CHÚA NHẬT 7 PHỤC SINH
LỄ CHÚA THĂNG THIÊN C
Cv 1,1-11 ; Ep 1,17-23 ; Lc 24,46-53
THI HÀNH SỨ VỤ
CHỨNG NHÂN CHO CHÚA HÔM NAY
I. HỌC LỜI CHÚA
1.TIN MỪNG: Lc 24,46-53
(46) Khi ấy Đức Giê-su hiện ra
với các môn đệ và bảo: “Có lời Kinh thánh chép rằng: Đấng Ki-tô
phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại. (47) Và
phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem,
kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội. (48) Chính anh em là chứng
nhân của những điều này”. (49) Và đây, chính Thầy sẽ gửi cho anh em
điều Cha Thầy đã hứa. Còn anh em, hãy ở lại trong thành, cho đến khi
nhận được quyền năng từ trời cao ban xuống. (50) Sau đó, Người dẫn
các ông tới gần Bê-ta-ni-a, rồi giơ tay chúc lành cho các ông. (51) Và
đang khi chúc lành, thì Người rời khỏi các ông và được rước lên
trời. (52) Bấy giờ các ông bái lạy Người, rồi trở lại Giê-ru-sa-lem,
lòng đầy hoan hỷ, (53) và hằng ở trong Đền thờ mà chúc tụng Thiên
Chúa.
2. Ý CHÍNH:
Tin mừng hôm nay thuật lại việc
Đức Giê-su sau khi phục sinh đã hiện ra với các môn đệ vào chiều ngày
Thứ Nhất trong tuần, nhằm mục đích dạy các ông hiểu Người trải qua cuộc tử
nạn và phục sinh đúng như lời Thánh kinh, và các ông có bổn phận làm
chứng về những điều mắt thấy tai nghe ấy. Người cũng hứa sẽ ban Thánh
Thần đến giúp đỡ các ông. Sau đó, Đức Giê-su lên trời đang khi giơ tay chúc
phúc cho các ông ở gần làng Bê-ta-ni-a. Rồi các ôing trở về Giê-ru-sa-lem
cầu nguyện tại nhà Tiệc Ly để chuẩn bị đón nhận ơn Chúa Thánh Thần.
3. CHÚ THÍCH:
- C 46-48: + Khi ấy Đức Giê-su
hiện ra với các môn đệ: Về con số môn đệ được chứng kiến
việc Chúa Giê-su lên trời thì Tin mừng Lu-ca không nêu rõ, đang khi Tin
mừng Mát-thêu và Máccô nói là 11 ông (x Mt 28,16; Mc 16,15). Về nơi
Chúa lên trời thì các tác giả không thống nhất: Lu-ca cho biết ở gần
làng Bê-ta-ni-a (x Lc 24,50), Mátthêu xác định là xứ Ga-li-lê, tại quả
núi đã được Người chỉ định trước (x. Mt 28,16). Sách Công vụ thì cho
biết Đức Giê-su lên trời tại núi Ô-liu gần thành Giê-ru-sa-lem (x Cv
1,12) + Phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ
Giê-ru-sa-lem: Lu-ca luốn nhấn mạnh về tầm quan trọng của Giê-ru-sa-lem.
+ Chính anh em là chứng nhân của những điều này: Các Tông
đồ được sai đi nói cho mọi người biết về Đức Giê-su, dựa theo những điều
mắt thấy tai nghe, sau khi Người từ cõi chết sống lại (x. Ga 21,24; Cv
3,15).
