LỄ CHÚA GIÊ-SU CHỊU PHÉP RỬA C
Is 40,1-5.9-11 ; Tt 2,11-14;3,4-7 ; Lc 3,15-16.21-22
ỨNG XỬ KHIÊM HẠ NOI GƯƠNG ĐỨC GIÊ-SU
I. HỌC LỜI CHÚA
1.TIN MỪNG: Lc 3,15-16.21-22
(15) Hồi đó, dân đang trông
ngóng, và trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi về ông Gio-an: Biết đâu ông
chẳng phải là Đấng Mê-si-a ! (16) Ông Gio-an trả lời mọi người rằng:
“Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em bằng nước. Nhưng có Đấng mạnh thế
hơn tôi đang đến. Tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm
phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và Lửa”. (21) Khi toàn dân chịu
phép rửa, Đức Giê-su cũng chịu phép rửa. Sau đó, đang khi Người cầu
nguyện, thì trời mở ra (22) và Thánh Thần ngự xuống trên Người như
chim bồ câu. Lại có tiếng từ trời phán rằng: “Con là Con của Cha.
Ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con”.
2.Ý CHÍNH:
Bài
Tin mừng hôm nay được chia làm hai phần: Trong phần đầu: dân chúng thắc
mắc và nghĩ Gio-an có lẽ là Đấng Mê-si-a. Nhưng ông đã khiêm tốn phủ
nhận điều này và còn giúp họ phân biệt giữa phép rửa bằng nước
sông do ông làm khác với phép rửa trong Thánh Thần và Lửa do Đấng
Thiên Sai sẽ thực hiện. Trong phần hai: Khi Đức Giê-su vừa chịu phép
rửa do Gio-an thực hiện thì một cuộc Thần hiện đã xảy ra: Chúa Cha
giới thiệu Đức Giê-su chính là Người Con độc nhất được sinh ra trước
mọi thời gian và được Chúa Cha rất mực yêu quý..
3.CHÚ THÍCH:
-C 15-16: +Đấng Mê-si-a: Mê-si-a
trong tiếng Do thái có nghĩa là Đấng Thiên Sai. Từ Mê-si-a này mang
nặng ý nghĩa về mặt chính trị ái quốc cực đoan. Mê-si-a đồng nghĩa
với Chris-tos trong tiếng Hy lạp hay Ki-tô tiếng La tinh, nghĩa là “Người
được Chúa xức dầu” (x. Lc 22,67; 23.3). Về sau tại An-ti-o-ki-a, lần
đầu tiên các tín hữu đã được gọi là Ki-tô hữu, nghĩa là người
thuộc về Đức Ki-tô (x Cv 11,26). +Cởi quai dép: Là hành vi của
các nô lệ người ngọai quốc. +Làm phép Rửa trong Thánh Thần: Ở
đây và trong sách Công vụ (1,5;11,16), Lu-ca phân biệt giữa phép rửa
bằng nước do Gio-an thực hiện với phép rửa thanh tẩy bằng quyền năng
Thánh Thần. Phép rửa mới này sẽ được khai diễn vào lễ Ngũ Tuần khi
Thánh Thần lấy hình ngọn lửa hiện xuống trên đầu mỗi tông đồ hay môn
đệ của Đức Giê-su. +Lửa: “Lửa” tượng trưng tác
động của Chúa Thánh Thần thanh luyện tâm hồn các tín hữu, đang khi
“nước” chỉ có tác dụng để tẩy rửa bên ngoài thân xác mà thôi (x. 1
Pr 1,7). Câu này tiên báo việc Chúa Thánh Thần sẽ tác động trên các
tông đồ vào lễ Ngũ Tuần, tức ngày thứ mười sau khi Chúa lên trời (x.
Cv 2,3-4).
-C 21-22: +Đức Giê-su cũng chịu phép rửa: Người khiêm tốn hòa nhập vào đoàn người sám hối
đang xếp hàng lần lượt xuống sông Gio-đan để được Gio-an làm phép Rửa
thanh tẩy cho +Đang khi Người cầu nguyện: Lu-ca thường ghi nhận những
lần Đức Giê-su cầu nguyện trước các biến cố quan trọng (5,16; 6,12;
9,18.28-29). +Trời mở ra: Tin mừng Mác-cô viết: “Các tầng trời xé
ra” (Mc 1,10). Còn ở đây Lu-ca viết: “Trời mở ra” có vẻ nhẹ nhàng hơn.
Đức Giê-su chấm dứt thời kỳ Cựu ước của Do thái giáo và bắt đầu
một kỷ nguyên mới là thời kỳ Tân ước. Từ đây trời đất đã giao hòa.
Cửa Trời không còn đóng lại, nhưng đã được mở ra (x. Cv 7,56). +Thánh
Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng như chim bồ câu: Chim
bồ câu là hình dáng mà Thánh Thần mượn khi muốn cho người phàm xem
thấy. Đây cũng là hình ảnh nhắc lại cuộc tạo dựng vào lúc khởi
nguyên, báo hiệu một cuộc tạo thành mới (x. St 1,2). Trong biến cố
đại hồng thủy thời No-e, chim bồ câu cũng báo trước về một thế giới
mới (x. St 8,8). Cuối cùng, chim bồ câu ở đây còn bao hàm một ý nghĩa
nữa là: Thần Khí đã xức dầu thiêng liêng cho Đức Giê-su (x. Cv 10,38),
để tấn phong Người là Đấng Mê-si-a (x. Mt 12,18). +“Con là Con của Cha. Ngày hôm
nay Cha đã sinh ra Con”: Đây là Lời Chúa trích trong Thánh kinh
(x Tv 2,7 ; Cv 13,33 ; Dt 1,5). Qua lời này, Đức Giê-su được Chúa Cha tấn
phong làm Đấng Mê-si-a và bắt đầu sứ mệnh cứu độ dân Chúa. Cũng qua
câu này, Thiên Chúa mặc khải mầu nhiệm quan trọng: “Đức Giê-su là Con
Một Thiên Chúa” (x. Lc 1,35).
4.CÂU HỎI: 1) Ý nghĩa của từ Ki-tô
và Ki-tô hữu là gì? Các tín hữu của Chúa Giê-su lần đầu tiên được
gọi là Ki-tô hữu tại đâu? 2) Phân biệt phép rửa của Gio-an và phép
rửa tội của Đức Giê-su giống và khác nhau thế nào? 3) “Lửa” trong câu
Lc 3,16 có ý nghĩa ra sao và tiên báo về điều gì? 4) Tại sao Đức Giê-su
là Đấng vô tội mà lại đứng xếp hàng chung với các tội nhân để xin Gio-an
làm phép rửa ? 5) Câu nào cho thấy Đức Giê-su đã được Chúa Cha tấn
phong làm Đấng Mê-si-a?
II. SỐNG LỜI CHÚA:
1.LỜI CHÚA: “Con là Con Cha. Cha
hài lòng về Con” (Lc 1,35)
2.CÂU CHUYỆN:
1) SẴN
SÀNG BỊ TÉ NGÃ ĐỂ ĐƯA KHÁCH QUÝ VÀO BÀN TIỆC:
Một
vị quan lớn mở tiệc mời nhiều người đến dự. Tất cả các người được mời đều ăn mặc
sang trọng và dùng xe đi đến. Trong số ấy có một vị khách già cả yếu đuối.
Rủi thay, vì già yếu nên khi xuống xe ông cụ đã bị trượt chân té ngã vào vũng
bùn. Khách đến dự tiệc thấy vậy phá lên cười. Xấu hổ và cảm thấy mình không xứng
đáng dự tiệc với quần áo như vậy, ông quyết định quay về. Gia nhân nài nỉ
cách mấy ông cũng nhất định không chịu ở lại. Khi đó vị quan chủ tiệc được
gia nhân báo tin đã vội đi tới chỗ vị khách kia, rồi cũng cố tình bị té
ngã vào vũng nước. Thế là áo quần của ông quan cũng dơ dáy y như vị khách kia.
Nhưng lần này không ai dám cười nhạo nữa. Sau đó, vị quan lớn đã cầm tay vị
khách quý đưa vào phòng tiệc. Đến lúc này thì vị khách chẳng còn lý do
nào để chối từ nữa.
Chính
hành động cố tình té ngã của vị quan lớn, nên giống như vị khách quý đã
đưa được ông vào bàn dự tiệc, thì Con Thiên Chúa vô cùng thánh thiện đã hóa
nên người phàm để làm cho người phàm chúng ta được trở nên con Thiên
Chúa.
2) GIÁ TRỊ CỦA ĐỨC KHIÊM HẠ GIỮA ĐỜI
THƯỜNG :
Một
tài xế xe tải kia không dám cho xe tải chạy qua cầu, vì theo anh nghĩ chiếc xe
tải có mui xe cao hơn thành cầu tới 10 phân. Trong lúc tiến thoái lưỡng nan,
không biết nên giải quyết thế nào, thì có người đề nghị với anh: Hãy xì bớt
hơi cho các bánh xe xẹp xuống. Anh tài xế liền làm theo lời khuyên này và cuối
cùng chiếc xe của anh đã dễ dàng qua cầu an toàn.
Xì
hơi cho 4 bánh xe xẹp bớt cũng tương tự như thái độ khiêm nhường. Trong giao
tiếp với tha nhân, nếu “biết mình biết người, sẽ trăm trận trăm thắng !”. Cũng
vậy, nếu biết ứng xử khiêm hạ với tha nhân thì chúng ta sẽ gây được
thiện cảm với họ và dễ thành công trong mọi việc.
3) KHIÊM TỐN LÀ LUÔN TRONG TƯ THẾ
QUÂN BÌNH:
Một
hôm Khổng Tử tới thăm miếu vua Hoàn Công nước Lỗ, thấy một chiếc lọ đứng
nghiêng thì hỏi thăm và được người giữ miếu cho biết như sau:
-
Cái lọ này là một bảo vật, thuở trước nhà vua luôn để gần ngai vàng để nhắc nhở
mình.
Khổng
Tử nói :
-
Ta nghe đồn nhà vua có một bảo vật : không cho nước vào thì lọ đứng
nghiêng ; Đổ nước vào vừa phải thì lọ sẽ đứng thẳng. Còn nếu đổ nước đầy tới
miệng thì lọ lại sẽ bị đổ ngã. Có lẽ đó chính là
chiếc lọ này chăng ?
Rồi
ngài bảo học trò múc nước để kiểm tra thì kết quả đúng như thế.
-
Bấy giờ Khổng Tử mới dạy bài học về sự trung dung như sau:
Cái
lọ của vua Hoàn Công chính là bài học giúp thực hành lối sống quân bình để khỏi
bị sụp đổ. Người thông minh thì hãy giữ quân bình bằng cách ứng xử như người bình
thường chứ không muốn cho mình trổi vượt hơn người khác. Kẻ lập được
công to thì hãy giữ quân bình bằng thái độ và lời nói khiêm tốn chứ không khoe
khoang thành tích hơn người của mình. Kẻ có sức khỏe vô địch thì nên giữ
quân bình bằng thái độ nhẫn nhịn chịu đựng tha nhân chứ không “ỷ mạnh
hiếp yếu, lấy thịt đè người”. Nếu đang là một người giầu có thì hãy giữ
quân bình trong cách tiêu dùng và quảng đại chia sẻ cơm áo cho người nghèo
khổ túng thiếu”.
