THỨ TƯ LỄ TRO, NĂM C
GIỮ CHAY THẾ NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA?
(Ge 2, 12-18; 2 Cr 5,20
– 6,2; Mt
6,1-6.16-18)
Hôm
nay, cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng ta bước vào Mùa tập luyện thiêng liêng bằng
việc xức tro và ăn chay để khởi đầu Mùa Chay Thánh. Mùa Chay được bắt đầu từ thứ
Tư Lễ Tro và kết thúc vào thứ Sáu Tuần Thánh. Mùa Chay kéo dài năm tuần lễ để
chuẩn bị tâm hồn mừng đại lễ Phục Sinh là đỉnh cao của niềm tin Kitô Giáo.
Tuy
nhiên, ý nghĩa của việc xức tro và ăn chay nhiều khi chúng ta chỉ dừng lại ở
hành vi bên ngoài, mà không có tâm tình bên trong.
Nhân
ngày thứ tư Lễ Tro, chúng ta hãy làm mới lại tinh thần về ngày lễ này.
1. Xức Tro
Việc
xức tro lên đầu nhắc chúng ta về thân phận hữu hạn, tro bụi của kiếp người. Vì
thế, Tổ Phụ Abraham đã thưa với Chúa: “Con
chỉ là thân tro bụi” (St 18, 27).
Thật
vậy, con người được hiện hữu trên trần gian này là do tình thương của Thiên
Chúa. Nhưng tiếc thay, tình thương ấy đã bị con người lạm dụng và hướng chiều về
tội lỗi thay vì biết ơn! Mỗi khi xức tro, Giáo Hội nhắc chúng ta: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc
1, 14) để được Thiên Chúa tha thứ.
Những ý
nghĩa này được khởi đi từ những câu chuyện trong Kinh Thánh Cựu Ước, điển hình
như: tiên tri Giêrêmia kêu gọi sám hối: “Thiếu nữ dân tôi ơi, hãy quấn vải thô vào mình và lăn trên tro
bụi” (Gr 6, 26). Không chỉ dừng lại ở lời khuyên, tiên tri
Đanien xin Chúa cứu dân Itrael, và nêu gương cho họ khi nói và hành động: “Tôi ăn chay, mặc áo vải thô và rắc tro lên
đầu rồi ngẩng mặt lên Chúa Thượng là Thiên Chúa, để dâng lời khẩn nguyện nài
van” (Đn 9, 3). Đến thời Giona, Đức Chúa truyền cho ông loan báo về
tai ương mà Người sẽ giáng xuống trên dân, nếu dân không ăn năn sám hối. Ông đã
loan báo công khai, mãnh liệt, ráo riết,
nên: “Tin báo đến cho vua Ninivê;
vua rời khỏi ngai, cởi áo choàng, khoác áo vải thô, và ngồi trên tro” (Gn
3, 6).
Sang
thời Tân Ước, Đức Giêsu vẫn giữ nguyên giá trị và ý nghĩa của việc xức tro. Tuy
nhiên, Ngài hối thúc và cảnh báo sự trai lỳ cứng cỏi của dân khi nói: “Khốn cho các ngươi, hỡi Khoradin! Khốn cho
ngươi, hỡi Bétxaiđa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại
Tia và Xiđon, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối. Vì
thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tia và thành Xiđon còn
được xử khoan hồng hơn các ngươi” (Mt 11, 21 - 22; x. Lc 10, 13).
Như
vậy, hành động xức tro lên đầu ngoài việc công khai nhận mình là người có tội
và tỏ lòng sám hối chân thành, để xin ơn thương xót của Thiên Chúa, chúng ta
còn thể hiện sự quyết tâm trở về với Chúa, đổi mới tâm hồn để xứng đáng là con
Chúa.
Một
trong những điều thể hiện sự trở về, đó là việc chay tịnh. Tuy nhiên, giữ chay
thế nào mới đúng với tinh thần mà Chúa mong muốn?
