CHÚA NHẬT
3 MÙA CHAY C
Xh
3,1-8a.13-15 ; 1 Cr 10,1-6.10-12 ; Lc 13,1-9.
THỜI KỲ SÁM
HỐI VÀ LÀM VIỆC THIỆN
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 13,1-9
(1) Cùng lúc ấy, có mấy người đến kể lại cho Đức Giê-su nghe
chuyện những người Ga-li-lê bị tổng trấn Phi-la-tô giết, khiến máu đổ
ra hòa lẫn với máu tế vật họ đang dâng. (2) Đức Giê-su đáp lại rằng:
“Các ông tưởng mấy người Ga-li-lê đó tội lỗi hơn hết mọi người Ga-li-lê
khác bởi lẽ họ đã chịu đau khổ như vậy sao ? (3) Tôi nói cho các ông
biết: “Không phải thế đâu ; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các
ông cũng sẽ chết hết như vậy”. (4) Cũng như mười tám người kia bị
tháp Si-lô-a đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những người mắc
tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giê-ru-sa-lem sao? (5) Tôi nói
cho các ông biết: Không phải thế đâu. Nhưng nếu các ông không chịu sám
hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy”. (6) Rồi Đức Giê-su kể
dụ ngôn này: “Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình. Bác
ta ra cây tìm trái mà không thấy, (7) nên bảo người làm vườn: “Anh coi,
đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh chặt
nó đi, để làm gì cho hại đất? (8) Nhưng người làm vườn đáp: “Thưa
ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón
phân cho nó. (9) May ra sang năm nó có trái. Nếu không thì ông sẽ chặt
nó đi”.
2. Ý CHÍNH: Bài Tin mừng hôm nay
gồm hai ý chính như sau:
- NẾU KHÔNG CẤP THỜI SÁM HỐI THÌ SẼ PHẢI CHẾT: Khi ấy có một số
người Ga-li-lê đã bị quân Rô-ma giết chết khi đang dâng lễ trong Đền
thờ, và mười tám người khác ở Giê-ru-sa-lem đã bị tháp Si-lô-a đổ
sập đè chết. Nhiều người cho rằng những kẻ đó là người xấu nên đã
bị Chúa phạt. Còn Đức Giê-su lại quả quyết: Không phải như vậy! Nhưng
nếu người ta không cấp thời sám hối thì mọi người cũng đều phải chết
như thế !
- SÁM HỐI LÀ SỰ PHÁT SINH HOA TRÁI: Tội của cây vả ám chỉ dân Ít-ra-en
không phải đã sinh trái chua độc hại, nhưng là tình trạng già cỗi
không sinh ra hoa trái. Sở dĩ cây chưa bị chặt là nhờ người làm vườn đã
xin chủ vườn gia hạn thêm thời gian một năm. Nếu vẫn không ra trái thì
bấy giờ cây đó sẽ bị chặt đi. Cũng vậy, mỗi chúng ta nếu không muốn
bị tiêu diệt thì ngay từ bây giờ phải thực thi bác ái là quan tâm phục
vụ tha nhân.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-3: + Người Ga-li-lê:
Là những người Do thái sống tại miền Bắc có lòng yêu nước, đã nổi
lên chống lại với quân Rô-ma đang cai trị. + Khiến máu đổ ra hòa
lẫn với máu tế vật họ đang dâng: Câu chuyện xảy ra ngay trong
Đền thờ Giê-ru-sa-lem, nơi người ta giết chiên bò làm lễ vật dâng tiến
Đức Chúa. Có lẽ những người Ga-li-lê này đi hành hương về Giê-ru-sa-lem
đã lợi dụng nơi tôn nghiêm để khích động dân chúng chống lại nhà cầm
quyền Rô-ma. Nhưng họ đã bị Tổng trấn Phi-la-tô phát hiện, sai quân
đến vây bắt và giết chết ngay trong Đền thờ, làm cho máu họ đổ ra
hòa lẫn với máu các con vật mà họ vừa sát tế. + Các ông
tưởng mấy người Ga-li-lê đó tội lỗi hơn hết mọi người Ga-li-lê khác,
bởi lẽ họ chịu đau khổ như vậy sao?: Có lẽ người thuật lại
câu chuyện muốn biết quan điểm của Đức Giê-su để coi Người có phải
là Đấng Thiên Sai mà họ đang mong đợi hay không. Nhưng sứ vụ của Đức Giê-su
không phải để làm Vua Mê-si-a theo nghĩa trần tục. Nên Người đã không lộ
ra quan điểm chính trị, mà cố tình lái vấn đề sang phạm vi tôn giáo.
