Bước vào mùa luyện nhân đức để chiến thắng tội lỗi
KHAI MẠC MÙA CHAY
THÁNH
(Mt 6, 1-6;
16-18)
Lễ Tro, khai mạc
Mùa Chay Thánh, bằng nghi thức làm phép tro và mỗi người nhận tro trên đầu,
cùng lúc đó sẽ nghe được một trong hai câu Lời Chúa : Hãy ăn năn sám hối
và đón nhận Tin Mừng, hoặc : Ta là thân cát bụi sẽ trở về cát bụi (SLRM).
Mỗi khi Mùa Chay về,
chúng ta nghe văng vẳng bên tai lời Chúa mời gọi: "Các ngươi hãy
thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh, nước mắt và than van" (Joel
2,12).
Như thế, hai ý tưởng
trong Mùa Chay Thánh luôn song hành với nhau, thứ nhất : chúng ta là những
con người yếu đuối, tội lỗi; thứ hai : Thiên Chúa là Người Cha giàu lòng
thương xót, Ngài luôn yêu thương chúng ta, Ngài sẵn sàng tha thứ và ban cho
chúng ta sức mạnh với tình thương. Vì yếu đuối nên cần đến ơn Chúa, vì tội lỗi
nên muốn được Chúa thứ tha, nhưng để lãnh nhận được ơn tha thứ thì cẩn phải trở
về với Thiên Chúa trong cầu nguyện, trong chay tịnh và nước mắt, hướng tới tha
nhân. Đó là ba việc phải làm trong Mùa Chay Thánh.
Ăn chay
Cầu nguyện
Và bố thí
Là ba việc cần phải
làm trong Mùa Chay, vì nó diễn tả ba chiều kích, ba mối tương quan giữa đương sự
với Thiên Chúa và với anh em. Tương quan với Thiên Chúa là cầu nguyện, với tha
nhân là bố thí và với chính mình là ăn chay. Ba tương quan này đồng hành với
nhau và thể hiện cùng một lúc trong đời sống thường nhật của người kitô hữu.
Để ba tương quan
này gắn kết với nhau, điều kiện đã được Chúa Giêsu nói rõ đó là : nội tâm.
Những việc chúng ta làm trong Mùa Chay xuất phát từ sâu thẳm của tâm hồn hướng
lên Thiên Chúa và hướng đến anh em, chứ không phải là hình thức bên ngoài. Vì
thế, ăn chay, cầu nguyện cũng như bố thì là những việc được làm vì đẹp lòng
Chúa, chứ không phải cho người ta thấy.
Trước hết phải
khiêm nhường
Ăn chay, tiếng La
tinh là jejunium, nghĩa là : " Tự nhịn bất kỳ thức ăn nào".
Khi nhịn chay, con người nhận ra mình lệ thuộc vào Thiên Chúa, "hạ
mình" trước mặt Chúa, vì cảm thấy mình mỏng giòn, yếu đuối
như tác giả Thánh vịnh nói : " Phần tôi, những ngày chúng đau yếu, tôi đã
từng khoác áo nhặm vào thân, lại ăn chay để hãm mình phạt xác, lòng tôi ấp ủ
câu kinh lời nguyện” ( Tv 34, 13).
Khiêm nhường khi ăn
chay còn để Chúa thấy rằng chúng ta chẳng là gì nếu không có Chúa và thiết tha
kêu cầu Chúa : " Bấy giờ tất cả con cái Ít-ra-en và toàn dân
đã lên Bết Ên; họ ngồi khóc tại đây trước nhan Ðức Chúa. Hôm ấy họ ăn chay cho
đến chiều. Rồi họ dâng lễ toàn thiêu và lễ kỳ an lên trước nhan Ðức Chúa "
(x. Tl 20, 26) ; " Vua Ða-vít cầu khẩn Thiên Chúa cho đứa trẻ,
vua ăn chay nhiệm nhặt, và khi về nhà ngủ đêm thì nằm dưới đất ; Vua trả lời:
"Bao lâu đứa bé còn sống, ta ăn chay và khóc lóc vì ta tự bảo: "Biết
đâu Ðức Chúa sẽ thương xót ta và đứa bé sẽ sống! " (2 S 12,
16.22), nhất là nhận biết mình là tội lỗi, là hư vô và cầu xin ơn Chúa
tha : " Tôi ăn chay, mặc áo vải thô và rắc tro lên đầu rồi ngẩng
mặt lên Chúa Thượng là Thiên Chúa, để dâng lời khẩn nguyện nài van".
(Dn 9, 3). Việc giữ chay thể xác chỉ có ý nghĩa khi nhịn ăn đi kèm với
việc trách xa tội lỗi : " Chúng nói: "Chúng tôi ăn
chay, sao Ngài không thấy, chúng tôi hãm mình, sao Ngài chẳng hay?"...
Phải chăng đó là cách ăn chay mà Ta ưa chuộng trong ngày con người phải thực
hành khổ chế? Cúi rạp đầu như cây sậy cây lau, nằm trên vải thô và tro bụi, phải
chăng như thế mà gọi là ăn chay trong ngày các ngươi muốn đẹp lòng Ðức Chúa?
Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn,
tháo gông cùm trói buộc,trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm? " (x.
Is 58, 1-12), nếu không nó chỉ là phô trương.
