CHÚA NHẬT 5
PHỤC SINH C
Cv 14,21b-27 ;
Kh 21,1-5a ; Ga 13,31-33a.34-35
DẤU CHỈ MÔN ĐỆ
ĐỨC GIÊ-SU LÀ THỰC HÀNH YÊU THƯƠNG CỤ THỂ
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga 13,31-33a.34-35
(31) Khi Giu-đa đi rồi, Đức Giê-su nói: “Giờ đây, Con
Người được tôn vinh, và Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người. (32) Nếu
Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người, thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh
Người nơi chính mình, và Thiên Chúa sắp tôn vinh Người. (33a) Hỡi anh
em là những người con bé nhỏ của Thầy. Thầy còn ở với anh em một
ít lâu nữa thôi. (34) Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em
hãy yêu thương nhau. Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh
em. (35) Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của
Thầy là anh em có lòng yêu thương nhau”.
2. Ý CHÍNH:
Bài Tin mừng hôm nay trích trong
bài từ biệt của Đức Giê-su trong bữa tiệc ly vào chiều thứ Năm tuần
thánh. Khi Giu-đa rời khỏi bàn tiệc lao mình vào bóng đêm thì Đức Giê-su
tuyên bố “Giờ Người được tôn vinh” đã bắt đầu đúng theo thánh ý Chúa
Cha. Sau đó Đức Giê-su ban cho các môn đệ điều răn mới là “Hãy yêu
thương nhau như Thầy”. Tình yêu thương lẫn nhau chính là dấu chỉ để
người ngoài phân biệt các ông chính là môn đệ của Đức Giê-su.
3. CHÚ THÍCH:
- C 31-32: + Khi Giu-đa đi rồi: Có lẽ Giu-đa
ra khỏi phòng tiệc sau khi Đức Giê-su rửa chân cho các môn đệ và trước
khi Người thiết lập bí tích Thánh Thể. Từ giờ phút này, Người bắt đầu
cho biết về cái chết Người sắp trải qua và trăn trối những lời cuối
cùng cho các môn đệ. + Giờ đây Con Người được tôn vinh:
Cuộc thương khó chính thức bắt đầu, vì Giu-đa tiến hành công việc đi nộp
Người. + Và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người: Thiên
Chúa cũng được vinh hiển nhờ việc Đức Giê-su “vâng lời cho đến chết
trên cây thập giá” (x. Pl 2,8). + Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi
Người thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình:
Nếu Đức Giê-su làm cho Chúa Cha được vinh hiển nhờ cái chết của
Người trên thập giá, thì Chúa Cha cũng sẽ ban cho Người được vinh
hiển bằng cách cho Người sống lại vinh quang.
- C 33a.34-35: + Hỡi anh em là những người con
bé nhỏ của Thầy: Đức Giê-su giống như một người cha trăn trối
những lời sau hết cho con cái trước khi chịu chết. + Anh em hãy
yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em: Điều răn này mới ở
chỗ: thay vì lấy bản thân làm khuôn mẫu để yêu người khác như luật
cũ dạy “Yêu đồng loại như chính thân mình” (x. Lv 19,18), Đức Giê-su
lại đòi môn đệ phải yêu thương nhau theo khuôn mẫu tình yêu của Người
dành cho họ, là hy sinh mạng sống mình vì họ. Thánh Gio-an viết: “Căn
cứ vào điều này chúng ta biết được tình yêu là gì: Đó là Đức Ki-tô
đã thí mạng vì chúng ta” (1 Ga 3,16). + Ở điểm này, mọi người
sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy...: Tình yêu hy sinh như
thế sẽ trở thành dấu chỉ đặc biệt để người đời nhận biết ai là
môn đệ đích thực của Đức Giê-su.
4. CÂU HỎI:
1) Giu-đa có được Đức Giê-su rửa chân và có được tham dự bữa tiệc
Thánh Thể không? 2) Tại sao sau khi Giu-đa vừa rời bàn tiệc, Đức Giê-su
lại nói: “Giờ đây Con Người được tôn vinh” ? 3) So sánh với điều răn
yêu người của Luật Mô-sê, thì điều răn các môn đệ hãy yêu thương nhau của
Đức Giê-su mới ở điểm nào ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Thầy
ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy
đã yêu thương anh em” (Ga 13,34).