+ “Không phải thế đâu. Nhưng nếu các ông không sám hối, thì các
ông cũng sẽ chết hết như vậy”: Người ta thường cho rằng: đau
khổ, bệnh tật và sự chết là hậu quả của tội lỗi đã phạm. Nhưng
Đức Giê-su lại phủ nhận điều ấy. Theo Người những người bị giết kia
không phạm tội nhiều hơn những người khác ở Ga-li-lê, nhưng đây là dịp
để mỗi người suy nghĩ và hồi tâm sám hối, hầu tránh cho mình khỏi
bị tiêu diệt như vậy (x. Ga 9,2-3).
- C 4-5: + Tháp Si-lô-a: Là ngọn tháp cao được xây trên
đỉnh đồi ở phía Tây
- C 6-9: + Một
cây vả trồng trong vườn nho: Theo Cựu ước, cây vả tượng trưng cho dân Ít-ra-en (x. Gr 24,2-10),
và vườn nho cũng ám chỉ dân này (x. Is 5,1-7). + Đã ba năm nay tôi ra cây vả tìm trái mà
không thấy: Ba năm tương ứng với thời gian giảng đạo của
Đức Giê-su. Dân Ít-ra-en được Người ưu tiên rao giảng Tin mừng Nước
Trời, nhưng họ lại từ chối tiếp nhận vì không tin Người là Đấng
Thiên Sai Mê-si-a. + Người
làm vườn đáp: “Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới
chung quanh, và bón phân cho nó. May ra sang năm nó có trái. Nếu không
thì ông sẽ chặt nó đi”: Khác với Tin mừng Mát-thêu (x. Mt
21,19) và Mác-cô (x. Mc 11,21), trong Tin mừng Lu-ca số phận của cây vả
được xử khoan dung hơn. Do lòng kiên nhẫn của chủ vườn là Thiên Chúa,
và nhờ lời cầu bầu của người làm vườn là Đức Giê-su, mà cây nho
không sinh trái là các tội nhân, có thêm thời gian sám hối. Sau đó
nếu họ vẫn cứng lòng không chịu hoán cải thì họ sẽ bị tiêu diệt.
4. CÂU HỎI: 1) Người Ga-li-lê
trong Tin Mừng là những ai ? 2) Tại sao mấy người Ga-li-lê lại bị quân Rô-ma
giết chết trong Đền thờ ? Tại sao Thiên Chúa quyền năng lại không can
thiệp để cứu họ thóat khỏi bàn tay của quân thù ? 3) Theo Đức Giê-su
thì các tai ương họan nạn người ta gặp phải trong cuộc đời, phải
chăng đều là hình phạt nhãn tiền của Thiên Chúa về các tội lỗi của
họ ? 4) So sánh Tin mừng Luca hôm nay với hai Tin mừng Mát-thêu và Mác-cô
thì số phận của cây vả trong Tin mừng nào được đối xử khoan dung hơn ?
Tại sao ? 5) Phải chăng tội nhân có thể lợi dụng sự khoan dung của
Thiên Chúa để không sám hối mà cứ tiếp tục phạm tội ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Nếu các ông
không sám hối thì các ông cũng sẽ chết như vậy” (Lc 13,3).
2. CÂU CHUYỆN:
1) GIÁ TRỊ THỰC SỰ CỦA CÂY VĨ CẦM:
Trong một buổi bán đấu giá, người điều khiển chương trình cầm
một cây vĩ cầm xấu xí đã bị nhiều vết nứt nẻ. Ông ta nghĩ cây vĩ cầm
không mấy giá trị nên chẳng cần phí thời giờ sửa sọan cho cây đàn này
làm chi. Ông giơ cây vĩ cầm cổ lên cho mọi người xem và rao bán: “Thưa
quý vị, ai sẽ bắt đầu trả giá cho cây đàn này đây ? Một đồng, hai
đồng... Ai sẽ trả giá 3 đồng ? À, một người đã trả ba đồng, rồi hai
người trả ba đồng. Không còn ai nữa ư ?”. Bỗng từ cuối phòng, một
người đàn ông tóc hoa râm từ từ bước tới gần bục và cầm lấy cây
đàn đang rao bán. Ông ta lau sơ bụi bặm bám trên chiếc đàn cũ kỹ và siết
chặt lại các sợi dây đàn đã bị lỏng. Sau đó, ông tấu lên một khúc
nhạc thật êm dịu và ngọt ngào. Tiếng đàn nghe du dương thánh thót
giống như bài ca của các thiên thần trên trời. Sau khi ngưng đàn, mọi
người hiện diện đều nồng nhiệt vỗ tay tán thưởng. Sau đó, người bán
đấu giá tiếp tục hỏi: “Bây giờ tôi phải định giá lại cây vĩ cầm có
âm thanh rất tuyệt vời này trị giá bao nhiêu cho xứng đây? Một ngàn...
