CHÚA NHẬT 21 THƯỜNG NIÊN C
Is 66,18-21 ;
Dt 12,5-7.11-13 ; Lc 13,22-30
PHẤN ĐẤU ĐI QUA
CỬA HẸP MÀ VÀO NƯỚC TRỜI
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Lc 13,22-30
(22) Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi ngang
qua các thành thị và làng mạc mà giảng dạy. (23) Có kẻ hỏi Người :
“Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không ?”
Người bảo họ : (24) “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào. Vì
tôi nói cho anh em biết: Có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể
được”. (25) Một khi chủ nhà đã đứng dậy và khóa cửa lại, mà anh em
còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ cửa mà nói : “Thưa Ngài, xin mở cho
chúng tôi vào !”, thì ông sẽ bảo anh em : “Các anh đấy ư ? Ta không
biết các anh từ đâu đến !” (26) Bấy giờ anh em mới nói : “Chúng tôi
đã từng được ăn uống trước mặt Ngài, và Ngài cũng đã từng giảng
dạy trên các đường phố của chúng tôi”. (27) Nhưng ông sẽ đáp với anh
em : “Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt Ta, hỡi
tất cả những quân làm điều bất chính !” (28) “Ở đó anh em sẽ khóc
lóc nghiến răng, khi thấy các ông Ápraham, Ixaác và Giacóp cùng tất
cả các ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa, còn mình lại bị đuổi
ra ngoài. (29) Thiên hạ sẽ từ Đông Tây Nam Bắc đến dự tiệc trong Nước
Thiên Chúa. (30) Và kìa, có những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và
có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót”.
2. Ý CHÍNH : Trong Tin mừng hôm nay, Lu-ca ghi lại Lời Đức Giê-su trả
lời cho hai câu hỏi: Câu hỏi một : Ai sẽ được ơn cứu độ ? Thưa hết mọi người đều
được hưởng ơn cứu độ với các tổ phụ của dân Do thái, đang khi chính dân
này lại bị loại ra ngoài. Câu hỏi hai : Muốn được hưởng ơn cứu độ đòi người
ta phải làm gì ? Thưa đòi người ta phải chiến đấu để vào qua cửa hẹp.
3. CHÚ THÍCH :
- C 22-24 : + Đức Giê-su ngang qua các thành thị và
làng mạc mà giảng dạy : Trên đường từ miền Ga-li-lê (Bắc), theo đường bộ
về Thủ đô Giê-ru-sa-lem thuộc miền Giuđê (Nam), Đức Giê-su đã đi ngang
qua nhiều thành thị làng mạc. + Thưa Ngài, những người được cứu
thoát thì ít, có phải không ? : Thời Đức Giê-su có hai quan
niệm về ơn cứu độ trái ngược nhau: Phe lạc quan thì cho rằng bất cứ
ai gốc Do thái, tuân giữ Luật pháp Mô-sê, thì đương nhiên sẽ được ơn
cứu độ. Còn phe bi quan, chịu ảnh hưởng của sách mạo thư (4 Esdra)
thì chỉ có rất ít người được ơn cứu độ mà thôi. + Hãy chiến
đấu để qua được cửu hẹp mà vào : Đức Giê-su không trả
lời trực tiếp câu hỏi của người kia, mà Người khuyên hãy cố gắng
phấn đấu và bền chí để được cứu thoát (x. Lc 16,16 ; Mt 11,12 ;
24,13). + Có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được : Không
vào được vì đã quá muộn (x. c. 25), hoặc vì muốn đi con đường rộng
thênh thang là đường dẫn tới diệt vong (x. Mt 7,13-14), hay vì khổ
người quá to, vì tham lam tiền bạc thú vui nên không thể đi lọt qua được
cửa hẹp.