4) SỨC MẠNH THUYẾT PHỤC CỦA
GƯƠNG SÁNG:
Tại
một bệnh viện, một bé gái được đưa vào phòng giải phẫu. Bác sĩ
nói: “Cháu ạ, trước khi giải phẫu, ta phải làm cho cháu ngủ đã!” Cô
bé, vốn được bà mẹ đạo đức huấn luyện từ nhỏ về thói quen cầu
nguyện trước khi đi ngủ, liền đáp: “Ồ, nếu bác sĩ làm cho cháu ngủ,
thì xin hãy để cho cháu được cầu nguyện trước đã”. Rồi em ngồi dậy
sốt sắng cầu nguyện. Sau một phút, em nói: “Bây giờ thì bác sĩ có thể
cho cháu bắt đầu ngủ được rồi đấy!” Sau đó, chính bác sĩ giải phẫu
cũng âm thầm cầu nguyện khi sắp bắt tay vào việc chuyên môn gây mê và
giải phẫu khối u cho em nhỏ. Đây là lần đầu tiên ông cầu nguyện sau 30
năm mất đức tin. Chính gương sáng cầu nguyện của cô bé yếu đuối đã có
sức khơi dậy niềm tin nơi vị bác sĩ nhiều năm xa Chúa!
3.THẢO LUẬN: Khi chịu phép rửa
tội, chúng ta đã được công nhận là con yêu dấu của Chúa Cha như Đức Giê-su
xưa. Người cũng truyền cho các môn đệ phải làm chứng cho Người (Cv 1,8). Vậy
ngày nay các tín hữu cần làm chứng cho Đức Giê-su bằng cách nào?
4.SUY NIỆM:
1) PHÂN BIỆT
HAI LOẠI PHÉP RỬA:
- Gio-an Tẩy Giả đã phân biệt hai
loại phép rửa với dân chúng Do Thái như sau: “Tôi rửa anh chị em trong nước,
nhưng có Đấng cao trọng hơn tôi đang đến sau tôi …Nhưng Người có trước tôi, và
tôi không xứng đáng cởi giây giày cho Người. Người sẽ rửa anh chị em trong
Thánh Thần và Lửa”. Gio-an cũng làm chứng về Ngôi vị Con Thiên Chúa của Đức Giê-su
như sau: “Tôi không biết Người, nhưng Đấng sai tôi làm phép rửa trong
nước phán bảo tôi: Ngươi thấy Thánh Thần ngự xuống trên ai, thì đó chính là
Đấng làm phép rửa trong Chúa Thánh Thần. Tôi đã thấy và tôi làm chứng Người
Chính là Con Thiên Chúa…”
-
Phân biệt hai loại phép Rửa: Phép rửa sám hối bằng nước sông của Gio-an Tẩy Giả,
và phép rửa trong Thánh Thần và lửa của Đức Giê-su như sau:
+Phép rửa sám hối bằng nước sông: Đức Giê-su đã đến xếp hàng xin Gio-an làm phép rửa bằng
nước sông Gio-đan để được Thiên Chúa xác nhận là Đấng Thiên Sai, như Gio-an Tẩy
Giả đã nói: “Để Ngài được tỏ mình ra với dân Ít-ra-en, nên tôi mới đến làm
phép rửa trong nước”. Người chịu phép Rửa bằng nước được Gio-an dìm mình xuống
dưới mặt nước bày tỏ lòng “sám hối để được ơn tha tội” (x. Mc 1,4), và được gia
nhập vào đoàn ngũ những người sẽ đón nhận ơn cứu độ của Đấng Thiên Sai sắp đến
ban cho.
+Phép rửa tái sinh trong Chúa Thánh Thần: Đây là bí tích Rửa Tội nhân danh Chúa Ba Ngôi do Chúa Giê-su thiết lập.
Trước khi lên trời, Chúa Giê-su Phục Sinh đã truyền cho các môn đệ cử hành bí
tích rửa tội như sau: “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy
anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân
danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần…” (Mt 28,18-19). Phép rửa tội của
Chúa Giê-su ám chỉ toàn bộ công trình cứu độ bằng sự chết và phục sinh của Người
như Người đã nói trước cuộc khổ nạn: “Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng
Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất” (Lc 12,50). Những ai chịu
phép rửa tội do Đức Giê-su thiết lập sẽ nhận được Thần Khí tẩy sạch mọi vết
nhơ tội lỗi, sẽ được Thiên Chúa ban tặng một quả tim mới bằng thịt biết yêu
thương, thay cho quả tim đã hóa ra chai đá (x. Is 44,3).
2) PHÉP RỬA TỘI GIÚP LOẠI TRỪ CÁC
THÓI HƯ THUỘC THỂ XÁC:
Hôm
nay Hội thánh cũng muốn nhắc lại những cam kết trong ngày chịu phép
rửa tội. Qua nghi lễ thanh tẩy bằng nước, diễn tả mầu nhiệm Tử nạn và Phục
sinh của Đức Giê-su, Hội thánh nhắc nhở các tín hữu phải chết đi cho những
gì thuộc về ma quỉ, thế gian cùng các đam mê tội lỗi bất chính để cùng
Người sống lại một cuộc sống mới làm con Thiên Chúa trong Chúa Thánh Thần.
Chết
đi cho các thói hư chính là lọai trừ óc bè phái cục bộ, gây chia rẽ nội bộ,
thói tự cao tự đại cho mình là nhất và hay lên mặt kết án kẻ khác, thói tự
ái cao không chấp nhận những góp ý phê bình của tha nhân đối với các sai sót
khuyết điểm của mình. Chết đi cho những việc làm xấu xa như: tham ô hối lộ, ăn
cắp của công, bóc lột người nghèo, giết người cướp của, chè chén say sưa, cờ
gian bạc lận, gian tham tục tĩu, loại bỏ những ý nghĩ đen tối, những lời nói
hành, “gắp lửa bỏ bàn tay người”, lên án bất công cho những kẻ mình không ưa,
nói sai sự thật, thói ưa tọc mạch soi mói vào đời tư của người khác…
3) PHÉP RỬA TỘI TÁI SINH TA LÀM CON
THIÊN CHÚA:
-
Ngày lễ hôm nay nhắc nhở chúng ta ý thức và sống ơn gọi khi chịu
phép rửa tội: Được biến hóa nên con của Thiên Chúa giống Đức Giê-su như
Tin Mừng đã ghi nhận: “Lại có tiếng từ trời phán rằng: “Con là Con của
Cha. Ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con” (Lc 3,22). Như vậy, phép rửa tội
không những là một lễ nghi gia nhập đạo, mà còn là khởi đầu của một cuộc
sống mới làm con Thiên Chúa và sẽ kéo dài suốt cuộc đời người tín hữu.
Chúng ta phải sống thế nào để Thiên Chúa có thể nhận chúng ta là con thảo
như đã từng công nhận Đức Giê-su sau khi Người chịu phép Rửa của Gio-an:
“Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (Mt 3,17).
-
Vậy thế nào là một “người con yêu dấu luôn làm Chúa Cha hài lòng? :
+
Hiểu biết ý muốn của cha mình:
Đức Giê-su luôn cầu nguyện kết hiệp với Cha, hiểu biết thánh ý Cha và luôn làm theo ý
Cha. Người cũng cho các môn đệ biết: ”Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của
Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người” (Ga 4,34). Sau bữa Tiệc
Ly, Người đã cùng 3 môn đệ vào vườn Cây Dầu và cầu nguyện với Cha: “Cha ơi,
nếu được, xin cho chén này rời khỏi con. Nhưng xin đừng theo ý con, mà xin theo
ý Cha” (Mt 26,39).
+
Chiếu ánh sáng đức tin bằng các việc lành: chúng ta phải chiếu ánh sáng của Chúa bằng việc thăm viếng
để chia sẻ và phục vụ cụ thể như lời Chúa Giê-su phán: ”Ánh sáng của anh em phải
chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm,
mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16). Cần năng
cầu nguyện với Chúa Cha với tâm tình con thơ phó thác như lời kinh Chúa Giê-su dạy:
”Chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất
cũng như trên trời…”. Cuộc sống của mỗi tín hữu chúng ta phải biểu lộ cho
lương dân nhận biết chúng ta thực là con Thiên Chúa.
4)
PHÉP RỬA TỘI GIÚP TA CHU TOÀN SỨ VỤ LÀM CHỨNG CHO CHÚA:
Sau
khi chịu phép Rửa Tội và Thêm Sức, chúng ta sẽ được thánh hóa nhờ Thần Khí của
Chúa Ki-tô Phục Sinh. Từ đây chúng ta có bổn phận làm chứng cho Chúa Giê-su
như sau:
+
Làm chứng bằng một cuộc sống hiếu thảo
luôn làm vui lòng Chúa Cha như Đức Giê-su (x Mt 3,17): Mỗi tín hữu cần
năng kết hiệp bằng sự đọc kinh cầu nguyện sớm tối; Dành ra thời gian để đọc một
đoạn Lời Chúa rối suy niệm để tìm hiểu ý Chúa muốn cho mình phải làm gì và cầu
xin Chúa giúp thực hành theo gương mẫu và lời dạy của Đức Giê-su (x Dt 10,9; Mt
26,39); Cần ý thức phải tích cực góp phần xây dựng môi trường mình đang sống
trở nên “Trời Mới Đất Mới” (Kh 21,1-4), ngày một an tòan sạch đẹp hơn, công
bình nhân ái hơn…
+
Làm chứng cho Đức Giê-su không phải lúc nào cũng nói về Chúa, nhưng là luôn
sống đức tin bằng việc thực hành đức cậy
và chiếu sáng đức mến qua cách ứng xử với tha nhân: Câu chuyện
bé gái sắp bị mổ đã yêu cầu được một phút cầu nguyện với Chúa, đã có sức lay
động đức tin chai đá nguội lạnh của viên bác sĩ giải phẫu đã bỏ cầu
nguyện nhiều năm.
+ Làm chứng bằng việc quyết tâm loại bỏ “con người thuộc thể” bằng cách xin ơn Thánh Thần để luôn theo
gương mẫu và lời dạy của Đức Giê-su như thánh Phao-lô đã viết: "Anh em
đã được trỗi dậy cùng với Đức Ki-tô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới,
nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa" (Cl 3, 1-2).
+
Làm chứng bằng việc chu tòan sứ vụ loan
báo Tin Mừng, nghĩa là làm cho “danh
Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”
(Mt 6,9-10), bằng lời nói việc làm là chia sẻ quảng đại và khiêm tốn phục vụ
những người bệnh tật hoặc bị bỏ rơi… Nhờ đó anh em lương dân sẽ dễ dàng nhận
biết tin yêu Chúa như Đức Giê-su đã dạy: “Ánh sáng của anh em phải chiếu
giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em
làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).
5.NGUYỆN CẦU:
LẠY
CHÚA GIÊ-SU. Xin cho chúng con học tập nơi Chúa nhân đức hiền lành và
khiêm nhường trong lòng. Xin cho chúng con luôn biết nhận ra những thiếu
sót và lầm lỗi của mình để tu sửa đời sống. Xin cho chúng con tránh tìm
cách nổi trội hơn anh em nhưng luôn chọn nhỏ hơn tha nhân về quyền lợi địa vị,
nhưng lớn hơn tha nhân về trách nhiệm phục vụ. Xin cho chúng con luôn viết ăn
nói khiêm tốn nhỏ nhẹ, tránh la mắng to tiếng với người dưới, cho chúng
con biết nói ít làm nhiều như lời ông Gio-an Tẩy Giả: “Người cần phải lớn
lên còn tôi phải lu mờ đi”... Nhờ đó, “hữu xạ tự nhiên hương”: qua chúng
con, anh em lương dân sẽ nhận biết yêu mến Chúa để cùng được chia sẻ
niềm vui ơn cứu độ trong gia đình Hội Thánh với chúng con.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG
CON.
LM ĐAN VINH - HHTM