Đừng phô trương
Chính Chúa Giêsu đã
cảnh báo : "Các người hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước mặt
người ta để cho thiên hạ trông thấy…khi các người bố thí, thì đừng thổi loa báo
trước, như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng…
Các ngươi có bố thì, thì làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để việc
ngươi bố thí được giữ kín. Và Cha ngươi, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công
cho người " (Mt 6, 1-6).
Trong Kinh Thánh,
Chúa tố cáo mạnh nhất cái vẻ bề ngoài, hay là giả hình. Vi khi giả hình, con
người giáng cấp Thiên Chúa, họ đặt Ngài xuống hàng thứ hai, đặt tạo vật, công
chúng lên chỗ nhất: "Người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn Đức Chúa thí
thấy tận đáy lòng" (1Sm 16, 7). Trau dồi dáng vẻ bên ngoài của chúng ta
hơn tâm hồn chúng ta có nghĩa là coi người phàm trọng hơn Thiên Chúa.
Như vậy, vẻ bề
ngoài hay sự giả hình tự bản chất là một sự thiếu đức tin: nhưng đó cũng là một
sự thiếu đức bác ái đối với tha nhân theo nghĩa nó có xu hướng qui những con
người thành những kẻ say mê. Sự giả hình không công nhận phẩm giá thích đáng của
họ, nhưng thấy họ tùy thuộc hình ảnh của chính mình. Thiếu đức tin và thiếu đức
bác ái, việc làm sẽ trở nên vô ích, nên không có được công phúc gì.
Thực hành bác ái
Sống mùa Chay
Thánh, ngoài việc ăn chay, cầu nguyện, chúng ta còn phải thực hành bác ái. Ăn
chay để giảm bớt những chi tiêu, giảm bớt những ham muốn của xác thịt... Cầu
nguyện để gặp được Chúa, để hướng về hạnh phúc đời sau. Làm việc bác ái để
cảm nhận, để xót xa và để làm xoa dịu những nỗi thống khổ vất vả nơi những mảnh
đời thật sự đau thương cần ta trợ giúp.
Tóm lại, mùa Chay
hàng năm là dịp để ta hướng lòng lên Thiên Chúa và mở lòng ra với tha nhân
trong tình yêu thương. Như vậy ăn chay mà lòng không hướng về Chúa, không cầu
nguyện thì chưa phải là ăn chay đúng ý hướng của Giáo hội. Vừa ăn chay vừa cầu
nguyện mà không làm việc bác ái thì thiếu đi tình người, thiếu đi lòng thương
xót đối với những mảnh đời đang thật sự cần ta trợ giúp. Vì thế, chủ đề của sứ điệp Mùa Chay năm nay lấy từ thư
của thánh Phaolô gởi giáo đoàn Rôma: “Muôn
loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của
con cái Người.” (Rm 8,19). Đức Giáo hoàng Phanxicô dạy : “Chay tịnh, nghĩa là học cách thay
đổi thái độ của chúng ta đối với người khác và tất cả những loài thọ tạo, học
cách từ bỏ cám dỗ “nuốt chửng” mọi thứ để thỏa mãn lòng khao khát tham lam của
chúng ta và sẵn sàng chịu đựng cho tình yêu, là điều có thể lấp đầy sự trống rỗng
trong con tim chúng ta. Lời cầu nguyện dạy chúng ta từ bỏ thói thờ ngẫu tượng
và sự tự mãn của bản ngã, giúp ta nhìn ra rằng chúng ta cần đến Chúa và lòng
thương xót của Ngài. Việc bố thí, nhờ đó chúng ta thoát khỏi sự điên rồ của việc
tích trữ mọi thứ cho bản thân với niềm tin viễn vông rằng chúng ta có thể bảo đảm
cho mình một tương lai không hề thuộc về chúng ta. Và như thế, chúng ta có thể
tái khám phá niềm vui trong chương trình của Chúa dành cho sáng tạo và cho mỗi
người chúng ta, đó là yêu mến Người, anh chị em của chúng ta, và toàn bộ thế giới,
và tìm thấy nơi tình yêu này hạnh phúc đích thực của chúng ta” (Trích Sứ Điệp Mùa Chay 2019).
Vào cuối sứ điệp, Đức
Giáo hoàng khuyên chúng ta rèn nhân đức để chiến thắng tội lỗi: “Chúng ta hãy bỏ lại sau lưng tính ích kỷ và sự tự hấp thụ vào chính
mình, nhưng hướng đến sự Phục sinh của Chúa Giêsu. Chúng ta hãy đứng bên cạnh
những anh chị em đang túng thiếu của chúng ta, chia sẻ những của cải tinh thần
và vật chất của chúng ta với họ. Nhờ thế, khi chào đón vào cuộc sống của chúng
ta một cách cụ thể chiến thắng của Chúa Kitô trên tội lỗi và cái chết, chúng ta
cũng sẽ phản chiếu ánh quang rạng rỡ quyền năng biến đổi của chiến thắng ấy cho
tất cả các tạo vật” (Trích Sứ Điệp Mùa Chay 2019).
Xin Chúa Thánh Thần
nâng đỡ những quyết tâm của chúng ta trong suốt hành trình của Mùa Chay Thánh
này cho nên. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn
Văn Độ