-
25-27 : + Một khi chủ nhà đã đứng dậy và khóa cửa lại :
“Cửa khóa lại” là biểu tượng của ngày tận thế chung toàn thể nhân
loại hay giờ chết riêng của mỗi người. Những kẻ không sống theo ý
Chúa, khi phải ra trước tòa Chúa phán xét thì đã muộn, vì bấy giờ
cửa đã khóa lại. + “Thưa Ngài xin mở cửa cho chúng tôi vào !” : Đợi
đến lúc chết hay lúc tận thế mới chịu hồi tâm sám hối và nài xin
vị Thẩm phán mở cửa cho vào thì đã muộn. + “Ta không biết các
anh từ đâu đến !” : Đây là kiểu nói Do thái, tương đương với
câu: “Ta không biết các ngươi là ai”. Vị Thẩm phán không nhận những
người Do thái xấu xa làm gia nhân. Để được làm dân Thiên Chúa thì
nguyên việc thuộc dòng giống Áp-ra-ham không đủ (x. Lc 3,8 ; Ga 8,33-41),
mà còn phải biết đón nhận Đức Giê-su, nghĩa là phải được vị Thẩm
phán cánh chung nhận biết nữa (x. Lc 13,25-27). + Chúng tôi đã
từng được ăn uống trước mặt Ngài, và Ngài cũng đã từng giảng dạy
trên các đường phố của chúng tôi : “Chúng tôi” trong câu
này ám chỉ những người Do thái sống đồng thời với Đức Giê-su, đã
được mắt thấy tai nghe những lời giảng dạy và các phép lạ Người
làm. Họ tưởng rằng sự liên hệ ấy là bảo đảm cho họ được vào Nước
Thiên Chúa. Nhưng họ đã lầm. + “Ta không biết các anh từ đâu đến”
: Lời tuyên bố được lặp lại hai lần nói lên sự dứt
khoát từ chối những kẻ cố chấp không tin Đức Giê-su và không chịu ăn
năn sám hối được vào Nước Thiên Chúa. + “Cút đi cho khuất mắt
Ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính !” : Hình phạt
đau khổ nhất trong hỏa ngục là không được chiêm ngưỡng thánh nhan Thiên
Chúa, không được nhận Người là Cha của mình.
-
C 28-30: + Ở đó anh em sẽ khóc lóc nghiến răng:
Kiểu nói này diễn tả hình phạt hỏa ngục, dành cho những kẻ làm
điều gian ác. Trong hỏa ngục, chúng sẽ phải khóc lóc đau khổ và
nghiến răng tức giận. + Khi thấy các ông Áp-ra-ham, I-xa-ác và
Gia-cóp cùng tất cả ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa: Những ai đi qua cửa hẹp nghĩa
là sống công chính sẽ được về với các Tổ phụ dân Do thái là
Áp-ra-ham, I-sa-ác, Gia-cóp và các Ngôn sứ, nghĩa là sẽ được hưởng ơn
cứu độ. Giống như trường hợp La-da-rô nghèo khổ khi chết được thiên
thần đem vào lòng Tổ phụ Áp-ra-ham (x. Lc 16,22). + Còn mình lại
bị đuổi ra bên ngoài: Những người Do thái cố chấp
không chịu đón nhận Tin mừng Đức Giê-su rao giảng sẽ bị loại ra ngoài và
chịu hình phạt. + Những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có
những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót: Người Do thái luôn
được ưu tiên đón nhận ơn cứu độ (x. Cv 3,26). Nhưng họ đã từ chối, nên
Tin mừng đã được rao giảng cho dân ngoại (x. Cv 13,46; 18,6). Như vậy là
có sự thay đổi thứ tự trước sau giữa dân Do thái và dân ngoại.
4. CÂU HỎI : 1) Đức Giê-su dạy phải đi con đường
nào để được ơn cứu độ ? 2) Hành động của ông chủ khóa cửa lại diễn
tả điều gì ? 3) Muốn được ơn cứu độ thì nguyên việc thuộc dòng
giống Do thái, và được sống đồng thời với Đức Giê-su đã đủ chưa ?
Đòi người ta phải có những điều kiện quan trọng nào khác ? 4) Điểm
nổi bật nhất giúp phân biệt giữa thiên đàng với hỏa ngục là gì và
những ai sẽ bị loại ra khỏi Nước Thiên Chúa ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà
vào” (Lc 13,24).
2. CÂU CHUYỆN :
1) CON ĐƯỜNG RỘNG RÃI SẼ DẪN ĐẾN ĐAU KHỔ BẤT HẠNH :
Một đôi vợ chồng trẻ kia đều là công nhân trong xí
nghiệp may. Họ mới lấy nhau và sống hòa hợp hạnh phúc trong một căn
phòng chật hẹp. Họ bàn nhau phải kiếm nhiều tiền để mua một căn nhà
khang trang đầy đủ tiện nghi hơn. Nhưng với đồng lương công nhân như hiện
nay thì đủ sống được cũng còn là may. Rồi một hôm cô vợ được một
người quen giới thiệu chỗ làm mới là làm chiêu đãi viên trong một
quán bia ôm. Công việc này lại được tiền “bo” của khách cao gấp chục
lần so với đồng lương công nhân trước đó. Anh chồng vì muốn sớm đổi
đời nên đã đồng ý cho vợ đi làm. Anh hy vọng sau một thời gian vài ba
năm ăn nhịn để dành, hai vợ chồng sẽ mua được ngôi nhà ưng ý và sẽ
cho vợ nghỉ làm. Nhưng sự việc xảy ra lại không đơn giản như họ nghĩ.
Từ khi đi bán bia ôm, cô vợ làm ra nhiều tiền và được nhiều người
vừa giàu có lại vừa có địa vị theo đuổi tán tỉnh, dần dần cô đã
thay đổi tính nết trở thành một con người khác hẳn. Cô không còn mặn
nồng với người chồng mà giờ đây cô đánh giá là bất tài, lười biếng
và chỉ biết ăn bám vào vợ. Từ suy nghĩ trên, cô thường tỏ ra khinh thường
chồng và ăn nói chua ngoa. Do nhiễm thói hư của các cô bạn cùng chỗ làm, cô
cũng hay gắt gỏng và la mắng chồng bằng những lời thô tục, khiến anh
cảm thấy buồn bực. Anh ta chỉ còn biết bầu bạn với rượu bia để
giải sầu. Cuộc sống chung của hai người không còn nồng ấm và vui vẻ
như trước. Cuối cùng họ đã nộp đơn ra tòa xin ly hôn. Thật đúng như
lời Chúa phán: “Con đường rộng rãi là đường dẫn tới hư mất” (Mt
7,13), và người đời cũng có câu “sự thành công không đến ngẫu nhiên,
nhưng chính là kết quả của những cố gắng liên tục kèm theo sự kiên trì
dài lâu”.
2) SỐ PHẬN CỦA TÀU HỎA KHÔNG ĐI THEO ĐƯỜNG RAY:
Một hôm chiếc tàu hỏa nghĩ rằng “Tại
sao ta lại phải bị gò bó đi trên hai làn đường sắt? Tại sao ta lại không chạy
nhảy như hươu nai, chạy qua đồi núi, băng qua cánh đồng như bao nhiêu muông thú
khác?” Thế rồi nó đã vượt qua hai làn đường sắt gò bó, để được tự do… Hậu quả của
sự chọn lựa nầy thật vô cùng bi thảm. Nhưng nếu chiếc tàu hỏa chịu đi trên hai làn
đường ray chật hẹp, thì nó đã về đến bến ga an toàn rồi.
Trong gia đình, một hôm chị vợ tự
nghĩ: thật uổng phí cả cuộc đời thanh xuân khi ngày nào mình cũng phải làm các
việc tầm thường như nấu ăn, rửa chén, quét nhà… để phục vụ chồng con. Tại sao ta
không tự giải phóng cho mình thoát khỏi công việc nhàm chán này? Tại sao ta lại
không chơi bời cách thoải mái như các cô gái ở hộp đêm?
Thế rồi cô đã bỏ nhà cửa chồng
con để được theo nếp sống tự do phóng đãng, và kết cục là gia đình bị đổ vỡ ly
tán, và cô đã trở thành một người đàn bà bất hạnh…
3) CUỘC CHẠY ĐUA GIỮA THỎ VÀ RÙA:
Trong các chuyện ngụ ngôn của LA-PHÔNG-TÊN
(Lafontaine) có câu chuyện chạy đua giữa thỏ và rùa: Con thỏ rất nhanh chân,
còn rùa thì bước đi chậm chạp. Thế mà kết cuộc rùa chậm lại thắng thỏ nhanh
chân. Chính là do rùa đã biết thân biết phận của mình, nên nó đã cố gắng phấn đấu
hết khả năng để vượt chặng đường qui định. Rùa vẫn biết khả năng thắng cuộc rất
mong manh. Nhưng sự cần cù vượt khó: vượt qua nỗi mệt nhọc, vượt qua khả năng giới hạn của mình,
vượt qua sự chê cười của đối phương... Chính sự cố gắng đó đã đưa rùa đến chiến
thắng vẻ vang.