2. CÂU CHUYỆN: THẾ NÀO LÀ MỘT TÌNH YÊU THỰC SỰ ?
1) YÊU THƯƠNG LÀ QUÊN MÌNH ĐỂ TÌM
HẠNH PHÚC CHO NGƯỜI YÊU:
Vào năm 1995, một trận động đất với
cường độ mạnh đã xảy ra tại Thành phố Kô-bê Nhật Bản. khiến cho
nhiều nhà cửa trong thành phố sụp đổ trở thành những đống gạch
khổng lồ, gây thiệt hại rất lớn cho thành phố về người và của. Các
đội cứu hộ ngày đêm làm việc khẩn trương để lôi ra từ những đống
gạch đổ nát nhiều xác chết và người bị thương. Nhưng cũng chính từ
tai họa này, người ta đã khám phá ra một câu chuyện rất cảm động về
một tình yêu hy sinh quên mình như sau:
Đến ngày thứ hai của cuộc đào bới, thì từ dưới
một ngôi nhà đổ nát, người ta đã đào lên được hai mẹ con vẫn còn
sống thoi thóp. Đứa con nhỏ mới được vài tháng tuổi đang nằm ngủ yên
trong lòng mẹ, đang khi mẹ của em lại bị hôn mê bất tỉnh. Sau khi tỉnh
dậy, một nhà báo đã phỏng vấn bà mẹ trẻ ấy như sau: “Làm thế nào
mà hai mẹ con chị có thể sống được đến hai ngày dưới đống gạch đổ
nát kia ?”. Chị đáp: “Tuy bị vùi dưới tòa nhà, nhưng rất may chúng
tôi đã không bị đè chết. Mấy tiếng đồng hồ sau thì con tôi khóc đòi
ăn đang khi tôi chẳng còn giọt sữa nào. Tôi quờ quạng tìm xem có cái
gì ăn cho đỡ đói không. Bất ngờ bàn tay tôi chạm vào một con dao sắc
trong cái giỏ bên mình. Tôi cầm dao rạch một đường ở ngón cái cho
chảy máu, rồi ấn chỗ bị cắt cho con bú máu thay vì sữa mẹ. Sau khi
bú ngón tay tôi được mươi phút thì cháu nằm im ngủ. Nhưng rồi lại tiếp
tục khóc vì đói. Tôi liền rạch thêm một đường nữa nơi cổ tay và cho
cháu bú. Sau đó tôi ngất đi lúc nào không biết cho tới khi cả hai mẹ
con được cứu sống”. Nhà báo tiếp tục hỏi: “Thế chị không nghĩ rằng
khi làm như thế thì chị sẽ bị mất máu và sẽ bị chết hay sao?” Chị
trả lời: “Lúc ấy, tôi không nghĩ đến mình, mà chỉ lo cho con tôi có
cái gì bú để nó được sống!”.
2) TÌNH YÊU KHÔNG ÍCH KỶ NHƯNG LUÔN BIẾT NGHĨ ĐẾN
NGƯỜI MÌNH YÊU:
Một ông lão đang đào đất gieo trồng mấy hột đào.
Cháu trai của ông thấy vậy liền thắc mắc hỏi: “Ông ơi, tại sao ông
lại phải vất vả trồng đào làm chi ? Liệu ông có sống được tới ngày
cây đào ra trái hay không ?”. Bấy giờ ông lão liền âu yếm đặt tay lên
vai đứa cháu, vừa cười vừa nói: “Này cháu, trái đào chúng ta ăn bây
giờ chẳng phải là do người trước đã trồng đó sao ? Chúng ta ăn trái
đào do người khác trồng, thì tại sao ta lại không trồng cho người đời sau
được hưởng hả cháu ? Còn nếu ai cũng nghĩ rằng: chỉ khi nào được ăn
thì mình mới trồng, thì liệu bây giờ chúng ta có được ăn những trái
đào thơm ngon này không hả cháu ?”