- C 49-50: + Chính Thầy sẽ
gửi cho anh em điều Cha Thầy đã hứa: Đức Giê-su tiên báo
điều Chúa Cha đã hứa là gửi Chúa Thánh Thần đến với các Tông đồ
sau khi Người rời bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha (x Cv 1,8). +
Cho đến khi nhận được quyền năng từ trời cao ban xuống: Quyền
năng này chính là sức mạnh của Thánh Thần. Trong Tân ước, Chúa Thánh
Thần và quyền năng luôn gắn liền với nhau. Chẳng hạn trong biến cố
truyền tin, sứ thần đã nói với Trinh nữ Ma-ri-a: “Thánh Thần sẽ ngự
xuống trên Bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên Bà” (Lc
1,35). Sau khi chiến thắng Xa-tan cám dỗ, Đức Giê-su đã trở về Ga-li-lê
trong quyền năng Thánh Thần để bắt đầu sứ vụ (x. Lc 4,14-19). Giờ đây,
Đức Giê-su lại sắp trao cho các Tông đồ quyền năng Thánh Thần sau cuộc
Tử Nạn và Phục Sinh của Người. Từ đây, các ông đã cố gắng chu toàn
sứ vụ làm chứng về mầu nhiệm Chúa Giê-su đã chết và sống lại (x. Cv
4,33). Các ông không dùng sức riêng làm các phép lạ, nhưng nhờ quyền
năng Thiên Chúa và nhờ Danh Đức Giê-su Ki-tô (x Cv 3,16; 4,7-10). +
Người dẫn các ông tới gần Bê-ta-ni-a: Với tư cách là Vua
Mê-si-a, Đức Giê-su đã khải hoàn tiến vào thành Giê-ru-sa-lem từ làng Bê-ta-ni-a
(x. Lc 19,28-29). Giờ đây với tư cách là Đấng Phục Sinh chiến thắng tử
thần, Đức Giê-su cũng khải hòan về trời từ làng Bê-ta-ni-a này (x. Lc
24,50). + Rồi giơ tay chúc lành cho các ông: Thời
Cựu ước, các Tổ phụ dân Ít-ra-en thường chúc lành cho con cháu trước
khi nhắm mắt như: I-xa-ác chúc lành cho Gia-cóp (x. St 27,23-29) ; Gia-cóp
chúc phúc cho 12 con trai (x. St 49,28) ; Mô-sê chúc phúc cho con cái
Ít-ra-en (x. Đnl 33,1). Ở đây, trước khi về trời, Chúa Giê-su cũng chúc
lành cho các Tông đồ. Ngày nay, vào cuối Thánh lễ, linh mục chủ tế
cũng chúc lành cho các tín hữu trước khi giải tán họ.
- C 51-52: Người rời khỏi
các ông và được rước lên trời: Qua sự kiện lên trời này,
tác giả Tin mừng Lu-ca cho thấy hai mầu nhiệm Phục Sinh và Thăng Thiên
luôn gắn bó mật thiết với nhau. Trong sách Công vụ (1,6-11), tác giả Lu-ca
coi việc Thăng Thiên như kết thúc các lần Chúa hiện ra với các môn
đệ, khởi đầu sứ vụ làm chứng cho Người tại Giê-ru-sa-lem cho đến tận
cùng thế giới (x. Cv 1,8).
4. CÂU HỎI:
1) Chúa Giê-su đã lên trời tại nơi
nào? Bao nhiêu môn đệ đã được chứng kiến Người lên trời ? 2) Theo Tin
mừng Lu-ca: Giê-ru-sa-lem có vai trò gì trong công cuộc cứu độ của Đức
Giê-su ? 3) Các Tông đồ phải làm gì để thi hành sứ vụ làm chứng nhân cho
Đức Giê-su ? 4) Đức Giê-su hứa ban quyền năng từ trên cao xuống trên các
Tông đồ. Vậy các ông đã nhận được quyền năng ấy khi nào ? 5) Tin mừng Lu-ca
cho thấy hai mầu nhiệm Phục Sinh và Thăng Thiên có liên quan với nhau ra
sao?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1.LỜI CHÚA: “Chính anh em là chứng nhân
của những điều này” (Lc 24,47-48).
2.CÂU CHUYỆN:
1) CHU TOÀN SỨ MỆNH HOÀN TẤT TÁC PHẨM CỦA THẦY:
GIA-CO-MO PUC-CI-NI, một nhạc sư sáng
tác người Ý, đã để lại cho đời một số những tác phẩm ca nhạc kịch (opera)
rất nổi tiếng. Năm 1922, khi được 64 tuổi, nhạc sư Puc-ci-ni bị bệnh ung thư ác
tính. Mặc dù bị cơn bệnh hành hạ đau đớn, nhưng ông vẫn quyết tâm hoàn tất vở
ca kịch TU-RAN-DOT mà bây giờ nhiều người đánh giá là vở ca kịch hay
nhất của ông. Ông đã làm việc ngày đêm không nghỉ. Nhiều người khuyên ông hãy
nghỉ ngơi vì chắc ông sẽ khó lòng hoàn tất được vở ca kịch này. Khi cơn bệnh
trở nên trầm trọng, Puc-ci-ni đã viết cho các học trò của ông như
sau :”Nếu thầy phải ra đi không kịp hoàn tất được vở ca kịch Tu-ran-dot, thầy
muốn các trò tiếp tục công việc để hoàn thành tác phẩm ấy cho thầy”.