Còn thỏ, do quá ỷ lại vào tài
năng, nên rong chơi thoải mái, tìm của ăn dọc đường để thưởng thức. Rối thỏ ung
dung nằm ngủ ngon lành. Khi chợt tỉnh dậy, thỏ không còn thấy rùa đâu nữa bèn chạy
tăng tốc nhưng không còn kịp nữa, rùa đã đến đích trước. Thỏ đành ôm hận và chịu
thất bại do thái độ khinh địch của mình.
Có tài năng, nhưng quá ỷ lại, không
biết cố gắng phấn đấu thì tài năng cũng trở thành vô ích. Còn nếu biết vượt
khó, chắc chúng ta sẽ đạt được thành công. Do đó, Đức Giê-su đã khuyên các môn
đệ như sau: “Hãy cố gắng qua cửa hẹp để vào Nước Trời”.
4) “CÓ
NHỮNG KẺ ĐỨNG CHÓT SẼ LÊN HÀNG ĐẦU…” :
Một
buổi trưa hè yên tĩnh, thánh Phê-rô đang nghỉ trưa thì nghe thấy có tiếng kèn
kêu “pin pin” trước cổng thiên đàng, rồi một người đàn bà sang trọng đeo nhiều
vàng bạc trang sức từ trong chiếc xe hơi sang trọng đi cùng anh tài xế đến xin
vào thiên đàng. Thánh Phê-rô liền ra mở cổng dẫn vào. Khi đi tới khu nhà biệt
thự sang trọng, thánh Phê-rô liền lấy chìa khóa trao cho anh tài xế vào vào ở
trong một ngôi nhà đồ sộ. Bà chủ nghĩ thầm : “Gã tài xế của mình mà còn được ở trong
ngôi nhà khang trang như thế, thì chắc mình sẽ được ở một dinh thự đẳng cấp đến
chừng nào”. Nhưng sau đó thánh Phê-rô lại dẫn bà chủ đến một túp lều lụp xụp ở
góc vườn và nói :
-
Cái chòi kia chính là nhà của bà.
Bà
nhà giàu liền tỏ thái độ bất bình và nói với thánh Phê-rô :
-
Ngài có bị lộn không đó ? Tôi mà lại phải ở trong cái chòi tồi tàn kia sao ?
Thánh
Phê-rô trả lời :
-
Thưa bà, ta không bị lộn đâu. Vì với số vật liệu ít oi mà bà đã gởi lên thiên
đàng, ta chỉ có thể làm được một cái chòi như vậy cho bà mà thôi !
Đó
thật là một bất ngờ lớn cho “những kẻ đứng đầu”. Họ là những người được Chúa
ban cho danh vọng giàu có, nhưng lại lối sống ích kỷ, chỉ biết lo cho bản thân,
mà không biết chia sẻ cho người đau khổ bất hạnh như Lời Chúa dạy. Chính thói
tham lam ích kỷ đã biến họ đang đứng hàng đầu thành người đứng hàng chót trong
Nước Trời.
5)
VIỆC BÁC ÁI CHỈ CÓ GIÁ TRỊ NẾU ĐƯỢC LÀM KHI ĐANG SỐNG:
"Một
ông nhà giàu đã than phiền với một người bạn thân : "Nhiều người không
thích tôi. Họ cho rằng tôi là một người ích kỷ và keo kiệt. Nhưng họ đâu biết rằng
tôi đã nhờ luật sư làm chúc thư, trong đó tôi hứa sau khi chết, sẽ tặng tất cả tài
sản để làm việc bác ái từ thiện giúp đỡ người nghèo".
Ông
bạn kia liền nói: "Ồ, câu chuyện của ông làm tôi liên tưởng đến cuộc trò
chuyện giữa con bò và con heo. Heo phàn nàn với bò: “Cả hai chúng ta đều cho
loài người những gì thuộc về mình: Bạn chỉ cho họ sữa tươi để uống, còn tôi cho
họ nhiều hơn thế: nào là thịt để làm dăm bông, tiết canh, lòng heo và cả giò
heo nữa… Thế mà loài người lại khinh thường tôi, nhưng tỏ vẻ âu yếm vồ về bạn.
Tại sao họ lại cư xử quá bất công với loài heo chúng tôi như thế ?'
Bò
suy nghĩ một lát rồi chậm rãi nói cho heo biết nguyên nhân: “Bạn nói đúng lắm. Nhưng
có sự khác biệt giữa lòng tốt của tôi và của bạn: bạn chỉ cho loài người các
món ăn ngon sau khi đã chết; còn tôi cho họ sữa uống mỗi ngày ngay khi còn sống
!"
3. THẢO LUẬN : 1) Tôi hiện đang mắc thói hư nào nghiêm trọng
nhất ? 2) Trong những ngày này, tôi sẽ làm gì cụ thể để tu sửa thói hư ấy hầu
xứng đáng được Chúa đón nhận vào Nước Trời đời sau ?
4. SUY NIỆM :
Tin mừng hôm nay trình
bày về những điều kiện để được gia nhập vào Nước Thiên Chúa do Đức Giê-su thiết
lập là: Phải vào qua cửa hẹp, phải vào kịp thời trước khi cửa đóng, và phải đủ
các điều kiện để được vào trong Nước Thiên Chúa.
1) PHẢI VÀO NƯỚC THIÊN CHÚA NGANG QUA CỬA HẸP :
- Đức Giê-su đã tự ví mình là cửa chuồng chiên : “Tôi là cửa cho chiên ra vào” (Ga 10,7). Người đòi những
ai muốn vào Nước Thiên Chúa phải qua cửa hẹp : “Hãy chiến đấu để qua cửa
hẹp mà vào”. Theo thánh Phao-lô : “Bước qua cửa hẹp” là phải
chiến đấu đến cùng, phải đi con đường thập giá, phải can đảm chống lại các cám
dỗ của ma quỷ, thế gian và xác thịt, đồng thời luôn làm theo thánh ý Chúa Cha
như Chúa Giê-su dạy : ”Không phải bất cứ ai thưa với Thầy : “Lạy Chúa ! Lạy
Chúa !” là được vào Nước Trời cả đâu ! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha
Thầy, là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi” (Mt 7,21).
-
Bước qua cửa hẹp là
chọn sống phù hợp với Tin Mừng : là đi con đường
hẹp, leo dốc và ít người muốn theo. Đó là đường thánh giá của Đức Giê-su, luôn bỏ
ý riêng để vâng phục thánh ý Chúa Cha (x
Lc 22,41). Người cũng đòi các môn đệ phải chọn qua cửa hẹp
là bỏ mình vác thập giá mình hằng ngày mà đi theo (x. Lc 9,23).
- Bước qua cửa hẹp đòi
phải loại trừ “cái tôi” : “cái tôi” ích kỷ, cái tôi nặng nề vì những vun
quén cá nhân, “cái tôi” phình to ra vì tự mãn, sĩ diện hão và tham
vọng cao. Thật ra cửa vào sự sống không hẹp bao nhiêu, nhưng trở nên
hẹp là do “cái tôi” quá khổ. Cần phải làm cho “cái tôi” ấy nhỏ lại giống
trẻ thơ mới được vào Nước Trời (x. Mt 18,3). Để trở nên như trẻ nhỏ,
chúng ta phải biến đổi mình nên khiêm nhường tự hạ hơn (x. Mt 18,3-7).
Đây là một cuộc chiến đấu với chính mình. Khi huỷ mình ra không, ta
sẽ dễ đi qua cửa hẹp để vào Nước Trời. Hãy noi gương khiêm hạ của Gio-an
Tẩy giả khi trả lời các môn đệ về mối liên quan giữa ông với Đức Giê-su : “Người phải
nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi” (Ga 3,30).
2) ĐIỀU KIỆN PHẢI CÓ ĐỂ ĐƯỢC VÀO NƯỚC THIÊN CHÚA
:
-
Phải chiến đấu mới vào được Nước Trời : Đời sống Ki-tô hữu là
một cuộc chiến đấu liên tục để vượt qua “cái tôi” ích kỷ và phải
nhanh chân chiến đấu để vào Nước Trời trước khi quá muộn. Ơn Cứu độ
là của Chúa ban cho, nhưng đòi ta phải kiên trì cầu xin và biết giơ tay
đón nhận. Ước gì đừng bao giờ chúng ta tự hào vì đã biết Chúa,
nhưng phải luôn khiêm hạ, để được Chúa biết và nói với chúng ta : “Khá lắm
! Hỡi người đầy tớ tài giỏi và trung thành ! Được giao ít mà anh đã
trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ
anh !” (Mt 25,21).