3) YÊU THƯƠNG LÀ QUẢNG ĐẠI CHO ĐI HƠN NHẬN LÃNH:
Một sinh viên nghèo nọ theo học ngành mỹ thuật,
ngày kia ghé thăm phòng vẽ của một danh họa Pháp. Bấy giờ trong
phòng vẽ đang vắng lặng. Rồi cậu ta nhìn thấy một lão hành khất ngồi
ở một góc tối để chờ làm người mẫu cho họa sĩ vẽ. Thấy bộ dạng
tiều tụy đáng thương của người hành khất, cậu sinh viên liền động
lòng trắc ẩn. Cậu ta mở bóp ra và tìm mãi mới thấy còn một quan
tiền và sau đó cậu đã lấy ra tặng cho ông lão nghèo khổ kia. Khi họa
sĩ đến làm việc, người hành khất mới hỏi xem cậu sinh viên có lòng
quảng đại kia là ai. Trả lời người hành khất, họa sĩ nói : “Thưa đó
là một sinh viên nghèo nhưng rất hiếu học”. Chiều hôm đó, cậu sinh
viên đã nhận được một món quà gói kín, trên có đề tên người gửi là
“Nam tước GIẮC ĐỜ RÓT-SIN” (Jacques De Rothschild). Mở gói quà ra, cậu thật
vui mừng khi đếm được tới 10 ngàn quan, kèm theo một bức thư nội dung
như sau: “Đây là số tiền lời do một quan tiền mà cậu đã bố thí cho
người nghèo sáng hôm nay !”. Thì ra người hành khất ngồi chờ làm mẫu
cho họa sĩ vẽ lại chính là một nam tước ham thích hội họa. Ông cũng
là một người rất giàu có và tốt bụng.
4) TÌNH YÊU LÀ ĐIỀU KIỆN TÁI TẠO SỨC SỐNG MỚI CHO
CỘNG ĐOÀN:
Một Tu viện trưởng đến thăm một vị ẩn sĩ khôn
ngoan, để xin tư vấn về cách điều hành tu viện mà ông đảm trách. Ông
cho biết: trước đây tu viện của ông là một trung tâm thu hút rất nhiều
khách thập phương đến hành hương cầu nguyện. Nhà nguyện trong tu viện
luôn vang tiếng ca hát cầu kinh. Số người đến gõ cửa xin vào tu đông
đến nỗi không còn chỗ nhận thêm. Thế nhưng hiện nay tu viện lại rơi
vào tình trạng vắng tanh vắng ngắt. Các tu sĩ chỉ còn lèo tèo mười
lăm ông già. Ai nấy chỉ biết lo cho bản thân mà không biết nghĩ đến
kẻ khác. Nói chung tình trạng tu viện hiện đang xuống cấp trầm trọng.
Sau đó, Tu viện trưởng yêu cầu vị ẩn sĩ tư vấn để tìm ra nguyên nhân
và phương thế khắc phục tình trạng trên. Sau khi nghe biết tình hình tu viện,
vị ẩn sĩ đã góp ý với tu viện trưởng như sau: “Theo thiển ý tôi thì
nguyên nhân chủ yếu của tình trạng xuống cấp bi đát kia chính là tội
thiếu tình thương hay vô tình!” và giải thích thêm: “Đức Giê-su hiện đang
cải trang thành một người trong tu viện, nhưng không ai trong tu viện nhận
ra Người”.
Nhận được lời giải đáp, tu viện trưởng trở về tu
viện, triệu tập các tu sĩ và cho biết Đức Giê-su hiện đang cải trang
thành một người trong nhà. Ai trong cộng đoàn cũng có thể là Đức Giê-su
! Từ ngày đó, các tu sĩ đã đối xử với nhau như đối với Đức Giê-su:
họ đã biết quan tâm phục vụ lẫn nhau, tôn trọng nhau và sẵn sàng bỏ
qua những lỗi lầm khuyết điểm của nhau. Bầu khí cộng đoàn đã dần
dần nồng ấm trở lại. Mọi người đều cảm thấy an vui. Ngày ngày họ
chăm chỉ lao động ngòai đồng khiến năm ấy tu viện được mùa nho và lúa
mì bội thu. Họ chia sẻ hoa lợi cho dân nghèo. Tấm gương đạo đức của
họ ngày càng đồn xa khiến khách hành hương lại lục tục kéo đến nghe
giảng dạy và xưng tội. Số tu sĩ ngày một gia tăng. Chính nhờ sống
tình yêu thương mà tu viện đã hóa nên sinh động và ngày càng tốt đẹp hơn
trước.