Năm 1924, Puc-ci-ni được đưa sang một bệnh viện tại nước Bỉ
để chịu giải phẫu và hai ngày sau thì qua đời. Sau khi ông mất, các học trò của
ông đã qui tụ lại, phân công mỗi người một phần tùy tài năng để hoàn tất vở ca
kịch TU-RAN-DOT của thầy, và sau nhiều ngày vất vả, họ đã hoàn tất được vở ca kịch
nổi tiếng này. Năm 1926, vở ca kịch TU-RAN-DOT lần đầu tiên được trình diễn tại
nhà hát kịch ở Milan. Vở ca kịch đã được nhạc trưởng là môn sinh rất được Puc-ci-ni
ưa thích điều khiển. Khi dàn hòa tấu trình diễn tới khúc nhạc mà Puc-ci-ni đã
sáng tác dang dở, những giọt nước mắt đã rơi xuống trên khuôn mặt của người điều
khiển. Ông đã ngưng dàn nhạc lại, buông cây đũa điều khiển xuống, quay ra phía khán
giả nói lớn: ”Nhạc sư đã viết đến đây, rồi ông qua đời”. Cả nhà hát im lặng một
hồi lâu không một tiếng động! Sau đó, nhạc trưởng cầm cây đũa, quay ra
khán giả, mỉm cười qua những giọt lệ và nói lớn: ”Nhưng các môn sinh của ông đã
tiếp tục hoàn tất tác phẩm này”. Khi vở ca kịch kết thúc, cả nhà hát bùng lên những
tràng pháo tay như sấm nổ vang trời. Mắt mọi người đều rơi lệ và từ đó về
sau không ai có thể quên được giây phút đáng nhớ ấy (viết theo Sống Lời Chúa giữa
dòng đời, tr 190).
Rao giảng Tin mừng là sứ vụ Đức Giê-su đã trăn trối
lại cho các môn đệ Người, cho Giáo hội nói chung và cho mỗi tín hữu chúng ta
nói riêng. Trước khi lìa xa môn đệ về trời, Chúa Giê-su đã để lại chúc thư cho
Hội Thánh qua các Tông đồ như sau: ”Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới
đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ
nhân danh chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều
Thầy đã truyền cho anh em. Và đây Thầy sẽ ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”
(Mt 28,19-20).
2)
GIÁ TRỊ HOÁN CẢI CỦA LỜI CHÚA TRONG SÁCH THÁNH:
Tại một nước thuộc châu Phi, một nhà buôn Âu Châu khi đi
vào một bộ lạc hoang dã, thấy một thổ dân đang đọc sách liền hỏi xem anh đang đọc
sách gì ? Anh đáp: “Đọc Kinh Thánh”. Nhà buôn cười cười nói: “Thứ đó, ở xứ tôi
đã lỗi thời rồi! Không ai thèm đọc nó nữa !”. Người Phi Châu liền đáp: “Nếu ở
đây mà Kinh Thánh cũng lỗi thời như ông nói, thì ông đã bị ăn thịt từ lâu rồi
!”.
3) LÀM
CHỨNG CHO CHÚA BẰNG LỜI NÓI:
Cách đây ít lâu, tờ “Lơ Fi-ga-rô” (Le Figaro) đã có
đăng một bài báo phỏng vấn Tổng thống Nga Pu-tin, nội dung thuật lại việc
ông Pu-tin đã tuyên xưng đức tin để làm chứng cho Chúa như sau: Phóng viên hỏi
ông Pu-tin về chuyến đi Giê-ru-sa-lem của ông mới đây, nhiều người đã
thấy ông đến cầu nguyện tại mồ Đức Giê-su và trên tay có cầm cây thánh
giá. Vậy ông có cảm thấy mâu thuẫn giữa việc trước đây từng là cựu
sĩ quan của tình báo KGB với việc ngày nay lại bày tỏ đức tin vào Chúa
Giê-su hay không?” Tổng thống Pu-tin đã trả lời như sau: “Cuộc sống
được tạo nên bằng những điều mâu thuẫn. Chỉ khi nào chết thì người
ta mới hết mâu thuẫn... Mẹ tôi là một phụ nữ theo đạo. Mẹ tôi đã bí
mật làm lễ rửa tội cho tôi tại nhà thờ. Vậy tại sao các ông lại
ngạc nhiên khi thấy tôi cầm cây thánh giá mà cầu nguyện tại ngôi mộ
của Chúa Giê-su? Tôi tự hào là một tín hữu Ki-tô... Niềm tin của tôi
đã cho tôi thêm tinh thần và bình an trong tâm hồn”.
4) CHỨNG NHÂN BÁC ÁI : PHƯƠNG THẾ
TRUYỀN GIÁO HÔM NAY.
Một tân tòng gặp một anh bạn vô tín.
Người vô tín này đã hỏi thăm về việc theo đạo của anh như sau:
- Nghe nói anh mới theo đạo Công
giáo phải không ?
- Vâng, đúng hơn là tôi mới theo làm
môn đệ Chúa Giê-su.
- Thế thì chắc anh đã phải biết rõ
về ông Giê-su. Vậy hãy cho tôi biết ông ta sinh ra ở đâu?
- Tôi đã học rồi, nhưng rất tiếc bây
giờ tôi lại quên mất.
- Thế ông Giê-su sống ở trần gian
bao nhiêu năm ?
- Tôi không nhớ rõ lắm.
- Vậy anh có biết ông ta đã giảng
bao nhiêu bài, làm bao nhiêu phép lạ, có bao nhiêu tác phẩm đã viết về ông ta
?...Nói chung, sự nghiệp của ông ta như thế nào ?
- Tôi cũng không rõ lắm.
- Như vậy là anh đã biết quá ít về
ông Giê-su. Vậy tại sao anh lại theo đạo của ông ta ?
- Anh đã nói đúng. Tôi rất xấu hổ vì
chỉ biết qúa ít về Đức Giê-su. Thế nhưng, điều mà tôi biết rất rõ là như thế
này : ba năm trước, tôi là một tên nghiện rượu, sáng say chiều xỉn, nợ nần
chồng chất. Gia đình lâm vào tình trạng bất hạnh. Vợ con đều buồn giận và không
muốn nhìn mặt tôi. Tôi chán nản tuyệt vọng, thậm chí muốn đâm đầu vào xe lửa để
chết quách đi cho xong! Nhưng một hôm tôi đã gặp được Đức Giê-su qua một người
bạn công giáo. Anh này đã đưa tôi đến gặp một vị linh mục và tôi được vị linh
mục khuyên chừa bỏ thói hư, được giới thiệu công ăn việc làm và được ghi tên
theo học giáo lý công giáo. Sau một năm tôi đã trả hết được nợ nần, đã chừa bỏ
được tật say sỉn, gia đình tôi đã tìm lại được hạnh phúc. Mỗi chiều vợ con tôi
đều vui vẻ chào đón tôi về nhà sau giờ tan sở. Sở dĩ tôi được hạnh phúc như
ngày nay, tất cả đều bắt nguồn từ niềm tin vào Đức Giê-su. Và đó là những gì
tôi biết rõ về Người !!!
3.THẢO
LUẬN: 1) Con người ngày nay thích nghe các chứng nhân hơn thầy
dạy, thích nhìn thấy những gương sáng hơn nghe lời giảng suông, như
Ba-banh (Babin) đã nói: “Người ta chỉ có thể tin vào Đức Giê-su, khi
họ tin vào tình yêu của những kẻ đi loan báo Người”. Bạn có đồng ý
với các nhận định nói trên hay không ? Tại sao ? 2) Trong những ngày
sắp tới bạn sẽ làm chứng cho Chúa thế nào trước mặt mọi người ?
4.SUY NIỆM:
1) Cần xác tín về quê trời đời sau: Trước cuộc tử nạn, Đức Giê-su dã
khích lệ các môn đệ như sau: ”Lòng anh em đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên
Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha của Thầy có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã
nói với anh em rồi. Vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh
em, thì Thầy sẽ trở lại, và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng
ở đó” (Ga 14,1-3). Thánh Phao-lô cũng khẳng định: ”Quê hương chúng ta ở trên
trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giê-su Ki-tô từ trời đến cứu chúng ta”
(Pl 3,20).
Trong
thực tế, thánh Phao-lô đã nhận xét : “Có nhiều người sống thù nghịch với thập
giá Ðức Ki-tô. Chung cuộc đời họ là hư vong, chúa tể của họ là cái bụng, và họ
đặt vinh danh của họ trong những điều ô nhục; Họ chỉ ưa chuộng những cái trên
cõi đời này” (Pl 3,17). Có nhiều tín hữu đã quá bám víu vào các thực tại trần
gian là những cái nay còn mai mất, như: tiền tài, sắc đẹp, danh vọng, chức quyền…
Thánh Phao-lô cũng khuyên mỗi người chúng ta hôm nay như sau : Còn chúng ta,
quê hương chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giê-su Ki-tô
từ trời đến cứu chúng ta (Pl 3,20).
2) Điều kiện để được lên trời là sống
đức Tin bằng thực thi đức Cậy và đức Mến:
Để được vào Nước Trời do Đức Giê-su
thiết lập, các tín hữu phải tin Thiên Chúa và tin vào Đấng Thiên Chúa sai đến
là Giê-su Ki-tô. Tin bằng lời tuyên xưng đức tin mà thôi chưa đủ, nhưng còn
phải thể hiện đức tin bằng hành động, là vâng phục thánh ý Thiên Chúa như Chúa Giê-su
đã dạy: ”Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: “Lạy Chúa ! Lạy Chúa !” là được
vào Nước Trời cả đâu ! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy, là Đấng ngự
trên trời, mới được vào mà thôi” (Mt 7,21-23). Cụ thể muốn vào Nước Trời phải
tuyên xưng đức tin bằng đức Cậy là sự chuyên cần cầu nguyện và thực thi đức Mến
là quan tâm chia sẻ và khiêm nhường phục vụ Chúa dang hiện thân nơi tha nhân,
đặc biệt phục vụ những người nghèo hèn bệnh tật và đau khổ...
3)
Về sứ vụ loan báo Tin Mừng và làm chứng cho Chúa Giê-su hôm nay? :
- Đức giáo hòang Phao-lô VI đã nói:
”Mỗi ngưởi giáo dân, tự bản chất, là một chứng nhân”. Bởi vì khi lãnh nhận phép
rửa tội và thêm sức, chúng ta đã được Đức Giê-su trao cho sứ vụ làm chứng cho
Người. Ngày nay tuy chúng ta không xem thấy, không được gặp gỡ tiếp xúc trực
tiếp với Chúa Giê-su như các Tông đồ hay như dân Do thái khi xưa, nhưng chúng
ta nhờ đức tin, vẫn có thể suy niệm và thực hành Lời Chúa và nhận được ơn Thánh
Thần để nên con người mới giống như Đức Giê-su. Cách thức làm chứng tốt nhất là
bằng lối sống quên mình vị tha bác ái noi theo gương mẫu và lời dạy của Đức Giê-su
với sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần.
- Cụ thể đòi người tín hữu phải làm cho tình yêu thương,
sự khiêm nhường phục vụ của Chúa thấm nhập vào môi trường gia đình và xã hội. Một
Ki-tô-hữu đích thực không thể làm ngơ, hoặc khoanh tay trước những vấn đề bức
súc của xã hội như: sự bất công, nghèo đói, thất nghiệp, luân lý suy đồi, các tệ
nạn tham ô, trộm cướp, mãi dâm, ma túy, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường v.v... Lối
sống đạo của các tín hữu hôm nay không phải chỉ dừng lại ở việc đọc kinh đi lễ
để được lên thiên đàng, và mặc kệ nỗi đau của tha nhân bên cạnh. Giáo Hội kêu gọi
mỗi tín hữu phải ý thức sứ vụ loan báo Tin Mừng bằng lời rao giảng kèm theo lối
sống chứng nhân bác ái, tích cực góp phần xây dựng môi trường mình đang sống ngày
một Xanh Sạch Đẹp, không còn cảnh bất công bóc lột và góp phần bài trừ các tệ nạn
xã hội…
4) Phải loan báo Tin Mừng thế nào để giúp lương dân tin yêu
Chúa?:
Nên nhớ rằng: Việc giúp một người
lương từ bỏ đạo mình đang theo để gia nhập vào đạo công giáo không dễ thực hiện
chút nào. Nó đòi các tín hữu chúng ta phải đón nhận ơn Chúa Thánh Thần để áp
dụng các phương pháp tích cực như sau:
a) Cần năng cầu nguyện cho việc truyền giáo như Đưc Giê-su dạy: “Lúa chín đầy
đồng mà thợ gặt thì ít. Anh em hãy xin Chủ ruộng sai thêm thợ gặt đến”. Việc
truyền giáo là công việc vượt quá tầm sức tự nhiên của loài người chúng ta nên
cần được Thánh Thần trợ giúp, như Chúa Giê-su đã nói: “Vì không có Thầy anh em
chẳng làm gì được” (Ga 15,5), hoặc như lời sứ thần Gáp-ri-en nói với Đức Ma-ri-a:
“Vì không có gì mà Chúa không làm được” (Lc 1,37), và lời của thánh Phao-lô:
“Tôi trồng, A-pô-lô tưới, nhưng Chúa mới làm cho cây mọc lên” (1 Cr 3,6).
b) Cần tránh những lối hành đạo chỉ mang tính đạo đức bề
ngoài: như thi đua
xây dựng nhà thờ cho to, tổ chức những lễ hội mang tính phô trương hoành tráng
… Nhưng cần chú trọng xây dựng một lối sống đạo dựa trên việc học sống Lời
Chúa, thực thi bác ái cụ thể …
c) Cần tránh lối hành xử coi thường người lương, vì dễ gây bất mãn khi
họ có dịp tiếp xúc với ban hành giáo hay các mục tử thiếu lòng thương xót như
Mục Tử Giê-su.
d) Việc truyền giáo phải cụ thể: Cần quan tâm cầu nguyện cho anh em người
lương, trước hết là thân nhân của mình như cha mẹ, chồng vợ, anh chị em ruột
thịt, bạn bè cùng cơ quan… để xin Chúa ban ơn giúp họ sớm nhận biết tin yêu
Chúa... Hãy trao tặng các sách báo công giáo để họ có dịp tìm hiểu về đạo như
các sách giáo lý công giáo, sách giải đáp thắc mắc về đức tin, sách truyện Kinh
thánh Cựu Tân Ước, truyện các thánh… Quan tâm truyền bá rao giảng Tin Mừng trên
truyền thông, các trang mạng xã hôi như You Tube, facebook…
e) Cần phải có cú “hích” cụ thể: Các việc tốt nói trên mới chỉ là tạo
điều kiện giúp người lương hiểu biết và có thiện cảm với đạo. Họ cần phải có
một “cú hích” để quyết tâm vượt qua mọi khó khăn rào cản do thành kiến quá khứ,
do gia đình hay người thân cấm cản. Cũng nhờ có tình yêu của người công giáo mà
một bạn trai hay gái ngoại đạo sẽ quyết tâm vượt qua các rào cản tâm lý tinh
thần nói trên. Nhờ tham dự khóa giáo lý dự tòng, giáo lý hôn phối, mà người
lương tập có dịp thực hành sống theo Lời Chúa dạy để đức Tin của họ ngày thêm
vững mạnh hơn.
g) Vai trò của các phép lạ: Ngày nay anh em lương dân cũng rất cần
những “cú hích” là các ơn Chúa ban qua việc đến các nơi hành hương như Lòng
Chúa Thương Xót, Đức Mẹ Lavang, Đức Mẹ Tà-pao, đền thánh Giu-se, thánh Mác-tin
Po-rê, cha Trương bửu Diệp… Nhờ đó họ sẽ dễ dàng đạt tới đức tin hơn.
h) Để thực hành, các tín hữu chúng ta hãy mời các người lương quen
biết cùng đi nghe giảng tĩnh tâm mùa Chay mừa Vọng, cùng tham dự các buổi hành
hương, tham gia các công tác thăm viếng bác ái vùng sâu vùng xa, các trại
khuyết tật, trại mồ côi, trại dưỡng lão… nhờ đó họ sẽ dễ dàng nhận biết Chúa hơn.
5.
NGUYỆN CẦU
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin cho
chúng con nhớ rằng: “Quê hương chúng con ở trên trời, nơi đó chúng con
sẽ gặp Đấng Cứu Chuộc” là Chúa. Xin giúp chúng con tích cực góp phần xây
dựng xã hội chúng con đang sống ngày một sạch đẹp hơn, công bằng nhân ái
hơn. Xin cho chúng con ý thức rằng: tuy sống giữa thế gian nhưng chúng
con không thuộc về trần gian. Xin đừng để chúng con quá quyến luyến
những của cải đời này nay còn mai mất, nhưng luôn phó thác cậy trông, và
quảng đại chia sẻ cơm áo cho những người nghèo, an ủi giúp đỡ những
người đau khổ ... để sau này chúng con cũng được về quê trời với Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A - Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM