Mục Tử Nhân Lành Hiến Mạng Vì Chiên
Suy niệm
Chúa nhật IV Phục Sinh – C
(Ga 10, 27-30)
Bước
vào Chúa nhật thứ IV Phục Sinh, chúng ta có dịp đọc lại dụ ngôn “Vị Mục
Tử nhân lành”. Phụng vụ mỗi năm trình bày cho chúng ta một khía cạnh.
Năm nay, với vỏn vẹn 4 câu (Ga 10, 27-30), cũng đủ làm nổi bật Chúa Giêsu là
Mục Tử tốt lành, thí mạng sống mình vì đàn chiên, Người đến để cho chiên được
sống dồi dào (c.28), qui tụ tất cả về một đàn chiên duy nhất, Người là Con
Thiên Chúa, và cũng chính là Thiên Chúa (c.30).
Chúa
là Mục Tử
“Mục
tử” là hình ảnh rất quen thuộc của nền văn minh nông nghiệp còn trong
trạng thái thô sơ của dân du mục vùng Trung Đông, được Chúa Giêsu dùng để diễn
tả tương quan “dễ thương” giữa Người và chúng ta. Dân Cựu Ước thường gọi Chúa
là mục tử của mình (St 49, 24 – 31 ; Gr 31, 10 ; Mk 7,14 v.v ...), vì
khởi đầu lịch sử thánh, dân được chọn là dân du mục trên hành trình về Đất Hứa,
trước tiên là Abraham từ Ur đến Canđê, thứ đến là Môsê, kẻ chăn cừu, cho tới
Đavít cậu bé chăn cừu ở Belem.
Chúa
là mục tử đích thực của dân Israel kể từ khi Chúa chọn họ làm dân riêng và hứa
không để dân bị phân tán như đàn chiên không người chăn dắt. Chính Chúa chăn
dắt dân Chúa: “Này đây Ta chăm sóc chiên Ta” (x. Ed 34). Trách nhiệm mục
tử này được trao cho các vị lãnh đạo dân Chúa.
Mục
tử tốt lành thí mạng sống vì chiên
Chúa
Giêsu tự xưng “là mục tử tốt lành” (Ga 10, 11). Trong hang toại đạo,
người ta tìm thấy hình ảnh Chúa Giêsu với vẻ dịu dàng, trìu mến của người chăn
chiên, vác chiên trên vai, tìm kiếm con chiên lạc, đưa chiên về với đàn của
chúng để cùng chia sẻ một đồng cỏ xanh tươi. Khi lấy lại hình ảnh người mục tử
và tự ví mình như thế, chứng tỏ Thiên Chúa không chỉ là Đấng dẫn dắt dân, hơn
thế nữa còn sẵn sàng, “thí mạng sống vì chiên” (Ga 10, 11). Chúa biết
chiên, nên hy sinh mạng sống :“Ta biết chúng và chúng theo Ta. Ta cho chúng
được sống đời đời; chúng sẽ không bao giờ hư mất, và không ai có thể cướp được
chúng khỏi tay Ta” (Ga 10, 27 - 28).
Trong
lời nguyện hiến tế, Chúa Giêsu nguyện rằng : “Vì chúng, Con xin hiến thánh
mình Con, ngõ hầu chúng được tác thánh cách chân thật” (Ga 17, 19). Khi tự
do vâng phục ý muốn Chúa Cha, tự hiến tế mình trên Thập Giá, Người trở thành “Mục
tử nhân lành hiến mạng sống vì đoàn chiên” (Ga 10,11). Đúng là Chiên con
cứu chuộc đàn chiên mẹ (x. Ca tiếp liên lễ PS). Bằng tình yêu trao ban, hy sinh
và tận hiến, Người hiến tế chính mình làm của ăn của uống cho chúng ta. Đó là
lý do hôm nay chúng ta mừng kính Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành vào Chúa nhật thứ
IV sau Đại lễ Phục Sinh, nên Chúa nhật này được gọi là Chúa nhật Chúa chiên
lành.
Mục
tử tốt lành vác chiên trên vai, ôm chúng vào lòng như người mẹ bồng ẵm con thơ.
Chúa Giêsu cũng làm như thế : hàng ngày, Người nuôi dưỡng chúng ta bằng
những Lời Hằng Sống và các bí tích của Hội Thánh, giang cánh ta trên thập giá
để thâu họp “con cái Thiên Chúa tản mác về lại làm một” (Ga 11,52), đón
nhận chúng ta vào lòng nhân ái của Người. Thật
là hình ảnh tuyệt đẹp và đầy cảm động về một Vì Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa đã làm
đối với chúng ta là những tạo vật, những con chiên của Ngài.
Hôm nay, mỗi người chúng
ta tự hỏi : tôi có phải là chiên của Chúa không? Nếu phải thì tôi có nghe tiếng
Chúa không ? Chúa nói : “Chiên Ta thì nghe tiếng Ta” (Ga 10,
27). Tiếng ở đây chính là Lời Chúa. Tiếng để chúng ta nhận biết Chúa, như Maria
Mađalêna đã nhận ra Chúa khi đi viếng mộ Chúa.
Chúng ta có biết Chúa
không và nếu biết thì biết thế nào ? “Biết” ở đây, không có nghĩa là “biết”
nhờ đức tin, nhưng là “biết” nhờ đức mến. “Biết” được diễn tả qua việc làm, như
thánh Gioan viết : “Ai nói mình biết Thiên Chúa mà không tuân giữ các điều
răn của Người, đó là kẻ nói dối” (1 Ga 2, 4).
Vậy ai nghe, biết và chân
thành đi theo Chúa Giêsu thì được nuôi dưỡng nơi đồng cỏ xanh tươi muôn đời.
Đồng cỏ của đoàn chiên đây là gì nếu không phải là cảnh thiên đàng luôn xanh
ngắt, khiến tâm hồn ngập tràn niềm vui, nơi có Thiên Chúa luôn hiện diện, nơi
đây chiên theo Chúa và làm theo ý Chúa sẽ được hân hoan mừng lễ cùng với các
công dân Nước Trời.
Cầu
cho ơn kêu gọi
Trong
Sứ điệp ngày thế giới cầu cho ơn gọi 2019, Đức Phanxicô viết : “Can
đảm liều với lời hứa của Thiên”. Theo Đức Thánh Cha, “ơn gọi là sáng
kiến yêu thương của Thiên Chúa, nên theo Chúa phải chấp nhận liều, cần liều
với bản thân, nghĩa là để đón nhận tiếng Chúa gọi, cần liều chính bản thân,
chấp nhận đương đầu với một thách đố mới; cần từ bỏ tất cả những gì cột chúng
ta vào một con thuyền nhỏ, cản ngăn không để chúng ta thực hiện một sự chọn lựa
chung kết; chúng ta được yêu cầu có thái độ táo bạo thúc đẩy chúng ta mạnh mẽ
khám phá dự phóng của Thiên Chúa dành cho cuộc đời chúng ta” (x.Sứ điệp cầu
cho ơn gọi 2019).
Ngài
mời gọi các bạn trẻ đáp lại ơn Chúa gọi khi nói : “Không có niềm vui nào lớn
hơn là chấp nhận liều mạng vì Chúa! Đặc biệt với các bạn là những người trẻ,
tôi muốn nói: các bạn đừng điếc đối với tiếng Chúa gọi! Nếu Chúa gọi các bạn đi
theo con đường này, các bạn đừng rút mái chèo lên thuyền, những hãy tín thác
vào Chúa. Các bạn đừng để mình bị lây sự sợ hãi làm các bạn tê liệt đứng trước
những đỉnh cao mà Chúa đề nghị với các bạn. Hãy luôn nhớ rằng, với những người
bỏ lưới, bỏ thuyền để theo Chúa, Ngài hứa cho họ niềm vui của một cuộc sống
mới, làm cho tâm hồn được đầy tràn và Chúa linh hoạt hành trình của họ”
(Đức Phanxicô 8-3-2019).
Chúng
ta cũng cầu nguyện cho Giáo hội có thêm nhiều người trẻ đáp lại tiếng Chúa mời
gọi. Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho các mục tử thân yêu của chúng
ta : nâng đỡ, cám ơn và khuyến khích các ngài !
Lạy
Mẹ Maria, mẫu gương ơn gọi của chúng con, Mẹ đã không sợ hãi khi thưa tiếng “xin vâng”
trước lời mời gọi của Thiên Chúa, xin dạy chúng con bước theo Con Mẹ. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