3. THẢO LUẬN: 1) Bạn thích câu chuyện nào nhất trong các câu chuyện trên và
rút ra cho mình những bài học cụ thể nào về một tình yêu chân chính ? 2)
Bạn hãy kể ra những bằng chứng nào cho thấy gia đình, xứ đạo hay hội
đoàn của bạn đã sống được giới răn mới yêu thương của Đức Giê-su hôm nay ?
4. SUY
NIỆM:
1) THẦY BAN CHO ANH
EM MỘT ĐIỀU RĂN MỚI:
Có nhiều dấu hiệu để giúp người khác nhận ra một
Ki-tô hữu như: đeo ảnh, làm dấu thánh giá, treo ảnh Chúa trong nhà...
Nhưng dấu hiệu quan trọng nhất của môn đệ đích thực của Đức Giê-su chính
là tình yêu thương nhau: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới”. Yêu thương
nhau cũng là một phương thế truyền giáo hữu hiệu như Lời Chúa phán:
“Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy
những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em Đấng
ngự trên trời” (Mt 5,16).
Tiếc thay,
hiện nay vẫn còn những bất đồng giữa những người cùng tôn thờ Thiên
Chúa và cùng tin Đức Giê-su, nhưng chưa hiệp thông với nhau như Công
Giáo, Chính Thống, Anh Giáo, Tin Lành... Thậm chí đã từng xảy ra những
mối hận thù và giết hại lẫn nhau giữa những người cùng nhận mình là con
của Thiên Chúa như hai cộng đồng Công Giáo và Tin Lành ở Bắc Ai-Len,
hai bộ tộc Hutu và Tút-si ở nước Ru-ăng-đa. Biết đến bao giờ các tín
hữu mới có thể cùng đọc chung một kinh Tin kính, mừng chung các đại
lễ Giáng Sinh và Phục Sinh trong cùng một ngày, cùng cử hành một lễ
nghi phụng vụ chung ? Thế giới hiện nay giống như một sa mạc khô khan
cằn cỗi vì thiếu tình yêu. Ước chi các cộng đoàn Ki-tô sẽ trở thành
những ốc đảo, có cỏ xanh tươi và nước suối trong lành, lôi kéo các
con chiên lạc quay về sống trong đại gia đình có Thiên Chúa là Cha, có Đức
Giê-su là Thầy và mọi người đều là anh em với nhau, như lời ước nguyện
của Đức Giê-su: “Xin cho chúng nên một” (Ga 17,21).
2) HÃY YÊU
THƯƠNG NHAU NHƯ THẦY:
Đức Giê-su đòi các môn đệ phải
yêu thương nhau “như Thầy đã yêu”. Đặc điểm tình yêu
của Đức Giê-su như sau:
- Hy sinh mạng sống vì người yêu: Đức Giê-su đã chịu chết
trên cây thập giá biểu lộ một tình yêu tột đỉnh đối với chúng ta, như Người đã
nói: "Không có tình yêu nào cao quý hơn tình yêu của người hy sinh tính mạng
vì bạn hữu của mình" (Ga 15,13).
- Nâng môn đệ đang là tôi tớ lên hàng bạn bè nghĩa thiết:
"Thầy không coi anh em là tôi tớ, nhưng là bạn hữu của Thầy". Đức Giê-su
là Thầy, là Chúa của các môn đệ, nhưng Người đã coi họ là bạn biểu lộ qua việc
Người chia sẻ mọi điều mầu nhiệm của Chúa Cha cho các ông: "Tất cả những
gì Thầy đã nghe được nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho anh em biết" (Ga 15,15).
- Khiêm nhường rửa chân phục vụ môn đệ (Ga 13,1.5), cảm
thông giúp đỡ chữa lành cho những kẻ bệnh tật bất hạnh (x Mt 4,23) : chữa người
mù được sáng mắt, người què đi được, kẻ điếc nghe được, người câm nói được, những
kẻ tội lỗi như các người thu thuế và gái điếm cũng nhận được ơn thứ tha tội lỗi
để sau này còn được hưởng hạnh phúc Nước trời với Người...
- “Yêu cho đến tột cùng” (x Ga 13,1), yêu đến nỗi sẵn
sàng hiến thân chịu chết để đền tội thay cho loài người và thiết lập bí tích
Thánh Thể để nên của ăn cho chúng ta được sống đời đời (1 Cr 11,23-25).
Tóm lai: Chúa dạy “Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu”
(Ga 13,34). Không phải là thứ tình yêu ích kỷ, tìm cách chiếm đoạt và lợi
dụng người yêu (Êros), nhưng là thứ tình yêu quảng đại vị tha, sẵn
sàng hiến thân cho người mình yêu được hạnh phúc (Agapê).
3)
THỰC HÀNH YÊU THƯƠNG CỤ THỂ:
- Năng gặp nhau: Người môn đệ đích thực của Chúa Giê-su sẽ
thể hiện tình yêu thương nhau qua việc năng họp mặt để lắng nghe Lời Chúa, cầu
nguyện và chia sẻ cơm bánh vật chất với nhau. Vào ngày Chúa Nhật, ngoài việc đi
dự lễ nhà thờ, chúng ta cũng dành thời gian để gặp gỡ trao đổi và làm công tác
bác ái chung với nhau.
- Yêu nhau là luôn làm tốt cho nhau như: giúp nhau vượt
qua hoàn cảnh nghèo đói, bệnh tật; quảng đại chia sẻ cơm bánh và động viên tinh
thần, giúp nhau gia tăng đức tin, hoà giải các tranh chấp bất đồng, giúp nhau xây dựng hạnh phúc gia đình, có cuộc sống ổn định. Dấu hiệu rõ nhất của tình yêu là sẵn sàng hy sinh thì giờ,
sức khoẻ, tiền bạc cho nhau… Hãy năng cầu xin ơn Thánh Thần giúp chúng ta nên
môn đệ đích thực của Chúa Giê-su.
4) CHIA
SẺ PHỤC VỤ LÀ DẤU HIỆU GIÚP NGƯỜI ĐỜI TIN YÊU CHÚA:
Hãy liên kết với nhau thành những Nhóm Nhỏ gọi là Gia
Đình thiêng liêng nhằm giúp nhau sống giới răn mến Chúa yêu người của Chúa
Giê-su.
Ngoài việc đi dự lễ Chúa Nhật hằng tuần, Gia Đình Nhóm Nhỏ
còn cần họp mặt nhau luân phiên tại nhà các thành viên một hoặc hai lần mỗi
tháng, để đọc kinh chung, cùng nhau hiệp sống Tin Mừng, sau đó báo cáo công tác
đã làm trong thời gian qua và phân công tác mới. Các công tác bác ái như thăm
viếng các người già cả neo đơn taị tư gia, bệnh viện hay nhà dưỡng lão, thăm bệnh
nhân liệt giường lâu ngày, thăm các đôi vợ chồng đang bất hòa, thăm người lương
có thiện cảm với đạo, phúng viếng đám ma người mới qua đời trong khu vực…
Thể hiện tình thương cụ thể đối với những người bất hạnh chính
là ánh sáng, là phương thế hữu hiệu nhất để giới thiệu Chúa đến với mọi người,
nhất là những người chưa biết Chúa. Nhờ đó họ sẽ dễ dàng tin yêu Chúa để được ơn cứu độ, như lời Chúa Giê-su phán:
“Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công
việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt
5,16).
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA
GIÊ-SU. Xin dạy chúng con biết yêu thương hợp tác với nhau để xây dựng
Nước Chúa ngay từ trần gian hôm nay. Xin cho chúng con đi bước trước đến
với tha nhân. biết nhìn thấy Chúa đang hiện thân giữa cộng đoàn, dễ dàng tha
thứ các lỗi lầm cho nhau. Ước chi chúng con biết chủ động đi bước trước đến với
tha nhân, mở tai để lắng nghe, mở lòng để yêu thương và mở tay để phục vụ
những người đau khổ, bệnh tật, neo đơn… hầu góp phần xây dựng môi trường chúng
con đang sống ngày càng an toàn sạch đẹp hơn, công bình nhân ái hơn, sớm trở thành
“Trời Mới Đất Mới” (Kh 21,1) theo thánh ý Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ)
XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM