Thiên Chúa cất tiếng gọi - con người đáp trả
Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XIII năm
- C
( Lc 9, 51-62)
Bước
vào Chúa nhật thứ XIII thường niên, với chủ để chính là : " Chúa
cất tiếng gọi". Ngỏ lời là sáng kiến của Thiên Chúa và con người đáp
trả. Êlia và Êlisê là hai nhân chứng. Chúa đã dùng Êlia gọi Êlisê, Êlisê đáp
trả (x.1 V 19,16b.19-21). Vì là sáng kiến của Thiên Chúa nên Chúa gọi người
Chúa muốn :"Hãy theo Ta" (Lc 9, 51-62). Hôm qua cũng như
hôm nay, Thiên Chúa vẫn đến gọi con người ngay giữa dòng đời. Chúa gọi Êlisê
khi ông đang cày ruộng (x.1 V 19, 19). Tiếng gọi của Thiên Chúa là nhất. Chúa
gọi, Êlisê không thể trốn được, đến nỗi ông không nói được gì. Tiếng gọi của
Thiên Chúa là bắt buộc. Êlia làm điều tốt cho Êlisê khi ông đòi trở về nhà để
hôn chào cha mẹ. Êlisê bỏ bò lại và chạy theo Êlia mà nói rằng: "Tôi
xin đi hôn cha mẹ tôi, rồi tôi theo ngài" (1 V 19, 20).
Khung
cảnh thật đơn sơ, nhưng đầy xúc động, không giấu được. Khi Chúa gọi con người,
con người không thể cưỡng lại, Ngài không dùng sức mạnh để áp đặt. "Êlisê
con ông Saphát, đang cày ruộng với mười hai cặp bò, chính ông đang dẫn cày cặp
thứ mười hai" (1 V 19, 19) nghĩa là công việc gần xong. Thiên Chúa đề
ra cho ông một chân trời mới. Qua trung gian Êlia, Thiên Chúa gọi Êlisê một
cách rất kín đáo : "Khi Êlia đến trước ông, thì đặt áo choàng mình
trên ông" (1 V 19, 19). Không một lời chiêu mộ, không một huấn
lệnh để bắt ông vâng theo. Êlisê thấy sự công chính và hành động ngôn sứ của
Êlia, ông hiểu theo lòng mình. Tiếng Chúa gọi lay động lòng người.
Để
đáp lại tiếng Chúa, con người phải có tự do là lẽ đương nhiên. Tự do này do Đức
Kitô mang lại cho chúng ta. Trong bài đọc II, Thánh Phaolô nói : "Đức
Kitô giải thoát chúng ta để chúng ta thực sự tự do" (Gl 4, 31b). Chúng
ta chỉ thực sự tự do khi chúng ta hoàn toàn đáp lại tiếng Chúa. Từ lúc Thiên
Chúa gọi đến lúc con người đón nhận ân sủng để đáp trả cách tự do là cả một
thời gian dài để đắn đo và cân nhắc. Như Êlisê, hành động trước tiên là ông thu
mình vào trong dĩ vãng, và tìm kiếm sự an toàn nơi gia đình. Đây là người chắc
chắn, nhưng ơn của Thiên Chúa là không đổi. Êlia từ chối sự trốn chạy của
Êlisê, dù Êlisê không lượm áo choàng Êlia tặng cho. Khi Êlisê tìm gặp được sức
mạnh, ông nắm bắt ngay, ông bỏ lại tất cả những gì mình đang có để dâng hiến
hoàn toàn cho Thiên Chúa.
Tương
tự như bài Tin Mừng, có ba người được gọi (x. Lc 9, 51-62). Nhưng lịch sử cuộc
đời của mỗi người khác nhau. Vấn đề là tiếng Chúa gọi và sự đáp trả của con
người.
Câu
hỏi được đặt ra cho người thứ nhất khiến chúng ta suy nghĩ. Trước hết, anh
không được Đức Giêsu gọi, anh đến xin làm môn đệ Người (x. Lc 9, 57). Giống như
ở trường các thầy Rabbi, học trò đến xin theo học. Đức Giêsu không ở trong
trường đặc biệt này, Người không có điều kiện ổn định, Người đang trên đường.
Bước vào trường Giêsu là lên đường, từ bỏ tất cả những gì ổn định, ngay cả gia
tài và địa vị. Theo Đức Giêsu là gắn bó với Người, lên đường tiến về phía
trước, cần phải tự mình quyết định, nhưng không thể tiến bước một mình.
Người
thứ hai là một ngoại lệ. Chính Đức Giêsu gọi anh. "Hãy theo Ta"
( Lc 9, 59). Người này được kêu gọi cách đặc biệt đi vào trong giao ước tình
yêu gắn kết với Thầy. Đối với anh, Đức Giêsu yêu cầu từ bỏ cách triệt để, không
trở về chôn cất mẹ cha. Khi anh thưa: "Xin cho phép tôi đi chôn cha tôi
trước đã". Nhưng Người đáp: "Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết; phần con,
hãy đi rao giảng Nước Thiên Chúa" ( Lc 9, 59 - 60). Chúng ta không
biết anh đáp lại ra sao, nhưng đòi hỏi ở đây cho thấy, phục vụ Nước Trời luôn
kéo theo một sự từ bỏ tận căn. Từ bỏ chính là thước đo tình yêu của ta đối với
Đức Giêsu.
Người
thứ ba xin theo Đức Giêsu với điều kiện (x. Lc 9, 61). Như trong bài đọc I,
thái độ là điều cần phải suy nghĩ. Đối với Đức Giêsu tra tay vào cầy, nghĩa là
đang phục vụ người khác chuẩn bị cấy cầy, ngoái lại sau là bỏ dở việc. Quyết
định này làm sáng tỏ điều trên. Từ bỏ gia đình không phải là một từ bỏ, vì nó
mở ra một gia đình khác. Theo Chúa không loại trừ gia đình đầu tiên nhưng là mở
rộng. Gia đình Thiên Chúa là gia đình có Thiên Chúa hiện diện, liên kết hết mọi
người lại với nhau một cách chặt chẽ sâu xa hơn gia đình tự nhiên.
Tóm
lại, nhân đức đầu tiên của trang Tin Mừng này nhắc nhở chúng ta rằng cuộc sống
chỉ đẹp khi thực sự sống tự do. Chính tự do, Đức Giêsu "dứt
khoát " lên đường đi Giêrusalem nơi Người biết rằng mình sẽ chết. Giá
trị của cuộc sống lớn lao hơn khi người ta sử dụng tự do để phục vụ sự sống cho
người khác. Cần bước qua những thử thách trong đời, lằng nghe tiếng Chúa gọi và
đáp trả. Lịch sử nhân loại chúng ta đang sống, người này liên đới với người
kia. Thánh Phaolô khuyên chúng ta : "Ước chi tự do của anh em
không phải là cái cớ để làm thoải mãn tính ích kỷ của anh em, trái lại, anh em
hãy phục vụ mọi người trong tình yêu" (Gl 5,13).
Công
Ðồng Vaticanô II quả quyết rằng "kẻ được Thiên Chúa Cha kêu gọi… theo ý
định của ân sủng Ngài" (Lumen Gentium, số 40). Đúng thế, theo Chúa là
ra khỏi ý định riêng tư, để đặt mình trong bàn tay và ý định nhiệm mầu của Chúa.
Đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa là đặt mình trên đường theo Chúa.
Lạy
Mẹ Maria, xin giúp chúng con thưa với cả cuộc đời : "Lạy Chúa, này
con đây, con xin đến để thi hành thánh ý Chúa" (x. Dt 10,7).
Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