2. Ăn Chay
Ăn
chay khởi đi từ tinh thần thờ phượng Thiên Chúa và làm đẹp lòng Người (x. Ds
29,7; Cv 13,2), (x. Tl 20,26; Gđt 8,6). Ăn chay còn có ý nghĩa nữa
là thể hiện lòng đạo đức để được Thiên Chúa nhận lời (x. 2Sm 12,16-22; Er
8,21; để đền tội, xin Thiên Chúa tha thứ (x. Lv 23,27; Hc 34,26; Đn
10,2); hỗ trợ việc trừ Quỉ... (x. Mt 17,21).
Ăn
chay còn nói lên tính vị tha là thực hiện công lý và tình thương (x. Is
58,6-7), thánh hóa bản thân, siêu thoát tinh thần để được hưởng sự sống đời đời.
Không bám vúi vào của cải, sức riêng cách thái quá, vì: “Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên
Chúa phán ra" (Mt 4, 4).
Thật
vậy, nếu không ăn chay với những mục đích đã kể trên thì sẽ trở thành công dã
tràng! Điều này đã được thánh Phaolô nói: “Giả
như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả thân xác tôi để chịu
thiêu đốt, mà không có đức mến, thì cũng chẳng ích gì cho tôi” (1Cr 13,3).
3. Cách giữ chay của người Công Giáo hiện nay
Ngày
nay, tinh thần ăn chay của người Công Giáo xem ra đã bị lạm dụng, hay hướng chiều
về những hành vi tiêu cực.
Có
những người ăn chay, bố thí... chỉ vì mục đích được khen là đạo đức, họ ủ rột,
thê lương, cốt để làm sao cho mọi người biết mình là người nghiêm chỉnh giữ
chay. Lại có những người ăn chay chỉ vì vụ luật hay sợ Chúa phạt! Vì thế, nếu
trong ngày, lỡ cách nào đó mà phạm luật, họ hoang mang đến bất an chỉ vì chót
ăn vặt, không đúng giờ, đúng bữa... Cũng có những người tính toán đến độ ngày
mai ăn chay, hôm nay ăn uống cho đã để ngày mai đỡ thèm, hoặc ăn trực nằm chờ
cho qua thời gian luật định, tức là qua 24h, sau đó nhậu nhẹt hả hê. Họ làm như
thế và an tâm vì đã giữ trọn ngày chay theo đúng luật. Vì thế, không lạ gì khi
có những người mỉa mai cách thức ăn chay của chúng ta rằng: “thứ ba béo”; “thứ năm sung sướng”. Đáng
buồn hơn nữa là: có nhiều gia đình ngày chay kiêng thịt thì lại đi mua những thứ
cao lương mỹ vị như: hải sản, tôm hùm hay những thứ khác đắt tiền hơn thịt nhiều...
mà không hề nghĩ rằng: tiền bớt chắt được trong ngày chay là để chia sẻ bác ái,
đóng góp cho công cuộc truyền giáo và các nhu cầu khác của Giáo Hội!
Tinh
thần ăn chay như thế, hẳn chúng ta thua xa nơi anh chị em các tôn giáo khác về
việc giữ chay! Mặt khác, điều chúng ta dè bửu người Pharisêu hình thức khi xưa,
khi họ lo giữ cho sạch chén bát bên ngoài, còn trong lòng toàn sự hận thù, ghen
ghét, ích kỷ, kiêu ngạo (x. Mc 7,1-8a.14-15.21-23), thì nay, chúng ta lại đi
vào chính vết xe đổ của họ. Như vậy, chúng ta chỉ là cỗ máy không hồn, hay
giống chiếc thùng kêu to, nhưng thực chất nó rỗng, và đôi khi chúng ta trở
thành “danh hài” hay “con hề” trên sân khấu.
Thái độ
khiển trách nặng nề những người Pharisêu của Đức Giêsu: “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta”
(Mc 7, 6), không chừng cũng chính là lời trách móc nặng nề cho những ai hôm nay
giữ chay hình thức, hời hợt.
Sứ điệp
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta: "Hãy xé tâm hồn chứ đừng xé áo
" (Ge 2, 12-18);
“Hãy làm hoà cùng Thiên Chúa ... vì bây giờ là cơ hội thuận tiện" (x. 2 Cr 5, 20 - 6, 2).
Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con biết sống tinh thần của
ngày lễ hôm nay đó là: “Xé tâm hồn chứ đừng xé áo". Amen