền bạc đổ dồn vào những quán nhậu, quán bar mỗi khi thành
phố lên đèn, số tiền chi trả lên đến bạc triệu sau mỗi cuộc vui chơi trác táng.
Bên cạnh đó là những Lazarô nghèo đói, ghẻ lở đang bị những con chó đến liếm những
mụn nhọt đã ung thối.
Hay
vì thiếu đi tính liên đới, trách nhiệm của những người có bổn phận bảo vệ sự
trong sạch của môi trường, nên thảm họa ô nhiễm môi sinh ngày càng gia tăng lên
đến mức báo động đang ngày đêm đe dọa sự sống của con người và loài vật cũng
như thực vật... gây nên hậu quả khôn lường cho cuộc sống con người hiện tại và
tương lai lâu dài!
Đứng
trước thực trạng đó, là người Kitô hữu, chúng ta không được phép dửng dưng, vô
cảm, ngược lại, mỗi người đều có trách nhiệm ít nhiều trong việc thăng tiến con
người để thể hiện tinh thần hiệp thông, liên đới.
Đây
cũng là sứ điệp mà Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi chúng ta.
Thánh
sử Luca đã đã làm toát lên lòng thương xót của Chúa Giêsu khi trình thuật thật ấn
tượng hành vi của Đức Giêsu chạnh lòng thương dân chúng và ra tay làm phép lạ
hóa bánh ra nhiều nuôi dân. Mặt khác, ngài cũng làm toát lên sự liên đới, hiệp
thông của người có năm chiếc bánh và hai con cá...
Thật
vậy, chúng ta thấy, nếu mỗi người chỉ nghĩ đến cái bụng của mình mà không biết
nghĩ đến cho người khác, thì làm sao có 5 chiếc bánh và 2 con cá để Chúa làm
phép lạ nuôi dân chúng? Nhờ 5 chiếc bánh và 2 con cá qua sự quảng đại của người
hiến tặng, Chúa đã làm một việc cả thể là nuôi 5.000 người, không kể đàn bà và
trẻ em. Không phải vì Chúa không làm được phép lạ từ không thành có để nuôi dân
chúng, nhưng vì Chúa muốn cho con người sống tinh thần liên đới, trách nhiệm,
hiệp thông khi biết đóng góp phần mình trong công việc chung vì ích lợi của người
khác.
Như
vậy, mỗi người chúng ta hãy biết liên đới với người khác, biết đặt sự sống của
mình vào trong hoàn cảnh của họ, để thấy được thế nào là đói khát, đau bệnh và
cô đơn… hầu đem lại niềm vui và hạnh phúc đại đồng cho tất cả mọi người.
Mừng
Lễ Mình và Máu Cực Thánh Chúa Giêsu, xin cho mỗi người biết sống mầu nhiệm tự
huỷ của hạt lúa, trái nho để đem lại sự sống cho người khác. Xin cho người Kitô
hữu cũng biết liên đới với anh chị em chung quanh mỗi khi họ cần đến chúng ta,
để yêu thương, chia sẻ, đồng hành với họ. Được như thế, chúng ta đang làm cho sự
hiệp thông nơi Bí tích Thánh Thể sống động nơi con người và hành vi của chúng
ta.
Lạy Chúa
Giêsu Thánh Thể, chúng con tôn thờ, chúc tụng Chúa. Xin Chúa ban cho mỗi người
chúng con khi rước Mình và Máu Thánh Chúa cách xứng đáng, thì cũng được hiệp
thông thần tính với Chúa và liên đới với nhau. Amen.