-
“Ta không biết các ngươi” : Nhiều người Do thái đã đến chậm khi
cửa Nước Trời đã đóng lại. Họ gõ cửa đòi vào. Họ tưởng mình chắc
sẽ có một chỗ nơi bàn tiệc Nước Trời, vì họ đã từng ngồi đồng
bàn với Đức Giê-su, và đã nhiều lần nghe Người giảng dạy, đã chứng
kiến các phép lạ Người làm. Thế nhưng họ đã bị Chúa từ chối : “Ta
không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt Ta, hỡi những quân
làm điều bất chính !” (Lc 13,27). Chúa cũng có thể nói với mỗi người
chúng ta như vậy, nếu chúng ta tuy có chăm chỉ học hỏi Kinh thánh và cầu
nguyện, có siêng năng xưng tội rước lễ, nhưng lại không thực hành theo Lời
Chúa dạy, không chịu mở cửa tâm hồn để mời Chúa vào làm chủ cuộc đời của
ta.
- Sống sứ điệp Tin Mừng hôm nay :
+ Có khi nào chúng
ta nghĩ rằng mình cũng ở trong số những người bị đuổi đi cho khuất mắt Chúa và
trong số những quân làm điều bất chính nói trên hay không ? Lời chữa mình của người Do thái xưa cũng có
thể là của nhiều người trong chúng ta hôm nay : Vì chúng ta đã từng năng dự
thánh lễ và nghe giảng lời Chúa mỗi ngày, từng là thành viên Hội đồng Mục vụ
hay Ban Chấp Hành các hội đoàn công giáo tiến hành… Nhưng điều quan trọng Chúa
đòi phải có là phẩm chất đức tin chứ không phải chỉ là danh hiệu bề ngoài. Phẩm
chất của người Ki-tô hữu là sống theo Lời Chúa dạy và luôn chiến đấu loại bỏ các thói hư để ngang
qua cửa hẹp mà vào
Nước Trời.
+ Để bước qua một
cánh cửa hẹp, chúng ta phải tập thói quen bác ái : luôn quên mình để sống khiêm
nhường phục vụ tha nhân, quyết tâm loại trừ các thói hư cồng kềnh là lòng tham
tiền bạc, tranh giành địa vị cao thấp, ham hưởng thụ lạc thú bất chính: nhậu
nhẹt thâu đêm suốt sáng, cờ bạc cá độ gây tán gia bại sản… Những thói hư cồng
kềnh còn là thói ích kỷ, làm ngơ trước nỗi đau của tha nhân bên cạnh…
+ Vất bỏ những thói
hư nói trên quả thật không dễ dàng, vì đây là một cuộc “chiến đấu” nội tâm
trường kỳ và đầy khó khăn. Tuy vậy, chúng ta không được nản lòng, vì xác tín
rằng : có Chúa Ki-tô luôn đồng hành với chúng ta. Người sẽ cử Thánh Thần đến ở
lại với chúng ta nếu chúng ta biết cầu xin và sẵn sàng đón nhận ơn thánh hóa
của Người. Đến giờ chết của chúng ta, Chúa Giê-su sẽ vui mừng đón nhận chúng ta
vào dự bàn tiệc Nước Trời đời đời với Người cùng với toàn thể các thánh.
5. LỜI CẦU :
LẠY
CHÚA GIÊ-SU. Cửa hẹp ít người muốn bước vào, nhưng Chúa lại chọn đi qua cửa hẹp
và đòi chúng con cũng phải qua cửa ấy để vào Nước Trời. Cửa hẹp chúng con phải
qua chính là những đau khổ thập giá, là sự hy sinh từ bỏ các đam mê lạc thú bất
chính… Xin cho chúng con luôn biết chọn đi con đường hẹp, dám hành động theo
những đòi hỏi từ bỏ của Tin Mừng. Ước gì khi dâng lên Chúa những lời cầu
nguyện, kèm theo sự hãm mình đền tội, vui lòng chấp nhận những đau khổ gặp phải
trong cuộc sống, chúng con sẽ được bình an trong tâm hồn và hy vọng sẽ
được Chúa đón nhận vào hưởng hạnh phúc thiên đàng đời sau.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM
LỜI CHÚNG CON
LM
ĐAN VINH - HHTM