CHÚA NHẬT 2 THƯỜNG NIÊN
Ca-na là dấu hiệu đổi mới hôn ước Thiên Chúa với nhân
loại
Lắng nghe sứ điệp Lời
Chúa (Is 62:1-5;
1 Cr 12:4-11; Ga 2:1-11)
Chúng ta đã bắt đầu mùa Thường niên từ
Chúa Nhật trước. Phụng vụ Lời Chúa mùa
Thường niên mời gọi chúng ta cùng đi với Chúa Giê-su trên đường Người thi hành
sứ vụ: rao giảng Tin Mừng, thực hiện những
dấu lạ điềm thiêng và kêu gọi người ta sám hối.
Chúa Nhật hôm nay, Giáo Hội vẫn tiếp tục chủ đề Hiển Linh với phép lạ
Chúa Giê-su biến nước thành rượu tại tiệc cưới Ca-na. Vinh quang rạng ngời của Thiên Chúa được tỏ
ra qua ba biến cố: các hiền sĩ Đông
phương đến bái thờ Hài Nhi, Chúa Giê-su chịu phép rửa và Chúa Giê-su làm phép lạ
đầu tiên tại Ca-na. Sứ vụ công khai của
Chúa Giê-su có mục đích giúp cho con người nhận biết tình yêu cứu độ và lòng
thương xót của Thiên Chúa. Chính tình
yêu và lòng thương xót ấy đã biến đổi thân phận con người được biểu tượng qua
hình ảnh Xi-on và Giê-ru-sa-lem (bài đọc 1), đã hoạt động qua sức mạnh của
Thánh Thần (bài đọc 2) và đã đổi mới hôn ước giữa Thiên Chúa và nhân loại (bài
Tin Mừng).
Trước khi nói đến ý nghĩa của phép lạ
biến nước thành rượu tại tiệc cưới Ca-na, chúng ta hãy lắng nghe Chúa phán dạy
qua ngôn sứ I-sai-a về quyết định đổi mới thân phận con người. Như chúng ta biết, Xi-on và Giê-su-sa-lem là
biểu tượng cho nhân loại sẽ được Thiên Chúa cứu độ. Đã có một thời trước mặt Thiên Chúa, Xi-on và
Giê-ru-sa-lem mang thân phận “đồ bị ruồng bỏ” và “phận bạc duyên đơn” vì họ đã
trót đi theo con đường tội lỗi mà xa lìa Thiên Chúa. Tội lỗi của họ đã cắt đứt mối quan hệ với
Thiên Chúa. Đó là hình ảnh nói lên hiện
trạng của toàn thể nhân loại trước mặt Thiên Chúa. Hiện trạng ấy chẳng khác nào một cuộc hôn
nhân đổ vỡ giữa Thiên Chúa và nhân loại.
Nhưng tình yêu và lòng thương xót của “chàng rể” Thiên Chúa không để
tình trạng này kéo dài mãi. Thiên Chúa
muốn hàn gắn và nối lại mối quan hệ này.
Giờ đây, qua ngôn sứ I-sai-a, Thiên Chúa công bố Người sẽ đi bước đầu để
đổi mới “hôn nhân” giữa Người và nhân
loại. Người sẽ biểu lộ “lòng sủng ái” với
nhân loại tội lỗi và “cưới” nhân loại về để làm “cô dâu” của Người. Người muốn nhân loại là “niềm vui” của Người. Thật là kỳ diệu! Tình yêu và lòng Chúa thương xót sẽ biến đổi
nhân loại từ thân phận bị ruồng bỏ trở thành “Ái khanh lòng Ta hỡi” và từ duyên
phận đơn bạc trở thành “Duyên thắm chỉ hồng”!
Cuộc biến đổi này bắt đầu được thể hiện rõ ràng qua sứ vụ của Chúa
Giê-su trên trần gian.
Những điều ngôn sứ I-sai-a tiên báo
nay được thể hiện khi Chúa Giê-su lên đường thi hành sứ vụ. Phép lạ Chúa biến nước hóa thành rượu không
chỉ là sự can thiệp cứu giúp đôi tân hôn đang gặp khó khăn vì hết rượu cho thực
khách, mà nó còn mang ý nghĩa cứu độ áp dụng cho việc Thiên Chúa canh tân mối
quan hệ của Người với nhân loại nữa. Rượu
biểu tượng cho tình yêu. Theo lối người
đời, cách đem rượu đãi khách là “thết rượu ngon trước, và khi khách đã ngà ngà
mới đãi rượu xoàng hơn”. Còn đường lối
Thiên Chúa thì ngược lại: khi thấy khách
ngà ngà, nghĩa là khi thấy tình trạng tội lỗi của loài người ngày càng trở nên tệ
hại hơn, thì đó là lúc Thiên Chúa đem rượu ngon ra để cứu độ, để đổi mới hôn ước
của Người với họ bằng tình yêu nhập thể là Chúa Giê-su, Con Một Người. Chúa Giê-su là “rượu ngon” Thiên Chúa sai xuống trần gian để cứu vãn hôn ước của
Người với nhân loại. Sau khi tường thuật
phép lạ, thánh sử Gio-an cẩn thận ghi lại rằng:
“Đức Giê-su đã làm dấu lạ đầu tiên
này tại Ca-na miền Ga-li-lê và bày tỏ vinh quang của Người. Các môn đệ đã tin vào Người”. Phép lạ đầu tiên có tầm quan trọng đặc biệt. Chẳng lạ gì thánh giáo hoàng Gio-an Phao-lô
II đã đặt phép lạ này vào mầu nhiệm thứ hai trong Năm mầu nhiệm Sự Sáng của
kinh Mân-côi, vì sau việc rao giảng Tin Mừng và ơn sám hối thì việc làm phép lạ
là quan trọng để tỏ ra vinh quang Thiên Chúa.
Sống sứ điệp Lời Chúa
Như chúng ta biết, công trình cứu độ
không phải là việc của riêng Thiên Chúa Cha, nhưng là với sự hợp tác của Chúa
Con và Chúa Thánh Thần. Chúa Con đã xuống
thế làm người do quyền năng Thánh Thần.
Người được Chúa Cha sai đi rao giảng Tin Mừng dưới sự hướng dẫn của Thần
Khí. Sau khi Chúa Giê-su lên trời là
giai đoạn hành động của Thánh Thần. Đoạn
thư 1 Cô-rin-tô cho chúng ta thấy một số sinh hoạt căn bản của Chúa Thánh Thần
nhằm mục đích giúp chúng ta loan báo cũng như đón nhận Tin Mừng cứu độ. Thiên Chúa tiếp tục biểu lộ ơn cứu độ của Người
qua những cách hoạt động phong phú của Thánh Thần. Thánh Phao-lô kể ra ba dạng hành động của
Thánh Thần: đặc sủng, việc phục vụ và hoạt động. Rồi ngài đưa ra một nguyên tắc chung: “Thần
Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung”. Ích chung ở đây là ơn cứu độ Thiên Chúa dành
cho mọi người không trừ ai. Điều ngày có
nghĩa là nơi mỗi người chúng ta, Thánh Thần có cách hoạt động riêng, để mỗi người
chúng ta cộng tác với Ba Ngôi Thiên Chúa vì ích chung là phần rỗi của chúng ta
và của anh chị em. Vậy chúng ta hãy tự
xét mình xem: Đâu là đặc sủng Chúa Thánh
Thần ban cho tôi? Giảng dạy giáo
lý? Lòng tin để làm chứng cho Chúa
Ki-tô? Chữa bệnh, nhất là các bệnh tâm
lý và bệnh linh hồn? Làm phép lạ bằng những
cử chỉ và lời nói yêu thương? Chắc chắn
ai cũng có ít nhất một đặc sủng của Thánh Thần.
Quan trọng là ta có sử dụng đặc sủng ấy vì ích chung không?
Lm.
Đaminh Trần đình Nhi