Họ đã quỳ gối xuống
sụp lạy Người
SUY NIỆM LỄ HIỂN
LINH, LỄ CỦA ÁNH SÁNG
(Mt 2, 1-12)
Trong chương trình cứu độ củaThiên Chúa, Con Thiên Chúa
không những chỉ xuống thế làm người trên mặt đất này, mà còn để cho con người
nhìn thấy ; Người không chỉ có sinh ra, nhưng còn để con người biết đến và
thờ lạy. Đây là sự thật nhãn tiền được biểu lộ trong ngày lễ Hiển Linh, ngày
Chúa tỏ mình ra cách rõ nhất mà hôm nay chúng ta mừng kính.
Hôm nay, các đạo sĩ từ phương Đông đến tìm, họ tìm ai ? Tìm “sự lóe
rạng mặt trời đức nghĩa” (Ml 3, 20) như Malaki đã loan báo, tìm Đấng mà
chúng ta đọc thấy trong sách Dacaria: “Này
có một người, hiệu là ‘Chồi lộc’” (Dc 6, 12). Ai tìm thì sẽ thấy. Họ
mỏi công đi tìm theo sự hướng dẫn của ngôi sao lạ và họ đã thấy, họ đến thờ lạy
Hài Nhi mới sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria. Do lòng nhân hậu, Chúa tự tỏ mình ra
cho người ta thấy như thánh Phaolô viết : “Ðấng cứu thoát ta đã hiển linh…
không phải do tự các việc ta làm trong đàng công chính, nhưng là chiếu theo
lòng thương xót của Người” (Tt 3,4-5).
Xin hỏi các đạo sĩ : Các ngài đang làm gì, hỡi các đạo sĩ, các
ngài làm chi vậy? Các ngài thờ lạy một Trẻ Thơ măng sữa, mới sinh nơi xóm
nhỏ đơn nghèo ư? Các ngài tin rằng, Trẻ Thơ ấy là Thiên Chúa sao ? Nhưng “Thiên
Chúa ở trong thánh điện của Người, ngai của Người đặt ở trên cao” (Tv
10,4). Còn các ngài, các ngài tìm Chúa nơi hang bò lừa đang nằm trong vòng tay
mẹ ẵm sao ? Các ngài làm chi vậy? Tại sao các ngài lại dâng vàng ?
Trẻ Thơ này là vua ư ? Nhưng đâu là cung điện cũng như ngai vàng của nhà
vua, và đâu là quần thần của nhà vua ? Chuồng bò là cung điện, máng cỏ là
ngai vàng, Đức Maria và thánh Giuse là quần thần của vua sao ? Làm sao
những người thông thái không thờ lạy Hài Nhi, họ đã bị điên dồ hết rồi sao,
phải chăng họ coi thường sự non nớt và cái nghèo của Trẻ Thơ ?
Để nên người thông thái, các đạo sĩ đã trở nên điên dồ; Thánh Thần đã
dạy bảo họ trước : “Vì chưng một khi thế gian, đứng trước sự khôn ngoan của
Thiên Chúa, đã không lợi dụng khoa khôn ngoan mà nhìn biết Thiên Chúa, thì
Thiên Chúa đã quyết ý dùng sự điên rồ của lời rao giảng để cứu những kẻ tin” (1Cr
1, 21). Vì vậy, họ đã quỳ gối xuống sụp lạy Hài Nhi nghèo này, thờ kính như một
vị vua, vị thần. Một ngôi sao hướng dẫn họ bên ngoài đã chiếu tỏa nơi họ ánh
sáng huyền nhiệm của chính vì sao.
Chúa là Ánh Sáng
Lễ Hiển Linh là mầu
nhiệm ánh sáng, ánh sáng được diễn tả qua biểu tượng ngôi sao hướng dẫn cuộc
hành trình của các nhà đạo sĩ. Chúa Kitô chính là Nguồn Sáng thật, là “Mặt
Trời mọc lên từ trên cao” (x. Lc 1,78) chiếu tỏa trần gian và lan ra theo những
vòng tròn đồng tâm. Trước hết trên Ðức Maria và Thánh Giuse được chiếu sáng bởi
sự hiện diện thần linh của Hài Nhi Giêsu, kế đến là các mục đồng tại Bêlem; khi
được thiên sứ báo tin, các ngài mau mắn chạy đến hang đá và gặp thấy nơi đó “dấu
chỉ” đã được báo trước cho họ: một con trẻ được bọc trong khăn và đặt nằm
trong máng cỏ (x. Lc 2,12). Các mục đồng, cùng với Đức Maria và Thánh Giuse,
đại diện cho “nhóm nhỏ còn lại của Dân Israel”, những người nghèo, những
kẻ đã được loan báo Tin Mừng.
Ánh sáng của Chúa
Kitô cuối cùng chiếu toả đến các vị đạo sĩ, quả đầu mùa từ các dân ngoại :
“Lúc nhìn thấy ngôi sao, họ hết sức vui mừng… và họ đã quỳ gối xuống sụp lạy
Người” (Mt 2,11). Trong khí đó, “cả nhà vua cùng các đại giáo trưởng và
luật sĩ trong dân” (Mt 2,3) còn nằm trong bóng đêm, nơi mà tin tức về
Ðấng Thiên Sai sinh ra, được thông báo một cách nghịch lý cho họ biết qua các
vị đạo sĩ, và khơi dậy không phải niềm vui mừng, nhưng sự lo sợ và những phản
ứng thù nghịch (x. Mt 2,3). Ý định của Thiên Chúa quả thật là nhiệm mầu: “Sự
sáng đã đến trong thế gian, mà người ta đã yêu mến tối tăm hơn sự sáng, vì việc
họ làm là điều xấu” (Ga 3,19).
Nhưng thử hỏi ánh
sáng đó là gì đây? Nó chỉ là một biểu tượng gợi ý, hay có một thực tại thật
được nói lên qua hình ảnh này? Thánh Gioan viết : “Thiên Chúa là sự sáng,
tối tăm không hề có nơi Người” (1Ga 1,5). Và thêm : “Thiên Chúa là Tình
Yêu”. Hai lời quả quyết trên giúp chúng ta hiểu rõ hơn rằng:
Ánh sáng bừng lên trong đêm Giáng Sinh là Tình Yêu Thiên Chúa, được mạc khải nơi
chính Lòng Thương Xót Nhập Thể.
Chúa Giêsu “là Ánh
sáng đã chiếu soi lương dân và Vinh quang của Israel dân Chúa” (Lc 2,32);
Ðược Thiên Chúa linh ứng, cụ Simêon đã thốt lên như thế. Ánh sáng chiếu soi mọi
dân tộc, ánh sáng của lễ Hiển Linh phát xuất từ vinh quang của Israel dân Chúa,
vinh quang của Ðấng Thiên Sai, mà theo Kinh Thánh, đã giáng sinh tại Bêlem,
“thành của Vua Ðavít” (x. Lc 2, 10-11). Các đạo sĩ thờ lạy một Hài Nhi đơn sơ
nằm trong đôi tay Mẹ Maria, bởi vì các ngài nhìn nhận nơi Con Trẻ này nguồn
mạch của hai ánh sáng đã hướng dẫn các ngài: ánh sáng của ngôi sao và ánh sáng
của Kinh Thánh. Các ngài nhìn nhận nơi Con Trẻ vị Vua của người Giuđêa, vinh
quang của dân Israel, và cũng là Vua của tất cả mọi dân nước.
Giáo hội là ánh sáng
Trong khung cảnh
phụng vụ của lễ Hiển Linh cũng được biểu lộ mầu nhiệm Giáo Hội và chiều kích
truyền giáo của Giáo Hội. Giáo Hội được mời gọi chiếu sáng trong thế giới ánh
sáng của Chúa Kitô, vừa phản chiếu ánh sáng đó nơi chính mình, như mặt trăng
phản chiếu ánh sáng của mặt trời. Trong giáo hội đã được hoàn tất những lời
tiên tri xưa nói cho thành thánh Giêrusalem : “Hãy chỗi dậy, hãy mặc lấy ánh
sáng, bởi vì ánh sáng của ngươi ngự đến… Các dân tộc sẽ bước theo ánh sáng của
ngươi, các Vua Chúa sẽ đi theo vinh quang của Nguồn Sáng ngươi” (Is 60,
1-3). Người kitô hữu sẽ phải thực hiện điều này: sau khi đã được Chúa huấn
luyện sống theo các Mối Phúc, nhờ qua chứng tá của tình thương, phải lôi cuốn
mọi nguời đến cùng Thiên Chúa. “Như thế phải chiếu toả ánh sáng của chúng
con trước mọi người, ngõ hầu nhờ thấy những việc tốt chúng con làm mà họ tôn
vinh Cha chúng con trên trời” (Mt 5,16).
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