CHÚA NHẬT 5 THƯỜNG NIÊN
Được sai đi rao giảng Tin Mừng
Lắng nghe sứ điệp Lời Chúa (Is 6:1-2a, 3-8; 1 Cr 15:1-11;
Lc 5:1-11)
Được sai đi là một đặc nét của công cuộc
rao giảng Tin Mừng. Chúa Giê-su thi hành
sứ mệnh, nhưng không phải Người tự mình làm công việc ấy, mà là do Chúa Cha sai
Người đi. Trước khi sai các môn đệ ra đi
để tiếp tục sứ mệnh rao giảng, Chúa Giê-su đã nói rõ ràng rằng như Chúa Cha sai
Người đi thế nào, Người cũng sai họ đi như vậy.
Trong lịch sử Ít-ra-en, biết bao người đã được Thiên Chúa sai đi để thực
hiện một tác vụ đặc biệt, thí dụ các vị ngôn sứ được sai đến với một cộng đồng
hoặc cá nhân để mang thông điệp của Chúa đến cho họ. Các ngài đã tuân thủ mệnh lệnh, dù phải chấp
nhận hy sinh hoặc ngay cả nguy hiểm tính mạng.
Trong đại cuộc rao giảng Tin Mừng, Chúa Giê-su đã được Chúa Cha sai đến
với nhân loại để loan báo tình yêu cứu độ và lòng thương xót của Thiên Chúa
dành cho nhân loại. Sau khi đã chu toàn
sứ mệnh ở trần gian, Chúa Giê-su sai các môn đệ và cả chúng ta hãy ra đi tiếp nối
những gì Người đã khởi đầu, làm những kẻ “thu phục người ta”.
Trong Cựu Ước, các vị ngôn sứ đều là
những người được sai đi thi hành sứ mệnh.
I-sai-a là một trong số bốn vị đại ngôn sứ. Bài đọc 1 hôm nay thuật lại việc ngài được
Thiên Chúa kêu gọi và sai đi như thế nào.
Trước hết ngài kể lại khung cảnh sự hiện diện của Thiên Chúa trên ngai
tòa cao cả, có các thần thánh đứng chầu và tung hô vinh quang Người. Trước khung cảnh uy nghi ấy, I-sai-a nhận biết
thân phận mình quá bất xứng liền kêu lên:
“Khốn thân tôi, tôi chết mất! Vì
tôi là một người môi miệng ô uế!” Tuy
nhiên đối với Thiên Chúa, những gì là ô uế đều có thể được Người thanh tẩy. Lập tức Thiên Chúa sai một thần Xê-ra-phim cầm
hòn than hồng chạm vào môi I-sai-a để thanh tẩy môi miệng ô uế của ông và biến
ông trở thành một vị ngôn sứ, tức là người nói thay cho Thiên Chúa. Sau khi “tha lỗi và xá tội” cho I-sai-a,
Thiên Chúa không độc đoán ép buộc ông phải lãnh nhận sứ mệnh, nhưng Người chỉ gợi
ý cho ông khi Người “bâng quơ” phán rằng: “Ta sẽ sai ai đây? Ai sẽ đi cho chúng ta?” Lạ đời chưa!
Lúc ấy chỉ có Chúa với ông I-sai-a, thế mà Người lại bảo “Ta sẽ sai ai
đây”, thì đúng là Người không muốn áp đặt, mà chỉ mong ông sẽ tự nguyện đáp lại
ước ao của Người. Quả thực I-sai-a đã hiểu
được ý Chúa và ông đủ quảng đại để thưa với Chúa: “Dạ, con đây, xin sai con đi”. Chúng ta có thể tưởng tượng Chúa mỉm cười mãn
nguyện khi thấy I-sai-a đáp lại lời Người kêu gọi. Thế là I-sai-a có đủ tư cách để được Thiên
Chúa sai đi thi hành sứ mệnh Người trao.
Nếu biến cố Thiên Chúa kêu gọi I-sai-a
làm ngôn sứ và sai ông đi được diễn ra trong khung cảnh uy nghi của triều thần
thiên quốc, thì việc Chúa Giê-su kêu gọi các môn đệ và sai họ đi lại diễn ra
trong khung cảnh đời sống thường ngày, đôi khi còn gắn bó với nghề nghiệp sinh
sống nữa. Trong bài Tin Mừng hôm nay,
thánh Lu-ca đưa chúng ta trở lại khung cảnh bờ hồ Ghen-nê-xa-rét, nơi một nhóm
người đánh cá hành nghề. Họ đang giặt lưới
để chuẩn bị cho chuyến đánh cá tới, vì hôm qua họ “đã vất vả suốt đêm mà không
bắt được gì cả”. Chúng ta thử tưởng tượng
Chúa nghĩ gì về mẻ lưới hoàn toàn thất bại của họ. Có lẽ Chúa nói thầm trong bụng: Tốt lắm, các anh vất vả suốt đêm mà không bắt
được gì cả, thì tôi sẽ giúp các anh tha hồ bắt những thứ cá khác, đó là bắt các
tâm hồn, thu phục người ta để đem về cho Thiên Chúa!” Bằng một phép lạ, Chúa muốn chứng minh rằng Người
có khả năng biến họ thành những kẻ đánh bắt các tâm hồn như lưới cá. Nếu Chúa chỉ cần “chỉ điểm” giúp họ có một mẻ
lưới bắt được thật nhiều cá đến nỗi hầu như rách cả lưới, thì chắc chắn Người
cũng thừa sức đào tạo họ trở nên những kẻ lưới các tâm hồn! Ở đây, chúng ta thấy có điểm tương đồng giữa
ngôn sứ I-sai-a và ông Phê-rô. I-sai-a
nhận biết mình là người miệng lưỡi ô uế.
Còn ông Phê-rô thấy phép lạ Chúa làm liền “sấp mặt dưới chân Đức Giê-su
và nói: ‘Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì
con là kẻ tội lỗi’”. Nhưng Chúa trấn
an: “Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu
phục người ta”. Như chúng ta biết, sau
ba năm trong trường huấn luyện tông đồ của Chúa và trải qua nhiều thực tập cùng
quan sát, Phê-rô đã được Chúa sai đi trong lời hứa của Chúa: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”.
Sống sứ điệp Lời Chúa
Sau khi sống lại, Chúa Giê-su còn kêu
gọi một người rất đặc biệt là Phao-lô và sai ông đi. Phao-lô từng là một kẻ hung hăng bách hại
Ki-tô hữu, vậy mà ông cũng được Chúa gọi và sai đi rao giảng Tin Mừng. Đặc biệt hơn nữa, sứ mệnh rao giảng của
Phao-lô còn được thi hành ở một môi trường xa lạ: rao giảng Chúa Ki-tô và Tin Mừng cho anh chị
em dân ngoại tại nhiều nơi bên ngoài Ít-ra-en.
Tuy nhiên cả ba vị đều để lại cho
chúng ta cùng một bài học: hãy quảng đại
đáp lại lời kêu gọi của Chúa và tin tưởng vào sự nâng đỡ của Người khi chúng ta
thi hành sứ mệnh Người trao. Dù chúng ta
có là “người môi miệng ô uế” giống như I-sai-a, hoặc là “người tội lỗi” như ông
Phê-rô, hoặc là kẻ bách hại đạo Chúa như ông Phao-lô, thì Chúa vẫn kêu gọi
chúng ta, huấn luyện chúng ta thành những kẻ giúp anh chị em đón nhận Tin Mừng
và trở về với Chúa. Chúa không ép buộc
chúng ta khi sai chúng ta đi, nhưng Người luôn hy vọng chúng ta sẽ quảng đại và
tự nguyện thưa với Người: “Dạ, con đây,
xin sai con đi”.
Lm. Đa-minh Trần đình Nhi