hai ngàn... Có ai chịu tăng lên ba ngàn không? À, một người chịu giá
ba ngàn rồi. Hai người chịu giá ba ngàn. Và còn ai nữa không? Thôi,
như vậy cây đàn dứt giá là ba ngàn đô-la! Lúc đó một bé gái ghé sát
bên tai mẹ và hỏi: “Sao lạ vậy hả mẹ ? Tại sao cây đàn kia lại đột
nhiên tăng giá lên gấp cả ngàn lần như thế hả mẹ ?” Bấy giờ bà mẹ
mới ôn tồn giải thích cho con gái cưng như sau: “Chính nhờ đôi tay tài
hoa của ông nhạc sĩ kia mà cây đàn đã tăng giá trị lên gấp cả ngàn
lần đấy con ạ!”.
2) PHƯƠNG CÁCH CÁM DỖ KHÔN NGOAN NHẤT? :
Ngày nọ trong hỏa ngục ba con quỷ nhỏ cùng đến chào tướng quỷ là Xa-tan trước khi lên trần gian tập sự việc cám dỗ loài người phạm tội. Chúng lần lượt trình bày cho tướng quỷ về mưu chước cám
dỗ của mình.
Quỷ
nhỏ thứ nhất nói: “Em sẽ bảo với con cái loài người rằng: Ngoài loài người ra không
còn Chúa nào khác, nên loài người cứ yên tâm sống thoải mái và không mất thời
giờ vào việc đọc kinh thờ phượng Chúa”. Xa-tan liền trả lời rằng: “Nói như thế
sẽ chẳng lừa được mấy người tin theo đâu, vì họ dư biết phải có ông Trời tạo dựng
vạn vật muôn loài, sẽ ban thưởng cho kẻ lành và trừng phạt kẻ gian ác”.
Quỷ
nhỏ thứ hai liền tiến lên trình bày về sách lược cám dỗ của mình: “Em sẽ rỉ tai
người ta là không có hoả ngục đâu. Thiên Chúa là Đấng nhân hậu đầy tình yêu
thương con cái loài người, nên Ngài không tạo dựng nên hoả ngục để trừng phạt
loài người !”. Nghe thế Xa-tan nói: “Khá khen cho nhà ngươi đã nghĩ ra một kế
hoach tốt. Tuy nhiên, cách này cũng chỉ lừa được một ít người nhẹ dạ mà thôi,
vì ai ai cũng đều biết rõ Thiên Chúa còn là Đấng Công minh vô cùng, sẽ ban thưởng
người ăn ngay ở lành, và trừng phạt kẻ gian ác tùy theo công phúc họ đã làm nơi
trần gian.
Quỷ
nhỏ thứ ba tiến lại tâu với thủ lãnh Xa-tan: “Em sẽ nói với loài người rằng: Có
Thiên Chúa, cũng có thiên đàng để thưởng kẻ lành và có hỏa ngục để phạt kẻ dữ.
Tuy nhiên các ngươi không cần phải lo, vì còn lâu các người mới chết. Lúc còn sống
hãy cứ ăn chơi thỏa thích đi, đợi đến khi sắp chết sẽ ăn năn sám hối cũng không
muộn”. Nghe xong kế sách này, tướng quỷ Xa-tan liền đứng lên vỗ tay khen ngợi:
“Hay lắm, với phương kế này thì chắc chắn nước hỏa ngục của chúng ta sẽ ngày
càng lớn mạnh và sẽ có thêm rất nhiều thần dân mới !!!”
3) GIÁ TRỊ CỦA VIỆC TĨNH TÂM:
Một
hôm vị đạo sĩ già tập trung các học trò của ông trong một cái sân rộng trước
nhà mình để dạy đạo. Ông ra lệnh cho gia nhân đặt một cái chậu đầy nước ở giữa
sân. Khi mọi người đã tập trung, Ông đạo sĩ liền quậy nước trong chậu rồi yêu cầu
học trò lần lượt đến nhìn mặt mình trong chậu nước. Sau đó, ông hỏi họ đã thấy gì
trong chậu nước ? Học trò liền đáp: “Thưa thầy, chúng con chỉ thấy một khuôn mặt
không rõ ràng trong đó”. Chờ một lát đến khi thau nước phẳng lặng, ông lại yêu
cầu họ đến nhìn mặt mình trong chậu nước lần thứ hai và hỏi lại cũng một câu hỏi
như trước. Học trò thi nhau trả lời: “Tất cả chúng con đều đã nhìn thấy rõ mặt mình
ở trong chậu nước”. Vị đạo sĩ liền giải thích cho học trò như sau: “Chỉ khi nào
nội tâm chúng con thật sự tĩnh lặng, thì chúng con mới nhìn thấy rõ con người thật
của mình”.
Tĩnh
tâm là đi vào sự thinh lặng nội tâm, là đặt mình trước mặt Chúa hầu có thể thấy
rõ mình. Chúng ta không thể nhận ra con người thật của chúng ta khi tâm hồn đang
bị giao động do những tiếng ồn ào bên ngoài, do sự lôi cuốn của lối sống hưởng
thụ khoái lạc, những lo toan về cơm áo gạo tiền, những tính toán tham lam quyết
tâm làm giàu bằng bất cứ giá nào… nên chúng ta không thể biết rõ về con người
thật của mình.
4) PHẢI SÁM HỐI TỪ BẢN THÂN TRƯỚC HẾT:
Một
triết gia Ấn Độ khi về già đã chia sẻ kinh nghiệm sống với học trò như sau:
-
Lúc còn trẻ, tôi là một người có đầu óc cách mạng. Lời cầu nguyện duy nhất mà bấy
giờ tôi dâng lên Thượng Đế là: “Lạy Chúa, xin ban cho con nghị lực để con đổi mới
thế giới”.
-
Đến tuổi trung niên, tôi đã nhận ra rằng, phân nửa cuộc đời của tôi đã trôi qua
mà tôi chưa thay đổi được một người nào. Lúc đó, tôi đã cầu nguyện như sau: “Lạy
Chúa, xin ban cho con sức mạnh để biến đổi mọi người con gặp hằng ngày, nhất là
những người thân trong gia đình con. Và như vậy là con đã thỏa mãn rồi”.
-
Nhưng giờ đây, đến khi tóc bạc răng long, số ngày tháng còn lại chỉ đếm trên đầu
ngón tay, tôi mới nhận ra rằng, tôi là kẻ khờ dại nhất vì đã chẳng biến đổi được
một người nào cả. Tôi chỉ còn biết cầu nguyện với Thượng Đế như sau: “Lạy Chúa,
xin ban cho con biến đổi chính bản thân con”. Giả như tôi đã cầu nguyện như trên
ngay từ khi còn trẻ, thì tôi đã không bỏ phí mất quãng thời gian tươi đẹp nhất cuộc
đời của mình.
3. THẢO LUẬN: 1)Tội “Những điều thiếu sót” trong kinh “Tôi thú nhận” là tội
gì ? 2) Có khi nào bạn khô khan cằn cỗi, không chịu làm các việc lành như
cây vả không sinh trái trong Tin Mừng hôm nay không ?
4.
SUY NIỆM:
1) PHẢI CẤP THỜI SÁM HỐI:
-
Nội dung Tin Mừng hôm nay: Khi
nghe một kẻ tội phạm gặp nạn, chúng ta thường nói: “Ác giả ác báo”- “gieo gió gặt
bão”. Trong Tin Mừng hôm nay, những người đồng thời với Đức Giê-su cũng có quan
điểm như thế khi kể cho Người nghe câu chuyện mới xảy ra về mấy người xứ Ga-li-lê
đang dâng lễ trong Đền Thờ đã bị quan Phi-la-tô sai quân đến giết chết ngay tại
bàn thờ, làm cho máu họ đổ ra hòa lẫn với máu các con vật họ vừa sát tế. Theo
những người này thì chắc là mấy người Ga-li-lê kia đã ăn ở bất nhân thất đức
nên mới bị chết thảm như vậy. Đức Giê-su đã sửa lại quan niệm sai lầm đó khi nói:
Không phải chỉ mấy người đó mới bị tiêu diệt, mà đây cũng là lời cảnh báo chung
tất cả mọi người. Nếu người ta không chịu hồi tâm sám hối thì họ cũng sẽ bị
tiêu diệt như thế. Sau đó, Đức Giê-su đã kể dụ ngôn về một cây vả trồng trong
vườn nho, đã bị chủ vườn than phiền vì không sinh trái dù đã được chăm sóc vun
trồng cẩn thận. Con số ba năm tương ứng với thời gian ba năm Đức Giê-su đi rao
giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho dân Ít-ra-en. Lẽ ra, cơn thịnh nộ của Thiên
Chúa đã giáng xuống những con người vô tín ương bướng kia rồi, giống như lời cảnh
báo của Gioan Tẩy Giả: “Cái rìu đã đặt sẵn gốc cây, bất cứ cây nào không
sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa” (Mt 3,10).
-
Hãy sám hối để khỏi bị tiêu diệt:
Có lẽ chúng ta hôm nay cũng giống như cây vả trong bài Tin Mừng: Chúng ta thường
mải mê lo lắng việc kiếm cơm áo gạo tiền rồi lại tìm cách hưởng thụ… mà lơ là với
việc bổn phận đối với Chúa và tha nhân. Nhiều tín hữu theo đạo nhiều năm mà lối
sống vẫn đầy ích kỷ tự mãn gian tham… không những không tốt hơn mà có khi còn tệ
hơn người lương. Họ đã không phát sinh hoa trái là các việc lành phù hợp với đức
công bình bác ái và khiêm nhường phục vụ. Trong Mùa Chay này mỗi người chúng ta
cần hồi tâm sám hối tội lỗi và làm việc thiện nếu không muốn bị tiêu diệt trong
hỏa ngục đời sau.
2) PHẢI SÁM HỐI THẾ NÀO CHO ĐẸP LÒNG
CHÚA ?:
-
Tín thác vào tình thương tha thứ của Chúa: Sám hối không những là nhân biết mình tội lỗi yếu đuối để
thành tâm tu sửa nên tốt, mà còn phải cậy tin vào tình thương tha thứ của Thiên
Chúa, giống vua Đavít xưa: Sau khi đã lỡ sa ngã phạm tội ngoại tình và mượn tay
quân địch ngoài mặt trận giết chết tướng U-ri-gia để chiếm đoạt vợ ông này là
nàng Bét-sê-va xinh đẹp, vua Đa-vít vẫn bình chân như vại. Nhưng rồi, ngôn sứ Na-than
đã được Đức Chúa sai đến tuyên sấm cáo trách tội nhà vua. Na-than đã kể cho vua
Đa-vít câu chuyện về một nhà phú hộ đã đối xử bất công với người nghèo, vua Đa-vít
đã xé áo mình ra biểu lộ sự tức giận và đòi trừng trị tên nhà giàu gian ác bất
công kia. Bấy giờ ngôn sứ Na-than đã chỉ thẳng vào mặt nhà vua mà nói:
"Con người bất nhân thất đức đó chính là ngài". Vua Đa-vít nghe xong đã
bừng tỉnh, ông nhận ra thân phận tội lỗi yếu hèn của mình và quyết tâm ăn năn
sám hối quay về làm hòa với Đức Chúa. Về sau Đa-vít đã sáng tác nhiều bài thánh
thi cụ thể Thánh Vịnh 50 để biểu lộ lòng sám hối của ông (x. II Sm 11,1 tt).
-
Sám hối là sẵn sàng tha thứ anh em để xứng đáng được Chúa thứ tha: Chúng ta hôm nay cũng thường có lối hành xử không ý thức
về các tội đã phạm, nhưng lại nhạy cảm sẵn sàng lên án tha nhân giống như Đa-vít
xưa. Qua Lời Chúa hôm nay, Đức Giê-su mời gọi mỗi người hãy hồi tâm sám hối, nhận
ra mình là tội nhân, rồi tin cậy phó thác vào lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa.
Rồi chúng ta cũng phải sẵn sàng tha thứ những xúc phạm của kẻ khác như dụ ngôn
về tên đầy tớ không có lòng thương xót. Vua đã trách mắng tên đầy tớ như sau:
“Hỡi tên đầy tớ bất lương! Ta đã tha bổng cho ngươi tất cả nợ nần chỉ vì ngươi
đã nài xin ta. Sao ngươi không biết thương xót bạn ngươi như ta đã thương ngươi
?” (Mt 18,32-33).
3) HÃY ĂN NĂN SÁM HỐI:
-
Sám hối là thay đổi cách đánh giá về bản thân: Cần nghiêm khắc với bản thân và khoan dung với tha nhân.
Hãy đấm ngực mình chứ đừng đấm ngực người khác để xứng đáng được tha thứ như
kinh cáo mình: “Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng…”. Muốn được sống
và được hưởng hạnh phúc Nước Trời, mỗi người chúng ta phải biết dùng thời giờ
và ân huệ Chúa ban để hồi tâm xét mình và ăn năn sám hối. Các tội lỗi chúng ta
phạm chỉ là phần nổi của tảng băng chìm là các thói hư, giống như khối u ác
tính cần sớm loại trừ. Sám hối là cắt khối u ra để cứu toàn thân, vì nếu không,
thì toàn thân sẽ phải chết. Con người phạm tội cũng giống như một ngôi nhà bị
bén lửa, nếu không kịp thời khống chế, ngọn lửa lan nhanh và sẽ thiêu rụi cả ngôi
nhà; Sám hối chính là dập tắt ngọn lửa để cứu toàn bộ ngôi nhà khỏi bị cháy
thiêu.
-
Sống công bình bác ái mới là sám hối đích thực: Sự sám hối trở về không chỉ là hành vi đấm ngực về các tội
đã phạm mà còn phải sống lời Chúa: "Hãy sinh hoa kết trái xứng với lòng ăn
năn thống hối". Hoa trái của sự thánh thiện là các việc lành, giữ sự công
bằng bác ái, sống yêu thương và phục vụ mọi người. Điều khó của hối nhân là phải
phát sinh hoa trái tốt như: Gieo nụ cười thân ái, luôn quan tâm giúp đỡ phục vụ
tha nhân, xoá bỏ những bất công và lòng thù hận, tránh “suy bụng ta ra bụng người”
và làm theo Lời Chúa dạy: "Anh em muốn người ta làm gì cho mình thì cũng hãy
làm cho người ta như vậy" (Lc 6,31).
4) SÁM HỐI LÀ QUYẾT TÂM TRỞ NÊN NGƯỜI
TỐT:
Hành
trình Mùa Chay theo Hội Thánh mong muốn không là quay về quá khứ ăn năn sám hối
để xưng thú tội lỗi mình… nhưng còn nhằm dẫn đưa chúng ta đến cuộc sống mới tốt
đẹp hơn. Mùa Chay phải trở thành mùa đổi mới đời sống và cải thiện môi trường, là
mùa nở hoa kết trái tình thương và thực thi các việc lành… nếu không, chúng ta sẽ
bị chết trong tội của mình.
- Sám hối tội lỗi gồm
cả những điều thiếu sót:
Mỗi lần xét mình xưng tội, chúng ta thường chỉ xét những tội đã
làm hại kẻ khác, mà quên không xét những tội đã bỏ qua không giúp
đỡ tha nhân. Như cây vả trong Tin mừng hôm nay tuy không sinh hoa trái độc
hại, cũng không trực tiếp làm hại chủ vườn... nhưng tội của cây này là
không sinh hoa trái trong một thời gian lâu dài. Nhiều người chúng ta
cũng vậy: Ta thường cảm thấy yên tâm khi thấy mình không cướp của giết
người, không tà dâm ngoại tình, không dối trá lừa gạt ai... Nhưng ta
lại quên không xét những tội đã sống khô khan nguội lạnh bỏ dự lễ đọc
kinh; Tội không quan tâm làm việc tốt phụng sự Thiên Chúa và phục vụ
anh em; Tội cố tình làm ngơ khi tha nhân đang cần được trợ giúp; Tội
không chịu làm lợi thêm các nén bạc được Chúa trao phó (x. Mt 25,18);
Tội không có lòng thương xót, không an ủi động viên và chia sẻ cơm áo để giúp
những người đói khát bệnh tật và đau khổ (x. Mt 25,42)... Chính khi không
làm điều tốt cho tha nhân là chúng ta đã để cho sự gian ác hoành
hành. Sống đạo không phải chỉ là siêng năng đến nhà thờ dự lễ đọc
kinh và không xúc phạm đến tha nhân... nhưng còn là tích cực phát huy
các điều thiện để giúp tha nhân sống tốt đẹp hơn cả về thể xác cũng như tâm
hồn.
-
Hãy hành động tích cực và cụ thể để tỏ lòng sám hối: Câu chuyện sau đây cho thấy thế nào là ăn năn sám hối
trong Mùa Chay này:
Một
hôm, khi đi học về đến nhà, bé Tâm chạy ngay vào bếp rồi nũng nịu nói với mẹ rằng:
“Mẹ ơi, con đói bụng quá !”. Mẹ ôn tồn nói với con: “Con hãy ráng chờ mẹ một
chút sẽ có cơm ăn liền. Hôm nay mẹ đi làm về trễ nên có trễ giờ nấu cơm”. Nhưng bé Tâm lại tỏ thái độ vùng vằng khó chịu
với mẹ, rồi em bỏ lên lầu chơi, chờ đến khi mẹ gọi mới chịu xuống nhà ăn cơm.
Sau khi ăn xong, mẹ mới ôn tồn nói với bé Tâm như sau: “Con năm nay đã lớn và học
lên lớp năm rồi. Con phải có trách nhiệm giúp mẹ lo việc nhà mới phải. Khi đi học
về, thấy mẹ làm cơm chưa xong, lẽ ra con phải xuống bếp phụ mẹ lặt rau, lau
chén đũa và dọn bàn ăn chứ. Con không được tỏ thái độ giận dỗi mẹ nghe không ?”
Bé Tâm đã nhận ra thái độ giận mẹ khi nãy là không đúng khiến mẹ bị buồn. Em tỏ
ra hối hận nên thưa với mẹ rằng: “Thưa mẹ, con đã biết lỗi rồi. Từ nay con hứa sẽ
quan tâm giúp đỡ mẹ và sẽ không làm gì khiến mẹ phải phiền lòng nữa”. Thế là mẹ
liền ôm Tâm vào lòng và âu yếm nói: “Con ngoan của mẹ. Mẹ cảm thấy rất vui vì
con đã biết lỗi và hy vọng từ nay con sẽ trở thành đứa con ngoan hiếu thảo của
mẹ”.
Cũng
vậy, trong Mùa Chay này, để xứng đáng được Chúa ban ơn tha thứ tội lỗi, chúng
ta hãy hồi tâm sám hối các tội đã phạm, hãy quan tâm tìm ra thói hư của mình và
quyết tâm chừa bỏ bằng cách làm các việc tốt đối lập với thói hư. Mỗi tối sẽ
dành ít phút xét mình về điều đã dốc quyết, ăn năn sám hối tội lỗi mỗi ngày và xưng
tội mỗi tháng để được giao hòa với Chúa.
5.
LỜI CẦU:
- LẠY
CHÚA GIÊ-SU. Con thuờng hay đổ lỗi cho Thiên Chúa khi gặp phải thất
bại: Khi bị mất mùa, con đổ lỗi tại Trời không ban cho mưa thuận gió
hòa. Khi một người con đang ác cảm gặp phải tai ương hoạn nạn, con cho
rằng họ bị Chúa phạt đáng đời! Nhưng hôm nay nhờ Lời Chúa soi dẫn,
con sẽ không dám tiếp tục hiểu sai Lời Chúa nữa. Trong thực tế, con
thấy có nhiều người tốt lành thánh thiện nhưng vẫn gặp phải nhiều tai
nạn rủi ro. Ngay chính Chúa vốn là Con Thiên Chúa, là Đấng thánh
thiện vô cùng, thế mà cũng từng chịu bao đau thương và còn bị chết đau
thương nhục nhã bất công trên cây thập giá.
- LẠY CHÚA. Xin
cho con luôn nhận ra tình thương của Chúa trong mọi biến cố vui buồn
của cuộc đời con. Con biết rằng: Sở dĩ Chúa để con phải chịu đau khổ
là để con có dịp sám hối và lập công đền tội, hầu ngày một nên tốt
hơn. Xin cho con dù gặp phải những điều trái ý, vẫn nhẫn nại chịu
đựng để đền tội con và góp phần với Chúa đền tội tha nhân. Xin cho con
luôn phó thác tương lai cuộc đời con trong tay Chúa quan phòng, vì biết
rằng: Tất cả những điều may lành hay rủi ro xảy đến cho con, đều
không ngoài thánh ý Chúa, được Chúa cho xảy ra để mưu ích cho phần
rỗi đời đời của con.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM