Lạy Chúa Thánh Thần, Xin Ngài Ngự Đến
SUY
NIỆM THÁNH LỄ VỌNG
(Ga 7,37-39)
Thánh lễ vọng chiều nay đưa chúng
về với Chúa Giêsu và chiêm ngắm Người vào ngày cuối cùng và trọng đại của dịp
lễ, nghe Chúa giảng : "Ai khát hãy đến cùng Ta và uống; ai
tin nơi Ta, thì như lời Thánh Kinh dạy: từ lòng họ nước hằng sống sẽ chảy ra
như dòng sông" (Ga 7, 37-38). Người muốn nói điều ấy về Chúa Thánh
Thần.
Chúa Thánh Thần là nguyên lý
sự hiệp nhất
Nếu như tại Babel, sự ngạo mạn
kiêu căng của con người nổi lên chống lại Thiên Chúa tự sức riêng của mình muốn
"xây một thành với một cây tháp mà ngọn nó chạm tới trời" (x.
St 11,4). Hậu quả của hành động đó là Thiên Chúa làm cho họ phân tán, bất đồng
ngôn ngữ với nhau, khiến họ không thể hiểu nhau làm gì nữa. Thì Lễ Hiện Xuống,
điều ngược lại đã xảy ra: nhờ ân sủng của Chúa Thánh Thần, các Tông Đồ nói được
ngôn ngữ mà tất cả mọi người thuộc các nền văn hóa nghe đều hiểu như tiếng thổ
âm của mình (x. Cv 2,6). Mọi chia rẽ bất đồng được vượt thắng, không còn kiêu
căng chống lại Thiên Chúa nữa, cũng không còn có sự khép kín đối với nhau, họ
mở rộng lòng mình ra cho Thiên Chúa và tha nhân, giao thiệp với nhau bằng một
ngôn ngữ mới, ngôn ngữ của tình yêu thương mà Thiên Chúa đã đổ vào lòng họ nhờ
Chúa Thánh Thần (x. Rm 5,5). Chúa Thánh Thần thúc đẩy họ làm điều thiện, an ủi
họ trong cảnh sầu khổ, hoán cải nội tâm và trao ban sức mạnh và khả năng mới,
dẫn đưa họ tới chân lý vẹn toàn, yêu thương và hiệp nhất.
Chúa Thánh Thần là Đấng sáng
tạo
Câu đầu tiên trong Thánh Thi Kinh
Chiều của ngày lễ Ngũ Tuần có viết : "Xin hãy đến, Lạy Chúa Thánh
Thần, Ðấng sáng tạo..." làm cho chúng ta nhớ lại công cuộc tạo dựng vũ
trụ thủa ban đầu, Thánh Thần Chúa bay lượn trên mặt nước trong cảnh hỗn mang
(x. St 1,2).
Phải khẳng định rằng, thế giới
chúng ta đang sống là cộng cuộc của Chúa Thánh Thần, Ðấng sáng tạo. Nên Lễ Ngũ
Tuần không chỉ là nguồn gốc của Giáo hội, là lễ của Giáo hội. Nhưng Lễ Ngũ Tuần
còn là lễ của tạo vật. Thế giới không tự mình hiện hữu; nhưng đến từ Thánh Thần
sáng tạo của Thiên Chúa, đến từ Lời có sức sáng tạo của Thiên Chúa. Và vì vậy,
thế giới phản chiếu sự khôn ngoan của Thiên Chúa : "Trời xanh
tường thuật vinh quang Thiên Chúa, thanh không kể ra sự việc tay Ngài làm"
(Tv 19,2). Đức nguyên Giáo hoàng Benedicto nói : "Sự khôn ngoan
này hé mở cho chúng ta thấy được điều gì đó về Thánh Thần sáng tạo của Thiên
Chúa. Chúng ta phải nhìn tạo vật như là hồng ân được trao ban cho chúng ta,
không phải để bị hủy diệt, nhưng để trở thành ngôi vườn của Thiên Chúa"
(Trích bài giáo lý về Chúa Thánh Thần).
Ðứng trước những hình thức khác
nhau của việc lạm dụng trái đất, "mọi tạo vật đang rên siết trong
cơn đau đớn như lúc sinh nở. Nhưng không phải chỉ tạo vật mà thôi đâu, mà cả
chúng ta nữa, tức là những kẻ đã được hưởng của đầu mùa của Thánh Thần, chúng
ta cũng rên rỉ trong mình chúng ta khi mong Thánh Thần nhận làm nghĩa tử, và
cứu chuộc thân xác chúng ta". (Rm 8,22-24)
Chúng ta tự hỏi: Chúa Thánh Thần
là ai hay là gì? Làm sao chúng ta có thể nhận ra Ngài? Bằng cách nào, chúng ta
đến với Ngài và Ngài đến với chúng ta? Ngài tác động điều chi? Câu trả lời cho
câu hỏi Chúa Thánh Thần là gì, Ngài làm điều chi và làm sao chúng ta có thể
nhận biết Ngài. Chúa Thánh Thần là Ðấng Sáng Tạo, đến trợ giúp chúng ta. Ngài
đã buớc vào trong lịch sử, và như thế, Ngài nói với chúng ta trong cách thức
mới. Ngài đến gặp chúng ta qua tạo vật. Ngài là Tình Yêu, là sự hiệp nhất. Ngài
mang đến cho chúng ta sự sống và sự tự do. Tất cả mọi tạo vật đều khao khát
Chúa Thánh Thần.
Từ lòng họ nước hằng sống sẽ
chảy ra
Ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện
xuống là một cuộc thần hiện trong đó gió và lửa nhắc nhở chúng ta về tính siêu
việt của Thiên Chúa. Sau khi nhận lãnh Chúa Thánh Thần, các môn đệ nói mà không
sợ hãi. Chúa Thánh Thần được Chúa Giêsu xin Chúa Cha ban xuống cho Giáo hội như
là "nước hằng sống chảy ra như giòng sông" (Ga 7,38) vì nước
ấy ở trong cung lòng của Thiên Chúa, cùng một lúc, chúng ta khám phá ra rằng,
cũng trong Giáo hội, Chúa Thánh Thần là Đấng ban sự sống thật. Thường chúng ta
đề cập đến vai trò của Chúa Thánh Thần trong phương diện cá nhân, tuy nhiên,
Lời Chúa hôm nay hiển nhiên cho thấy tác động Chúa Thánh Thần trong cộng đoàn
Kitô hữu: "Thánh Thần mà những kẻ tin Người sẽ lãnh lấy" (Ga
7,39). Thánh Thần duy nhất biến cộng đoàn thành một thân thể duy nhất, thân thể
Chúa Kitô. Hơn nữa, Ngài là suối bẩy nguồn đa dạng về các ơn : ơn
khôn ngoan, ơn hiểu biết và ơn thông minh, ơn lo liệu, ơn sức mạnh, ơn đạo đức
và ơn kính sợ Chúa và tài năng như : tông đồ, làm tiên tri, nói
tiếng mới lạ… làm cho mỗi người chúng ta trở nên phong phú và đa dạng.
Sự duy nhất là dấu chỉ rõ ràng về
sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong cộng đoàn tín hữu. Điều quan trọng nhất
của Giáo hội chính là sự hiện diện của Chúa Thánh Thần Đấng ban sự sống. Với
con mắt loài người nhìn vào Giáo hội, chúng ta không thể nhận ra sức mạnh của
Chúa Thánh Thần. Trong lời nguyện mở đầu của Thánh lễ vọng chiều nay, chúng ta
cầu xin Chúa tuôn đổ Thánh Thần để "các dân tộc chia tuy ngôn ngữ bất
đồng, được hiệp nhất cùng nhau mà tuyên xưng danh Chúa." (Lời nguyện
nhập lễ)
"Lạy Chúa Thánh Thần, xin
hãy đến! Xin hãy đổ tràn xuống tâm hồn các tín hữu, và đốt lên trong họ ngọn
lửa Tình Yêu Chúa!" Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